Zlatan Ibrahimovic: Bản hợp đồng thay đổi lịch sử PSG

Tác giả CG - Thứ Sáu 08/05/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Cảnh sát đã phải điều khiển giao thông, cho phép đoàn xe của PSG được lái sai làn và Ibrahimovic có thể vào trong cửa hàng cũng như ký lên một một vài chiếc áo trước khi trở lại trong xe. Người hâm mộ PSG đang hát vang tên của chân sút người Thụy Điển, một cảnh tượng thực sự hỗn. Còn các giám đốc của PSG khá hồi hộp.

Có thể coi Zlatan Ibrahimovic là bản hợp đồng bom tấn đầu tiên của Paris Saint-Germain sau khi những ông chủ Qatar mua lại đội bóng. Lịch sử PSG đã sang trang kể từ ngày anh ra mắt CLB, một buổi chiều hoành tráng và đầy bất ngờ.

Zlatan Ibrahimovic Bản hợp đồng thay đổi lịch sử PSG hình ảnh
 
BUỔI RA MẮT BẤT NGỜ
 
Khi Zlatan Ibrahimovic được giới thiêu trong buổi họp báo ở sân Parc des Princes, giám đốc marketing của Paris Saint-Germain, ông Michel Mimran, lặng lẽ đi ra cửa sau căn phòng. Mặc bộ com-lê màu xám đen và áo sơ mi trắng không cài cúc cổ, ông rời khỏi sân vận động và ngồi lên chiếc xe máy màu đen do trợ lý của mình, Jose Moury, lái. Đó là một buổi chiều tháng 7 ở phía tây Paris, và trong vài phút cả 2 đã tới đại lộ Georges-Mandel. Trong số tất cả những người có liên quan tới việc ra mắt Ibrahimovic tại PSG, họ là 2 trong số vài người biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo.
 
Là một nhà vô địch với tài năng xuất chúng cùng cái tôi to lớn, Ibrahimovic là siêu sao đầu tiên trong kỷ nguyên mới của PSG - kỷ nguyên của những ông chủ thuộc hoàng gia Qatar. PSG đã chiêu mộ một vài cầu thủ mới trong mùa hè đầu tiên dưới thời ông chủ mới, đáng chú ý nhất là tiền vệ tấn công Javier Pastore, tuy nhiên không ai có thể sánh cùng đẳng cấp với Ibrahimovic. 
 
Ibrahimovic gia nhập PSG vào tháng 7 năm 2012 nối gót người đồng đội Thiago Silva và các ông chủ mới muốn đánh dấu màn ra mắt của anh theo một cách đặc biệt. 1 ngày trước khi bản hợp đồng Ibrahimovic chính thức được công bố, ban lãnh đạo đội bóng quyết định rằng sau cuộc họp báo tại Parc des Princes, anh sẽ di chuyển đến tháp Eiffel để chụp hình trước công trình biểu tượng này. Sau đó, tiền đạo người Thụy Điển sẽ tiếp tục di chuyển đến đại lộ Champs-Elysees để ký tặng tại cửa hàng của CLB. Đây là một phần trong kế hoạch tăng cường mối liên kết giữa PSG với thành phố Paris, vốn là yếu tố trung tâm trong chiến dịch xây dựng thương hiệu của các ông chủ mới.
 
PSG không thông báo đến chính quyền địa phương về kế hoạch đưa tân binh của họ đến thăm tháp Eiffel. Họ không muốn người hâm mộ biết để ngăn chặn tình trạng đám đông thiếu kiểm soát và các nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh tham dự cuộc họp báo không hề biết gì cho đến những phút cuối cùng.

Ibrahimovic
 
Chưa đầy 10 phút sau khi rời khỏi Parc des Princes, giám đốc marketing Mimran đã tới quảng trường Place du Trocadero, nơi có thể nhìn ra tháp Eiffel. Ông nhanh chóng bước đến nơi Ibrahimovic sẽ đứng sau đó và dùng phấn đánh dấu vị trí dành cho các nhiếp ảnh gia. Khi nhà báo, phóng viên, các tay máy, quan chức CLB cùng một số nhân viên an ninh đến, các khách du lịch đang vui vẻ chụp ảnh lưu niệm gần tháp Eiffel bắt đầu nhận thấy có điều gì đó đang diễn ra.
 
Và Ibrahimovic đến, anh phải lách qua đám đông vài trăm người đang bày tỏ sự phấn khích. Dưới bầu trời xanh biếc ở Paris, anh được chụp một bức hình cầm áo đấu của PSG, tâng bóng một vài đường và trở lại chiếc Mercedes-Benz Viano đen. Bên ngoài xe, những tiếng hô “Ibra! Ibra!” và “Merci Zlatan” vang lên liên hồi.
 
Ông Michel Mimran, người làm việc ở PSG từ năm 2009 đến 2018, chia sẻ với Bleacher Report: “Bức ảnh Zlatan đứng trước tháp Eiffel là thứ mà mọi người luôn nói tới. Tuy nhiên trong tất cả những công việc ngày hôm ấy, đó là điều được chuẩn bị ít nhất”.
 
Đoàn xe của PSG đến đại lộ Champs-Elysees. Mimran cùng tổng giám đốc Jean-Claude Blanc và giám đốc thể thao Leonardo ngồi chung một xe, Ibrahimovic và người đại diện Mino Raiola ngồi trong chiếc xe đi sau. Khi cả đoàn tới đầu con phố mua sắm nổi tiếng thế giới, rất nhiều người hâm mộ đã đứng bên ngoài cửa hàng của PSG đến nỗi tắc nghẽn một bên đường.
 
Cảnh sát đã phải điều khiển giao thông, cho phép đoàn xe của PSG được lái sai làn và Ibrahimovic có thể vào trong cửa hàng cũng như ký lên một một vài chiếc áo trước khi trở lại trong xe. Người hâm mộ PSG đang hát vang tên của chân sút người Thụy Điển, một cảnh tượng thực sự hỗn. Còn các giám đốc của PSG khá hồi hộp.
 
“Thông thường, bạn chỉ có thể đi sai làn ở Champs-Elysees nếu tham dự Tour de France. Tôi ngồi trong xe với Leonardo và Jean-Claude Blanc, Leonardo bảo tôi: ‘Anh đã tạo ra một mớ hỗn độn đẹp nhất mà tôi có thể mơ ước. Đó chính là những gì tôi muốn’. Quả là một buổi chiều điên rồ. Tình trạng vô tổ chức đã tạo nên điều kỳ diệu ngày hôm đó. Chúng tôi không bao giờ giới thiệu một cầu thủ theo cách như thế nữa”, Mimran chia sẻ.

Ibrahimovic
 
Kể từ ngày hôm đó, PSG đã chuyển sang một chiều hướng mới. Nhưng dù nhiều người ngoài CLB tin đó là Năm số 0 hay khởi đầu thời đại của đội bóng thì với những cổ động viên lâu năm của PSG từ những ngày tháng vinh quang giữa thập niên 90, họ cảm thấy nó giống như một sự trở lại của quá khứ.
 
Fabrice de Cheverny, một cổ động viên PSG, bày tỏ: “Trong quá khứ chúng tôi đã từng có những siêu sao ở PSG rồi. Tôi nghĩ nhiều người đã quên điều đó. Chúng tôi có Rai, Ginola, George Weah,… những cầu thủ xuất sắc. Sau đó bẵng đi một khoảng thời gian, chúng tôi sa sút nhưng vẫn chiêu mộ Ronaldinho. Rồi người Qatar đến. Và khi Qatar đến, họ bắt đầu chiêu mộ những cầu thủ như Ibra. Điều đó mang tới cho PSG chất lượng ngôi sao nhưng đây là hình ảnh mà CLB đã từng có nhiều năm về trước”.
 
Và nếu chúng ta đã thấy người hâm mộ PSG phấn khích ra sao thì cũng có thể tưởng tượng cảm giác trong phòng thay đồ. Cựu tiền vệ Mohamed Sissoko chia sẻ với Bleacher Report: “Đa số các cầu thủ, nhất là những cầu thủ Pháp, khi nghe tin Zlatan sẽ đến đều rất phấn khích. Quả thực rất vui. Tôi vẫn nhớ những cuộc nói chuyện trong phòng thay đồ. Mọi người ai cũng biết câu chuyện, cá tính và phong cách của anh ấy. Khi đó chúng tôi có cảm giác rằng: ‘Chúng ta nên hành xử thế nào bên cạnh anh ấy nhỉ? Liệu anh ấy có thân thiện với chúng ta không?’. Tuy nhiên anh rất khiêm tốn. Anh ấy cho mọi người thấy sự xuất sắc của mình”.
 
“MENEZ CHẲNG KHÁC NÀO ĐỨA TRẺ ĐÂM ĐẦU VÀO TƯỜNG CẢ”
 
6 ngày sau buổi lễ ra mắt tại Paris, Ibrahimovic bay tới New York để cùng các đồng đội mới tham gia chuyến du đấu trước mùa giải tại Mỹ. Các học trò của HLV Carlo Ancelotti đang tập luyện trên sân ở Đại học Princeton và tân binh người Thụy Điển gây ấn tượng ngay lập tức.
 
Gilles Bourges, cựu HLV thủ môn PSG, tiết lộ: “Tôi sẽ mãi nhớ buổi tập đầu tiên của cậu ấy. Cậu ấy tập với HLV thể lực trong khi những người khác đang tập với bóng. Sau đó cậu ấy tham gia tập với các đồng đội. Ngay cú chạm bóng đầu tiên, cậu ấy đã hạ gục Jeremy Menez, lấy bóng, dứt điểm và ghi bàn. Và tất cả mọi người đều nghĩ: ‘Ah, OK. Từ bây giờ mọi thứ sẽ diễn ra như thế’. Menez khi đó trông chẳng khác gì một đứa trẻ chạy đâm đầu vào tưởng cả”.
 
Ibrahimovic, khi đó 30 tuổi, chỉ cần chưa đầy 3 phút để ghi bàn ngay trong trận đầu tiên trong màu áo PSG. Anh vượt qua một hậu vệ để dứt điểm chân trái tung lưới D.C. United. Và trong trận mở màn Ligue 1, cựu tiền đạo AC Milan chứng minh sự hiệu quả với cú đúp vào lưới Lorient để giúp PSG có trận hòa 2-2. Đến thời điểm Giáng sinh đầu tiên chơi bóng tại Paris, anh đã ghi 20 bàn trên mọi đấu trường, một phong độ quá tuyệt vời.

Ibrahimovic
 
Ibrahimovic bị đuổi khỏi sân lần đầu tiên trong sự nghiệp khoác áo PSG trong thất bại 1-2 trên sân nhà trước Saint-Etienne vào tháng 11 năm 2012. Lý do của việc này là Ibrahimovic đã giẫm lên ngực thủ thành Stephane Ruffier. Tuy nhiên anh khẳng định sẽ phục thù trong các mùa giải tiếp theo. Ibra đã làm được. Tới khi rời PSG vào năm 2016, Saint-Etienne là đội bóng bị Ibra ghi bàn nhiều nhất trong số những đội anh từng đối mặt (14 bàn thắng).
 
“Anh ấy có sức mạnh to lớn”, Jonathan Brison, cựu hậu vệ Saint-Etienne, bày tỏ. “Về mặt thể chất, anh ấy rất to và khỏe, dáng vẻ oai phong. Bạn phải cẩn trọng trước sự khó lường của anh ấy vì anh ấy sẵn sàng lùi thấp và làm những điều mình muốn. Trận đấu cuối cùng tôi đối đầu anh ấy là tại Coupe de la Ligue, tôi kèm anh ấy ở góc và cứ như thể bóng bị hút về phía anh ấy vậy. Thật đáng kinh ngạc”.
 
Có Ibrahimovic trong đội hình, PSG biết rằng khi trái bóng còn chưa lăn đối thủ của họ đã vô cùng sợ hãi. Sissoko nhớ lại: “Bạn có thể nhìn thấy nỗi sợ trong ánh mắt đối thủ của hầu hết các đội mà chúng tôi đã đối đầu. Tôi có những người bạn ở các CLB khác nhau và họ gọi điện cho tôi trước 1-2 tuần để nói: ‘Cậu có thể xin áo của Zlatan cho tôi không?’. Về mặt tâm lý, khi đã làm như thế tức là bạn đã thua trận”.
 
Bên ngoài sân cỏ, Ibrahimovic cũng tạo ra tầm ảnh hưởng tương tự. Khi anh đổi số áo vào giữa mùa giải đầu tiên từ 18 sang 10 vì tiền đạo Nene chuyển đi, áo thi đấu mới của anh lập tức bán hết veo. Tháng 2 năm 2015, anh được vinh danh với bức tượng sáp của mình tại bảo tàng Musee Grevin. Và mỗi khi anh lên tiếng khiêu khích ai đó, những lời của anh lại được lan truyền nhanh chóng. Cùng với David Beckham, người đến với bản hợp đồng ngắn hạn vào tháng 1 năm 2013, Ibrahimovic đã đưa cái tên PSG lên bản đồ thế giới.
 
Những bàn thắng ngoạn mục của anh đã giúp PSG giành Ligue 1 năm 2013 - danh hiệu vô địch quốc gia lần đầu tiên của CLB kể từ 1994 - và họ lặp lại thành tích này trong 3 mùa giải tiếp theo trước khi anh rời đi. Sự xuất hiện của Edinson Cavani vào tháng 7 năm 2013 không làm ảnh hưởng đến Ibrahimovic. 4 mùa giải chơi bóng tại Ligue 1, Ibrahimovic giành danh hiệu vua phá lưới 3 lần. Trong mùa cuối cùng, anh ghi 50 bàn trong 51 lần ra sân trên mọi đấu trường. Trong 4 mùa giải ở Paris, Ibrahimovic giành tổng cộng 12 danh hiệu. Duy chỉ có điều đáng tiếc là anh mới chỉ giúp PSG tiến xa nhất tại Champions League là đến vòng tứ kết.

Ibrahimovic
 
Tầm ảnh hưởng của chân sút người Thụy Điển trong phòng thay đồ cũng không hề kém cạnh. Khi Ancelotti được bổ nhiệm làm HLV của PSG trưởng vào tháng 12 năm 2011, ông đã rất ngạc nhiên trước sự hời hợt của các cầu thủ. Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với ký giả Simon Kuper của Financial Times vào năm 2013 sau khi rời CLB, chiến lược gia Italy nói đội không có đủ “tâm lý chiến thắng” nhưng khi Ibrahimovic trở thành một hình mẫu trên sân tập và phòng thể hình, mọi thứ bắt đầu thay đổi.
 
Gilles Bourges bày tỏ: “Tôi không muốn nói về các cầu thủ Pháp và những người khác. Nhưng ở Pháp, văn hóa làm việc và trách nhiệm cá nhân không thực sự rõ ràng. Khi các cầu thủ đi tập, gần như chắc chắn họ sẽ ra quán café, nhâm nhi cốc cà phê trong khi đọc báo. Tuy nhiên sau khi thấy những gì Zlatan đã làm, các cầu thủ đã đến sớm hẳn 1 tiếng, tập gym hoặc tập luyện với chuyên gia vật lý trị liệu. Đã có một tinh thần khác trong đội và thói quen của mọi người bị đảo lộn”.
 
Ibrahimovic quả thực là một đồng đội khó tính - như chia sẻ của Adrien Rabiot trên La Gazzetta dello Sport rằng cả 2 từng suýt đánh nhau trong 1 buổi tập. Anh từ chối hạ thấp tiêu chuẩn của bản thân, không những vậy, anh còn nâng cao tiêu chuẩn cho đồng đội. 

NHỮNG LỜI CHUA NGOA
 
Ibrahimovic
 
Ibrahimovic nói lời chào tạm biệt đội bóng chủ sân Parc des Princes vào tháng 5 năm 2016 bằng cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Nantes. Anh đã rơi nước mắt khi rời sân cùng 2 con, Maximilian và Vincent, và sau đó khẳng định PSG là “CLB duy nhất tôi cảm thấy xúc động khi chia tay” trong cuộc phỏng vấn với L’Equipe. Tuy nhiên những năm sau đó, một vài điều mà anh nói về quãng thời gian ở nước Pháp thực sự khiến cổ động viên PSG không khỏi bực mình.
 
Không lâu sau khi rời đi, Ibrahimovic khẳng định PSG “được sinh ra từ khi những người Qatar tới”. Anh cũng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí L’Equipe rằng Ligue 1 “không cùng đẳng cấp với tài năng của anh”.
 
Trong cuốn sách xuất bản vào năm 2018 về mình mang tên “I Am Football”, anh đã chọc giận cổ động viên PSG khi tuyên bố gia nhập CLB không phải là điều anh muốn. Những phát ngôn như vậy khiến người hâm mộ PSG không tránh khỏi những cảm xúc lẫn lộn. Cổ động viên De Cheverny nói: “Một vài người hâm mộ không tha thứ cho một số điều anh ta nói”.
 
Trong khi đó, cựu giám đốc marketing của PSG, Michel Mimran, cũng tỏ ra khó hiểu vì những phát ngôn của tiền đạo Thụy Điển. Người hiện đang làm việc tại National Basketball League của Pháp chia sẻ: “Chúng tôi không tài nào hiểu nổi. Cậu ấy không ngừng nói về Milan, Barcelona, Inter, Ajax. Thế nhưng CLB cậu ấy khoác áo lâu nhất lại là Paris. Đó là thành phố đã biến cậu ấy trở thành một vị chúa. Và thay vì biết ơn về điều đó, cậu ấy khẳng định tất cả là nhờ cậu ấy. Cậu ấy đối xử với Paris và người dân Paris bằng kiểu trịch thượng, kẻ cả. Và với Paris Saint-Germain cũng vậy. Cậu ấy vô cùng tự hào với những CLB thậm chí còn không cho cậu ấy bằng được một nửa những gì Paris đã cho”.
 
Trong những năm gần đây, những buổi lễ ra mắt cầu thủ của PSG khá thú vị. CLB đã sắp xếp để tháp Eiffel chiếu sáng màu xanh lam và đỏ của PSG vào ngày Neymar hoàn tất cuộc chuyển nhượng. Trong khi đó, hình ảnh Kylian Mbappe được chiếu trên các công trình ở trung tâm thành phố. Khi Gianluigi Buffon đến gia nhập PSG từ Juventus vào tháng 7 năm 2018, chiếc xe hơi của anh đi trên đường phố và theo sau là một đoàn những chiếc xe máy cổ của Italy.
 
Tuy nhiên không gì có thể so sánh với một buổi chiều tháng 7 nóng nực ở Paris 8 năm về trước, cái ngày Zlatan Ibrahimovic chính thức là cầu thủ PSG.

Lược dịch từ bài viết “How Signing Zlatan Ibrahimovic Changed Everything for Paris Saint-Germain” của tác giả Tom Williams trên Bleacher Report.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow