Zinedine Zidane: Nghệ thuật của thiên tài

Tác giả CG - Thứ Năm 23/06/2022 10:19(GMT+7)

Zalo

Sau này nói đến Zinedine Zidane là chúng ta nói đến một vị HLV mát tay, một “chân mệnh thiên tử” trong giới cầm quân, một nhà quản trị tài ba đã giúp Real Madrid đạt những cột mốc vô tiền khoáng hậu. Nhưng ông cũng có một bản thể là cầu thủ xuất sắc, một huyền thoại với đôi chân biết khiêu vũ trên sân và điều khiển trái bóng theo ý muốn của mình.

 
Zinedine Zidane

Nhắc tới Zinedine Zidane là chúng ta nói đến một trong những tiền vệ tấn công tài hoa nhất lịch sử. Nhắc tới Zidane là nói đến một trong những cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá thế giới và nước Pháp, là thần tượng của nhiều thế hệ. Một cầu thủ mà những pha xử lý của anh thực sự trở thành một chuẩn mực, những cú “Marseille turn” mà anh thực hiện khiến tất cả phải trầm trồ tháng phục. Ngày Zidane đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 1998, huyền thoại Michel Platini nói: “Những người yêu bóng đá nên hạnh phúc vì Zidane đang vinh danh những ‘số 10’ và mang tới hơi thở mới cho những mẫu cầu thủ đang dần trở nên tuyệt chủng”.

Trong nhiều cuộc phỏng vấn, Zidane cho biết anh có 2 thần tượng là Platini và Enzo Francescoli. Cả hai đều là những cầu thủ “số 10” tài hoa trong thế hệ của mình, một người là huyền thoại nước Pháp, chủ nhân của 3 danh hiệu Quả bóng vàng. Người còn lại là huyền thoại Uruguay và bóng đá Nam Mỹ, cũng là một tiền vệ tấn công tài năng bậc nhất. Cái tên Enzo của cậu con trai cả của Zinedine Zidane cũng được đặt dựa theo tên của Francescoli. Zidane đã hâm mộ họ, tiếp nhận những nguồn cảm hứng từ họ và rồi sau đó anh xây dựng một chỗ đứng riêng cho mình trong lịch sử bóng đá.

Sinh ra tại Marseille trong một gia đình nhập cư từ Algeria, Zidane mang trong mình một nét tính cách đặc trưng của những con người tới từ thành phố cảng này: phóng khoáng và nóng nảy. Chúng ta vẫn thường biết đến Zidane là một trong những tiền vệ tấn công vĩ đại nhất với những phẩm chất kỹ thuật, nhãn quan đã trở thành chuẩn mực. Tuy nhiên trong sự nghiệp anh cũng đã từng nhận tới 14 tấm thẻ đỏ. Zidane từng chia sẻ rằng: “Nếu các bạn nhìn vào 14 tấm thẻ đỏ trong suốt sự nghiệp của tôi, 12 tấm trong số đó là kết quả của những lần bị khiêu khích. Đây không phải một lời bào chữa, không phải một lời biện minh, nhưng cơn nóng giận và cảm xúc mạnh mẽ trong những lúc như thế khiến tôi có những phản ứng”.

Hình ảnh cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ vinh quang của Zdiane chính là khi anh húc đầu vào Marco Materazzi sau khi bị hậu vệ đội tuyển Italy khiêu khích. World Cup 2006 là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp quần đùi áo số của Zidane và anh đã chơi rất hay năm đó, vừa là một đội trưởng vừa là một nhạc trưởng đúng nghĩa của đội tuyển Pháp. Sẽ là một mốc son cuối cùng rực rỡ nếu năm đó có thể nâng cao chiếc cúp vàng. 

Nhưng khoảnh khắc anh húc đầu vào Materazzi đã xô đổ tất cả mọi sự cố gắng của anh, khiến cú Panenka mà anh thực hiện thành công ở phút thứ 7 trở thành vô nghĩa. Hình ảnh Zidane cúi đầu, lặng lẽ bước vào đường hầm và đi qua chiếc cúp vàng năm đó đã trở thành những tấm ảnh đầy tính biểu đạt mà các nhiếp ảnh gia đã chụp được. 

 
Zinedine Zidane Nghệ thuật của thiên tài 1

Nhưng những tấm thẻ đỏ chỉ là một điểm nhấn khác biệt cho một hình ảnh Zidane hào hoa trong tâm thức của các thế hệ xem bóng đá. Chúng chẳng khiến khán giả bớt yêu mến anh, đơn giản vì những di sản, những nguồn cảm hứng mà anh để lại trên sân cỏ là quá đồ sộ và vĩ đại. 

Trước thềm Euro 2000, Zidane tuyên bố: “Ở tuổi 28, tôi đã trưởng thành và đạt đến đỉnh cao nghệ thuật của mình”. Không phải cầu thủ nào cũng có thể tự tin nói rằng thứ bóng đá của mình là nghệ thuật. Nhưng chứng kiến những màn trình diễn của Zidane, đặc biệt tại Euro 2000 năm ấy, chúng ta đều biết anh đã nói đúng. Danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu” như một minh chứng cho điều đó. Thứ bóng đá Zidane là nghệ thuật và anh chính là nghệ sĩ. Cựu tiền đạo Christophe Dugarry nói: "Đôi khi bạn phải dừng lại chỉ để xem anh ấy", trong khi cựu hậu vệ Bixente Lizarazu khẳng định: "Khi không biết phải xử lý bóng ra làm sao, chúng tôi lại chuyền cho anh ấy".

Đó là thứ nghệ thuật của một thiên tài. Siêu phẩm của anh vào lưới Bayer Leverkusen đến nay vẫn là kinh điển và là một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử Champions League. Đón đường đưa bóng vào vòng cấm từ Roberto Carlos, Zidane nghiêng người, căn chỉnh thời gian và động tác trước khi tung một cú sút chuẩn mực bằng chân trái. Anh đã chờ và đợi đúng thời điểm trái bóng rơi xuống để đứt điểm hoàn hảo bằng cái chân không thuận của mình. Zidane tiết lộ sau này anh đã nhiều lần thử sút bóng theo cách tương tự, thậm chí là trong các buổi tập hay các hoạt động quảng cáo, nhưng không bao giờ có một bàn thắng như vậy nữa.

 
Zinedine Zidane Nghệ thuật của thiên tài 2

Chính vì thế, khoảnh khắc thiên tài ấy càng trở nên vĩ đại. Nhờ cú sút đó, anh đã có danh hiệu Champions League trong sự nghiệp của mình sau 2 lần phải làm á quân trong màu áo Juventus. Nhìn lại sự nghiệp của Zidane, chúng ta thấy phần nào đó số lượng những danh hiệu anh đạt được ở cấp CLB chưa thực sự tương xưng với đẳng cấp của anh. Nhưng chúng ta vẫn yêu quý Zidane, vì nhìn anh thi đấu chúng ta thấy được nguồn cảm hứng ở đó. 

Huyền thoại bóng rổ Magic Johnson khẳng định: “Zidane thực sự phi thường, cậu ấy giỏi bằng tôi và Michael Jordan cộng lại”, cựu HLV Aime Jacquet nói: “Zidane có thể điều khiển trái bóng làm những điều cậu ấy muốn”. Trong khi đó cựu cầu thủ Javier Portillo chia sẻ: “Anh ấy là ảo thuật gia với trái bóng”. Nếu bạn không nhớ hoặc không biết thì Portillo là cầu thủ của Real Madrid trong giai đoạn 2002 đến 2006, tuy nhiên anh thường xuyên làm bạn với băng ghế dự bị và có những thời điểm được đem cho mượn tới Fiorentina, Club Brugge.

Dù vậy, có một bàn thắng mà Portillo đã ghi cho Real Madrid mà mỗi khi nhắc đến nó, người ta sẽ nhớ đến Zidane. Đó là mùa giải 2002/03, khi Real Madrid có cuộc đối đầu Valencia. Nhận bóng từ hành lang trong cánh phải, Zidane dùng chân phải gạt bóng ra sau, vượt qua một cầu thủ đối phương. Anh đi bóng, đảo chân vượt qua cầu thủ thứ hai, đi bóng chậm lại, đợi Javier Portillo di chuyển.  Zidane đảo chân một lần nữa trước khi chọc khe cho Portillo thoát xuống đối mặt thủ môn và ghi bàn.

Zinedine Zidane Nghệ thuật của thiên tài 3
Siêu phẩm để đời của Zizou vào lưới Bayer Leverkusen. Ảnh: Getty Images

“Anh ấy làm mọi việc khó khăn và bảo tôi: ‘Chạy đi chú em’. Không dễ để hiểu Zidane vì anh ấy giỏi đến mức có thể làm mọi thứ với trái bóng. Tôi nghĩ anh ấy sẽ chuyền sang phải cho Figo, thế nhưng anh ấy lại tung một đường chuyền xuất sắc mà không ai nghĩ đến như vậy”, Portillo chia sẻ.

Sau này nói đến Zinedine Zidane là chúng ta nói đến một vị HLV mát tay, một “chân mệnh thiên tử” trong giới cầm quân, một nhà quản trị tài ba đã giúp Real Madrid đạt những cột mốc vô tiền khoáng hậu. Nhưng ông cũng có một bản thể là cầu thủ xuất sắc, một huyền thoại với đôi chân biết khiêu vũ trên sân và điều khiển trái bóng theo ý muốn của mình. Nếu bạn yêu bóng đá, bạn sẽ yêu nghệ thuật của Zidane, thứ nghệ thuật của thiên tài.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow