Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn: Olympic là đấu trường rất khó khăn với TTVN

Thứ Hai 02/08/2021 08:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước nội dung cuối cùng của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic 2020 (Quách Thị Lan thi bán kết 400m rào), Trưởng đoàn Trần Đức Phấn đã có những trao đổi về kỳ Thế vận hội lần này.

Olympic là đấu trường lớn với Việt Nam


Chia sẻ với phóng viên, Trưởng đoàn Trần Đức Phấn tổng kết lại kỳ đại hội: “Đây đúng là một kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử cho tới thời điểm này. Những khó khăn vì đại dịch đã dẫn đến nhiều khó khăn cho cả BTC lẫn các quốc gia tham dự Thế vận hội. Sau cuộc thi đấu của Lan vào chiều nay, Đoàn TTVN sẽ kết thúc các cuộc tranh tài tại TVH. Có thể thấy, lần tham dự này chúng ta chưa đạt được thành tích như mong muốn, kể cả mục tiêu có khả năng tranh chấp huy chương nội dung cử tạ nữ. 

Với kết quả đó cho thấy những tồn tại, hạn chế trong quá trình chuẩn bị cũng như thi đấu tại TVH và được rút kinh nghiệm sau mỗi ngày thi đấu tại cuộc họp Đoàn hằng ngày. Những kết quả thi đấu chưa thành công, dù không muốn nói là do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, xong không thể phủ nhận suốt gần 2 năm qua, kế hoạch tập huấn, thi đấu của các đội bị đảo lộn, điều chỉnh liên tục cho phù hợp với thực tế dịch bệnh trong điều kiện mới. 

Hoàng Thị Duyên thi cử tạ hạng dưới 59 kg
Cử tạ là môn được kỳ vọng giành huy chương lớn nhất, nhưng Hoàng Thị Duyên và Thạch Kim Tuấn đều thi đấu không thành công
Các VĐV không được đi tập huấn, đặc biệt không được tham gia thi đấu quốc tế. Mặc dù thời gian không dài, nhưng đây là một trong những yếu tố mang tính quyết định làm giảm sút về chuyên môn. Đơn cử như những VĐV môn bơi, trong đó có kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, đạt hai chuẩn A nội dung 800m và 1500m từ rất sớm, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, Huy Hoàng chỉ tập trong nước, kế hoạch tập huấn và thi đấu nước ngoài phải đóng cửa hoàn toàn. Có nhiều thời điểm Huy Hoàng không được xuống nước mà phải tập trên bờ. 

Hay như các VĐV cử tạ sau thi đấu vòng loại về nước phải thực hiện cách ly hơn 40 ngày và các VĐV khác cũng trong hoàn cảnh tương tự vì dịch bệnh. Đây chính là những hạn chế lớn trong quá trình chuẩn bị của VĐV.

Do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên có những nội dung VĐV thi đấu đạt được mục tiêu đề ra, có một số nội dung VĐV thi đấu chưa đạt được thậm chí là thấp hơn thành tích mà VĐV đã đạt được trong thời gian vừa qua như: Taekwondo, Cử tạ, Thể dục dụng cụ, Bắn cung, Judo. 

Đây là những môn hy vọng sẽ có những đột phá tại TVH lần này, trong đó có môn được tập huấn thi đấu nước ngoài (Taekwondo) nhưng không có sự cải thiện đáng kể về thành tích và điểm hạn chế, bộc lộ rõ nhất vẫn là thể lực. Ngoài ra, vấn đề chấn thương của một số VĐV cũng là cản trở lớn trong quá trình chuẩn bị cũng như thi đấu của VĐV tại TVH.”

Bức ảnh tập thể của Đoàn TTVN tại Olympic 2020
Đoàn TTVN tại Olympic 2020
Chia sẻ về những điểm tích cực mà Đoàn TTVN đạt được tại Olympic, ông Phấn cho biết: “Có một vài môn đạt mục tiêu đề ra và đạt thành tích như Cầu lông (Nguyễn Thuỳ Linh); Boxing (Nguyễn Văn Đương và Nguyễn Thị Tâm), Điền kinh (Quách Thị Lan) vào bán kết; Rowing (Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo) đạt thành tích tốt nhất trong 3 lần tham dự Olympic; Bơi (Nguyễn Huy Hoàng) cơ bản vẫn giữ được thành tích, xứng đáng với chuẩn A mà Huy Hoàng đạt được để tham dự TVH.

Phải khẳng định rằng Olympic là đấu trường rất khó khăn với TTVN. Chỉ có số lượng rất nhỏ môn, nội dung và VĐV có khả năng tranh chấp ở đại hội này. Những tấm HCV, HCB của Hoàng Xuân Vinh hay một số huy chương khác trước đó như HCB Cử tạ của Hoàng Anh Tuấn, HCĐ Cử tạ của Trần Lê Quốc Toàn và HCB của Trần Hiếu Ngân (Taekwondo) chỉ là những điểm sáng cho thấy hiệu quả của quá trình đầu tư trước đó. 

TVH lần này, 18 suất tham dự Olympic đã phản ánh đúng tương quan về trình độ của TTVN tại Olympic. Các VĐV của Việt Nam đến Olympic theo các con đường khác nhau: Nguyễn Huy Hoàng đến Olympic bằng chuẩn A. Một nhóm các VĐV khác đến Olympic bằng con đường tích điểm hay vé mời dành cho các môn không có VĐV qua vòng loại như: Điền kinh, Bơi, và Bắn súng. Điều đó cho thấy, khoảng cách của TTVN với đấu trường Olympic vẫn còn xa.”
 
Quách Thị Lan tiết lộ bí quyết tạo nên kỳ tích lịch sửQuách Thị Lan tiết lộ bí quyết tạo nên kỳ tích lịch sử
Nữ VĐV Quách Thị Lan đã có những chia sẻ sau khi lọt vào bán kết nội dung 400m rào nữ tại Olympic Tokyo 2020 diễn ra sáng nay 31/7.
VĐV nhảy cầu Anh ‘hồn nhiên’ đan len trên khán đàiVĐV nhảy cầu Anh ‘hồn nhiên’ đan len trên khán đài
Không chỉ tài năng với tấm huy chương vàng nội dung nhảy cầu đôi ván cứng 10m, VĐV Tom Daley còn đa tài với khả năng đan len cực đỉnh.
Quốc gia thứ 4 tại Đông Nam Á giành huy chương OlympicQuốc gia thứ 4 tại Đông Nam Á giành huy chương Olympic
Khi mà niềm hy vọng huy chương của đoàn thể thao Việt Nam đã cạn kiệt thì một nước láng giềng khác vừa giành được huy chương tại kỳ Thế vận hội mùa hè lần này.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X