Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới?

Tác giả KDNX - Thứ Năm 23/06/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Ở mùa trước, Yves Bissouma đã giúp đội nhà giành vị trí thứ 9, vị trí tốt nhất của Brighton trong những năm gần đây. Vậy, đâu là bí quyết của tiền vệ phòng ngự người Mali, dưới đây sẽ là câu trả lời.

 
Bissouma

Trong vài mùa trở lại đây, Yves Bissouma đã cho chúng ta thấy anh là tiền vệ phòng ngự toàn diện nhất Premier League thời điểm hiện tại. Ở thị trường chuyển nhượng hè mùa trước, Liverpool, Manchester United, Arsenal, Real Madrid, Leicester City và Monaco đều cố gắng giành được chữ ký của anh. Tuy nhiên, do Bissouma còn 2 năm hợp đồng với Brighton, họ đã đề ra một mức giá cao hơn rất nhiều, 40 triệu Bảng. Ở thời điểm đó, nhiều nguồn tin của The Athletic đã nói rằng mức giá này "thực sự quá cao".

Aston Villa quyết định đưa ra mức giá 35 triệu Bảng vào tháng 1, nhưng ngay lập tức bị từ chối vì Brighton tin rằng Bissouma không thể bị bán giữa mùa. Đúng như đội chủ sân Amex dự đoán, Bissouma bắt đầu lấy lại phong độ, nhờ đó mà Brighton đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 9. Không những thế, anh còn tỏa sáng ở hai trận đấu gặp Arsenal và Spurs ở hai tuần liên tiếp, sau đó là một bàn thắng vào lưới Wolverhampton Wanderers ở trận thắng 3-0 trước Bầy Sói. Thống kê cho thấy, ở 6 lần ra sân của Bissouma, anh đã giúp đội nhà giành chiến thắng ở 5 trận và chỉ để hòa 1 trận.

Giờ đây, khi Tottenham đang chuẩn bị chiêu mộ thành công cầu thủ người Mali, chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Yves Bissouma thi đấu tốt đến mức nào để khiến Gà Trống phải đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng để đem anh về?

Các con số cho chúng ta biết gì về Yves Bissouma?

Bản thân Bissouma cũng không hề giấu diếm sự tự hào khi nói về bản thân: "Thực sự, tôi không muốn kiêu ngạo, nhưng tôi nghĩ mình là tiền vệ xuất sắc nhất Premier League," Yves Bissouma đã trả lời như thế khi được hỏi ai là tiền vệ xuất sắc nhất thời điểm hiện tại bởi đài BBC trong chương trình Football Focus hồi tháng 9 năm 2021. Sau đó, anh nêu ra lý do vì sao: "Vì trong tâm trí, tôi luôn cố gắng để trở thành cầu thủ tuyệt nhất". Thực sự, đây là một câu trả lời cho thấy sự tự tin của cầu thủ người Mali. Tuy nhiên, anh không phải là người duy nhất đánh giá cao tài năng của mình.

Graham Potter, HLV của anh ở Brighton, cũng thường xuyên khen ngợi tiền vệ phòng ngự người Mali, nhất là sau trận thắng trước Spurs, dù trước đó ông nói rằng ông không hề muốn khen ngợi riêng bất cứ ai. Brendan Rodgers, người từng muốn đem Bissouma về Leicester City, đã từng chia sẻ về Bissouma trước khi đối đầu với anh hồi tháng 9: "Cậu ta là một cầu thủ hàng đầu, cậu ta phòng ngự rất chặt chẽ, cậu ta có thể pressing tốt, cậu ta rất mạnh mẽ, cậu ta chặn bóng tốt, can thiệp tốt và luôn cố gắng vượt lên trên đối thủ."

"Cậu ta có được thể lực tốt, cậu ta luôn có mặt trên sân, sáng suốt về mặt chiến thuật. Cậu ta rất biết cách tận dụng khoảng trống. Thực sự, về mặt chiến thuật, cậu ấy là một cầu thủ toàn diện và luôn biết rõ không gian của mình."

 
Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 1

Hai cựu cầu thủ của ĐT Anh cũng đánh giá rất cao Yves Bissouma. Gary Lineker gọi anh là "một cầu thủ hàng đầu", còn Jamie Carragher chia sẻ hồi cuối năm ngoái rằng sẽ cần đến "rất nhiều tiền" để đưa anh về từ Brighton.

Carragher cũng chia sẻ hồi tháng 1 năm nay rằng Bissouma "là một tiền vệ thuộc các CLB ngoài Top 6 có khả năng thi đấu cho các đội bóng hàng đầu". Đây là điều được chấp nhận bởi rất nhiều tên tuổi trong giới cầu thủ, xuất phát từ việc Bissouma thường xuyên cho thấy sự xuất sắc trước các đội bóng hàng đầu. Trước khi Carragher chia sẻ điều này, Bissouma đã có được trận hòa 1-1 trước nhà vô địch Châu  u Chelsea.

Các con số cũng cho thấy đẳng cấp của Bissouma. Biểu đồ bên dưới sử dụng thông số từ Smarterscout, dùng để đánh giá màn trình diễn của các cầu thủ dựa trên thang điểm 99 khi so với các cầu thủ cùng vị trí.

Đầu tiên, chúng ta có thể thấy Bissouma là một cầu thủ có khả năng cầm bóng và đi bóng rất tốt, thể hiện qua việc anh nằm ở thang điểm 93 trên 99 của hạng mục này khi so sánh với các cầu thủ khác ở cùng vị trí.

Anh cũng thường xuyên thu hồi bóng và chặn đứng các đường chuyền của đối phương, nhờ đó mà anh có được thang điểm 81 trong thang điểm 99, và đạt thang điểm 65 trên thang điểm 99 ở khoản theo kèm đối phương đủ chặt chẽ để thực hiện một pha bóng phòng ngự.

Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 2
Biểu đồ thể hiện các thông số  của Yves Bissouma mùa trước. Nguồn: Smarterscout, The Athletic.

Khả năng tạo cầu nối của anh đạt thang điểm 81 trên 99, còn ở khả năng luân chuyển bóng, Yves Bissouma đạt thang điểm 78 trên 99, một thang điểm khá cao, cho thấy anh thường xuyên thực hiện các đường chuyền ngắn và đơn giản và ít khi để mất bóng. Ngoài ra, Yves Bissouma còn cho thấy anh có khả năng thi đấu như một Regista, mẫu cầu thủ có thể dồn về bên cạnh các trung vệ rồi thực hiện các đường phát động tấn công từ sân nhà, điều mà Conte đã luôn tìm kiếm kể từ khi nắm quyền ở Tottenham Hotspurs. Điều này cũng sẽ giúp Bentacur có thể dâng cao, nơi anh tỏ ra hiệu quả hơn.

Có thể thấy, Bissouma thi đấu rất tốt ở vị trí lùi sâu, nhất là khi anh có được khả năng chống lại các pha pressing từ đối thủ và nhận bóng ở các khoảng không hẹp, đồng thời giúp các đồng đội của mình "mở khóa" hàng phòng ngự đối phương. Ở mùa này, Brighton thực sự đã được hưởng lợi rất nhiều từ Yves Bissouma. Cụ thể, anh thường xuyên là người nhận bóng để giữ vững lối chơi hoặc đem về một quả phạt cho đội nhà. Ở một vài thời điểm, NHM Brigthon phải nín thở khi chứng kiến Yves Bissouma xoay sở trong vòng vây của đối phương, nhưng rút cục, anh vẫn giữ bóng trong chân thành công. Một điểm mạnh khác cũng cần lưu ý ở Bissouma đó là những đường chuyền, trông thì có vẻ đơn giản, nhưng lại là thứ giúp giữ vững nhịp độ tấn công của toàn đội.

"Cậu ấy là có tài cầm bóng xuất sắc, luôn nhận bóng tốt ở khoảng không hẹp, và đó là lý do vì sao cậu ấy có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau," Chris Hughton, HLV ký kết anh từ Brighton và là một cựu cầu thủ, HLV Tottenham, chia sẻ. "Mức phí để đem cậu ấy về thực sự vừa phải với Spurs. Cậu ấy có tài nhận bóng và vượt qua các cầu thủ đối phương, dù là ở tuyến trên hay từ một vị trí lùi sâu hơn."

Có thể thấy dưới biểu đồ dưới đây, vị trí lùi sâu là vị trí anh thi đấu nhiều nhất ở mùa này.

Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 3
Biểu đồ cho thấy vị trí thi đấu thường xuyên của Yves Bissouma ở mùa trước. Nguồn: The Athletic.

Đây cũng là vị trí anh chạm bóng nhiều nhất trên sân.

Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 4
Sơ đồ thể hiện vị trí chạm bóng của Yves Bissouma. Vùng hình vuông sáng màu cho thấy vị trí chạm bóng thường xuyên của cầu thủ người Mali. 

Một yếu tố quan trọng khác của một tiền vệ phòng ngự đó là sự hiệu quả của cầu thủ đó trong các pha đối mặt. Khi so sánh Yves Bissouma với các đồng đội mới ở Tottenham về mặt này, chúng ta có thể thấy anh tắc bóng tốt như thế nào khi đạt thang điểm 96 trên 99 ở mặt này.

Thông số của Smarterscout được tính toán qua chất lượng của các đối thủ một cầu thủ đối mặt với ở các tình huống đấu tay đôi.

Ví dụ, một cầu thủ có thang điểm cao hơn khi tắc bóng một cầu thủ có khả năng đối mặt tốt, ví dụ như Lionel Messi, hoặc vượt qua một hậu vệ có khả năng tắc bóng tốt, ví dụ như Aaron Wan-bissaka.

Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 5
Thông số tắc bóng của Yves Bissouma khi so sánh với các đồng đội mới của mình ở Tottenham. 

 

Sự xuất sắc của Yves Bissouma nhìn từ hai tình huống

Dựa vào những thông số, chúng ta có thể thấy Yves Bissouma thi đấu tốt như thế nào. Nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta nhìn vào những tình huống cụ thể trên sân, qua đó giúp chúng ta có được một góc nhìn trực diện hơn vào khả năng của tiền vệ phòng ngự người Mali.

Đầu tiên, chúng ta có thể nhìn vào tình huống ở trận hòa 1-1 trước West Ham hồi tháng 12 năm ngoái để thấy được Yves Bissouma xuất sắc như thế nào ở vị trí lùi sâu, một vị trí anh có thể sẽ thường xuyên thi đấu trong đội hình Tottenham Hotspurs mùa tới.

Cụ thể, trong tình huống đó, Bissouma lùi về sâu hơn cả trung vệ của mình. Sau đó, anh nhả bóng cho Shane Duffy, người sau đó nhả bóng lại cho anh gần như ngay lập tức.

 
Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 6

Sau khi dâng cao, Bissouma thực hiện một đường phất bóng cho Tariq Lamptey, lúc này đang án ngữ ở khoảng trống bên cánh phải.

 
Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 7
 
Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 8

Có thể nói, nhờ nhãn quan chiến thuật tài tình của Yves Bissouma mà Brighton từ chỗ bị dồn ép từ phần sân nhà đã trở thành đội nắm thế chủ động ở một tình huống tấn công.

Như đã nêu ở trên, Yves Bissouma là một cầu thủ có khả năng tắc bóng cực kỳ tốt. Và ở tình huống dưới đây, được rút ra ở trận gặp Chelsea, chúng ta có thể thấy rõ khả năng tắc bóng của cầu thủ người Mali tốt như thế nào.

Cụ thể, trong tình huống này, Bissouma đã nhận ra Reece James đang di chuyển vào phần sân đội nhà.

 
Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 9

Sau khi lùi về thành công, Yves Bissouma lập tức thực hiện một pha tắc bóng chính xác để giành lại được bóng thành công.

 
Yves Bissouma sẽ đem lại gì cho Tottenham mùa tới 10

Có được khả năng tắc bóng tốt, nhưng Bissouma cũng thường xuyên được các trọng tài "để ý", điều khiến anh trở thành cầu thủ duy nhất của Premier League bị cấm thi đấu 2 trận sau khi phạm lỗi tới 10 sau 21 trận. Lời bào chữa duy nhất dành cho cầu thủ người Mali tới từ Andy Naylor, người cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc Bissouma là cầu thủ duy nhất của Brighton thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Một điều khác cũng được NHM Brighton để ý đó là Bissouma rất khéo trong các pha tắc bóng và phạm lỗi của mình. Vì vậy, anh rất ít khi bị phạt thẻ. Một ví dụ đó là ở trận gặp Arsenal hồi tháng 10 năm 2020, Yves Bissouma không lãnh một thẻ vàng nào dù phạm lỗi tới 6 lần ở trận đấu đó.

Một nguyên nhân khác để bào chữa cho sự thiếu ổn định ở các pha tắc bóng của Yves Bissouma đó là do anh mới chỉ được chuyển sang vị trí tiền vệ phòng ngự trong thời gian gần đây. Có lẽ, trong thời gian sắp tới, ông thầy người Italia sẽ phải rèn dũa lại cậu học trò người Mali ở khoản này để anh có thể trở thành một tiền vệ phòng ngự toàn diện hơn, một điều có thể được xem là đơn giản với Antonio Conte, một HLV rất "mát tay" với những viên ngọc thô của bóng đá Châu Âu.

Dịch từ bài viết của Charlie Eccleshare, Andy Naylor và nhiều cây viết khác của The Athletic.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow