Zinedine Zidane: Thiên tài rất đời và kiệt tác của bóng đá

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 23/06/2023 20:16(GMT+7)

Zalo

soccer-zinedine-zidane-french-real-madrid-c-f-wallpaper-preview
 

Roberto Carlos tỏ ra đuối thế ở biên trái, anh cố gắng tạt một đường bóng cầu may vào bên trong. Zidane lấy đà, nghiêng trụ và vung một cú volley sấm sét bằng chân trái đưa bóng găm vào góc gần. Bốn cầu trường tại Hampden Park nổ tung, và Real Madrid lần thứ 9 trở thành nhà vua của châu Âu.

Những thước phim đó đã được được tua đi tua lại không biết bao nhiêu lần trên tivi. Đó là một khoảnh khắc thiên tài, một hình ảnh kinh điển cho thấy tài năng và tầm vóc của Zinedine Zidane. 

Nhắc tới Zidane là nhắc tới một nghệ sĩ sân cỏ. Những pha đảo người khoan thai, những pha “Marseille turn” mượt mà, những cú first touch như thể dính bóng vào chân, tất cả được Zizou thực hiện một cách dễ dàng như anh đang tản bộ trên sân bóng. 

Nhắc tới Zidane là nhắc tới một ngôi sao của những trận đấu lớn. Một cú đúp để hạ gục Brazil trong trận chung kết France 98, một màn trình diễn chói sáng đem về cúp bạc Euro 2000 cho Gà trống Gaulois, và đương nhiên không thể không kể tới cú volley trái chân lịch sử trong trận chung kết Champions League 2002. Chẳng thế mà Sir Alex Ferguson đã từng tuyên bố: “Hãy cho tôi Zidane và 10 khúc gỗ, tôi sẽ vô địch Champions League”.

Và nhắc tới Zidane là nhắc tới một kỷ lục gia trên băng ghế chỉ đạo. Một kẻ đóng thế bất đắc dĩ sau khi Benitez bị sa thải, một HLV đội B chẳng có thành tích gì đặc biệt, nhưng cuối cùng Zidane lại tạo nên một trong những trang sử chói lọi nhất của Real Madrid khi giúp đội bóng vô địch Champions League 3 lần liên tiếp. 

Trong cái ngày sinh nhật thứ 51 của Zizou, người ta có thể tung hô anh với những mỹ từ đẹp nhất và những thành tích chói lọi nhất trong suốt sự nghiệp của mình. Nhưng có lẽ điều khiến Zidane trở nên độc nhất vô nhị trong lòng người hâm mộ chính là những khoảnh khắc rất đời của một thiên tài. 

Michel Platini đã từng nói rằng nếu như Baggio được ví như Raffaello (danh họa nổi tiếng của Italy) thì Zidane cũng phải là Delacroix (thiên tài hội họa của Pháp). Cả hai đều là những nghệ sĩ sân cỏ làm tươi mới cho một giải đấu nặng tính chiến thuật như Serie A. Nhưng nếu như Baggio là một lãng tử du mục thì Zidane lại có chất điên của một thiên tài. Một cầu thủ tài hoa nhưng cũng từng lĩnh tới 14 thẻ đỏ trong sự nghiệp. Zidane có thể là một thiên thần khi thăng hoa, nhưng khi đã nóng máu, anh sẽ là hiện thân của ác quỷ. 

Cái khoảnh khắc khi Zizou cúi đầu đi vào đường hầm sau cú “thiết đầu công” với Marco Materazzi, hàng vạn trái tim người hâm mộ tan vỡ. Sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng của Zidane kết thúc bằng một tấm thẻ đỏ ở trận chung kết World Cup. Đó có thể là một trò đùa của số phận, nhưng cũng có thể là định mệnh của một thiên tài. Bất kỳ con người xuất chúng nào cũng có những bi kịch để làm nền cho sự vĩ đại của mình. Bi kịch trên đất Đức không làm cho hình ảnh của Zidane bị hoen ố, trái lại, nó chỉ khiến cho sự nghiệp của anh trở nên bất tử mà thôi. Ngay sau cái đêm đáng nhớ tại Berlin, người dân Pháp đã gọi vang tên của Zidane ở quảng trường Concorde, như để tán thưởng màn trình diễn khó tin của một người đã bước sang tuổi 34, và để tri ân những gì anh đã làm được cho lịch sử bóng đá Pháp.

Zidane là thế. Dù là một trong những ngôi sao sáng nhất hành tinh, anh vẫn không ngần ngại để bày tỏ những hỷ nộ ái ố của một con người. Chính bởi thế mà người ta yêu mến anh vô điều kiện. Và có lẽ cũng chính bởi thế mà nghệ thuật “đắc nhân tâm” của Zizou thành công rực rỡ khi anh trở lại Real Madrid trên băng ghế chỉ đạo. Los Blancos ngày ấy là một đội quân bất khả chiến bại, không chỉ bởi dàn Galacticos với đẳng cấp thượng thừa, mà trên hết còn bởi bản lĩnh và chất “điên” được truyền cảm hứng từ Zidane. 

Nhắc tới Zidane, người hâm mộ quả bóng tròn nhắc tới chất thơ khi số 10 nhảy múa cùng trái bóng, nhưng những người yêu mến Zizou từ lâu sẽ còn nhắc tới chất đời của anh nữa. Một con người có thể tạo nên những siêu phẩm tuyệt đẹp nhưng cũng có thể nhận thẻ đỏ sau một pha vào bóng xấu xí. Một huyền thoại vĩ đại nhưng vẫn háo hức gặp Marcelo Bielsa trong những ngày đầu cầm quân. Một người phá bỏ lời nguyền của nhà ĐKVĐ Champions League và gọi nó là một thành tích “không tệ”.

Zidane thổ lộ rằng anh đã từng tái hiện lại cú volley vào lưới Bayer Leverkusen trên sân tập cũng như trong các đoạn video quảng cáo nhưng không lần nào thành công. Đơn giản vì kiệt tác đó là độc nhất vô nhị. Và với thế giới bóng đá cũng vậy, sẽ không có một Zizou thứ hai nào nữa, vì kiệt tác thì chỉ có một mà thôi.

- Một bài viết của Frank TĐP

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow