Zinedine Zidane chia tay Real Madrid: Đâu chỉ đơn giản là "Chạy ngay đi"?

Tác giả CG - Thứ Bảy 02/06/2018 16:14(GMT+7)

Zalo
Cuối cùng thì Zinedine Zidane cũng nói lời chào tạm biệt Real Madrid như một cách để tôn vinh sự nghiệp xuất sắc của mình. Đây là cách ông rời cuộc chơi. Nó hoàn toàn đẹp theo mọi khía cạnh, không chỉ vì lợi ích cá nhân của riêng Zizou.
Zinedine Zidane chia tay Real Madrid: Dau chi don gian la Chay ngay di?1
Zinedine Zidane chia tay Real Madrid: Đâu chỉ đơn giản là Chạy ngay đi?1
Với quý ông đến từ nước Pháp này, một người có thể kiêu hãnh về sự tinh tế và lịch lãm trong suốt những năm tháng còn thi đấu, ông không thường nói lời gay gắt và có những cuộc chia tay “gây tranh cãi”. Dù lời chào tạm biệt của ông ngày hôm qua đã gây sốc cho tất cả mọi người nhưng rõ ràng đó là sản phẩm của việc phán đoán và lựa chọn thời điểm, một động thái “đi trước tất cả” chỉ có thể xuất hiện ở những con người thực sự xuất chúng (dù là lĩnh vực thể thao, giải trí hay chính trị).
 
Sức hấp dẫn của những thành tựu to lớn, những khoản tài chính khổng lồ, danh tiếng và đặc ân: đây là những bài ca dành cho những ai thường hay lưỡng lự và bỏ lỡ những cơ hội có một không hai. “Bình tĩnh, bình tĩnh… bạn sẽ không bao giờ ngừng chiến thắng và mọi người sẽ không bao giờ thôi ham muốn có bạn.”
 
Và Zidane thì cố tình làm ngơ với những thanh âm giả dối ấy.
 
nhung danh hieu Zidane va Real
Những danh hiệu của Zidane ở Real Madrid
Ông đã nhận ra chức vô địch ở Kiev là đỉnh cao trong quãng thời gian huấn luyện ở Madrid. Ông hiểu rằng những đám mây cuối thu sẽ qua đi khi mùa đông tới, Real Madrid của ông đang đi bộ trong khi các đối thủ thì bắt đầu tăng tốc,… đó không đơn giản là việc vượt qua những rối loạn mà là sự dự đoán chính xác về những gì sẽ diễn ra trước mùa giải tiếp theo.
 
Thỏa mãn với thành công. Đội bóng của ông đã luôn thi đấu với áp lực rất lớn và cũng không có một sự nghỉ ngơi hay luân chuyển đội hình hợp lý. Ngoài ra, những lời khen liên tục cũng khiến con người ta yếu đi. Zidane biết đội bóng của ông đã chạm tới, hay có lẽ là vượt ra khỏi, điểm bão hòa. Và sự vĩ đại không chỉ nằm ở việc biết dừng lại mà nó còn phải được thực hiện ở một thời điểm cho phép thông điệp quan trọng của ông được truyền đi một cách nghiêm túc ở câu lạc bộ mà ông luôn yêu quý.
 
Có lẽ ông rút ra quyết định này từ chính sự nghiệp của mình.
 
Zidane rời Cannes, câu lạc bộ chuyên nghiệp đầu tiên, sau thất bại trong trận đấu cuối cùng trước đội bóng mà ông hâm mộ từ bé, Marseille. Ông đã phải rời sân trong hiệp một và đội bóng phải xuống hạng dù còn một vòng đấu.
 
Ông tiếp tục rời Bordeaux, nơi sự xuất chúng bắt đầu được biết tới, bằng thất bại 1-5 trước Bayern Munich trong trận chung kết UEFA Cup. Một lời từ biệt chẳng thể nào buồn và thất vọng hơn.
 
Tại Juventus, sự chia tay lại tràn trề nỗi cay đắng. Câu lạc bộ thành Turin không muốn bán ông, người hâm mộ Bianconeri thì xem ông như một kẻ phản đội còn Real Madrid thì bị coi như những tên quý tộc “ma cô”. Zizou bị đuổi khỏi sân trong trận đấu cuối cùng tại Champions League cho Juve. Họ cũng bị loại khỏi Coppa Italia ngay trên sân nhà trước Brescia của Roberto Baggio đồng thời kém hai điểm so với AS Roma trong cuộc đua Scudetto.
 
HLV Zidane roi Real
HLV Zidane rời Real Madrid
Còn ở Madrid thì sao? Ông nghỉ trong thời điểm vẫn còn 1 năm hợp đồng khi thừa nhận đã cảm thấy cạn kiệt năng lượng. Trận hòa 3-3 trước Villarreal là trận đấu cuối cùng của Zizou ở Bernabeu và ông cũng đã ghi bàn. Đêm hôm đó, hàng ngàn người đã rời sân vận động và một vài học trò của huấn luyện viên Juan Ramon Lopez Caro đã tỏ ra thất vọng cho đến khi những ngôi sao như David Beckham và Iker Casillas khiển trách và kéo họ trở lại vòng tròn trung tâm để nói lời “cảm ơn và tạm biệt” với đồng đội, huyền thoại người Pháp.
 
Nếu bạn cần nhắc lại về trận đấu cuối cùng của Zidane cho đội tuyển Pháp, về cú húc đầu và đội nào đã giành chiến thắng trong trận chung kết World Cup, thì bạn đúng là một người mới biết xem bóng đá.
 
Ngược lại, với Zidane việc thông báo quyết định chia tay đầy bất ngờ vào hôm thứ Năm trên sân tập Valdebebas của Real Madrid là một sự lựa chọn chính xác về mặt thời điểm. Ông ra đi không chỉ với 3 chức vô địch Champions League liên tiếp mà tổng số danh hiệu sau 2 mùa rưỡi cầm quân của ông lên tới con số 9.
 
Tuy nhiên, sự vĩ đại thực sự không chỉ là những quyết định cá nhân. Nó còn nằm ở những điều ông thấy, những kết luận ông rút ra và những thông điệp cực kỳ rõ ràng mà ông để lại cho câu lạc bộ, các cầu thủ, ngài chủ tịch và người hâm mộ.
 
Ronaldo phat bieu ve Zidane
Ronaldo và Zidane
Những từ ngữ được ông sử dụng để giải thích quyết định ra đi là một phần quan trọng trong số đó.
 
“Tất cả những điều này đơn giản hơn nhiều so với mọi người nghĩ. Có những thời điểm trong cuộc đời bạn phải biết khi nào nên dừng lại. Tôi làm điều này vì muốn tốt cho đội bóng, cho câu lạc bộ. Nếu tôi ở lại, tôi nghĩ khó mà có thể vô địch ở mùa tới”.
 
“Chúng tôi đã thấy dấu hiệu của nó trong một vài thời điểm phức tạp của mùa giải vừa qua. Đặc biệt ở câu lạc bộ này, bạn phải biết thời điểm nào là đúng. Tôi không muốn phải kết thúc với những điều tiêu cực.”
 
Điều đó có nghĩa Zidane biết món quà lớn nhất kể từ khi tiếp quản chiếc ghế thay Rafa Benitez không phải kỹ năng huấn luyện hay chiến lược của mình. Thay vào đó là sức mạnh và sức hút của một người quản lý. Sức mạnh của ông chính là việc gieo niềm tin, thuyết phục, tiếp thêm động lực và chiếm được lòng tin. Đây là phẩm chất vàng trong bất cứ môn thể thao đồng đội nào và giá trị của nó sẽ giúp bạn bay cao trong công việc.
 
Những cầu thủ ưu tú thì luôn biết cách phải chơi bóng như thế nào. Họ thấu hiểu chiến thuật, biết cách chăm sóc bản thân, sinh hoạt một cách chuyên nghiệp và giàu lòng tin. Điều họ cần là động lực, phương hướng và niềm tin. Đó là những phẩm chất hiếm có trong cuộc sống.
 
Real Madrid có rất nhiều tài năng và họ vẫn ở đó dưới thời Benitez trong giai đoạn giữa mùa giải 2015/2016, khi mà Los Blancos bị Barcelona “làm nhục” với thất bại 0-4 ngay tại Bernabeu, khi mà Villarreal gieo sầu cho Ronaldo và các đồng đội bằng một trận thua nữa hay khi Valencia hai lần gỡ hòa trước các học trò của Rafa. Nhưng những gì diễn ra sau thời điểm Zidane nắm quyền là ông ngay lập tức chiếm được lòng tin của tất cả các cầu thủ trong đội hình, từ siêu sao, những ngôi sao hạng khá, các chiến binh thầm lặng cho tới cầu thủ trẻ.
Real Madrid vo dich Champions League
Real Madrid vô địch C1 3 năm liên tiếp
Nếu nói thương hiệu của kỷ nguyên Zizou với tư cách huấn luyện viên Real Madrid là vinh quang lớn nhất trong lịch sử câu lạc bộ ở đấu trường châu Âu thì về mặt số học có lẽ không chính xác. Thay vào đó, dấu ấn của ông chính là việc dạy cho các cầu thủ biết rằng đội hình được lựa chọn phải dựa trên “chế độ nhân tài”. Ông cho họ thấy những người được thi đấu phải nhờ vào tài năng chứ không phải tiền chuyển nhượng, tiền lương hay quan hệ với chủ tịch.
 
Điều này nghe thì có vẻ hiển nhiên nhưng quả thực nó đã phá đi cái khuôn từ bấy lâu nay. Càng tập luyện hăng say thì càng vui vẻ và gắn kết. Khi đó tinh thần toàn đội là thứ không thể dập tắt được. Real Madrid của Zidane gần như không thể bị đánh bại cho tới khi bảo vệ bật đèn trong sân và trọng tài đã trên máy bay trở về nhà.
 
Nhưng câu nói “khó mà vô địch mùa tới nếu tôi ở lại…” đã gói gọn toàn bộ câu chuyện. Nói đến đây cần phải nhắc tới một người, đó là Pep Guardiola. Zidane chính là người mà Pep Guardiola khi còn là cầu thủ rất hâm mộ. Trong cuốn “tự truyện” duy nhất của Pep cho tới nay, cuốn “My Life” xuất bản năm 2001, có một chương dành hẳn cho Zidane. 
 
Rồi khi Zidane chuẩn bị cho công việc làm huấn luyện viên, ông đã gọi điện cho Guardiola và bay tới Munich để theo dõi buổi tập mà nhà cầm quân tới từ Catalunya chỉ đạo. Không chỉ ghi chép mà Zidane còn có những thảo luận với đồng nghiêp trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Một trong những thứ cựu tiền vệ người Pháp học được từ Guardiola - điều mà Alex Ferguson đã biết và sử dụng khi ông từ bỏ chính những đội hình xuất sắc của mình để làm mới đội bóng - là bất kể ông có mối quan hệ khăng khít với đội bóng như thế nào thì vẫn luôn tồn tại một “thời hạn”.
 
chu tich Perez Zidane
Perez và Zidane
Khi các cầu thủ Barcelona đã mất đi sự tập trung và hăng say, Pep Guardiola nói trước cả đội rằng “chúng ta có một nhiệm vụ rất quan trọng” và mọi thứ đảo ngược hoàn toàn. Ông ở lại đội bóng này đến hết mùa giải 2011/2012 và tất cả mọi người từ ban huấn luyện cho tới bộ phận truyền thông cuối cùng cũng nhận thức được. Do đó, ông chỉ ở Bayern Munich đúng 3 năm và không lâu hơn. Hãy nhìn cách mà Pep tỏ ra không hài lòng vì những thông điệp của ông bị bỏ ngoài tai ở Manchester City sẽ rõ. 
 
Zidane đã quan sát và học hỏi những điều đó. Nhưng tất cả cầu thủ vẫn luôn tự hỏi chuyện quái quỷ gì đã xảy ra khi phải nhận những bàn thua ở những phút cuối cùng trước Betis, Villarreal hay Levante mùa này? Đó là một thứ thuộc về tiềm thức. Họ thi đấu mà không có chút năng lượng nào hết, không còn là những cầu thủ tràn trề sinh lực. Đừng giận Zidane, đó chỉ là một thời điểm nhỏ mà ông gặp khó trong việc truyền cảm hứng mà thôi.
 
Giờ đây Real Madrid sẽ phải đối diện với vấn đề từ những quyết định của họ. Việc bổ nhiệm Benitez, một huấn luyện viên có trình độ cho thấy là một lựa chọn không hợp lý. Bổ nhiệm Zidane, người không phải lựa chọn đầu tiên và được trao công việc vì sẵn sàng làm việc hơn là sự truyền cảm hứng, là một quyết định hoàn toàn ngoạn mục. Nhưng vì không có một giám đốc bóng đá để lên chiến lược, hướng dẫn, tham mưu và chuẩn bị một kế hoạch trong trường hợp khẩn cấp cũng như tạo dựng niềm tin nên lúc này Los Blancos đang phải dựa vào những gì Florentino Perez vẫn luôn tuyên bố: đơn giản là mua những người giỏi nhất.
Real Madrid vo dich C1
Những gì Florentino Perez vẫn luôn tuyên bố: đơn giản là mua những người giỏi nhất.
Nhưng những người giỏi nhất có phải luôn sẵn sàng hay không? Joachim Loew cho biết ông sẽ bận rộn cho tới giữa tháng Bảy ở Nga và dù sao cũng vừa gia hạn hợp đồng với đội tuyển Đức. Pep Guardiola vì nhiều lý do sẽ không nằm trong danh sách của Perez. Ancelotti thì sao? Nhà cầm quân này thì vừa ký hợp đồng với Napoli.
 
Mauricio Pochettino, một mục tiêu khác, cũng mới gia hạn hợp đồng ở Tottenham Hotspur và đủ tỉnh táo để biết rằng sẽ còn cơ hội làm việc ở Madrid trong vài năm tới thay vì nhận một chén rượu độc ngay lúc này.
 
Còn Arsene Wenger? Ông đã từng hơn một lần có những cuộc nói chuyện với đội bóng thành Madrid nhưng không còn là cái tên hàng đầu. Bên cạnh đó, “Giáo sư” chắc chắn cũng không muốn phải đối đầu với Arsenal nếu hai đội gặp nhau. Ngoài ra trong danh sách này còn có Antonio Conte, Raul, Xabi Alonso, Maxi Allegri, hay Jose Mourinho. 
 
Dù sao thì sự ra đi của Zidane cũng để lại những vấn đề không hề nhỏ như tương lai của Cristiano Ronaldo và Gareth Bale. Trong thực tế, nếu những gì Ronaldo muốn chỉ là tăng lương, ít nhất là ngang với Neymar và Messi, thì việc Zidane từ chức đã giúp CR7 ở khoản này.
 
Người hâm mộ và giới quan sát nói gì về các nhà đầu tư trong một cuộc khủng hoảng? Nếu Perez coi đây là một cuộc khủng hoảng nhỏ thì chắc chắn ông sẽ dành cho Ronaldo một khoản tài chính hợp lý để anh ở lại.
 
guong mat phan cam Gareth Bale
Bale - ngôi sao sáng đêm chung kết
Vậy còn Bale? Có thể sẽ có một thỏa thuận nào đó ở Spurs cho phép Pochettino chuyển tới Bernabeu nếu họ có được sự phục vụ của Bale theo chiều ngược lại với mức giá thấp nhất có thể. Tuy nhiên, cầu thủ người Xứ Wales xứng đáng được thi đấu nhiều hơn và huấn luyện viên mới hoàn toàn có thể sẽ giữ sự ổn định để tránh những cơn đau đầu trên thị trường chuyển nhượng bằng cách tạo điều kiện cho Bale ra sân nhiều hơn nữa.
 
Sau tất cả, những gì không thể đong đếm được trong ngắn hạn chính là mất mát của Real Madrid, của La Liga và tất cả chúng ta, những người yêu mến bóng đá Tây Ban Nha. Zidane là một người vui vẻ, xuất sắc, thú vị và có sức hấp dẫn trong các vị trí trò giám đốc bóng đá, trợ lý hay huấn luyện viên trưởng ở sân Bernabeu. Tất cả những vai trò đó lúc này đã được gói gọn trong một lời chào tạm biệt thật đẹp và rực rỡ.
 
Lược dịch từ bài viết “What Zidane's glorious Real Madrid exit means for Bale and Ronaldo” của tác giả Graham Hunter trên ESPN.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow