Yaya Toure rời Manchester City: Chia tay bến đỗ ngọt ngào

Tác giả CG - Thứ Hai 14/05/2018 16:53(GMT+7)

Zalo
Một mùa giải cảm xúc đã khép lại. Mùa hè là thời điểm của những cuộc chia ly và khi điểm cuối của chuyến tàu mang tên Premier League đã về bến, có những cuộc chia tay đã được báo trước sẽ diễn ra. Mối tình Yaya Toure - Manchester City là một trong số đó.
Yaya Toure roi Manchester City: Chia tay ben do ngot ngao
Yaya Toure rời Manchester City: Chia tay bến đỗ ngọt ngào
“Huyền thoại Yaya Toure sẽ rời City”, đó là tiêu đề một đoạn tin trên trang chủ của Manchester City cách đây hơn 1 tuần. Với đội bóng chủ sân Etihad, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đóng một vai trò rất lớn trong lịch sử. Và cái tiêu đề kia không chỉ là một sự tri ân mà còn là lời khẳng định về tầm vóc của Toure với đội bóng này.
 
Trong trận đấu với Brighton & Hove Albion cách đây hơn 1 tuần, tiền vệ 35 tuổi đã được ra sân thi đấu. Đó mới là trận đấu đầu tiên của Toure với Manchester City trong cả mùa giải này. Việc phải ngồi dự bị là điều mà anh không mong muốn, chắc chắn như vậy. “Tôi rất buồn vì điều này,” cựu cầu thủ Barcelona thừa nhận. “Tôi muốn được là một phần của đội bóng ở trên sân nhiều hơn chứ không chỉ ở ngoài sân. Nhưng nhìn vào phòng thay đồ của chúng tôi các bạn sẽ thấy đồng đội đều là những người cạnh tranh với khát khao chiến thắng mãnh liệt. Đó thực sự là điều tuyệt vời.”
Thực tế việc Toure phải làm vai phụ không chỉ là câu chuyện của riêng mùa giải 2017/2018 mà từ mùa trước khi huấn luyện viên Pep Guardiola tới. Sự hiện diện của nhà cầm quân này đã gây ra một xáo trộn cực lớn tại sân Etihad. Những công thần tưởng như không thể bị đụng tới là Joe Hart hay Yaya Toure đã có ngày bị huấn luyện viên người Tây Ban Nha cho ra rìa bởi những toan tính chiến thuật.
 
Và câu chuyện bị đẩy lên cao trào khi giữa Guardiola với Toure và người đại diện của anh xuất hiện những mâu thuẫn. 
 
“Pep không muốn có những cầu thủ có cá tính. Ông ta chỉ cần những ai sợ và làm theo những gì ông ta yêu cầu. Điều đầu tiên ngay khi tới City mà ông Pep làm là gây chiến với tôi và Joe Hart.

Pep không thích quan điểm của tôi. Tôi nói ra vì cảm thấy ông ta muốn gây thù với tôi. Không may cho Pep là chúng ta đang sống trong một thế giới nơi mọi người có quyền tự do biểu đạt. Guardiola thắng một vài trận đấu và cứ nghĩ mình là vua. Pellegrini mới là một quý ông và giỏi hơn nhiều.”

Yaya Toure roi Manchester City: Chia tay ben do ngot ngao3
Yaya Toure và Pep
Đó là chia sẻ của cầu thủ người Bờ Biển Ngà vào thời điểm mối quan hệ giữa hai người đang trở nên “căng như dây đàn”. Cộng thêm những phát biểu của người đại diện anh khiến câu chuyện như càng được đổ thêm dầu vào lửa.
 
Sự “độc đoán” trong sử dụng con người của Pep Guardiola là điều không hề mới. Một siêu sao như Zlatan Ibrahimovic cũng đã từng phải rời Camp Nou trong cay đắng vì mâu thuẫn với chiến lược gia này. Nhưng rõ ràng, một công thần như Yaya Toure nhưng phải bị đày ải trên ghế dự bị The Citizens thì quả là điều cay đắng.
 
Trong những vinh quang của đội bóng này luôn có bóng dáng và ghi dấu rất lớn những công lao của tiền vệ người Bờ Biển Ngà. Có thể người anh Kolo Toure là người tới trước nhưng người em Yaya Toure mới là người giúp định hình nên một trang sử mới của Manchester City. Chính anh là người đã ghi bàn thắng duy nhất vào lưới địch thủ cùng thành phố Manchester United ở trận bán kết FA Cup 2010/2011 và lặp lại điều này trong trận chung kết trước Stoke City để đem về danh hiệu đầu tiên cho Manchester City sau 35 dài đằng đẵng chờ đợi.
Yaya Toure roi Manchester City: Chia tay ben do ngot ngao4
 
Với các đội bóng lớn khác, một chiếc cúp quốc gia có thể sẽ chẳng là điều gì to lớn và quan trọng. Nhưng với một cái tên đang trên con đường xây nên một đế chế mới như Manchester City thì nó chẳng khác nào như một nền móng để tiếp thêm sức mạnh bước trên chặng đường chinh phục. Và Yaya Toure chính là người hoàn thiện nên cái nền móng ấy, viết nên chương đầu tiên của cuốn sử thi mang tên Manchester City dưới triều đại những người Ả Rập.
 
Trong suốt chiều dài lịch sử, Quỷ đỏ gần như luôn là đội bóng số một của thành phố Manchester. Những siêu sao của bóng đá thế giới, những bản hợp đồng kếch xù gần như chỉ nghiêng về sân Old Trafford. Cái bóng của đối thủ là điều mà người Manchester City muốn thoát ra và cũng là thứ mà Yaya Toure muốn thực hiện khi anh mới tới đây.
 
“Khi tôi đến City, nhiệm vụ của chúng tôi là phải biến United thành cái bóng của mình. Đó là một mục tiêu mặc dù tôi biết điều này là rất khó”, Toure nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây.
 
Rõ ràng, những thành tựu của Manchester United là điều Manchester City luôn ám ảnh. Và họ càng có quyết tâm để lật đổ sự thống trị khi những ông chủ tới từ UAE mua lại đội bóng từ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Rất nhiều những bản ngôi sao được mang về và trong đó có Yaya Toure. 
 
Gia nhập từ Barcelona vào thị trường chuyển nhượng mùa hè 2010, Toure là 1 trong 6 tân binh của Manchester City thời điểm đó bên cạnh Jérôme Boateng, David Silva, Aleksandar Kolarov, Mario Balotelli và James Milner. Tiền không phải là tất cả để Toure gia nhập đội bóng này bởi Chelsea lúc đó cũng là câu lạc bộ rất muốn có được anh, đặc biệt khi họ chính là nhà đương kim vô địch Premier League. Và lịch sử đã chứng minh lựa chọn của anh là đúng. 
 
Trong cuộc sống không có chỗ cho hai chữ “nếu như” xuất hiện, sẽ chẳng ai có thể biết được sẽ ra sao nếu Toure gia nhập Chelsea. Đến một đội bóng chiến thắng và trở thành mảnh ghép của nó là một lựa chọn hoàn hảo nhưng đến một nơi để chính mình tự tay xây dựng nên một đế chế cũng là điều tuyệt vời không kém. Chẳng có đáp án cho việc quyết định nào tốt hơn nhưng rõ ràng Toure đã chọn phương án thứ hai và thành công với nó.
 
Anh trở thành một tiền vệ trung tâm hàng đầu Premier League nói riêng và thế giới chung trong giai đoạn từ năm 2010 trở lại đây. Một mẫu tiền vệ box-to-box mạnh mẽ như một con ngáo ộp ở giữa sân luôn là chựa chọn số 1 ở sân Etihad trong những năm tháng đỉnh cao. Huấn luyện viên Roberto Mancini khi còn dẫn dắt Manchester City luôn dành những sự đánh giá rất cao tới cậu học trò.
 
“Khi bạn là cầu thủ hàng đầu, bạn có thể đá ở mọi vị trí. Với tôi, Yaya là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu,” chiến lược gia người Italia chia sẻ. “Cậu ấy đã luôn chơi cho những đội bóng mạnh nhất, cậu ấy mạnh mẽ trong không chiến, kỹ thuật tuyệt vời và có rất nhiều kinh nghiệm. Bạn thường không thể có tất cả những điều đó trong một cầu thủ cao lớn và thể hình mạnh mẽ như vậy. Cậu ấy gợi nhắc tôi một chút về Ruud Gullit.”
 
Trong khi đó, Frank Lampard - người trong những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp từng thi đấu bên cạnh Toure ở Man City - thì không ngần ngại xếp đồng nghiệp ngang hàng với những Roy Keane hay Paul Scholes.
 
“Tôi muốn điền Yaya Toure vào top 5 những tiền vệ khó chịu nhất mà tôi từng đối mặt trong sự nghiệp. Ở định cao phong độ, cậu ấy có thể thay đổi cả trận đấu,” Lampard chia sẻ gần đây trên BBC Sport.

“Steven Gerrard có lẽ là cầu thủ xuất sắc nhất trong số đó vì sự ổn định của anh ấy nhưng Yaya thì xứng đáng đứng cạnh những Roy Keane, Patrick Vieira và Paul Scholes. Tôi đánh giá rất cao cậu ấy. 

Mỗi tiền vệ có những phẩm chất khác nhau nhưng những cầu thủ hàng đầu phải luôn khiến đối phương sợ hãi. Và tôi chắc chắn mình đã cảm thấy như thế khi đối đầu với Yaya. Cậu ấy sẽ khiến bạn đau đớn bằng cách tiến về phía trước và ghi những bàn thắng, điều không phải tiền vệ nào cũng làm được.”
 
Mùa giải đã kết thúc sau vòng đấu 38 này. Thực tế, nó đã khép lại với Yaya Toure sau cuộc đối đầu trước Brighton, một trận đấu mà như huấn luyện viên Pep Guardiola khẳng định là Manchester City sẽ thi đấu và giành chiến thắng vì lão tướng 35 tuổi. Và quả thực là như vậy, một màn chia tay, một buổi lễ tri ân không thể nào ngọt ngào hơn khi có sự xuất hiện của người anh trai Kolo Toure và Yaya Toure thì hân hoan trong vòng tay của các đồng đội.
 
Dù không thi đấu nhưng Toure vẫn là một người anh lớn trong phòng thay đồ. Anh là người đã giúp đỡ và khích lệ Gabriel Jesus rất nhiều khi tiền đạo trẻ này không được thi đấu vì phong độ xuất sắc của Sergio Aguero. “Guardiola sử dụng cậu ấy như một thủ lĩnh bên ngoài sân, người sẽ dạy cho các cầu thủ trẻ nhiều điều và giúp họ bước lên một đẳng cấp mới về cả tâm lý và chiến thuật,” người đại diện Dimitry Seluk chia sẻ. “Yaya đã làm việc với Guardiola nhiều năm và biết Pep muốn gì. Cậu ấy như một cố vấn với các cầu thủ trẻ vậy”.
 
Một chặng đường đáng nhớ đã khép lại với Yaya Toure. Nhưng giá trị của anh sẽ mãi còn được lưu danh trong phòng truyền thống và lịch sử đội bóng. Tên một sân tập của đội trẻ câu lạc bộ đã được đổi thành tên của tiền vệ người Bờ Biển Ngà, đó là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp của một công thần. Không chỉ là bàn thắng vào lưới Stoke City đem về chức vô địch FA Cup 2011, không chỉ là 82 pha lập công sau 315 lần ra sân, cổ động viên The Citizens sẽ mãi nhớ tới anh, người góp phần định hình nên đế chế Manchester City.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow