Yaya Toure: Vì Man City luôn là một phần máu thịt trong anh…

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 13/05/2019 18:05(GMT+7)

Zalo

Trong 8 mùa giải Yaya Toure là thành viên của Man City, danh hiệu quán quân Premier League liên tục đổi chủ sau mỗi năm. Và chỉ tới mùa này, trong mùa giải đầu tiên Yaya không còn ở Etihad, Man City của Pep mới trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch.

Brighton & Hove Albion, CLB của thành phố biển phía Nam nước Anh, cách London khoảng gần 50 dặm, thật trùng hợp, lại gắn liền với kha khá kỉ niệm của Yaya Toure, một trong những biểu tượng hàng đầu của Man City giai đoạn chuyển mình trở thành thế lực hàng đầu của bóng đá Anh.
 
Mùa trước, trong trận đầu tiên - duy nhất đá chính và cũng là trận đấu cuối cùng trong màu áo Man City, Yaya chơi 86 phút trong thắng lợi 3-1 của “The Citizens” trước Brighton. Sau trận đấu đó, Yaya chính thức nói lời chia tay Man City, sau 8 mùa giải gắn bó.
 
Mùa này, trong trận đấu hạ màn của Man City, trên sân Falmer của Brighton mà thày trò Pep Guardiola giành thắng lợi với tỉ số 4-1 để chính thức bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League, Yaya cũng có mặt. Nhưng ở cương vị khác: một bình luận viên của Sky Sports.
Yaya Toure Vì Man City luôn là một phần máu thịt trong anh… hình ảnh
 
Không có nhiều đánh giá thiện cảm từ cộng đồng mạng dành cho Yaya, ở cương vị mới – một bình luận viên. Và trên sân Falmer, màn phỏng vấn với các cầu thủ Man City – những nhà vô địch – những đồng đội cũ của Yaya cũng không được suôn sẻ cho lắm. Bởi dù đã chia tay Man City được 1 năm nhưng với đa số các thành viên của “The Citizens”, Yaya vẫn là một phần rất quen thuộc của tập thể này. Và thế là anh “bị” kéo vào màn ăn mừng đầy hứng khởi của đội bóng áo xanh, trên sân Falmers.
 
Vài ngày trước, tay đại diện “lắm chiêu” của Yaya - Dmitry Selyu đã đưa ra thông báo về chuyện tiền vệ này sẽ treo giày sau gần nửa năm không-chơi-bóng kể từ khi kết thúc hợp đồng với Olympiacos hồi tháng 12 năm ngoái. Nhưng Yaya, trong dòng post mới nhất của mình trên Twitter, đã chính thức khẳng định, anh chưa hề có ý định này.
 
“Có quá nhiều thông tin không chính xác về tương lai của tôi. Vì thế, tôi muốn khẳng định một cách rõ ràng rằng: tôi vẫn yêu bóng đá nhiều lắm và vẫn sẽ tiếp tục chơi bóng thêm một vài năm nữa. Đúng là tôi đang bắt đầu việc theo học lấy bằng HLV chuyên nghiệp. Nhưng làm HLV toàn thời gian không phải là dự định của tôi vào lúc này. Giờ tôi đang sẵn sàng cho những thách thức mới trong sự nghiệp cầu thủ”.
Yaya Toure roi Manchester City: Chia tay ben do ngot ngao4
 
Sinh ngày 13/5/1983, chính thức bước sang tuổi 36 ngày hôm nay, Yaya đã đi một hành trình bóng đá rất dài, từ khi còn là một chú nhóc trong một gia đình cơ hàn có tới 9 anh chị em tại Bouake (Bờ Biển Ngà), những năm tháng ăn tập ở Học viện bóng đá trẻ ASEC Mimosa, tài năng cuối cùng được chọn trong số 14 “sao mai” Bờ Biển Ngà sang du học ở Lò trẻ Beveren năm 2001, cú sốc đầu đời khi không thể gia nhập Arsenal – nơi anh trai Kolo đang thi đấu năm 2003, những màn trình diễn đầy thu hút tại Donetsk – miền Đông Ukraine, đưa anh tới Olympiacos rồi Monaco, và sau đó trở thành một phần của tập thể Barcelona san bằng tất cả thời Pep Guardiola. Và Man City.
 
Đầu tháng 7/2010, Man City ra mắt một trong những thương vụ mùa Hè đáng chú ý nhất của CLB: Yaya Toure, tới từ Barcelona với mức phí chuyển nhượng 24 triệu bảng. Sau Yaya, Man City lần lượt kí với David Silva, Alek Kolarov, Mario Balotelli, James Miller trong kì chuyển nhượng Hè năm đó. Và Yaya trở thành “viên gạch nền” quan trọng bậc nhất mở ra một giai đoạn đầy thành công của CLB chủ sân Etihad.
 
Mùa đầu tiên với Yaya, Man City xếp hạng ba chung cuộc, lần đầu tiên trong lịch sử CLB giành vé dự Champions League. Mùa thứ hai của Yaya, Man City – giờ trong đội hình đã có thêm sao trẻ từ Atletico Madrid Sergio Aguero – đã vượt mặt Man Utd đăng quang chức vô địch Premier League 2011/12, ở những giây cuối cùng trong vòng đấu hạ màn. Đấy là danh hiệu Premier League đầu tiên của Man City, đặt dấu chấm hết cho một giai đoạn Man Utd và Chelsea thay nhau thống trị Ngoại hạng Anh, mở ra một thời kì hoàn toàn mới mẻ trong cuộc đua vô địch ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. 
Yaya Toure roi Manchester City: Chia tay ben do ngot ngao2
 
Trong 8 mùa giải Yaya Toure là thành viên của Man City, danh hiệu quán quân Premier League liên tục đổi chủ sau mỗi năm. Và chỉ tới mùa này, trong mùa giải đầu tiên Yaya không còn ở Etihad, Man City của Pep mới trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch.
 
Với những người Man City, họ chắc chắn không bao giờ quên hình ảnh một Yaya siêu hạng trong mùa giải 2013/14, mùa giải mà “The Citizens” lần thứ 2 bước lên đỉnh cao Premier League. Mùa đó, Yaya chơi 35 trận, hơn 2900 phút tại Premier League, đặt dấu giày vào 29 bàn thắng của Man City, trong đó có 20 lần trực tiếp lập công. Trước Yaya, chỉ có duy nhất Lampard là tiền vệ trung tâm ghi được 20 bàn hoặc hơn trong 1 mùa giải Premier League. Sau Yaya 2013/14, chưa từng có thêm một cái tên nào vươn tới cột mốc này.
 
Mối quan hệ không suôn sẻ với Pep Guardiola khiến 3 năm cuối của Yaya Toure tại Man City là quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp cầu thủ này. Trong mùa giải cuối cùng ở Man City, mùa 2017/18, Yaya chỉ chơi tổng cộng 228 phút tại Premier League, ở… 10 trận, đủ để anh có tên trong danh sách cầu thủ Man City nhận danh hiệu vô địch. 
 
Nhưng dù không hề có thiện cảm với Pep, người mà Yaya Toure từng nói rằng “luôn có vấn đề với những cầu thủ gốc Phi”, tình yêu giữa tiền vệ người Bờ Biển Nga và Man City, nơi ghi dấu những năm tháng chẳng nào quên trong sự nghiệp của anh, vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu.

Kết quả hình ảnh cho yaya toure 

Như cách anh tận hưởng màn ăn mừng chức vô địch của các cầu thủ Man City tại sân Falmer. Như cách anh bày tỏ cảm xúc của mình trên dòng tweet tối qua: “Thật tuyệt vời, các cậu đã làm được rồi. Những người anh em Man City”.
 
Hành trình bóng đá mới của Yaya, trong quãng thời gian tới, sẽ bắt đầu và diễn ra như thế nào, không ai có thể đoán được. Nhưng có 1 điều mà Yaya có thể chắc chắn với bạn, dù ở đâu anh vẫn sẽ luôn dõi theo bước tiến của Man City. Nơi thực sự là một phần máu thịt của Yaya… 

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow