Zinedine Zidane và Pep Guardiola: Ngày chạm trán của 2 “bộ não” siêu việt

Tác giả CG - Thứ Tư 26/02/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Đêm nay (theo giờ Việt Nam), tâm điểm sự chú ý của bóng đá thế giới sẽ đổ về sân Santiago Bernabeu cho cuộc chạm trán giữa những ngôi sao của Real Madrid và Manchester City. Nhưng một màn so tài cũng thú vị không kém nằm ở trên băng ghế huấn luyện: lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức, Zinedine Zidane và Pep Guardiola - 2 nhà cầm quân hàng đầu thế giới, 2 cựu tiền vệ tài hoa một thời - sẽ đối đầu nhau.

Đêm nay (theo giờ Việt Nam), tâm điểm sự chú ý của bóng đá thế giới sẽ đổ về sân Santiago Bernabeu cho cuộc chạm trán giữa những ngôi sao của Real Madrid và Manchester City. Nhưng một màn so tài cũng thú vị không kém nằm ở trên băng ghế huấn luyện: lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức, Zinedine Zidane và Pep Guardiola - 2 nhà cầm quân hàng đầu thế giới, 2 cựu tiền vệ tài hoa một thời - sẽ đối đầu nhau.
 
Zinedine Zidane và Pep Guardiola 2 bộ não siêu việt hình ảnh
 

Nói một cách đầy đủ thì Zidane và Guardiola đã từng gặp nhau trên cương vị huấn luyện viên tại International Champions Cup (hay ICC) 2017. Trận đấu diễn ra trên sân vận động Los Angeles Memorial Coliseum tại thành phố Los Angeles ngày hôm ấy đã khép lại với chiến thắng 4-1 nghiêng về phía Manchester City. Tuy nhiên dù sao đó cũng chỉ là một trận giao hữu trước mùa giải và không mang quá nhiều ý nghĩa.
 
Do đó, cuộc chạm trán vào đêm nay giữa Manchester City và Real Madrid mới thực sự đáng chú ý trên băng ghế huấn luyện. 2 nhà cầm quân đã giành tổng cộng 5 chức vô địch Champions League, 2 “gã hói”, 2 tiền vệ tài hoa một thuở sẽ so tài với nhau lần đầu tiên trên cương vị HLV.
 
Guardiola nhiều hơn Zidane 1 tuổi, trong thế hệ của mình họ đều là những cầu thủ hàng đầu. Guardiola là tiền vệ trụ quan trọng trong “Dream Team” của Barcelona thống trị bóng đá Tây Ban Nha thập niên 90. Ông không có một thể hình lực lưỡng và từng bị nghi ngờ vì khả năng tranh chấp không tốt, tuy nhiên những khiếm khuyết đó được bù lại bằng một bộ óc nhạy bén. 
 
Và ông chinh phục Johan Cruyff - HLV Barcelona - bởi những phẩm chất cơ bản vô cùng cần thiết để đạt tới đẳng cấp cao nhất: tốc độ hành động, kỹ thuật và tầm nhìn. Trong cuốn tự truyện “My turn”, cố huyền thoại người Hà Lan còn viết về người học trò cũ như sau: Bên cạnh khả năng chơi bóng, Guardiola có cá tính mạnh mẽ và trí thông minh. Bạn có thể trò chuyện với cậu ấy về bất cứ chủ đề gì”.

Cruyff Guardiola
 
 
Trong khi đó, Zidane là nhạc trưởng của Juventus và Real Madrid, là biểu tượng của đội tuyển Pháp khiến biết bao khán giả (trong đó có rất nhiều người Việt Nam) thổn thức. Có Zidane, sân vận động như biến thành một sân khấu để ông trình diễn những điệu vũ ballet đẹp nhất. Những pha khống chế bóng “ngọt lịm”, những cú xoay 360 độ trở thành thương hiệu từng khiến biết bao cậu bé phải trầm trồ và học theo. Những mỹ từ là không đủ để nói hết về một số 10 cổ điển đẹp tuyệt vời như Zizou.
 
Suốt sự nghiệp quần đùi áo số, họ từng đối đầu với nhau vài lần. Thời điểm Guardiola vươn tới đỉnh cao ở Barcelona thì Zidane vẫn đang thi đấu ở Pháp và sau đó là Juventus, đến khi cựu đội trưởng Barca rời đội bóng chủ sân Camp Nou vào kỳ chuyển nhượng hè 2001 để tới Brescia thì Zizou lại đến Real Madrid cùng mùa hè đó.
 
Một trong những trận đấu lớn nhất mà 2 cựu danh thủ gặp nhau là tứ kết Euro 2000 giữa tuyển Pháp và Tây Ban Nha, ngày hôm ất Les Bleus giành chiến thắng 2-1. Giải đấu khép lại, cả Zidane lẫn Guardiola đều được bầu vào đội hình tiêu biểu. 9 tháng sau, 2 người gặp lại nhau khi 2 đội tuyển quốc gia đá giao hữu và lần này, đội bóng của Guardiola thắng với tỷ số tương tự. Ở cấp CLB, họ từng đối đầu trong trận đấu giữa AS Roma và Real Madrid trên sân Olimpico tại vòng bảng Champions League 2002/2003 và đội bóng thủ đô Italia nhận thất bại 0-3.
 
Trên tất cả, họ ngưỡng mộ nhau về tài năng. “Thật là một thời khắc đặc biệt vì Zidane là một trong những người giỏi nhất. Tôi từng mơ ước được thi đấu cùng anh ấy khi còn là cầu thủ nhưng điều đó đã không bao giờ thành hiện thực. Tôi chưa nói chuyện nhiều với anh ấy, mới chỉ khoảng 3 hay 4 lần gì đó, nhưng trong ấn tượng của tôi thì anh là một người tuyệt vời. 
 
Tôi ngưỡng mộ anh ấy, thật tuyệt khi có những người như anh ấy trong thế giới bóng đá. Tôi rất vui khi sẽ gặp lại anh”, đây là những chia sẻ của Pep Guardiola vài tháng trước, khi mà những lá thăm đưa Manchester City và Real Madrid đụng độ nhau ở vòng 16 đội Champions League mới được công bố.
 
Guardiola nói từng muốn làm đồng đội của Zizou ở Juventus khi ông chia tay Barcelona. Hãy thử tưởng tượng một hàng tiền vệ với 2 con người đầu óc như vậy cùng thi đấu trên một mặt sân sẽ là điều thật tuyệt vời như thế nào. Ngược lại, khi vẫn đang là HLV đội Real Madrid Castilla và học bằng huấn luyện UEFA Pro vào năm 2014, Zidane (cùng một vài bạn học khác) đã tới khu tập luyện Sabener Strasse của Bayern Munich để quan sát các buổi tập của đội bóng xứ Bavaria được chỉ đạo bởi Guardiola.

Guardiola Zidane
 
 
“Chúng tôi được truyền cảm hứng bởi những gì anh ấy đã làm. Tôi đã dành một vài ngày cùng anh ấy ở Bayern, trò chuyện về việc tập luyện và cách anh ấy dẫn dắt một đội bóng. Anh ấy vô cùng chân thành”, HLV trưởng Real Madrid chia sẻ vào năm 2015. Đáp lại, HLV Manchester City cũng dành sự trân trọng hết mực cho người đồng nghiệp: “Thật vinh dự khi được Zidane tới thăm. Anh ấy là một trong những nhân vật vĩ đại nhất mọi thời đại”.
 
Guardiola vào nghề huấn luyện sớm hơn Zidane rất nhiều năm thế nhưng mỗi người đều xây dựng cho mình một vị thế riêng trong công việc. Nhà cầm quân người Catalunya đã tạo ra một trong những đội bóng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá với lối chơi đẹp mắt, thống trị khắp mặt sân là Barcelona. Còn Zidane, ông biến Real Madrid trở thành nhà vua số một trong lịch sử Champions League bằng 3 chức vô địch liên tiếp. Guardiola khẳng định bản thân ở yếu tố chiến thuật, Zidane làm người ta thán phục bởi khả năng quản trị con người, thống lĩnh những ngôi sao từ khắp nơi hội tụ trong phòng thay đồ.
 
Hãy nghe những gì Toni Kroos - một học trò cũ của Pep Guardiola và chuẩn bị cùng Zinedine Zidane đối đầu Man City - chia sẻ trên The Athletic về 2 người thầy xuất sắc của mình. Với Guardiola, Kroos chia sẻ: “Ông ấy là một nhân vật quan trọng với bóng đá Đức và cá nhân tôi. Ông ấy giúp mọi người mở mang tầm mắt về tầm quan trọng của việc kiểm soát. Nhiều HLV và các lãnh đạo CLB đến Sabener Strasse để xem các buổi tập và trò chuyện với ông về lối chơi. Hàng tiền vệ luôn là trọng tâm chính của ông. Vì thứ bóng đá xuất sắc mà đội bóng ông trình diễn, nhận thức của mọi người đã thay đổi. Mọi người bắt đầu xem bóng đá và các tiền vệ theo một cách hoàn toàn khác. Ông là một người tiên phong với các HLV và cổ động viên.
 
Nếu bạn hỏi các cầu thủ Bayern ngày hôm nay, họ vẫn sẽ bảo bạn ông là HLV xuất sắc nhất họ từng làm việc cùng xét trên khía cạnh thể thao và họ đưa ra nhận định đó khi có nhiều HLV khác để so sánh. Tôi rất thích thi đấu cho ông ấy trong một năm đó".

Zidane Pep Guardiola 2
 
 
Còn về Zidane thì sao? "Ông ấy quản lý phòng thay đồ nhờ quyền uy bẩm sinh. Không hề ép buộc hay giả tạo. Đó là điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt ở một đội bóng như Real Madrid, bạn cần có những cầu thủ ủng hộ mình. Tất cả mọi người cần được cảm thấy có giá trị và đóng góp một phần công sức trong đó. Điều này không hề dễ vì sẽ có những người thi đấu nhiều hơn người khác, tuy nhiên ông đã làm việc vô cùng tuyệt vời", Kroos bày tỏ.
 
Nói như vậy không có nghĩa Guardiola không phải một nhà quản trị tốt và Zidane là một chiến thuật gia tồi. Ngược lại, bất cứ một đội bóng thành công nào cũng cần có sự thanh thoát trên sân cỏ và một phòng thay đồ đoàn kết. Chỉ có điều những thứ đã nói ở trên chính là những điểm mạnh nhất của 2 nhà cầm quân này. Zidane lạnh lùng, điềm tĩnh trong thần thái với cái uy lan tỏa khắp đội bóng và Guardiola xuất sắc với chiếc sa bàn trong tay, đó là những yếu tố góp phần đưa họ trở thành những nhà cầm quân hàng đầu thế giới hiện nay.
 
Vì tất cả những lẽ đó, cuộc chạm trán của 2 bộ óc trí tuệ trên sân cỏ sắp tới đây sẽ thật sự đáng chờ đợi.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow