Zamorano và Salas: Những ngày La Roja Nam Mỹ có Bạo Chúa và Dũng sĩ đấu bò (Kỳ cuối)

Tác giả Sói Bạc - Thứ Năm 15/09/2016 19:20(GMT+7)

Zalo
Zamorano & Salas: Những ngày La Roja Nam Mỹ có Bạo Chúa và Dũng sĩ đấu bò (Kỳ 1)
Zamorano & Salas: Nhung ngay La Roja Nam My co Bao Chua va Dung si dau bo1
Zamorano & Salas: Những ngày La Roja Nam Mỹ có Bạo Chúa và Dũng sĩ đấu bò
NHỮNG THÁNG NGÀY ĐẦU TIÊN CỦA IVAN Ở NERAZZURRI
1996-97 : Mùa giải đầu tiên của Zamorano ở thánh địa Giuseppe Meazza chứng kiến màn phối hợp ăn ý giữa anh, Youri Djorkaeff và Paul Ince dưới sự dẫn dắt của Roy Hodgson. Cho dù chỉ có bảy bàn thắng ở Serie A nhưng người hâm mộ vẫn ghi nhận những đóng góp rất lớn của Zamorano khi anh tạo điều kiện cho Djorkaeff lập công 14 lần còn Maurizion là 11 lần.
 
Và mùa giải năm đó là mùa giải chứng kiến sự thành công của Nerazzurri ở Serie A khi họ kết thúc ở vị trí thứ ba, vị trí tốt nhất của họ từ những năm đầu thập kỷ 90 và trên đấu trường châu Âu khi họ tiến đến trận chung kết UEFA Cup cho dù họ để thua trước Schalke. Zamorano cũng vì thế mà tạo được ấn tượng trước người hâm mộ, anh nhanh chóng trở thành chủ nhân của chiếc áo số 9 trong đội hình đội bóng xanh đen.
Mùa giải tiếp theo Nerazzurri có thêm những bản hợp đồng mới, trong đó có Digeo Simeone, Alvaro Recoba và Ze Elias, đội bóng áo xanh đen lại có những bước tiến xa hơn, tiêu biểu là chiếc cup UEFA và vị trí thứ Hai trong cuộc đua giành Scudetto khốc liệt với đối thủ Juventus.
Ronaldo là bản hợp đồng thành công nhất của Inter thời điểm đó, 25 bàn thắng trong giải đấu và 6 bàn thắng ở đấu trường châu Âu đã giúp anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Đối với Zamorano, chấn thương liên miên và phong độ chói sáng của Ronaldo đã khiến anh đánh mất cơ hội được ra sân thường xuyên…
WORLD CUP CỦA ZA-SA VÀ NHỮNG NĂM THÁNG SÁT CÁNH BÊN NHAU
 
Salas được gọi vào đội tuyển Quốc Gia khi mới 19 tuổi, cựu tiền đạo của Universidad ghi được 10 bàn thắng cho La Roja Nam Mỹ trong năm 1998, 4 trong số đó được ghi ở World Cup khi anh được thi đấu cùng người bạn và cũng là người thầy: Zamorano. Một người là Ivan Bạo Chúa – một người là Dũng sĩ đấu bò kết hợp lại thành cặp song sát thực sự khủng khiếp trên hàng công của Chile. Khi đó, HLV và Zamorano nhận thấy Salas là cầu thủ có bản năng săn bàn với cái chân trái tuyệt vời. Chính vì lẽ đó, từ một chân sút thượng thặng của những năm đầu thập kỷ 90, Zamorano trở thành một chân kiến tạo quan trọng trong đội hình của ĐT Chile khi anh đã bước sang tuổi 32, và đương nhiên việc ghi bàn đơn giản thuộc về Salas. Cùng sở hữu chiều cao khiêm tốn, cùng có mái tóc đen để xõa khá giống nhau và đặc biệt cùng có những bước chạy đầy mạnh mẽ, đã có lúc tưởng chừng như chúng ta đang được xem bộ đôi song sinh thi đấu trên sân vậy
Zamorano va Salas Nhung ngay La Roja Nam My co Bao Chua va Dung si dau bo (Ky cuoi) hinh anh 2
Zamorano & Salas: giống nhau đến kỳ lạ
Có lẽ khoảnh khắc tuyệt vời nhất của Salas chính là trong trận gặp ĐT Anh trên sân Wembley khi đội bóng đến từ Nam Mỹ đã áp đảo hoàn toàn các cầu thủ đến từ Châu Âu bằng thứ bóng đá tấn công đầy thông minh và mạnh mẽ. Tốc độ, nội lực và khả năng di chuyển rất nhanh của anh đã đánh bại Sol Campbell và Tony Adams đầy kinh nghiệm.
 
Sau trận đấu, Adams đã dành cho Salas những lời ngợi khen: “Salas là cầu thủ mang đẳng cấp thế giới. Cậu ấy hoàn toàn có thể thành công ở một CLB lớn. Có lẽ cậu là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mà tôi từng đối đầu khi khoác áo ĐT Anh.”
Zamorano va Salas Nhung ngay La Roja Nam My co Bao Chua va Dung si dau bo (Ky cuoi) hinh anh 3
Salas và bàn thắng vào lưới ĐT Anh
• • • •
 Ở World Cup 98 người ta đã chứng kiến một Salas bùng nổ khi anh lập công trong cả bốn trận đấu còn Zamorano, một lần nữa lại hi sinh vai trò của mình cho người đồng đội trẻ tuổi nhưng vẫn tỏ ra hiệu quả trong từng trận đấu. Anh đã có hai kiến tạo trong kỳ World Cup ấy và tạo khoảng trống để Salas hoạt động. So với chín bàn thắng trong năm trận đấu năm 1997, thì năm 98 của Zamorano lại khá im ắng. Dù không ghi được bàn thắng nào trên sân cỏ nước Pháp nhưng cả 4 bàn thắng của Marcelo Salas đều mang dấu ấn của Bạo Chúa Ivan. Chile của bộ đôi Za-Sa cho dù đã vượt qua Italia, Áo và Cameroon của lượt trận vòng bảng đã phải dừng bước ở vòng knock out trước một Brazil với ngôi sao Ronaldo quá mạnh thời điểm đó. Zamorano đã bị cái bóng quá lớn của Ronaldo – đồng đội và cũng là người bạn của anh ở Inter che mờ.
 
Tuy không đưa ĐT Quốc Gia tiến xa hơn ở các sân chơi danh giá nhưng cả Zamorano và Salas vẫn luôn được coi là niềm tự hào của cả dân tộc Chile đặc biệt là Ivan. Anh không chỉ để lại dấu ấn bằng những bàn thắng đầy uy lực mà còn là một vị thủ lĩnh nhiệt huyết mang trong mình tinh thần khát khao chiến đấu cho màu cờ sắc áo. Cho dù Chile không thể làm được điều thần kỳ ở France 98 nhưng đội bóng Nam Mỹ vẫn khiến người ta nhớ đến những màn trình diễn rực lửa trên đất Pháp, nhớ đến hình ảnh Ivan hát Quốc Ca say mê đến như thế nào, nhớ đến những bàn thắng và pha ăn mừng độc đáo mang thương hiệu Salas.
 
Sau này, bộ đôi còn thi đấu bên nhau cho đến năm 2001, khi Zamorano đánh dấu mốc cuối cùng cho hành trình thi đấu trong sự nghiệp thi đấu quốc tế ở một trận giao hữu gặp Pháp: 34 bàn thắng trong 69 trận đấu.
 
HAI TƯỢNG ĐÀI NAM MỸ TRÊN ĐẤT Ý
Vào thời điểm bắt đầu mùa giải 1998-1999, một trong những điều kỳ lạ nhất của lịch sử bóng đá đã xảy ra. Đó là khi Roberto Baggio gia nhập Nerazzurri. Đội bóng áo xanh đen hội tụ đủ ba cái tên danh tiếng hàng đầu thế giới: Ronaldo-Zamorano-Baggio. Nhưng thật không may mắn cho Zamorano, Baggio khi ấy vẫn là một tượng đài, Ronaldo lại là sự lựa chọn số một trên hàng công của Inter và là đại diện hình ảnh cho Nike- thương hiệu mới ký hợp đồng với CLB. Như một lẽ tất nhiên, hai số áo quan trọng nhất đã thuộc về hai ngôi sao sáng ấy, số 10 cho Baggio và số 9 cho Ronaldo. Anh buộc phải tìm một con số thay thế cho dù, anh luôn coi số 9 như định mệnh của mình. Và thế là số áo 1+8 ra đời từ đó. Dấu cộng dù chỉ là rất nhỏ nhưng đủ giữ Zamorano ở lại đội hình và tiếp tục thi đấu cho Inter.
Zamorano va Salas Nhung ngay La Roja Nam My co Bao Chua va Dung si dau bo (Ky cuoi) hinh anh 4
Bộ ba một thời của Inter
Cho dù Inter hai mùa giải 98-99 và 99-2000 luôn chật chội những ngôi sao sáng trên hàng công nhưng Rambo ở tuổi 32 vẫn đem lại hiệu quả mỗi khi anh được HLV tin dùng. Một lão tướng đã quá già dơ nhưng không mất đi cảm giác săn bàn như Zamorano vẫn rất nguy hiểm bên cạnh những bản hợp đồng đắt giá mang tên Ronaldo và Vieri. Tuy vậy, thời điểm về sau, anh chọn giải pháp đá lùi và tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Ở Inter, người ta chứng kiến một Ivan không ghi bàn bùng nổ như những tháng ngày vinh quang ở Real nhưng lại rất đa năng trong lối chơi và thầm lặng hi sinh vì tập thể. Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến, cầu thủ với chiếc áo có số áo đặc biệt nhất trong lịch sử bóng đá, với lối chơi đậm chất Nam Mỹ cùng nụ cười luôn thường trực trên môi đã phải nói lời chia tay màu áo xanh đen sau 5 năm gắn bó. Một khoảng thời gian đủ dài để Ivan trở thành một huyền thoại trong lòng các Interista.
 
• • • •
 
Năm 1998, người đồng hương Marcelo Salas cũng cập bến Serie A trong màu áo của Lazio bằng bản hợp đồng 18 triệu đô la. Năm năm gắn bó với Lazio là năm năm chứng kiến Salas và các đồng đội vực dậy một Lazio rệu rã để rồi bằng những bàn thắng quan trọng, anh được nâng cao những chiếc cup danh giá cùng Đại bàng xanh.
Zamorano va Salas Nhung ngay La Roja Nam My co Bao Chua va Dung si dau bo (Ky cuoi) hinh anh 5
Salas cùng các đồng đội ở Lazio
Năm 2001, Salas chuyển sang khoác áo Bianconeri. Cho dù khoảng thời gian ở Turin không phải là ký ức tươi đẹp khi anh bị chấn thương hành hạ và chỉ có 18 lần ra sân trong vòng 3 năm, nhưng không vì thế mà tên tuổi của Salas giảm sức nóng. Khởi đầu tuyệt vời trong màu áo của Lazio, những kỉ lục, những danh hiệu ở River Plate, màn trình diễn thuyết phục cho ĐTQG là quá đủ để tên anh được ghi vào trái tim người hâm mộ. Hai năm dưới dạng hợp đồng cho mượn ở River Plate từ năm 2003-2005 là hai năm thi đấu thành công sau chấn thương. Anh trở về Universidad yêu dấu với 37 bàn thắng trong 82 trận mà anh góp mặt.
Zamorano va Salas Nhung ngay La Roja Nam My co Bao Chua va Dung si dau bo (Ky cuoi) hinh anh 6
Bộ đôi người Chile trong màu áo hai CLB ở Serie A
• • • •
Không chỉ tỏa sáng ở trên sân cỏ, Zamorano và Salas là nguồn cảm hứng cho rất nhiều thế hệ các cầu thủ của Chile sau này, những người đã đưa La Roja Nam Mỹ lên bục cao nhất của Copa America hai năm liên tiếp 2015 và 2016. Rất nhiều ngôi sao trẻ đã chia sẻ bộ đôi chính là thần tượng thuở nhỏ của họ, là tấm gương tiêu biểu cho một thế hệ oanh liệt của La Roja Nam Mỹ.
 
Khi nhìn lại, chúng ta mới nhớ ra rằng thế giới bóng đá đã từng có Zamorano là một trong những chân sút vĩ đại nhất Real Madrid, còn Salas là một trong những huyền thoại của River Plate và Lazio. Họ đã đến Châu Âu với đôi mắt cầu thị, với quyết tâm muốn trở thành những cái tên xuất sắc nhất. Bằng bản năng tuyệt vời, sự tập luyện chăm chỉ và khao khát ghi bàn, họ đi vào lòng người hâm mộ với hình ảnh của một bộ đôi tiền đạo vĩ đại nhất của Chile nói riêng và trong thế giới bóng đá nói chung.

Lược dịch từ: The Dream partnership: Zamorano & Salas


VIC(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow