Zlatko Dalic: Vị cứu tinh “từ trên trời rơi xuống” của Croatia

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 13/06/2021 16:47(GMT+7)

Zalo

“Một cách đột ngột, và ‘từ trên trời rơi xuống’, Dalic đã xuất hiện”, Luka Modric nói.

Zlatko Mamic
Ảnh: Getty Images

1.
Tháng 10 năm 2017, Croatia đang bước vào 2 trận đấu vòng loại cuối cùng của kỳ World Cup diễn ra tại Nga. Đội bóng của Ante Cacic đang đứng đầu bảng I, nhưng họ chỉ đứng trên Iceland nhờ hiệu số bàn thắng bại, đồng thời Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ chỉ kém hơn 2 đội đầu bảng vỏn vẹn 2 điểm. Tình thế của họ vẫn đang rất bấp bênh. 
 
Croatia đã thua 0-1 tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 và cũng phải nhận thất bại trong trận đấu với Iceland trước đó trên sân khách – bởi một bàn thua muộn đầy đau đớn. Tâm trạng hoài nghi, lo lắng cực độ đã bủa vây đất nước này. Nhưng trong trận đấu tiếp theo, Croatia sẽ đấu với Phần Lan trên sân nhà. Họ mong đợi có thể giành trọn 3 điểm. Những điểm số đó sẽ giúp họ củng cố ngôi đầu bảng, và với việc Iceland sẽ có một chuyến làm khách khó khăn tại Thổ Nhĩ Kỳ, niềm hy vọng của những người Croatia khi bước vào lượt trận này là vô cùng lớn.  
 
Tuy nhiên, vào đêm đó, Iceland không chỉ giành chiến thắng tại Thổ Nhĩ Kỳ, mà Croatia còn phải nhận thêm một bàn thua vào phút cuối khác trước Phần Lan. Kết quả cuối cùng là Croatia 1-1 Phần Lan. Iceland đã vươn lên ngôi đầu bảng. “Đó là một cú vấp ngã đau đớn khủng khiếp,” Modric chia sẻ. 
 
Đây chắc chắn không phải là một cách đánh dấu trận đấu thứ 100 cho đội tuyển quốc gia mà Modric đã hy vọng. Croatia giờ đây còn một trận đấu vòng loại cần chơi trong khi họ đã không còn quyền tự quyết về ngôi đầu bảng và chiếc vé vào thẳng vòng chung kết World Cup 2018. Tệ hơn nữa, trận đấu cuối cùng của đội bóng này sẽ diễn ra ở Kiev và trước đối thủ Ukraine – đội bóng đang bằng điểm với họ. Croatia thậm chí còn có khả năng không được tham dự vòng play-off. Davor Suker – một cựu danh thủ đã trở thành chủ tịch của Liên đoàn bóng đá Croatia (HNS) – đã phải mau chóng hành động. 
 
“Bầu không khí trong phòng thay đồ tràn ngập sự chán nản, buồn rầu,” Modric viết trong cuốn tự truyện của mình. “Vào buổi tối, Davor Suker đã ngồi lại với một số cầu thủ kỳ cựu và nói với chúng tôi rằng ông ấy đã quyết định thay HLV trưởng. Sáng hôm sau, chúng tôi đã được thông báo Ante Cacic không còn là HLV trưởng của đội. Zlatko Dalic là người kế nhiệm. Trước đây tôi chưa từng gặp Dalic.” 
 
Không chỉ Modric mới như vậy. Dalic đã dành 7 năm trước đó để làm việc ở UAE, Saudi Arabia và Albania, vì vậy, mặc dù ông từng có 17 năm chơi bóng ở Croatia (từ năm 1983 đến 2000), dẫn dắt 3 CLB, có một thời gian ngắn đảm nhận vai trò trợ lý HLV trưởng cho U-21 Croatia và có mối quan hệ mật thiết với những nhân vật lừng danh – bao gồm Suker, anh em nhà Mamic (Zdravko và Zoran)– Dalic được coi là một sự lựa chọn gây bất ngờ lớn vào năm 2017. Thêm vào đó, ông đã được giao cho vỏn vẹn 1 trận đấu và 48 tiếng để tạo nên sự khác biệt. Suker đã gọi động thái này là “liệu pháp sốc”. 
 
Đặc biệt, Dalic đã không hề được trao cho một bản hợp đồng, và ông cũng chẳng hề đòi hỏi chuyện này. “Khi nhận được cơ hội, tôi thậm chí còn không mất chút thời gian nào để suy nghĩ, tôi đã ngay lập tức đến sân bay,” Ông kể. 
 
Trong một căn phòng ở sân bay Zagreb, Dalic đã có cuộc nói chuyện đầu tiên với các cầu thủ của đội tuyển Croatia. Sau đó, họ đáp chuyến bay đến Kiev. Kể từ ngày hôm ấy, bóng đá Croatia đã nhanh chóng bay cao như diều gặp gió.
 
Việc đội tuyển quốc gia nước này được tham dự một trận chung kết World Cup là một tương lai mà trước đó không lâu kể cả những người Croatia tự tin nhất cũng không dám mơ mộng đến. Croatia đã bị loại khỏi Euro 2016 tại vòng 16 đội bởi Bồ Đào Nha, trước đó, các cổ động viên của họ đã có một vụ ẩu đả rất tai tiếng trong trận đấu với CH Czech. 
 
Tại World Cup 2014, họ thậm chí đã không vượt qua được vòng bảng. Sau đó là câu chuyện về anh em Mamic và cái bóng tham nhũng mà họ đã phủ lên bóng đá Croatia từ Dinamo và HNS. Cặp đại kình địch Dinamo-Hadjuk Split là một phần trong tình trạng căng thẳng, ganh ghét nhau tại nền bóng đá nước này, “lây lan” đến cả nội bộ ĐTQG và khi Modric đưa ra lời khai của anh trước tòa án tại Osijek trong “vụ án Mamic” liên quan đến mức phí chuyển nhượng mà Tottenham trả cho Dinamo vào năm 2008, anh đã phải hứng chịu vô số gạch đá. “Chỉ trong một ngày, tôi đã trở thành kẻ bị ghét nhất ở Croatia,” anh chia sẻ. 

Zlatko Mamic
Croatia vượt qua vòng loại World Cup 2018 sau chiến thắng Hy Lạp ở vòng play-off. Ảnh: Getty Images
 
Ngoài ra, từ lâu đã xuất hiện những câu chuyện về các mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” trong nội bộ đội tuyển Croatia – chẳng hạn như việc Modric và Mario Mandzukic đã hầu như không nói chuyện với nhau kể từ World Cup 2014. Giờ đây, tân HLV trưởng Dalic, một cựu cầu thủ chưa từng khoác áo ĐTQG và đã rời bỏ công việc gần nhất của mình tại Al-Ain ở Abu Dhabi 9 tháng trước đó, đã đứng trước họ. Tại sân bay. “Tình hình vào thời điểm đó thực sự rất tồi tệ,” ông nói. 
 
“Nhưng sau buổi tập trung đó, mọi thứ đã trở nên tốt đẹp hơn. Tôi đã khẳng định với các cầu thủ rằng mình hoàn toàn tin tưởng họ, đó là khi họ cũng bắt đầu tin tưởng vào chính bản thân mình và tôi. Tôi chỉ nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự đoàn kết. Tôi tin rằng bước ngoặt chính là những tuyên bố mà mình đưa ra trong buổi họp đầu tiên với các cầu thủ của đội tại sân bay.”
 
Với trách nhiệm tìm kiếm sự trật tự từ sự hỗn loạn, Dalic đã không có thời gian để thực hiện một cuộc tái cấu trúc về mặt chiến thuật. Thay vào đó, ông đã tập trung vào việc thay đổi thái độ của mọi người đối với nhau. Ông biết rằng đối với những cầu thủ trên 30 tuổi như Modric và Vedran Corluka, World Cup 2018 có thể chính là cơ hội cuối cùng để họ tìm kiếm vinh quang trong chiếc áo ĐTQG. 
 
“Khi bạn bước vào một phòng thay đồ đầy những cầu thủ có ‘số má’, đương nhiên sẽ có những cái tôi rất lớn ở đó,” Dalic chia sẻ sau này. “Tôi đã nói với các cầu thủ rằng tất cả chúng tôi phải gạt bỏ cái tôi của bản thân sang một bên và cống hiến hết mình cho tập thể. Mọi chuyện không hề dễ dàng, nhưng các cầu thủ đã giúp đỡ tôi; một số người nhận thức được rằng đó là cơ hội cuối cùng của họ và họ đã sẵn lòng nỗ lực phục vụ cho mục tiêu chung của chúng tôi.”
 
“Dalic đã giúp chúng tôi tràn đầy sự tự tin,” Modric kể. “Bầu không khí trong đội đã thay đổi hoàn toàn.”
 
Đồng thời, ông cũng đưa ra một số chỉ đạo chiến thuật để kiểm soát các hậu vệ cánh của Ukraine và Modric đã được giải phóng khỏi một số nhiệm vụ phòng ngự. Và nó đã hiệu quả. Chỉ trong 8 phút thi đấu của hiệp 2, cựu tiền đạo của Leicester City, Andrej Kramaric, đã ghi 2 bàn. Croatia đã giành được vé lọt vào vòng play-off.
 
Dalic đã được ca tụng. Tuy nhiên, ông vẫn chưa được trao cho một bản hợp đồng nào cả, và thậm chí còn có một số sự nghi ngờ về việc liệu ông có tiếp tục đảm nhận vai trò HLV trưởng trong trận đấu với Hy Lạp ở vòng play-off diễn ra 4 tuần sau đó hay không. Khi chuyện này được xác nhận, Dalic đã dẫn dắt Croatia giành chiến thắng 4-1 trên sân nhà trong lượt trận đầu tiên. Modric đã bảo rằng mình “có thể cảm nhận thấy điều gì đó mới mẻ đang diễn ra”. Lượt trận thứ hai đã kết thúc với tỷ số 0-0. 
 
Croatia đã giành được vé tiến vào World Cup với một vị HLV trưởng làm việc mà không có một bản hợp đồng nào. “Một điều gì đó đặc biệt đã diễn ra,” Modric nói. “Một cách đột ngột, và từ ‘trên trời rơi xuống’, Dalic đã xuất hiện. Giờ đây tất cả mọi thứ đều đã ổn thỏa. Mọi người đã tin tưởng vào chúng tôi một lần nữa.”
 
2. Tại miền Bắc nước Anh, David Rouse đã theo dõi sát sao những diễn biến này. Rouse là một cựu thủ môn của Bury và Macclesfield Town, ông đã trở thành một huấn luyện viên tại Manchester United và QPR trước khi nhận được một lời đề nghị vào cuối năm 2014 về “một cuộc phiêu lưu” ở UAE. Al-Ain đang tìm kiếm một HLV thủ môn mới. HLV trưởng của họ khi ấy chính là Zlatko Dalic. 
 
Rouse và Dalic đã nói chuyện với nhau qua điện thoại, và Rouse đã chấp nhận chuyển đến Vùng Vịnh. Vị HLV thủ môn này đã gặp gỡ một nhà cầm quân được ông mô tả bằng các cụm từ “cẩn trọng”, “nhiệt huyết”, “kín đáo” và “thực dụng”. Ngoài ra, còn có một từ khác mà Rouse đã sử dụng để mô tả về Dalic – và nó có liên quan đến trận đấu với Ukraine và cuộc đối đầu với Hy Lạp ở vòng play-off – là “chuyên gia giải quyết vấn đề”, cụ thể như sau: “Tôi không có chút ngạc nhiên nào khi thấy ông ấy làm tốt công việc của mình; Zlatko là một chuyên gia giải quyết vấn đề.” 
 
Đương nhiên, ông cũng đã dành những lời ca ngợi cho việc Dalic đã nhanh chóng chấp nhận lời mời của đội tuyển Croatia mà chẳng cần ngay một bản hợp đồng, bắt tay vào việc với tinh thần hoàn thành những nhiệm vụ cấp bách trước mắt rồi mới bàn đến những chuyện khác. 

Zlatko Mamic
Zlatko Mamic được các cầu thủ chúc mừng sau khi giúp Al-Ain vô địch President's Cup 2014. Ảnh: Getty Images
 
“Có rất nhiều sự bại hoại tồn tại ở nền bóng đá Croatia… anh em Mamic và Dinamo Zagreb. Vào thời điểm đó, nền bóng đá Croatia đang bị mây đen bao phủ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng việc Zlatko đến và tuyên bố chuyện tiền bạc không quan trọng thực sự là một làn gió mới và rất đáng nể phục. Đội tuyển quốc gia nên gắn liền với niềm tự hào dân tộc. Tôi đã nghĩ: ‘Thật tuyệt vời, đó chính là người đàn ông mà mình biết’.
 
Ở nền bóng đá UAE, trong khi họ muốn mang về một nhà cầm quân nước ngoài bởi phong cách của ông ấy, thì đồng thời họ cũng muốn nó được thi triển theo một đường lối của UAE. Vậy nên, bạn phải thật linh hoạt. Có không ít HLV người Anh đã rời khỏi đó và chỉ trụ lại 6 hoặc 8 tháng… đó là bởi vì họ không linh hoạt. Zlatko rất cẩn trọng và nhiệt huyết, như tôi đã nói, nhưng ông ấy cũng thực dụng nữa.
 
Ông ấy không phải là một người thích nói nhiều. Bên ngoài sân cỏ, ông ấy khá kín tiếng. Nhưng trên sân cỏ, Zlatko cực kỳ máu lửa và mãnh liệt, ông ấy ‘tấn công’ mọi thứ. Ông ấy có rất nhiều trợ thủ đến từ Croatia và bản thân tôi đến từ Anh, nhưng ông ấy sẽ tự mình thực hiện tất cả các công việc chiến thuật và huấn luyện. Các trợ thủ chỉ ở cạnh để hỗ trợ những buổi tập, theo đúng nghĩa đen của từ ‘trợ thủ’. Ông ấy rất cần mẫn và thận trọng trên cương vị HLV trưởng. Ở UAE, tôi không nghĩ có một nhà cầm quân nào tỉ mỉ đến vậy. Zlatko rất hiện đại, giống với những gì tôi từng trải nghiệm ở Premier League.”
 
Chuyện chính trị nội bộ của bóng đá UAE đã khiến ban lãnh đạo của Al-Ain trải qua 2 cuộc thay đổi khi Rouse làm việc ở đó. Điều này đã mang đến tình trạng bất ổn – một điều không thể tránh khỏi – và khi Al-Ain thất bại trong trận chung kết Asian Champions League 2016 trước Jeonbuk của Hàn Quốc, các mối quan hệ đã trở nên xấu đi. Trong vòng 2 tháng – vào tháng 1 năm 2016 – Dalic đã ra đi.
 
Khoảng thời gian ở UAE chính là sự chuẩn bị cho những gì Dalic sẽ tìm thấy ở Croatia. Sau chiến thắng trước Hy Lạp, ông đã được trao cho một bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2020, nhưng khi Croatia để thua Peru ở Miami vào tháng 3 năm 2018, một số người thuộc HNS đã đặt câu hỏi về vị thế của Dalic. Những kết quả trước Ukraine và Hy Lạp đã nâng cao uy tín của nhà cầm quân này, nhưng chúng không mang đến cho ông quyền lực tuyệt đối. 
 
“Ở Mỹ, sau trận đấu với Peru, họ (HNS) muốn có một sự thay đổi,” Dalic kể. “May mắn thay, những người thực sự thông minh đã ngăn chặn ý định đó… Tôi biết nhiều chuyện hơn một số người nghĩ đấy, tôi biết họ đã gọi cho các cầu thủ sau trận thua Peru.”
 
3. Dalic đã công khai thách thức các thành viên có ‘số má’ trong đội bóng của mình sau trận thua Peru. Đó là một bước đi đầy táo bạo và Modric đã tỏ ra không hài lòng với chuyện này. Nhưng Mamic vẫn là HLV trưởng của Croatia tại kỳ World Cup diễn ra ở Nga. 
 
Sinh ra vào năm 1966 và trải qua sự nghiệp cầu thủ trong tư cách một tiền vệ phòng ngự, Dalic vốn đã bắt đầu có những sự chuẩn bị cho việc trở thành một HLV từ năm 1994, khi vẫn còn thi đấu. Ông đã “treo giày” tại NK Varteks của Croatia vào năm 2000 và bắt đầu chính thức dấn thân vào công tác huấn luyện tại chính CLB này. Sau những năm tháng lăn lộn trên con đường này, trải qua nhiều thăng trầm và những bài học đáng nhớ, khi nhận được cuộc gọi của Suker ở tuổi 50, Dalic đã thực sự trở thành một “quả chín” cả trong tư cách con người và một nhà cầm quân.
 
Chiến lược gia người Croatia chia sẻ: “Khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, tôi có thể đã muốn đạt được điều gì đó bằng cách la hét và thật hiếu chiến, nhưng theo thời gian, tôi nhận ra rằng đó không phải là cách thức tốt nhất… kinh nghiệm học hỏi được từ châu Á đã dạy tôi giải quyết mọi vấn đề bằng cách nói chuyện”.
 
Điều này đặc biệt chính xác ở bóng đá cấp đội tuyển quốc gia, khi các cầu thủ chỉ góp mặt trong một thời gian ngắn vào những đợt tập trung. Đó là lý do tại sao Dalic tuyên bố ở sân bay Zagreb: “Tôi chỉ nhấn mạnh vào sự đoàn kết.” 
 
Tại Nga, gần Saint Petersburg, Croatia đã tập trung ở một đại bản doanh có tên là Woodland Rhapsody. Theo Modric kể, Dalic đã thường xuyên tham khảo ý kiến của anh, Mandzukic, Corluka, Ivan Rakitic và những cầu thủ giàu kinh nghiệm khác. Đó là một quá trình gắn kết.

Zlatko Mamic
Zlatko Mamic tự chuẩn bị buổi tập cho đội. Ảnh: Getty Images
 
Tâm lý coi trọng sự đoàn kết – “zajednistvo” – đã dẫn đến một động thái đầy “drama” sau khi World Cup 2018 diễn ra được 5 ngày. Dalic đã đuổi tiền đạo chủ lực, Nikola Kalinic, người ghi bàn thắng thứ hai trong trận play-off diễn ra trên sân nhà với Hy Lạp,  ra khỏi đội. Lý do là vì tiền đạo này đã từ chối ra sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu đầu tiên ở World Cup trước Nigeria với lý do bị đau lưng. 
 
Đó chính là một lời tuyên bố của Dalic về đường lối mà mình muốn áp dụng tại đội tuyển Croatia. Rouse nhận định về hành động này như sau: “Zlatko luôn muốn mọi người phải tuân theo luân lý chung của tập thể. Ông ấy có tư duy cầu tiến với những phân tích, nhưng trái tim và tinh thần mới là những điều quan trọng nhất. Các nhà cầm quân giỏi nhất có khả năng gắn kết mọi người với nhau và tạo nên một đội bóng thực thụ. 
 
Nếu bạn chỉ thông thái về chiến thuật, nhiêu đó chắc chắn là không đủ để hiện thực hóa những tham vọng. Việc xây dựng một nền văn hóa chuẩn mực, nơi mà mọi người đều nhận thức rõ vai trò của mình và đồng thuận với các tiêu chuẩn là rất quan trọng. Tôi không hề ngạc nhiên khi ông ấy làm điều đó với Kalinic”. 
 
Sự việc này đã diễn ra trước trận đấu với Argentina trên cuộc hành trình tiến vào trận chung kết. Nhưng Croatia đã giành chiến thắng trận đấu đó với tỷ số 3-0 và chứng minh cho không chỉ quyết định của Dalic với Kalinic, mà còn cả cách tiếp cận tổng thể của ông. Modric kể rằng cả đội đã được nghỉ 1 ngày sau trận đấu đó, nhưng chẳng ai muốn nghỉ cả: “Phòng gym đã chật cứng. Trong 14 năm khoác lên mình chiếc áo đấu ca-rô này, chưa bao giờ tôi thấy nhiều đồng đội tràn đầy nhiệt huyết và tự giác tập luyện đến vậy.” 
 
Croatia đã hoàn toàn thay đổi. Sự hòa hợp của đội bóng và ban huấn luyện đã đưa họ lọt vào trận chung kết World Cup. Chính vì vậy, Dalic hoàn toàn không đồng ý với quan điểm cho rằng Croatia là “đội bóng của Modric”. 
 
Chẳng hạn, trước cuộc chạm trán đội tuyển Anh ở vòng bán kết, Dalic đã muốn chuyển sang sử dụng đội hình 4-4-2 kim cương để đưa Mateo Kovacic vào trung tuyến; ông đã có ý định để Ivan Perisic ngồi dự bị. Modric và những người khác không đồng thuận với việc này. Họ cho rằng Perisic có thể xuyên phá hệ thống 3-5-2 mà tuyển Anh gần như chắc chắn sẽ sử dụng. Dalic đã lắng nghe ý kiến của họ. Perisic đã ra sân và ghi bàn gỡ hòa. 
 
4. Sau khi Mandzukic ghi bàn thắng quyết định trong hiệp phụ vào lưới Anh, Croatia đã giành được tấm vé tiến vào trận chung kết và Dalic đã vượt qua thành tích mà “Thế hệ đồng” của Miroslav Blazevic đã đạt được năm 1998.
 
Ông đã mời Blazevic đến xem trận chung kết, nơi mà 8 trong số những cầu thủ đá chính trước Phần Lan trong trận đấu cuối cùng của Cacic đã được đưa vào đội hình xuất trận trước Pháp. Croatia đã thua cuộc, nhưng World Cup 2018 vẫn là một cuộc hành trình tuyệt vời của họ.
 
Những người hùng đã được chào đón một cách cuồng nhiệt khi trở về quê nhà, ước tính đã có 1/4  trong số 4 triệu người dân của đất nước này tụ tập trên các con đường của Zagreb, theo một số người nhìn nhận thì đây không chỉ là một màn ăn mừng, mà còn là một hành động thể hiện sự thống nhất của Croatia. Stipe Pletikosa, một cựu cầu thủ của Tottenham Hotspur, đã gọi Dalic là “một bậc thầy xã hội học”. Còn Dalic đã chia sẻ một cách khiêm tốn: “Tôi không phải một nhà ảo thuật, tôi chỉ đang làm một công việc.”

Zlatko Mamic
Zlatko Mamic và đội trưởng Modric ăn mừng sau khi Croatia lọt vào chung kết World Cup 2018. Ảnh: Getty Images
 
Phần thưởng dành cho Dalic chính là được gia hạn hợp đồng đến năm 2022. Tuy nhiên, những nghi ngờ cũ đã lại nổi lên nhanh chóng. Trong 2 tuần sau trận chung kết, Dalic đã nói về HNS trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: “Chẳng có ai bảo vệ tôi cả. Họ không cần bảo vệ tôi. Tôi sẽ tự bảo vệ bản thân mình.” Đến lúc đó lại có cảm giác như ông có thể sẽ ra đi. 
 
Nhưng Dalic vẫn tiếp tục ở lại. Nhiều cái tên quen thuộc đã nói lời chia tay ĐTQG Croatia – Mandzukic, Ivan Strinic và thủ môn Danijel Subasic đã từ giã sự nghiệp bóng đá cấp ĐTQG, Rakitic cũng đã tiếp bước theo họ không lâu sau đó. Và khi chiến dịch Nations League khởi đầu với trận thua 6-0 trước Tây Ban Nha, HNS đã lại nhíu mày. Thậm chí vào tháng 11 năm ngoái, mặc dù đã dẫn dắt Croatia vượt qua được vòng loại để giành vé tham dự Euro, Dalic đã nói về các “cấp trên” của mình trong một cuộc họp báo trước trận đấu như sau: “Nếu họ nghĩ rằng tôi không đủ khả năng, hãy để một ai khác thay thế tôi luôn đi.” 
 
Nhưng đến hiện tại, ông vẫn đang là HLV trưởng của Croatia, đội bóng sẽ đối đầu với tuyển Anh tại Wembley vào hôm nay. Dalic đã xem trận chung kết Champions League và ông cho rằng vai trò của Croatia vào Chủ Nhật có thể sẽ tương tự như Chelsea. 
 
Nhưng họ là Croatia, và quá trình lập kế hoạch đã xuất hiện những vấn đề. Kramaric, 29 tuổi, với 20 bàn thắng ở Bundesliga cho Hoffenheim vào mùa giải trước, đã gây nên một số cảm giác khó chịu khi tuyên bố công khai rằng anh không chỉ nên được đá chính mà còn nên được tự chọn vị trí của mình với mong muốn được chơi trong vai trò tiền đạo lùi – “thậm chí mấy cụ bà trong làng cũng biết tôi nên chơi ở vị trí nào và tôi đã thi đấu ra sao ở CLB”. Dalic có thể sẽ không cảm thấy hài lòng với chuyện ấy. 
 
Sau đó, còn có vấn đề “khác biệt thế hệ” mà Dalic và Dejan Lovren đã bình luận. Nikola Vlasic, 23 tuổi, Josip Brekalo, 22 tuổi, và Josko Gvardiol, 19 tuổi, đã không góp mặt tại kỳ World Cup ở Nga, nhưng họ được nhận định là khả năng cao sẽ được ra sân ở Wembley. “Một sự thay đổi của các thế hệ đã diễn ra và sự gắn kết thực sự cần được xây dựng lại,” Pletikosa nhận định. 
 
Với tâm lý coi trọng sự gắn kết của Dalic và sự đồng thuận của Modric với điều này, đây có thể là một vấn đề lớn đối với Croatia. May mắn thay cho họ, đó là một vấn đề mà Zlatko Dalic đã từng giải quyết thành công trước đây. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow