Zinedine Zidane: Nhật ký của một Bianconero

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 12/12/2017 17:25(GMT+7)

Zalo
Cuộc đời Zidane gắn liền với hai chữ tuyệt vời. Khi còn là cầu thủ, anh là mẫu tiền vệ siêu hạng, một thủ lĩnh với nhãn quan sắc sảo, và trên cương vị huấn luyện viên, anh khiến việc làm bóng đá trông trở nên đơn giản. Thành công là thứ tưởng chừng luôn gắn với người đàn ông này.
Zinedine Zidane Nhat ky cua mot Bianconero hinh anh
Zinedine Zidane: Nhật ký của một Bianconero
Real Madrid dĩ nhiên là cái tên mang lại cho Zidane nhiều kỷ niệm đẹp nhất, nhưng cũng thật đáng bỏ công để tìm hiểu nơi đã trở thành bệ phóng giúp tên tuổi Zidane bay cao trên bầu trời châu Âu, nơi mà anh đã trở thành kỷ lục chuyển nhượng, và cũng là nơi anh đã được trui rèn qua những chông gai khó nhằn nhất: Juventus.
 
Serie A của những năm cuối thập niên 1990 thật vẻ vang. Những cầu thủ hàng đầu quy tụ về những đội bóng lớn của bóng đá Ý, và Serie A phủ sóng trên khắp thế giới. Trong thời đại mà Juventus và AC Milan tranh đấu với nhau cho ngôi vị bá chủ, thì giải đấu ấy vẫn không bao giờ mất đi tính hấp dẫn với những thách thức từ Parma, Internazionale, Lazio hay Fiorentina.
 
Ngày mới đến, Zidane vẫn còn đó những sự hoài nghi. Mặc dù anh là cầu thủ có đẳng cấp thế giới, thậm chí từng chơi cho tuyển Pháp ở Euro 1996 và cùng Bordeaux vào đến tận trận chung kết UEFA Cup trong cùng năm ấy, thì việc anh ký hợp đồng với Bianconeri vẫn mang đến nhiều ý kiến trái chiều.
 
Những tháng đầu là khoảng thời gian phải đấu tranh để lấy được niềm tin. Ở vị trí giữa sân, bên cạnh Antonio Conte và Didier Deschamps, anh đã bị yêu cầu chơi với vai trò trái sở trường là tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Phong cách thi đấu không hợp, anh bỏ dỡ hoàn toàn trách nhiệm với hàng phòng thủ phía sau. Và chỉ trong vài tháng, anh bị mất vị trí trong đội hình chính thức.
 
Có thể nói rằng sự vắng mặt của Conte chính là cơ may cho Zidane. Một chấn thương đã khiến chàng tiền vệ người Ý ngày ấy phải ngồi ngoài trong thời gian khá dài, và đó là thời cơ cho Zidane trở lại đội một, cùng với đó Marcello Lippi muốn áp dụng đội hình bốn tiền vệ. Và đó là lúc anh được giải phóng trong đội hình 4-4-2, anh có cơ hội tập trung để tấn công, để rồi vài tháng sau, với phẩm chất của mình, Zidane phá vỡ hàng phòng ngự của mọi đối thủ. Trong kết cấu bốn tiền vệ ngày ấy, Zidane chơi gần giống như một số 10.
 
Trận đấu với Inter trong khuôn khổ Serie A trên sân nhà là dấu mốc đáng lưu ý, vì đó là lúc cái tên Zidane gây ấn tượng và chinh phục trái tim của các fan Juve. Tháng 10 năm 1996, người ta được tận hưởng những bước chân tuyệt đẹp của Zidane. Với đôi chân ma thuật, những đường đi bóng của anh trông nhẹ nhàng và thư thái, nhưng cũng đầy nguy hiểm và sắc bén để tạo ra những vết đâm cho hàng phòng ngự của Inter.
 
Juventus đã tấn công mạnh mẽ và họ có bàn mở tỷ số nhờ công của Vladimir Jugovic. Sau đó, Zidane ấn định tỷ số từ cú sút xa sấm sét bằng chân trái sau một tình huống phạt gốc. Màn trình diễn và kết quả sau đó đã thổi một luống sinh khí vào đội bóng, và họ đã không bao giờ dừng lại.
 
******
Juventus ngày càng tiến mạnh đến Scudetto, sau trận đấu với Inter, họ chỉ thua đúng hai trận trong phần còn lại cua mùa giải. Bên cạnh đó, họ cũng thi đấu rất tốt ở Champions League, nơi họ muốn bảo vệ danh hiệu vô địch.
 
Sau khi vượt qua vòng bảng mà không hề thua một trận nào, họ tiếp tục hạ Rosenborg ở trận tứ kết, Zidane đã ghi bàn mở tỷ ở lượt về trên sân nhà. Juve tiếp tục có được chiến thắng ở vòng bán kết, nơi mà Zidane đã cho thấy đẳng cấp đỉnh cao của mình.
 
Ajax đã hai lần liên tiếp lọt vào trận chung kết trong hai năm trước đó, nhưng đội bóng của thành Turin mới là người có lợi thế khi đã giành chiến thắng 2-1 ngay tại Amsterdam. Trận đấu lượt về trên sân Delle Alpi là khoảnh khắc để huyền thoại Zidane ra đời. Anh đã kiến tạo ba bàn thắng và tự mình ghi bàn thắng thứ tư.
 
Màn trình diễn của Zidane đã đưa Juventus đến Munich để chạm trán Borussia Dortmund ở trận đấu cuối cùng. Nhưng đáng tiếc, họ đã thất bại. Nhận thấy sự nguy hiểm của Zidane, Ottmar Hitzfeld đã lên kế hoạch nhằm ngăn cản những đường lên bóng từ anh, và Paul Lambert đã được cử để theo sát Zidane như hình với bóng.
 
Như họng pháo bị dập tắt từ ngòi nổ, hàng công của Juve thất bại trong việc tiếp cận khung thành của Karl-Heinz Riedle, và mặc dù Del Piero đã ghi bàn, nhưng những khoảnh khắc của Lars Ricken đã đem chiếc cúp bạc về Westfalenstadion.
 
Chiến thuật của Hitzfeld đã chấm dứt cơ hội bảo vệ ngôi vô địch châu Âu của Juve, nhưng đó vẫn là mùa giải thành công với cá nhân Zidane.
Anh đến Turin sau một kỳ Euro cùng độ tuyển Pháp trên đất Anh. Một thân hình cao và phong thái nhẹ nhàng, khó mà tin anh là cầu thủ tạo niềm cảm hứng cho Juventus, nhưng bằng phẩm chất của mình, anh đã ảnh hưởng rất sâu rộng. Một năm sau, thậm chí anh còn tiến lên vài bậc. Anh phát triển cả về hình thể, và năng lực tấn công ngày càng siêu việt hơn.
 
Vào mùa giải mới, Lippi quyết định trình làng đội hình 3-4-1-2, với Zidane đóng vai trò số 10, cùng với đó là rước về Edgar Davids từ Ajax vào tháng 12 năm 1997, để gánh vác nhiệm vụ phòng ngự nhằm cho Zidane sự tự do nhất ở trên sân. Và trên hàng công, với bộ đôi Del Piero và Filippo Inzaghi, Zidane được trông chờ trình diễn thứ bóng đá tuyệt vời.
Zinedine Zidane Nhat ky cua mot Bianconero hinh anh 2
 
*******
Trái với dự đoán, thì hệ thống mới này không giúp Zidane có được nhiều bóng; thay vào đó, nó lại tạo cơ hội để Juve đưa vào sân tối đa số hậu vệ giỏi mà họ có. Bên cạnh bộ ba trung vệ là Moreno Torricelli, Mark Iuliano và Paolo Montero, Angelo Di Livio và Gianluca Pessotto được cho đá rộng hơn. Và sự vững bền của hàng phòng ngự giúp hàng tiền đạo chơi tốt hơn, đó là chưa kể hai quái vật trung tuyến là Davids và Deschamps.
Đây là khoảng thời gian mà Inter trở thành đối trọng thực sự của Juve ở Serie A, những cái tên như Ronaldo, Diego Simeone và Alvaro Recoba mang đến sức sống cho Nerazzuri. Trên cuộc đua vô địch năm ấy, với vai trò lớn của Zidane, Juve đã có chuỗi 14 trận bất bại đầu mùa.
 
Thất bại đầu tiên đã đến và chính Inter là người đã chấm dứt chuỗi bất bại ấy. Tuy nhiên, đấy chỉ như cú trượt chân, bộ đôi Del Piero và Inzaghi đã huỷ diệt giải đấu với 61 bàn để mang Juventus đến với chức vô địch, họ chỉ thua thêm một trận nữa, và cán đích với năm điểm nhiều hơn Inter.
Họ tiếp tục tiến sâu ở đấu trường Champions League, nơi Juve muốn giành chức vô địch để chứng minh vị thế số một ở châu Âu. Và đó là khoảng thời gian mà châu Âu được chiêm ngưỡng một Zidane hoàn hảo nhất. Chàng trai được sinh ra cho những trận cầu lớn, anh là niềm cảm hứng cho đội bóng từ lúc khởi đầu, ghi hai bàn ở vòng bảng, trong đó có một bàn ngay tại Old Trafford của Manchester United. Bà đầm già cán vị trí thứ hai sau Quỷ đỏ và họ đối đầu với Dynamo Kyiv ở vòng tứ kết, nơi Zidane tiếp tục biến sân cỏ thành sân khấu của riêng mình.
 
Phải đến làm khách sau trận lượt đi bị cầm hoà 1-1 ngay trên sân nhà, Zidane đã làm chủ nhịp điệu trận đấu và với đôi chân của anh đã mang đến một đêm kinh hoàng cho hàng thủ Dynamo. Inzaghi hoàn thành cú hat-trick và Del Piero tiếp thêm bàn thắng thứ tư, và Zidane có được cú hat-trick kiến tạo. Trong cú dứt điểm đầu tiên của Inzaghi, đó là một động tác qua người và sau đó là đường chuyền nhẹ nhàng để Juventus có cơ hội vượt lên, bàn thứ hai là quả tạt bóng chính xác từ chấm phạt góc. Nhưng bàn thứ ba mới thật là tuyệt diệu.
 
Sau cú hat-trick của Inzaghi, Zidane đã mang đến một màn ảo thuật như món quà dành tặng những cổ động viên đã đến cổ vũ. Với một đường câu bóng từ hàng phòng ngự, Zidane, lúc ấy đang ở vòng tròn giữa sân, đã thực hiện một đường chuyền khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Một đường bóng được đưa thẳng đến Del Piero từ chiếc chân phải của Zidane, bằng một cú chạm bóng duy nhất, khi anh còn quay lưng về phía khung thành đối phương! Và tiền đạo số 10 đã không bỏ lỡ một đường bóng đẹp như thế bằng một bàn thắng. Một khoảnh khắc vượt lên tất cả, Zidane đã vươn vai để cho thấy hình bóng của một tiền vệ đứng đầu châu Âu.
 
Davids đã nói sau trận đấu: “Anh ấy là một cầu thủ đặc biệt. Anh ấy tạo ra những khoảng không không tưởng. Khi anh cầm bóng, không gì có thể làm khó anh. Trí tưởng tượng và kỹ năng của Zidane thật là tuyệt vời.”
 
*******
Sau đó, Zidane tiếp tục giúp Juventus vượt qua Monaco ở trận bán kết với tổng tỷ số 6-4. Họ bước vào trận chung kết châu Âu đối đầu với đội bóng thành công nhất lịch sử - Real Madrid, đội bóng đã chờ họ ở Amsterdam.
 
Juventus lúc ấy là nhà vô địch của nước Ý, họ tiến vào trận chung kết thứ ba liên tiếp. Trong khi đó Los Blancos chỉ cán đích ở vị trí thứ tư tại La Liga. Ngày ấy, chính sách Galacticos mà ta biết sau này vẫn chưa được thực hiện, tuy nhiên trong đội hình của Real vẫn có những cái tên tài năng. Họ có Fernando Hierro và Roberto Carlos ở hàng phòng ngự, Fernando Redondo ở tuyến giữa và đặc biệt là hai siêu sao Clarence Seedorf và Raul.
 
Và Real đã nắm thóp được Juve. 12 tháng trước, khi Lambert đã khiến Zidane câm lặng, họ đã quan sát, thế nên lần này Christian Karembeu đã được đặc cách theo sát chàng nhạc trưởng. Zidane cả trận chỉ có duy nhất một cú sút và vài tình huống dẫn bóng, trong khi đó Hierro đã cực kỳ xuất sắc khi bắt chết cả Del Piero và Inzaghi. Bàn thắng của Predrag Mijatovic cuối cùng đã đem đến cho cổ động viên Juventus nỗi đau trong năm thứ hai liên tiếp.
 
Juventus có một đội hình đáng mơ ước với những cầu thủ và lối đá xứng đáng với mọi danh hiệu trên thế giới. Một đội bóng mà ngôi sao trải đầy các tuyến, họ dễ dàng vượt trội đối phương, nhưng số mệnh đôi khi nó thế, và Champions League là thứ duy nhất cứ mãi lãnh tránh Zidane.
 
Một tháng sau, anh là niềm cảm hứng để tuyển Pháp đánh bại Brazil để giành chiếc cúp vàng World Cup. Zidane có hai bàn ở trận chung kết và nó giúp anh có được Quả bóng vàng năm ấy, thứ mà anh hoàn toàn xứng đáng. Anh giờ đã chính thức trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.
Zinedine Zidane Nhat ky cua mot Bianconero hinh anh 3
 
Sau kỳ World Cup ở nước nhà, Zidane trở về với màu áo trắng đen, nhưng mọi thứ đã thay đổi ở Turin. Juventus khởi đầu chậm chạp và không có vẻ gì là đội bóng tiến vào chung kết cúp châu Âu ba năm qua. Đoàn quân của Lippi trở nên rệu rã, đến tháng 12 họ đã chịu nhiều trận thua bằng cả hai năm trước cộng lại. Họ xém chút nữa đã không vượt qua vòng bảng Champions League, họ hoà năm trận và thắng đúng một trận.
 
******
Del Piero bị dính chấn thương nghiêm trọng trong một trận đấu gặp Udinese vào tháng 11, Zidane mất đi một đối tác trên hàng công. Tháng 2, Lippi ra đi. Người thay thế là Carlo Ancelotti.
 
Việc thiếu kinh nghiệm và chưa có thành tích gì nổi bật là trở ngại không nhỏ đối với Ancelotti, thế nên không dại dột, ông không muốn phải nhận rủi ro với những gì người tiền nhiệm đã thành công – giữ Zidane ở vị trí số 10 trong khi ông vẫn còn đang phân vân giữa đội hình 4-4-2 hay 4-3-1-2.
 
Những sự thay đổi không mang đến lợi ích gì trên sân cỏ, và chúng không thể kéo Juventus khỏi vũng lầy. Mặc dù vẫn vào đến được trận bán kết Champions League một cách đầy may mắn, họ trượt dài ở Serie A, chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ bảy, và chịu một mùa giải trắng tay.
 
Đối với Zidane, đó là khoảng thời gian cực khó khăn. Anh chỉ có hai bàn trong mùa giải, thể hiện một phong độ tệ nhất từ khi anh đến Juve. Và năm ấy, anh đành nhìn Quả bóng vàng về tay Rivaldo.
 
Mùa giải tiếp theo, Juventus đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Họ cùng Lazio của Sven-Goran Eriksson tạo nên cuộc đua song mã vô cùng hấp dẫn. Nhưng cuối cùng, Bà đầm già đành chịu nhìn đối thủ đăng quang với một điểm nhiều hơn.
 
*******
 
Kết thúc mùa giải trắng tay, nhưng kỳ Euro trên đất Bỉ và Hà Lan, Zidane tiếp tục trình diễn một thứ bóng đá tuyệt mỹ. Anh giúp tuyển Pháp có được chức vô địch , còn anh được vinh danh Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.
 
Vậy là tính đến thời điểm này Zidane đã gần như có tất cả chỉ thiếu mỗi chiếc cúp bạc Champions League. Mùa giải 2000-2001, Juventus tiếp tục thất bại trong cuộc đua vô địch, lần này là gã hàng xóm của Lazio, AS Roma. Nhưng hình ảnh đáng lưu ý nhất là quả húc đầu của Zidane vào ngực Jochen Kientz ở trận đấu Juve tiếp Hamburg trên sân nhà. Năm ấy, Juventus xếp cuối bảng đấu của mình, còn Zidane thì đấy tựa như điềm báo cho năm cuối cùng anh ở Juventus.
Zinedine Zidane Nhat ky cua mot Bianconero hinh anh 4
 
Mùa hè năm ấy, Florentino Perez khởi động chính sách Galacticos, và Zidane được mang về với cái giá kỷ lục thế giới thời bấy giờ là 46 triệu Euro. Anh chính thức kết thúc sáu năm ở Turin.
 
Tháng 11 năm 2017, Zidane được đề cử vào đội hình vĩ đại nhất lịch sử của Juventus. Ở đây, anh có 151 lần ra sân, 31 bàn thắng và 26 kiến tạo, một quả bóng vàng, hai danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA, hai danh hiệu Serie A, một Siêu Cúp Châu Âu.
 
Với Zidane, Juventus đã có một nhạc trưởng hoàn mỹ. Và dĩ nhiên nhiều người đồng ý rằng Real Madrid và tuyển Pháp mới là nơi Zidane nhận được những thành quả xứng đáng, nhưng Juventus chính là bệ phóng để anh đạt được tầm cỡ của mình.
 
Lược dịch nguồn:
Karan Tejwani. ZINEDINE ZIDANE: THE JUVENTUS DIARIES. These Football Times.

PHƯƠNG GP (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow