Zinedine Zidane đã thoát khỏi miệng hố nhờ niềm tin chính xác vào các cựu binh

Tác giả CG - Thứ Ba 15/12/2020 11:23(GMT+7)

Zalo

Zinedine Zidane đã thoát khỏi miệng hố, nhiệm vụ lúc này là duy trì những màn trình diễn thuyết phục như vừa qua.

Zinedine Zidane đã thoát khỏi miệng hố nhờ niềm tin vào cựu binh hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Zinedine Zidane đã hoàn thành xuất sắc tuần lễ quyết định tương lai của mình tại Real Madrid. 2 chiến thắng trước Monchenladbach ở UEFA Champions League và Atletico Madrid ở LaLiga, trước đó Los Blancos vượt qua Sevilla ngay tại Sanchez Pizjuan là đủ để chiến lược gia người Pháp giữ chiếc ghế của mình.
 
Và không chỉ chiến thắng đơn thuần về mặt tỷ số, Real Madrid còn thắng một cách thuyết phục. Ngoại trừ trận đấu tương đối chật vật trước Sevilla, 2 cuộc chạm trán sau đó đều là những ngày tôn vinh thầy trò HLV Zidane. Khi bị đẩy tới miệng hố, chiến lược gia người Pháp đã kháng cự một cách mạnh mẽ để rồi sau đó đứng vững và tránh xa nó.
 
Sau trận thua Shakhtar Donestk 2 tuần trước, Zidane nhận rất nhiều áp lực. Đó là thất bại thứ 3 trong 5 trận gần nhất của Real Madrid thời điểm ấy (2 trận còn lại 1 thắng và 1 hòa). Tờ El Mundo có mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Florentino Perez đã đăng lên Twitter rằng việc sa thải Zidane chỉ còn đếm ngược từng giờ. Nhưng khi cơ hội đi tiếp của Real Madrid vẫn còn bởi Monchengladbach để thua Inter, dòng tweet ấy đã bị xóa đi không lâu sau.
 
Còn trong phòng họp báo, các phóng viên đặt câu hỏi cho Zidane rằng liệu ông có từ chức hay không. “Không, tôi hoàn toàn không nghĩ đến việc đó”, chiến lược gia người Pháp quả quyết. Tuy nhiên, bản thân Zidane và nhiều nguồn tin uy tín biết 10 ngày sau đó sẽ quyết định vận mệnh của ông ở đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Nếu thua, ông sẽ phải rời đi một lần nữa, chỉ có điều vị thế sẽ khác so với cuộc chia tay trước đó. Zidane quả quyết ông có thể khắc phục tình hình, và ông đã làm được.
 
Trong cơn bão tố, những cựu binh đã từng giúp Real Madrid giành tới 3 chức vô địch Champions League liên tiếp lại chứng minh giá trị của mình. Cú đúp của Karim Benzema trong cuộc chạm trán Monchengladbach là đủ để giúp Los Blancos giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp Champions League một cách đàng hoàng. Nhưng trận đấu ấy cũng cần phải nhắc tới sự trở lại của đội trưởng Sergio Ramos sau chấn thương đã chấn chỉnh lại hàng phòng ngự rời rạc.
 
Zinedine Zidane đã thoát khỏi miệng hố nhờ niềm tin vào cựu binh hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Sự tự tin từ chiến thắng thuyết phục là hành trang để Real Madrid bước vào trận derby thủ đô với Atletico Madrid, đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng LaLiga và trải qua chuỗi 26 trận bất bại liên tiếp. Atletico đang thăng hoa dưới một diện mạo mới ở mùa giải này nhưng cuối cùng vẫn gục ngã trước kình địch cùng thành phố. Sau trận đấu, đội trưởng Koke của Atletico phải thừa nhận: “Họ chơi hay và mãnh liệt hơn chúng tôi. Trong hiệp 1, chúng tôi không phải là mình”.
 
Real Madrid đã ghi 2 bàn vào lưới đối thủ, bằng đúng số bàn thua mà Atletico phải nhận ở 10 vòng đấu trước đó. Hàng phòng ngự của Los Blancos đã hoàn toàn vô hiệu hóa bộ đôi Joao Felix và Luis Suarez trên hàng công đối thủ đến mức cả 2 lần lượt bị thay ra khỏi sân ở phút 60 và 70. Trung tuyến bị áp đảo, đôi cánh Kieran Trippier và Yannick Carrasco bị áp chế. Ngay đầu hiệp 2, HLV Diego Simeone đã phải thực hiện 3 quyền thay đổi người để cứu vãn thế trận.
 
Trận đấu với Atletico Madrid chính là màn tôn vinh cho bộ 3 tiền vệ trung tâm Casemiro, Toni Kroos và Luka Modric. Chẳng ai còn xa lạ gì họ nữa. 3 chức vô địch Champions League dưới triều đại Zidane có công lao quá lớn của bộ 3 trung tuyến này. Tuy nhiên sau đó theo thời gian, có những lúc phong độ thất thường cộng thêm sự nổi lên của Federico Valverde mà bộ 3 này không còn là bất biến trong đội hình xuất phát.
 
Zinedine Zidane đã thoát khỏi miệng hố nhờ niềm tin vào cựu binh hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Đến trước chuyến làm khách đến sân Sanchez Pizjuan của Sevilla, Casemiro, Modric và Kroos mới chỉ cùng nhau đá chính 1 lần duy nhất ở mùa giải này. Nhưng trong lúc nguy khó, khi cần tìm một giải pháp để gỡ rối, Zidane lại đặt niềm tin vào họ. Và ông đã đúng. 3 trận đấu gần nhất, cả 3 cùng góp mặt trong đội hình xuất phát và Los Blancos đều giành chiến thắng. 
 
Casemiro là người dọn dẹp ở trung tuyến, Modric hồi xuân ở tuổi 35 còn Kroos thì “chạy như một bộ máy đồng hồ. Anh không để mất bóng ở trung lộ, anh có thể bơm những đường chuyền dài hoặc chơi bóng ngắn thật đơn giản” như nhận xét của tờ Marca. Zidane không ngần ngại khẳng định “Họ thi đấu ở đẳng cấp như khi chúng tôi vô địch Champions League 3 lần liên tiếp”.
 
Niềm tin của ông vào những cận vệ trung thành trong 10 ngày quyết định đã được đáp đền đích đáng. Suốt 2 giai đoạn dẫn dắt Real Madrid, một trong những bí quyết giúp ông gặt hái thành công vang dội chính là nghệ thuật đắc nhân tâm. Ông biết cách thu phục lòng người, giành được sự ủng hộ của những nhân vật có tiếng nói nhất trong phòng thay đồ như Ramos hay Benzema. 
 
Zinedine Zidane đã thoát khỏi miệng hố nhờ niềm tin vào cựu binh hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Nhà báo Sid Lowe bày tỏ quan điểm trên The Guardian sau trận derby thành Madrid: “Họ [Real Madrid] không phạm sai lầm nào. Điều đó không đến từ những cuộc trò chuyện bên ngoài mà là bên trong nội bộ, phần lớn nhờ mối quan hệ của ông [Zidane] với những nhân vật quan trọng trong phòng thay đồ, đặc biệt là những cựu binh mà ông đã tin tưởng. Có cảm giác phản ứng của Madrid trong trận như thể là ‘đừng động vào Zidane của chúng tôi’”.
 
Còn Casemiro khẳng định: “Mọi người có lẽ đã thấy chúng tôi tin tưởng HLV trưởng, nhưng không chỉ riêng ông ấy. Chúng tôi thi đấu vì niềm tự hào, vì logo và CLB. Mọi người có thể thấy chúng tôi đoàn kết chiến đấu”.
 
Cơ hội của Los Blancos ở LaLiga chưa hết, hành trình tại Champions League sắp tới cũng khá thuận lợi khi đối thủ ở vòng 16 đội của họ là Atalanta, đội bóng đang trên bờ vực khủng hoảng khi HLV Gian Piero Gasperini và đội trưởng Papu Gomez đang xảy ra mâu thuẫn rất lớn. 
 
Tuy nhiên như ký giả Carlos Carpio nhận định trên Marca “Real Madrid là ứng viên lọt vào vòng tứ kết nhưng nếu họ không tiếp tục đi đúng hướng trong 2 tháng tới, kẻ thù lớn nhất của Real Madrid sẽ là chính họ”, vấn đề của thầy trò HLV Zidane lúc này là cần duy trì sự ổn định. Mùa giải còn cả chặng đường dài và để bảo vệ ngôi vương ở LaLiga cũng như trở lại với chiếc cúp bạc Champions League đã lẩn tránh họ 2 mùa, họ không được đánh mất tinh thần cũng như phong độ như thời điểm hiện tại.
 
Zizou đã thoát khỏi miệng hố, nhiệm vụ lúc này là duy trì những màn trình diễn thuyết phục như vừa qua.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow