Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất

Tuổi thơ cơ cực của võ sĩ bị nhầm là đàn ông ở Olympic 2024

02/8

Ít ai biết rằng VĐV quyền Anh Imane Khelif, người đã hạ gục đối thủ vỏn vẹn 46 giây tại Olympic 2024 đã phải trải qua một tuổi thơ đầy rẫy sự khó khăn.

VĐV quyền Anh Imane Khelif đang là tâm điểm của sự chú ý sau khi giành chiến thắng trước đối thủ chỉ sau 46 giây thượng đài. Giới tính của nữ VĐV người Algeria đang trở thành cuộc tranh luận và chưa có hồi kết.

Theo đó, Imane Khelif từng là một trong số 2 vận động viên bị loại khỏi giải vô địch Thế giới năm ngoái tại New Delhi vì không đáp ứng được tiêu chí về giới tính.

Trong suốt trận đấu với Khelif, Carini bị trúng đòn 2 lần và nghi ngờ bị gãy mũi. Cô hầu như không tung ra được cú đấm nào trước khi nói với trọng tài về việc muốn dừng thi đấu. Sau đó, Carini tỏ rõ sự thất vọng và từ chối bắt tay với Khelif.

Tuổi thơ cơ cực của võ sĩ bị nhầm là đàn ông ở Olympic 2024 1
Carini thất vọng trước màn thua chóng vánh trước Khelif

"Tôi bỏ cuộc là để bảo toàn tính mạng. Mũi tôi rất đau nên tôi tự nhủ phải dừng lại. Tốt hơn là vậy. Nó bắt đầu chảy máu ngay sau cú đấm đầu tiên”, Angela Carini nói.

Imane Khelif
Imane Khelif đang trở thành tâm điểm tại Olympic Paris 2024

Bất chấp những điều đó, đối thủ của Imane Khelif ở trận đấu sắp tới là Anna Luca Hamori tỏ ra bình thản. Võ sĩ người người Hungary tự tin tuyên bố:

“Tôi không sợ Imane Khelif dù đối thủ của cô ta bị đấm bầm mặt. Tôi cũng không quan tâm đến câu chuyện báo chí và phương tiện truyền thông nói thế nào về giới tính của đối thủ này. 

Nếu cô ấy là đàn ông, chiến thắng của tôi càng trở nên ý nghĩa hơn. Tôi đang cố gắng không sử dụng điện thoại trước trận đấu. Tôi chỉ muốn tập trung vào bản thân mình - đó là chìa khóa để tôi thi đấu tốt. Hãy chờ xem, tôi sẽ giành chiến thắng bằng cách như thế nào”.

Tuổi thơ khốn khó của Imane Khelif

Nổi tiếng vậy nhưng ít ai có thể biết rằng, Imane Khelif đã phải trải qua một tuổi thơ khốn khó. Tiết lộ về lý do trở thành võ sĩ quyền Anh, một trong những môn thể thao “thường được gọi là môn thể thao của nam giới”, Khelif cho biết:

“Đó là sự tình cờ mà thôi. Tôi chưa từng nghĩ đến một ngày nào đó mình sẽ trở thành một võ sĩ quyền Anh hay một nhà vô địch thế giới. Tôi luôn yêu thích bóng đá và đã chơi nó trong ngôi làng nhỏ của mình.

Bố cũng ủng hộ tôi chơi bóng đá hơn quyền Anh. Tôi chơi khá giỏi các môn thể thao và giáo viên của tôi đã khuyến khích tôi trở thành một võ sĩ quyền Anh bởi họ nhìn ra phẩm chất của tôi”.

Tuổi thơ cơ cực của võ sĩ bị nhầm là đàn ông ở Olympic 2024 2
Khelif bộc lộ năng khiếu với các môn thể thao từ nhỏ
Tuổi thơ cơ cực của võ sĩ bị nhầm là đàn ông ở Olympic 2024 3
Những bức ảnh thời thơ ấu của võ sĩ người Algeria Imane Khelif đã xuất hiện trong thời điểm cuộc tranh cãi về giới tính đang được bàn luận sôi nổi 

Khelif cũng tiết lộ, cô đã "phải lòng" bộ môn quyền Anh ngay khi bước lên võ đài lần đầu tiên. Bên cạnh đó, nữ võ sĩ này cũng gây chú ý khi kể lại tuổi thơ khốn khó của mình.

"Tôi đến từ một vùng và gia đình bảo thủ. Quyền Anh là môn thể thao chỉ dành riêng cho nam giới.Việc phải di chuyển là một trong những trở ngại mà tôi gặp phải khi mới bắt đầu. Tôi tình cờ bán bánh mì trên phố, tôi nhặt bát đĩa và nhiều đồ vật khác để kiếm tiền và để có thể di chuyển vì tôi xuất thân từ một gia đình rất nghèo”, VĐV sinh năm 1999 cho hay.

Tuổi thơ cơ cực của võ sĩ bị nhầm là đàn ông ở Olympic 2024 4
Khelif bày tỏ quyết tâm đến cùng khi tham dự kỳ Thế vận hội 2024 bất chấp những chỉ trích đang nhắm về mình

Khelif gây chú ý khi bị loại khỏi Giải vô địch quyền Anh nữ thế giới vào năm ngoái. Lý do là bởi, trước vài giờ khi bước vào trận tranh HC vàng với Yang Liu của Trung Quốc tại New Delhi, mức testosterone của cô không đáp ứng được tiêu chuẩn đủ điều kiện nên đã bị loại.

Ủy ban Olympic Algeria (COA) đã phản pháo bằng cách tuyên bố việc loại là một phần của "âm mưu" nhằm ngăn họ giành huy chương vàng và cho biết "lý do y tế" là nguyên nhân dẫn đến mức testosterone cao. Lin Yu-Ting của Đài Loan cũng bị loại khỏi Giải vô địch thế giới.

Trước tình hình nhiều tranh cãi kể trên, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích các hành động công kích giới tính đối với các vận động viên quyền Anh, khẳng định rằng những quyết định này là hoàn toàn tùy tiện và không tuân theo bất kỳ quy trình phù hợp nào.

Tuổi thơ cơ cực của võ sĩ bị nhầm là đàn ông ở Olympic 2024 5
Khelif an ủi nhưng không được Carini đón nhận

IOC nhấn mạnh rằng các vận động viên đã thi đấu ở các giải cấp cao nhất trong nhiều năm đều có quyền chơi thể thao mà không bị phân biệt đối xử. Họ cũng cam kết bảo vệ quyền con người của tất cả các vận động viên tham gia Thế vận hội theo Hiến chương Olympic, Bộ quy tắc đạo đức của IOC và Khung chiến lược về quyền con người.

IOC cũng bày tỏ sự lo ngại về các báo cáo sai lệch liên quan đến hai vận động viên dự Olympic Paris 2024 là Imane Khelif và Lin Yu-ting (Đài Loan), và bày tỏ sự buồn bã trước sự ngược đãi mà hai vận động viên nữ này hiện đang phải chịu đựng.

“Năm 2023 là một năm rất khó khăn đối với tôi. Nhưng tôi đã trở lại mạnh mẽ hơn để thể hiện sự quyết tâm của mình, và để cho cả thế giới biết Imane Khelif là một người phụ nữ dũng cảm như thế nào”, Khelif nói.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X