Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển nữ Việt Nam: Tấm vé Olympic còn cách bao xa?

Thứ Tư 12/02/2020 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT nữ Việt Nam đã giành quyền vào vòng Play-off tranh vé dự Olympic 2020 tuy nhiên thật sự rất khó để chúng ta có thể làm nên điều thần kỳ.

Thành tích lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam

Chiến thắng 1-0 trước đối thủ Myanmar tại bảng A vòng loại thứ 3 Olympic 2020 đã giúp tuyển nữ Việt Nam lọt vào vòng playoff tranh vé tham dự Thế vận hội diễn ra tại Nhật Bản mùa hè này (châu Á có 3 đại diện tham dự môn bóng đá nữ gồm chủ nhà Nhật Bản và hai đội giành vé thông qua trận playoff. Theo đó, Nữ Việt Nam nhì bảng A sẽ gặp đội nhất bảng B mà đến giờ vẫn chưa kết thúc do các trận liên tục bị hoãn vì đại dịch corona).

ĐT nữ Việt Nam giành vé đi Olympic Tokyo 2020 hình ảnh
Thầy trò HLV Mai Đức Chung làm nên lịch sử khi lọt vào đến vòng play-off tranh vé đi Olympic - Ảnh: AFC

Việc lọt đến vòng playoff đã là một thành tích lịch sử đối với nữ Việt Nam. Nhìn lại quá khứ, đây mới chỉ là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam đến gần với Thế vận hội đến thế. Ở các vòng play-off lần trước, các suất tham dự vòng loại cuối cùng như vậy đều gọi tên các nền bóng đá nữ mạnh của Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc hay Triều Tiên.


Sự chênh lệch đẳng cấp ở vòng play-off

Ở vòng playoff, ĐT nữ Việt Nam sẽ thi đấu 2 trận lượt đi và về, trên sân nhà - sân khách để giành tấm vé đến Tokyo. Dự kiến lượt đi và về của vòng play-off sẽ diễn ra vào ngày 6/3 và 11/3.

Hiện tại ở bảng B vòng loại thứ 3 Olympic 2020, hai tấm vé đi tiếp đã được xác định thuộc về 2 đội bóng mạnh hơn: Australia vs Trung Quốc. Cả hai cùng sở hữu 6 điểm và Australia tạm dẫn đầu nhờ hơn chỉ số phụ (+13 so với +10). Dự kiến vào ngày mai, hai đội bóng này sẽ chạm trán ở trận đấu cuối cùng để phân định ngôi đầu bảng.

ĐT nữ Việt Nam Tấm vé Olympic còn cách bao xa hình ảnh 2
Dù gặp khó trong khâu chuẩn bị vì dịch bệnh, song ĐT nữ Trung Quốc vẫn ở đẳng cấp rất cao

Như vậy, nữ Việt Nam sẽ gặp nữ Australia hoặc nữ Trung Quốc ở vòng playoff. Dù phải gặp đối thủ nào đi chăng nữa thì thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn khó có thể giành được chiến thắng bởi Trung Quốc và Australia đều là những quốc gia hàng đầu khu vực trong môn bóng đá nữ.


Trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất, ĐT nữ Trung Quốc xếp hạng 15 thế giới (hạng 4 Châu Á). Trong khi đó, ĐT nữ Australia với lực lượng hùng hậu đang chiếm vị trí số 1 Châu Á và hạng 7 thế giới. Trong khi đó nữ Việt Nam dẫn đầu tại khu vực Đông Nam Á và hạng 6 Châu Á nhưng xét trên bình diện thế giới, thầy trò HLV Mai Đức Chung còn kém Nữ Trung Quốc 17 bậc và 25 bậc nếu so với Nữ Australia. Nữ Hàn Quốc, đội đã thắng nữ Việt Nam 3-0 ở trận còn lại của bảng A cũng bị đánh giá thấp hơn hai đối thủ trên.

Trong quá khứ, 4 lần gần nhất đụng độ Australia, tuyển nữ Việt Nam toàn thua và để thủng lưới tới 32 lần, trung bình thua 8 bàn/trận và không có nổi một bàn danh dự. Với đối thủ Trung Quốc, tuyển nữ Việt Nam cũng toàn thua với 7 lần thủng lưới và cũng không ghi nổi bàn nào.

Tuyển nữ Việt Nam Tấm vé Olympic còn cách bao xa hình ảnh 3
ĐT Nữ Australia từng đánh bại ĐT nữ Brazil ở World Cup 2019

Dù đã dành vé tham dự vòng play-off nhưng ĐT nữ Việt Nam vẫn không có nhiều cơ hội để cạnh tranh tấm vé với các đối thủ còn lại ở chiến dịch lần này. Có lẽ mục tiêu thiết thực nhất của HLV Mai Đức Chung cùng toàn đội là cơ hội để bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội được học hỏi với những đội tuyển hàng đầu thế giới.

Chẳng thế mà trước khi trận đấu với ĐT Myanmar diễn ra, HLV Mai Đức Chung cũng đã bày tỏ sự tiếc nuối khi ĐT nữ Triều Tiên không thể góp mặt. Ông muốn các học trò của mình có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm bởi lẽ ĐT nữ Việt Nam đang trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng. Mặc dù vậy, thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn rất quyết tâm ở từng trận đấu.

Với người hâm mộ, tấm vé đến Olympic của ĐT Việt Nam chỉ còn cách 2 trận đấu ở vòng loại cuối cùng vào đầu tháng 3 tới đây, nhưng dưới góc nhìn của những nhà chuyên môn chặng đường ấy có thể vẫn còn rất dài và người hâm mộ sẽ còn phải chờ đợi cho đến khi đẳng cấp thực sự của bóng đá nữ Việt Nam được khẳng định.

Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X