Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Chặn đứng kỷ lục của Mỹ sau 64 năm, VĐV Trung Quốc bị trao huy chương “có vấn đề”

Thứ Ba 06/08/2024 11:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một hình ảnh thú vị trong lễ trao huy chương của nội dung bơi tiếp sức hỗn hợp 4x100 nam Olympic, khi VĐV người Trung Quốc Sun Jiajun phát hiện HCV bị xước.

Kể từ khi nội dung tiếp sức hỗn hợp 4x100m nam được đưa vào Olympic 1960, Mỹ luôn là đội tuyển giành HCV, ngoại trừ kỳ Olympic 1980 không tham dự tại Moscow. 4 VĐV sẽ lần lượt bơi 100m theo thứ tự các kiểu bơi ngửa, bơi ếch, bơi bướm và bơi tự do để tính huy chương.

Cho đến Olympic Paris 2024, Trung Quốc đã phá vỡ sự thống trị của Mỹ sau 64 năm với thông số 3 phút 27 giây 46, nhanh hơn đối thủ gần 1 giây (thông số của Mỹ là 3 phút 28 giây 01). Đây là tấm HCV lịch sử của đội tuyển bơi Trung Quốc, với các gương mặt Xu Jiayu (Từ Gia Dư), Qin Haiyang (Đàm Hải Dương), Sun Jiajun (Tôn Giai Tuấn) và Pan Zhanle (Phan Triển Lạc).

Trên bục trao huy chương, một hình ảnh thú vị đã xuất hiện khi Sun Jiajun quay sang nói với Qin Haiyang: “HCV của em bị xước”. Haiyang đáp lại có xước thì cũng là vàng, nhưng cả 2 không để ý camera đang quay cận cảnh, tạo ra đoạn video đang viral trên mạng xã hội Trung Quốc.

doi boi Trung Quoc pha vo su thong tri cua My sau 64 nam
Từ trái sang phải: Pan Zhanle, Sun Jiajun, Qin Haiyang, Xu Jiayu. Jiajun phát hiện tấm HCV của mình có vấn đề và sau đó đến lượt Haiyang soi kỹ huy chương

Dù vậy, tấm HCV của đội Trung Quốc cũng nhận nhiều tranh cãi và bị đối thủ chỉ trích, bởi Sun Jiajun và Qin Haiyang là 2 thành viên nằm trong số 23 VĐV của Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm tại Olympic Tokyo. Tuy nhiên theo phản hồi của Cơ quan chống doping Trung Quốc, các VĐV đã vô tình ăn phải thực phẩm nhiễm chất cấm và có nồng độ cực thấp. Sau cùng, Cơ quan phòng chống Doping thế giới WADA chấp nhận lời giải thích này, khẳng định các VĐV Trung Quốc không có lỗi và đủ điều kiện để tiếp tục thi đấu.

Adam Peaty, thành viên của đội tuyển bơi nước Anh về đích thứ 4, đã lên tiếng chỉ trích VĐV Trung Quốc đã thi đấu thiếu công bằng: “Bạn không xứng đáng giành chiến thắng nếu gian lận, tôi nghĩ họ biết rõ sự thật. Ngay cả khi họ về đích nhanh nhất nhưng thi đấu gian lận, điều đó có nghĩa họ không xứng đáng giành chiến thắng, đúng không?

Nếu bạn đã bị xác định dương tính tới 2 lần, tôi nghĩ với tư cách một VĐV có lòng tự trọng, bạn nên rút lui khỏi môn thể thao này. Chúng ta hãy chờ xem WADA sẽ làm gì trong 4 năm tới, nhưng tôi nghĩ những người đó cần thức tỉnh và thực sự làm việc. Chúng ta phải có niềm tin vào hệ thống, nhưng chúng tôi không tin. Đó là gian lận”.

Chặn đứng kỷ lục của Mỹ sau 64 năm, VĐV Trung Quốc bị trao huy chương “có vấn đề” 1
Đội bơi Trung Quốc giành HCV, Mỹ giành HCB và đội chủ nhà Pháp giành HCĐ nội dung bơi tiếp sức hỗn hợp bơi 4x100m nam

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng phát đi thông điệp: “Các VĐV của chúng tôi sẽ không huỷ hoại nỗ lực của mình qua từng đó năm vì doping. Tôi hy vọng mọi người không có cái nhìn tiêu cực và sẽ đánh giá khách quan câu chuyện này”.

“Nữ thần” làng bơi Zhang Yufei (Trương Vũ Phi) cũng nhiều lần lên tiếng bảo vệ mình và các đồng đội. Trong khi đó, Qin Haiyang bày tỏ trên mạng xã hội: “Có những lời đàm tiếu với mục đích tác động đến tâm lý của chúng tôi, nhưng chúng tôi không e ngại”. Nhiều NHM Trung Quốc cũng bình luận, những tranh cãi này sẽ không xuất hiện nếu Mỹ giành chiến thắng.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X