Zlatan Ibrahimovic: Người dẫn đường cho hành trình hồi sinh của Milan

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 24/12/2020 20:00(GMT+7)

Zalo

Tiết trời Carnago, cách trung tâm Milan 40km, những ngày cuối năm khá lạnh. Nhưng Massimo Ambrosini cảm thấy nhân viên phục vụ cafe của Trung tâm Milanello… run vì một lý do khác. “Trời đất, xem anh khiến cậu ấy căng thẳng chưa kìa”, Ambrosini quay sang nói với nhân vật chính buổi phỏng vấn độc quyền của Sky Sport Italia. Zlatan Ibrahimovic.

Zlatan Ibrahimovic Người dẫn đường cho hành trình hồi sinh Milan hình ảnh
 
“Thoải mái đi, người anh em”, Ibra nói với người phục vụ khi đón lấy tách café. 
 
“Khi làm việc, bạn phải tập trung vào công việc của mình, phải vậy không Max?”, Ibra ‘tấn công’ Ambrosini khi cựu tiền vệ Milan và hiện là BLV của Sky Sport Italia đang mải bông đùa với nhân viên phục vụ cafe. 
 
“Xong việc thì bạn có thể đùa giỡn, xả hơi thoải mái. Nhưng vào lúc này, cậu đang làm việc, đúng không nhỉ Max?”. Ambrosini đột nhiên cảm thấy mình đang bị người đồng đội cũ đẩy vào thế hiểm. Anh có mặt ở Milanello hôm nay là để thực hiện một cuộc phỏng vấn Ibra. “Tớ biết rồi, biết rồi”. 
 
“Vậy, cậu hãy tập trung vào việc của mình đi nào” – Ibra.
 
********
Thong thả nhấp một ngụm cafe đang bốc khói, Ibra phóng tầm mắt ra phía sân tập của trung tâm Milanello. Một nhân viên đang dọn dẹp mặt cỏ rơi vào vùng quan sát của Ibra. “Coi kìa Max, anh ta vừa làm việc, vừa ‘săm soi’ tớ đó”, Ibra nói. “Chắc hẳn anh ta cũng rất tò mò muốn biết Ibra này là thế nào nhỉ”.
 
Ibra vẫn luôn là như thế. Ngạo nghễ và dị biệt. Chẳng thể lẫn vào đâu. Một Ibra có thể khiến đa số những người đối diện ngôi sao Thụy Điển phải… căng thẳng nhưng lại tỏa ra sức hút vô cùng mạnh mẽ khi anh làm việc.
 
“Người dẫn đường”, đó là vai trò của Ibra – như chính anh thừa nhận trong lần tái hồi AC Milan lần thứ 2 này. “Hãy dẫn lối, chúng tôi đồng lòng theo anh”, không chỉ các đồng đội của Ibra mà đại đa số thành viên Milan đều trông vào cầu thủ 39 tuổi đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong sự nghiệp này.
 
Bởi Ibra, với cá tính và đẳng cấp của anh, đang mang văn hóa chiến thắng trở lại nơi này.

Zlatan Ibrahimovic
 
********
Vài ngày nữa là tròn 1 năm kể từ thời điểm Ibrahimovic chính thức trở lại Milan, 27/12/2019. Trong gần 365 ngày bóng đá đã qua, có rất nhiều ngôi sao đã tỏa sáng rực rỡ, đã ghi bàn và kiến tạo nhiều hơn Ibra-của-Milan. Nhưng nếu suy xét kỹ, không 1 cầu thủ nào tạo ra tác động lớn lao giúp đội bóng của anh ta hoàn toàn lột xác như cách siêu sao người Thụy Điển đã mang tới cho Rossoneri.
 
Milan bước vào kỳ nghỉ Đông năm ngoái với thất bại… 0-5 trên sân Atalanta cùng một vị trí ở nửa sau BXH. Đúng 12 tháng sau, cùng Ibra, Rossoneri độc chiếm ngôi đầu Serie A. Với thắng lợi 3-2 trước Lazio vừa qua, Milan đã bất bại 26 trận liên tiếp ở giải VĐQG Italia suốt nửa năm qua.
 
Chưa bao giờ Milan sở hữu chuỗi trận ấn tượng đến thế kể từ kỷ nguyên chiến thắng thời Fabio Capello những năm đầu thập niên 1990s. Ibra không phải là lý do duy nhất cho hành trình hồi sinh siêu hạng của Milan, nhưng chắc chắn quan trọng nhất.
 
Có bao nhiêu ngôi sao bóng đá thượng thặng ngoài kia có thể vỗ ngực tự hào rằng bản thân anh ta đã thay đổi cả một tập thể trong năm 2020? 
 
Không một ai. Trừ Ibra.
Năm 2020 ngọt ngào của AC Milan: Bất ngờ nhưng xứng đáng
Năm 2020 đã khép lại theo cách không thể ngọt ngào hơn với AC Milan. Mới đây nhất, AC Milan đã đánh bại Lazio để đòi lại ngôi đầu bảng xếp hạng Serie A từ tay...
********
Milan, tuổi bình quân 25, chính là đội bóng trẻ nhất Serie A. Và Ibra đang giúp tập thể trẻ trung này trưởng thành. Hoàn thiện hơn, trách nhiệm hơn và giàu khát vọng chiến thắng!
 
Ibra thúc đẩy các đồng đội của anh nâng cao tiêu chuẩn bản thân, bằng cá tính, bằng lời nói và tất nhiên cả hành động nữa. Tại Milanello, chẳng ai có thể sánh với Ibra về sự chuyên nghiệp và thái độ chăm chỉ. Anh tập nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào, đủ để trở thành tấm gương mà tất cả phải nhìn vào để sửa mình.
 
“Tài năng thôi, không bao giờ là đủ”, Ibra nói với Ambrosini. “Đó còn là sự chuyên cần, sự hi sinh, mục tiêu bạn đặt ra cho bản thân và kỷ luật trong công việc”. 
 
“Tất cả những thứ nhỏ nhất, nếu bạn làm tốt, sẽ đem đến sự khác biệt. Những gì tôi đã giành được trước kia và cả việc tôi vẫn đang ở đây, chơi thứ bóng đá cấp độ cao nhất, đều có lý do của nó cả”. 
 
“Tôi có luôn tạo áp lực lên họ không? CÓ! Tôi có chấp nhận bỏ qua cho 1 đồng đội sau một đường chuyền ẩu không? KHÔNG! Tôi luôn đòi hỏi mọi người nỗ lực cao nhất? CÓ! Nếu một cầu thủ không đủ chuyên cần trong tập luyện, tôi có nhắc nhở anh ta không? ĐƯƠNG NHIÊN CÓ!”.
 
********
Nhìn lại những nơi mà Ibra đi qua, như Man United, chẳng phải ngẫu nhiên khi mùa giải hay nhất của “Quỷ đỏ” thời hậu Sir Alex Ferguson lại gắn liền với ngôi sao người Thụy Điển. Ibra, ở tuổi 35, trong lần đầu tiên chơi bóng tại Anh, đã ghi 28 bàn trong 46 trận cho United mùa 2016/17. Với Ibra, CLB thành Manchester giành 3 danh hiệu: League Cup, Europa League và Community Shield. Đó cũng là những chiếc Cúp gần đây nhất mà United chạm tới.
 
Cuối mùa đó, Ibra dính chấn thương dây chằng chéo trước đầu gối (phải) vô cùng nghiêm trọng. Với 99% những cầu thủ ở vào độ tuổi Ibra và phải đối mặt với chấn thương cực nặng này, đó là lý do quá tốt để tính tới chuyện treo giày. Nhưng Ibra thì không!
 
Với Ibra, chấn thương nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp ấy, trở thành động lực để anh.. tái sinh từ “con số không”. 
“Sau 2 năm ở LA Galaxy, tôi cảm thấy mình vẫn… sống, vẫn chạy tốt. Đó là lúc tôi quyết định: Trở lại châu Âu cho 1 hành trình chinh phục mới” – Ibra.
 
Đúng như lời của Mino Raiola – “chú chỉ là dạng thỏ đế nếu tính chuyện dưỡng già ở Mỹ” – Ibra đã sẵn sàng đương đầu với thách thức khi tái hồi Serie A, khoác áo Milan lần thứ 2. Đó là thời điểm Milan chẳng khác nào một con tàu trật đường ray và đang cần một vị cứu tinh để thoát ra khỏi nghịch cảnh.

Zlatan Ibrahimovic
 
Đó có thể là một quyết định sai lầm. Hơn ai hết Ibra hiểu rõ những rủi ro anh có thể đối mặt. Gia đình của Ibra vẫn ở lại Mỹ khi anh gia nhập Milan cuối năm ngoái. Và chính Ibra cũng coi lần trở lại này là phép thử lớn cho giới hạn của bản thân. Đó là lý do giải thích tại sao, ban đầu Ibra chỉ chấp nhận một hợp đồng có thời hạn 6 tháng.
 
Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, đây là “canh bạc” thắng lớn! Cho cả Ibra và Milan. 22 trận ra sân ở Serie A cho Milan trong 1 năm qua, chính xác là 1895 phút đấu, Ibra ghi tới 20 bàn và có 6 pha kiến tạo. Tức bình quân mỗi 90 phút, Ibra đặt dấu giày vào 1.37 bàn thắng của Rossoneri. Một hiệu suất không tưởng!
 
Riêng mùa này, Ibra chỉ cần chưa đầy 53 phút để phá lưới đối thủ 1 lần tại Serie A – thông số tốt nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Trước khi dính chấn thương bắp vế, Ibra lập cú đúp trong trận Derby della Madonnina mà Milan thắng Inter 2-1, thêm 2 bàn trên sân AS Roma (hòa 3-3) và một cú đúp khác tại San Paolo của Napoli.
 
“Đi săn hay bị săn? Tôi chọn vế thứ nhất”. Khát khao chiến thắng và khí chất đặc biệt của Ibra đã tạo ra tác động tích cực toàn diện tại Milan. “Nếu Ballon D’or được bầu chọn bởi những fan bóng đá đích thực, tôi tin chắc Zlatan phải giành danh hiệu này tới 8 lần” - Raiola. 
 
Nhưng tại Milan, với những điều tuyệt vời mang tới cho CLB này trong suốt 1 năm qua, Ibra đã có cho riêng mình một “Quả bóng vàng” vô cùng đặc biệt rồi…

Lược dịch: The lost Ballon d’Or: A case for Zlatan, the leader of a revived AC Milan (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow