Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định Olympic Nhật Bản bảng A bóng đá nam: Mục tiêu có huy chương

Thứ Ba 20/07/2021 19:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhật Bản đang đứng trước cơ hội tốt để giành tấm huy chương đầu tiên tại môn bóng đá nam Thế vận hội kể từ năm 1968.

Tổng quan

Nhật Bản mặc định giành quyền tham dự môn bóng đá nam Thế vận hội hè này với tư cách chủ nhà. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các ngôi sao trẻ của đất nước này không tập trung vào việc trau dồi tài năng để làm nên chuyện trên sân nhà.

Olympic Nhat Ban
Olympic Nhật Bản đặt quyết tâm cao

Olympic Nhật Bản đặt mục tiêu giành huy chương đầu tiên tại môn bóng đá nam kể từ 1968, thời điểm giải đấu vẫn dành cho cấp độ ĐTQG. HLV Hajime Moriyasu vẫn đang phát triển đội hình đã cùng ông chinh chiến tại giải vô địch U23 châu Á ở Thái Lan vào tháng 1 năm 2020.

Dù vậy, họ đã phải vật lộn trong việc để lại dấu ấn. Tại giải vô địch U23 châu Á năm ngoái, Nhật Bản được kỳ vọng lớn nhưng đã sớm dừng chân ngay vòng bảng khi thua cả 2 trận đầu trước Saudi Arabia và Syria trước khi hòa 1-1 trước Qatar.

Hướng tới Thế vận hội Tokyo, Nhật Bản tiếp tục được xem là ứng cử viên cạnh tranh huy chương. Công tác chuẩn bị của Olympic xứ mặt trời mọc bắt đầu từ Đại hội thể thao châu Á 2018. Họ tới giải với đội U20 và vào chung kết trước khi thua Hàn Quốc giàu kinh nghiệm hơn với ngôi sao Son Heung-min dẫn dắt.

Olympic Nhat Ban 2
 
Trước thềm Thế vận hội Tokyo, Nhật Bản có thành tích tốt khi 3 trận giao hữu đều bất bại với 2 chiến thắng trước Jamaica, Honduras và mới nhất là trận hòa 1-1 với Tây Ban Nha. Bước vào giải đấu trên sân nhà ngoài những cầu thủ 24 tuổi trở xuống, “Samurai xanh” mang theo bộ ba quá tuổi là Maya Yoshida, Hiroki Sakai và Wataru Endo đều có kinh nghiệm nhiều năm chơi tại châu Âu.

Lịch sử

Trong hơn 4 thập kỷ qua, Nhật Bản vinh dự là quốc gia châu Á duy nhất có được huy chương môn bóng đá nam tại Thế vận hội. Khi giải đấu còn dành cho các ĐTQG, các cầu thủ xứ mặt trời mọc đã giành huy chương đồng tại Mexico năm 1968.

Với trụ cột là huyền thoại Kunishige Kamamoto, Nhật Bản đã đánh bại đội chủ nhà Mexico 2-0 trong trận tranh huy chương đồng. “Samurai xanh” phải mất 28 năm sau mới giành quyền trở lại Thế vận hội.

Kunishige Kamamoto
Kunishige Kamamoto

Nhưng kể từ đó, năm 1996 tại Atlanta, Nhật Bản đều đặn tham dự mọi kỳ Thế vận hội. Năm 2012, họ suýt chút nữa đã lặp lại thành tích năm 1968 khi vào bán kết tại London. Tuy nhiên, Nhật Bản đã để thua đội sau đó giành huy chương vàng là Mexico trước khi thua tiếp Hàn Quốc 0-2 ở trận tranh huy chương đồng.

Cầu thủ nổi bật: Takefusa Kubo

Takefusa Kubo là niềm hy vọng số 1 trên hàng công Nhật Bản tại Thế vận hội hè này. Với khả năng đi bóng lắt léo cùng những đường chuyền, dứt điểm sắc sảo, chàng trai 20 tuổi được mệnh danh là Messi của xứ mặt trời mọc.

Kubo chuyển đến học viện La Masia của Barcelona khi mới 10 tuổi. Sau đó, thần đồng Nhật Bản trở về quê hương chơi cho FC Tokyo và Yokohama F Marinos trước khi được Real Madrid chiêu mộ.

Olympic Nhat Ban Takefusa Kubo
Takefusa Kubo

Trong 2 mùa qua, Kubo được Real đem cho mượn ở Mallorca, Villarreal và Getafe. Dù sự nghiệp tại châu Âu chưa cất cánh song xét trên mặt bằng U24 Nhật Bản, đây vẫn là một nhân tố không thể thay thế.

Các đối thủ

Nhật Bản rơi vào bảng A của Olympic 2020 với các đối thủ Nam Phi, Mexico và Pháp. Thuận lợi cho đội bóng của HLV Moriyasu là lịch thi đấu của họ thuận lợi với các đối thủ tăng dần độ khó.

Nhật Bản sẽ có màn ra quân gặp Nam Phi – đội bao gồm phần lớn các cầu thủ chơi trong nước và vượt qua vòng loại với tư cách đội đứng thứ 2 tại giải U23 châu Phi. Tiếp theo là Mexico, một đối thủ nhiều duyên nợ với người Nhật.

bang A Olympic
 
Cuối cùng, Nhật Bản sẽ gặp Pháp – đối thủ được đánh giá cao nhất bảng A. Dù không thể triệu tập Kylian Mbappe do CLB chủ quản Paris Saint-Germain ngăn cản, Les Bleuets vẫn còn những cái tên đáng chú ý như Andre-Pierre Gignac và Florian Thauvin.

Đội hình Olympic Nhật Bản dự Thế vận hội 2020
  • Thủ môn: Keisuke Osako (Sanfrecce Hiroshima), Kosei Tani (Shonan Bellmare), Zion Suzuki (Urawa Red Diamonds)
  • Hậu vệ: Maya Yoshida (Sampdoria), Hiroki Sakai (Urawa Reds), Kou Itakura (Groningen), Yuta Nakayama (PEC Zwolle), Reo Hatate (Kawasaki Frontale), Takehiro Tomiyasu (Bologna), Daiki Hashioka (Sint-Truiden), Koki Machida (Kashima Antlers), Ayumu Seko (Cerezo Osaka)
  • Tiền vệ: Wataru Endo (Stuttgart), Yuki Soma (Nagoya Grampus), Koji Miyoshi (Antwerp), Kaoru Mitoma (Kawasaki Frontale), Ritsu Doan (PSV Eindhoven), Ao Tanaka (Kawasaki Frontale), Takefusa Kubo (Real Madrid)
  • Tiền đạo: Daizen Maeda (Yokohama F Marinos), Ayase Ueda (Kashima Antlers), Daichi Hayashi (Sagan Tosu)

bang A Olympic lich thi dau
 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X