Xu hướng chuyển nhượng HLV tại Bundesliga - Mỏ vàng chưa khai phá

Tác giả Fussballgott - Thứ Ba 04/05/2021 11:02(GMT+7)

Zalo

Mức phí chuyển nhượng không tưởng cho Julian Nagelsmann chỉ là bước khởi đầu, vì các HLV luôn bị định giá thấp.

 
Nhắc tên Christian Heidel trước mặt cổ động viên Schalke có thể khiến họ nóng mặt chửi thề. Với họ, cựu giám đốc thể thao là một trong những kẻ thủ ác đã đưa câu lạc bộ xuống ngục. Trong số các tội ác của Heidel với đội bóng vùng Ruhr có một sự kiện đặc biệt: năm 2017 bổ nhiệm Marcus Weinzierl từ Augsburg. Nhìn lại những sai lầm của Heidel đã thực hiện ở Veltins Arena, vụ bổ nhiệm này không đến nỗi to tát lắm nhưng đó là một sự kiện lịch sử: Schalke phải bỏ ra 3 triệu euro cho FC Augsburg để ‘mua’ Weinzierl!
 
Xu hướng chuyển nhượng HLV tại Bundesliga - Mỏ vàng chưa khai phá
 
Trước đó, dòng tiền vẫn chảy khi các HLV thay đổi câu lạc bộ nhưng con số nhẹ nhõm hơn nhiều. Năm 2009, Hamburger SV đã chiêu mộ thành công Bruno Labbadia từ Bayer Leverkusen sau khi chi ra 1 triệu euro. Hai năm sau đó, FC Basel giành lấy sự phục vụ của Thorsten Fink với số tiền tương tự. Bản thân Bayer cũng từng chuyển cho SC Freiburg 1 triệu euro để đổi về Robin Dutt năm 2011. 3 năm sau đó, họ chi ra 1,5 triệu cho RB Salzburg để mang về Roger Schmidt. Heidel có góc nhìn tương đối khác biệt về vấn đề này. Ông nói năm 2017: “Tôi không hiểu tại sao giá các HLV lại rẻ hơn cầu thủ”.
 
Ông từng ra giá 60 triệu euro khi Schalke muốn chiêu dụ Thomas Tuchel từ Mainz nhiều năm về trước. Nhưng tờ Frankfurt Allgemeine Zeitung lắc đầu nhận xét: “Vẫn còn một chặng đường rất dài cho đến khi Heidel đạt đến giấc mơ 70 triệu euro cho HLV. Thật vậy, với tất cả sự tôn trọng dành cho những chiến lược gia như Pep Guardiola: HLV không thể ghi bàn“. Luận điểm gợi nhớ lại cuộc tranh luận giữa chủ tịch Achim Stocker và HLV Volker Finke trong những ngày đầu của kỳ tích bóng đá ở Freiburg. Vào những năm đầu 1990, Finke đã yêu cầu cải thiện cơ sở vật chất ở câu lạc bộ, trong đó bao gồm thiết bị liên lạc hiện đại – máy fax. Stocker đã phản bác: “máy fax không biết ghi bàn”.
 
Rõ ràng, những tiền đạo được mang về để ghi bàn trong khi nhiều HLV thậm chí phải rời đi ngay sau khi nhận 3 trận thua liên tiếp. Nhưng ngày này có một số huấn luyện viên được xem trọng hơn chân sút chủ lực của câu lạc bộ. Những HLV siêu hạng như Juergen Klopp hay Guardiola thậm chí còn được trân trọng như người sáng lập ra một trường phái nghệ thuật di chuyển mới. Sự thay đổi có thể nhìn thấy ở khía cạnh HLV bắt đầu cũng tìm đến sự trợ giúp từ những người đại diện, y hệt như cầu thủ. Julian Nagelsmann từng gây ra cơn sốt nhỏ khi rời bỏ Volker Struth của Marc Kosicke để chuyển sang SportsTotal. Kosicke là một chuyên gia làm việc với các HLV, trớ trêu thay, Volker Struth của ông còn đang làm việc với những Dayot Upamecano và Nicklas Süle của Bayern Munich.
 
Ngày nay, mọi sếp tổng ở Bundesliga đều có thể nói rằng HLV là nhân viên dưới quyền quan trọng nhất của mình nhưng điều đó chưa. Borussia Dortmund trả 5 triệu euro cho HLV Marco Rose; Borussia Mönchengladbach trả 7,5 triệu euro cho HLV Adi Hütter (theo phóng viên Stefan Bienkowski của Independente, Eintracht Frankfurt chuẩn bị tung tiền chiêu mộ HLV Oliver Glasner từ Wolfsburg) và thậm chí 25 triệu euro cho Nagelsmann cũng là một phần rất nhỏ trong cuộc chơi tỷ đô. Điều này thật kỳ lạ vì một HLV không chỉ giúp các đội đạt mục tiêu thể thao và kinh tế, hơn nữa họ còn giúp cầu thủ phát triển khả năng chơi bóng. Nagelsmann chỉ là một phần của mỏ vàng chưa được khai phá.
 
Xu hướng chuyển nhượng HLV tại Bundesliga - Mỏ vàng chưa khai phá
 
Trong tuần này, việc thay đổi nhỏ giọt trong tâm trí những người có thể đưa quyết định đã thể hiện. Khi công bố Nagelsmann sẽ rời RB Leipzig sang Bayern Munich, CEO Oliver Mintzlaff thú nhận ông chỉ mở đàm phán nếu đối phương thỏa mãn hai điều kiện: “phí chuyển nhượng cao và chấp nhận ngay lập tức. Chúng tôi chỉ bắt đầu cuộc nói chuyện với sự hiểu biết sâu sắc về quan điểm của nhau. Chúng tôi đã hy vọng Bayern không đáp ứng mong muốn của chúng tôi ”. Bayern Munich, trái lại, gật đầu mà gần như không phải suy nghĩ, có lẽ họ cũng khó mà tin được vận may khó tin được đối tác ban ra. Có được Nagelsmann thời điểm mang ý nghĩa tương đương tìm ra người kế vị xứng đáng cho Robert Lewandowski. Và ngay cả Hasan Salihamidzic cũng không thể tin vụ chuyển nhượng chỉ có giá 25 triệu euro.
 
Người chiến thắng trong những vụ chuyển nhượng HLV (cổ động viên Schalke hãy chú ý) có lẽ là Heidel. Ông đã chi ra 1,5 triệu euro cho FC Liefering để lấy Bo Svensson, người đang trên đường tạo ra bước ngoặt lớn nhất mùa giải. Và chắc chắn điều này là vô giá.

Theo Christoph Biermann | 11 Freunde

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow