Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Simone Biles và hành trình truyền cảm hứng của biểu tượng Olympic

Chủ Nhật 04/08/2024 10:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau quyết định rút lui khiến cả thế giới bất ngờ vào năm 2021, Simone Biles đã trở lại ở nơi cô từng gục ngã và thêm một lần khiến tất cả phải ngước nhìn.

Lời khẳng định của Simone Biles

Nếu ai đó cần một ví dụ cụ thể cho câu nói “không cao nhưng người khác phải ngước nhìn” thì Simone Biles xứng đáng là lựa chọn hàng đầu. Simone Biles chỉ cao 1m42 nhưng những đỉnh cao mà cô đạt được sẽ trường tồn trong dòng chảy lịch sử của Olympic. Tuyển thủ Mỹ xứng đáng trở thành một tượng đài của thể dục dụng cụ các kỳ Thế vận hội.

Bảng thành tích của Biles trong lịch sử Olympic đã nói lên sự vĩ đại của VĐV này. Cụ thể, Biles đã giành tổng cộng 10 tấm huy chương khác nhau, với 7 trong số đó là những tấm HCV. Cô là VĐV TDDC nhiều huy chương thứ ba lịch sử. Nếu làm tốt ở nội dung tự do diễn ra vào ngày 5.8 tới, Simone Biles có thể cân bằng thành tích của cố huyền thoại người CH Séc Vera Čáslavská với 11 tấm huy chương.

Simone Biles và hành trình truyền cảm hứng của biểu tượng Olympic 1
Biểu cảm và thần thái đã trở thành thương hiệu của Simone Biles

TDDC là một trong những bộ môn được quan tâm bậc nhất những kỳ Olympic. Năm 2016, Simone Biles bước ra ánh sáng với màn trình diễn khiến cả thế giới kinh ngạc. Nụ cười tự tin và câu nói nổi tiếng “Tôi không phải Usain Bolt hay Michael Phelps mới. Tôi là Simone Biles đầu tiên” chính thức đánh dấu sự xuất hiện của một vì sao trên bầu trời Thế vận hội.

Kỳ vọng của đồng đội và người hâm mộ ở Simone Biles bỗng sụp đổ ở Olympic Tokyo. Màn thể hiện dưới sức ở nội dung đồng đội toàn năng năm 2021 khiến Biles và đồng đội hụt tấm HCB. Cú hụt chân của Biles cũng gián tiếp giúp người Nga xếp trên tuyển Mỹ ở bộ môn TDDC Olympic tại giải đấu năm đó.

comment leftTôi phải tập trung vào sức khỏe tinh thần của mình. Tôi không muốn gây nguy hiểm cho sức khỏe cũng như tinh thần bản thân.
Simone Biles chia sẻ tại Olympic Tokyo
comment right

Khoảnh khắc Simone Biles bật khóc sau pha tiếp đất không như ý như mở khóa cho tấn áp lực khổng lồ đè lên vai cô nàng nhỏ bé. Thời điểm ấy, hàng loạt những tranh cãi liên quan tới Simone Biles xuất hiện. Phát biểu của Simone Biles không phải cảm xúc nhất thời sau màn thể hiện dưới sức. Đó là giọt nước tràn ly sau những dồn nén về tâm lý cô phải chịu trong hơn 5 năm dài.

Simone Biles và hành trình truyền cảm hứng của biểu tượng Olympic 2
Simone Biles thi đấu dưới kỳ vọng ở Olympic Tokyo

Áp lực là vậy, thế nhưng tâm sự của Biles, trong mắt đại chúng, nghe chẳng khác nào lời biện minh vụng về sau màn trình diễn thất vọng. Bởi phần đông khán giả vẫn tin rằng bất cứ VĐV nào cũng đều được chuẩn bị tốt nhất về tinh thần trước mọi giải đấu. Một người từng đứng trên đỉnh thế giới như Simone Biles, thậm chí còn phải làm tốt hơn nữa.

May mắn đứng về phía Biles khi VĐV này không hề cô đơn trong cuộc chiến với chính mình. Đồng đội vẫn luôn ở bên tập luyện và động viên cô. Biles nhanh chóng trở lại với thảm tập và khởi động cho Olympic Paris bằng 4 tấm HCV ở giải vô địch thế giới năm 2023 diễn ra ở Bỉ. Chiến thắng giá trị nhất trong thể thao vẫn luôn là chiến thắng chính bản thân mình và Biles đã vượt qua được nỗi ám ảnh của bản thân.

Ngày 30/7 vừa rồi, nụ cười đã trở lại trên môi của Simone Biles và đồng đội. Tuyển Mỹ vượt trội hoàn toàn Italia và Brazil để giành HCV nội dung đồng đội toàn năng. Simone Biles đứng dậy ở đúng nơi cô đã vấp ngã, đúng như tuyên ngôn mà cô xăm lên xương quai xanh của mình: “And still I rise” (Rồi tôi sẽ đứng dậy!)

Xứng danh biểu tượng Olympic

Trong số các môn thể thao Olympic, thể dục dụng cụ nằm trong số những bộ môn nguy hiểm nhất. Những bước tung người trên không đầy mãn nhãn, những kỹ thuật khiến khán giả tròn mắt vì kinh ngạc là thành quả của ngàn giờ tập luyện. Và trong cả ngàn giờ ấy, chỉ cần một tích tắc thiếu cẩn thận thôi, VĐV sẽ phải trả giá rất nặng, đôi khi bằng cả tính mạng của mình.

Simone Biles và hành trình truyền cảm hứng của biểu tượng Olympic 3
Simone Biles và đồng đội đứng lên ở chính nội dung mình từng gục ngã tại Olympic Tokyo

Phát biểu của Simone Biles giống như lời chuông cảnh tỉnh về sức khỏe tinh thần tới toàn thể khán giả thế giới. Đó cũng là lời nhắc của Biles tới chính đồng nghiệp của mình, những “người bình thường”, chấp nhận hy sinh và đánh cuộc rất nhiều chỉ để đổi lấy phút chốc vinh quang ngắn ngủi. 

Quyết định của Simone Biles ở Olympic Tokyo chỉ là hành động tự vệ rất tự nhiên, rất bản năng. Bởi không ai, kể cả Biles, dám đảm bảo rằng mình sẽ tiếp đất an toàn nếu bay lên không trung với tâm lý nặng trĩu. Cô chọn tạm lùi lại, để lắng nghe mình, để Liên đoàn TDDC Hoa Kỳ (nơi bị cho là có môi trường làm việc cực kỳ độc hại) lắng nghe VĐV của mình. 

comment leftTôi từng căng thẳng tới mức đi ngủ nhiều nhất có thể. Bởi đó là thứ gần với cái chết nhất tôi có thể trải nghiệm mà không làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe
Simone Biles chia sẻ với Vogue năm 2020
comment right

Những bê bối ở cơ quan này đã tồn tại từ trước cả khi Biles bước ra ánh sáng. Nhưng phải tới khi cô dám đứng lên tố cáo bác sĩ Larry Nassar, dư luận mới thật sự bàng hoàng trước vấn nạn lạm dụng thân thể, lẫn tinh thần mà các VĐV như Biles phải đối mặt. Sức ảnh hưởng từ phát ngôn của Biles lớn tới nỗi những đồng đội khác của cô phải nhờ cô đứng lên đòi quyền lợi cho đội, như những gì các HLV từng hứa hẹn!

Nước Pháp không giấu ý đồ truyền tải những thông điệp đầy mới lạ theo cách rất phóng khoáng và tự do, như chính tinh thần của quốc gia này. Và người Pháp có lẽ phải cảm ơn Biles, bởi cô truyền tải tinh thần của kỳ Olympic này theo cách rất thực tiễn nhưng vẫn đầy truyền cảm, khác hẳn những thông điệp "đao to búa lớn" nhưng lại đầy tranh cãi của chủ nhà.

Simone Biles và hành trình truyền cảm hứng của biểu tượng Olympic 4
Simone Biles đã trở thành một biểu tượng đậm chất truyền cảm hứng mà không cần cố

Simone Biles từng lên trang bìa tạp chí Vogue và Glamour, nơi cô truyền cảm hứng cho không ít phụ nữ, nhất là phụ nữ da màu khắp thế giới. Ẩn trong vóc người nhỏ bé ấy là một nguồn năng lượng tích cực dồi dào, mang lại niềm cảm hứng cho bất cứ ai còn chưa tự tin vào bản thân.

Biles cũng là tấm gương cho việc đứng lên sau thất bại, thứ có giá trị vượt ngoài khuôn khổ thể thao thông thường. Nữ VĐV 27 tuổi sau cùng có cho mình thứ vinh quang xứng đáng, sau những giọt nước mắt cô độc rơi xuống thảm trải sàn căn phòng tập khóa trái, sau những phút đấu tranh tâm lý đầy căng thẳng về việc có tiếp tục khoác áo ĐT Mỹ dự Olympic nữa hay không.

Simone Biles chưa từng nói về ý định giải nghệ, nhưng cô từng úp mở với NY Times về việc mình đã già. Biles cũng từng nói khoảnh khắc cô mong chờ nhất, không phải là trên bục nhận giải, mà là những phút được…nghỉ tập. Cô đã cống hiến quá nhiều cho môn TDDC và có lẽ đã tới lúc Simone Biles có được giờ phút nghỉ ngơi của riêng mình.

Tuổi nghề của VĐV TDDC không dài và chưa chắc người hâm mộ có thể chứng kiến Simone Biles ở tuổi 31 tranh tài tại Los Angeles sau đây 4 năm. Nhưng di sản mà Simone Biles để lại, xứng đáng trường tồn cùng với khẩu hiệu của Olympic: nhanh hơn, xa hơn, mạnh hơn!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X