Xherdan Shaqiri: Hạnh phúc của một vai phụ

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 09/12/2019 17:16(GMT+7)

Zalo

Nỗi ám ảnh chấn thương đã lùi lại phía sau và thách thức lớn nhất với Shaqiri lúc này là thuyết phục Klopp rằng anh xứng đáng nhận được sự tin cậy, để được trao cơ hội nhiều hơn trong hành trình chinh phục của The Reds.

Trong kha khá tin đồn về khả năng Xherdan Shaqiri sẽ rời Anfield ở kì chuyển nhượng tháng Một tới, HLV Jurgen Klopp bất ngờ sử dụng tiền vệ người Thụy Sỹ trong đội hình xuất phát trận derby Merseyside. Đấy là trận đầu tiên của Shaqiri kể từ ngày 18/9! Và trước Everton, Shaqiri đã có một màn trình diễn tốt, đá trọn 90 phút, là tác giả bàn nâng tỉ số lên 2-0 giúp Liverpool đại thắng đối thủ cùng thành phố tới 5-2.

Xherdan Shaqiri Hạnh phúc của một vai phụ hình ảnh
 
“Tôi hạnh phúc ở nơi này” – Shaqiri nói với The Atheltic sau trận derby với Everton. “Nhìn vào cách mà tôi chơi bóng và chiến đấu trên sân cỏ, hẳn mọi người cũng cảm nhận được điều đó. Hợp đồng của tôi với Liverpool vẫn còn dài (tới tháng 6/2023 – ND). Và trí lực của tôi, toàn bộ, là dành cho đội bóng. Đúng là tôi từng trải qua một giai đoạn khó khăn nhưng tôi luôn lạc quan về tương lai của bản thân. Tại sao tôi phải rời Liverpool cơ chứ? Khi mà đây là một CLB đặc biệt, một tập thể đang trên đường chinh phục những đỉnh cao”.
Đúng là Shaqiri chẳng có lý do gì phải nghĩ đến một chuyến xê dịch cả. Liverpool đang độc bá trên ngôi đầu BXH Premier League, sở hữu cơ hội lớn giành thêm một danh hiệu giá trị nữa – FIFA Club World Cup sau khi đã chinh phục Champions League và Siêu cúp châu Âu chỉ trong hơn nửa năm qua. Không chỉ Shaqiri, bất kì cầu thủ nào cũng muốn mình là một phần của tập thể này. 
 
Dĩ nhiên, không thể phủ nhận 2019 là một năm không hề dễ dàng cho Shaqiri. Tiền vệ người Thụy Sỹ ra sân hạn chế trong giai đoạn 2 mùa giải 2018/19. Anh có tên trong đội hình Liverpool thi đấu trận chung kết Champopiosn League nhưng không ra sân phút nào. Rồi sau đó, là chấn thương khá nặng (bắp chân) tại giải UEFA Nations League, trong trận tranh hạng ba giữa đội tuyển Thụy Sỹ và Anh. 
 
Chấn thương kể trên khiến Shaqiri hầu như vắng mặt trong toàn bộ giai đoạn chuẩn bị của Liverpool tiền mùa giải 2019/20. Lần đầu tiên Shaqiri ra sân thi đấu cho Liverpool mùa này là 6 phút cuối thắng lợi 3-0 trên sân Liverpool. Thêm 11 phút đấu cho Shaqiri từ các lần vào sân thay người muộn ở trận gặp Newcastle và Napoli trước khi anh dính một chấn thương nữa, vẫn ở bắp chân, vào cuối tháng 9. 
 
Được sự cho phép của Ban huấn luyện Liverpool, Shaqiri đã trở về quê nhà Thụy Sỹ để thực hiện khóa điều trị riêng với một chuyên gia hàng đầu. Phải tới 2 tuần trước, Shaqiri mới tái hồi Liverpool và bắt đầu tập luyện bình thường tại trung tâm Melwood.
 
Liverpool 5-2 Everton Shaqiri ghi ban
Liverpool 5-2 Everton Shaqiri ghi ban
Trở lại với trận derby Merseyside tại Anfield. Sự hiện diện của Shaqiri trong đội hình xuất phát The Reds tạo ra nỗi bất ngờ lớn, không chỉ với đối thủ Liverpool và còn cả các CĐV nhà. Lần gần nhất trước đó Shaqiri đá chính trong màu áo Liverpool là lượt về bán kết Champions League mùa trước, trận đấu chứng kiến một trong những màn ngược dòng khó tin nhất lịch sử giải đấu này. 
 
Trận derby với Everton cũng chỉ là lần thứ 3 trong năm 2019, Shaqiri ra sân từ đầu. Và như thường lệ, tiền vệ người Thụy Sỹ rất biết cách để “nhắc” tất cả về thứ bóng đá chất lượng hàng đầu mà anh sở hữu. Đá thay ngôi sao Mohamed Shalah ở vị trí tiền đạo cánh phải Liverpool, Shaqiri đã có 90 phút tảo sáng sáng rực rỡ. Anh ghi bàn thắng nhân đôi cách biệt cho The Reds ở phút 17, một cú dứt điểm lạnh lùng sau tình huống di chuyển không bóng thông minh để nhận đường chuyền của Sadio Mane. Trước Everton, Shaqiri có 2 pha đi bóng qua người thành công, thực hiện 2 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn rõ ràng và thường xuyên khiến hàng thủ đối phương hỗn loạn bởi những pha xử lý chất lượng của mình. Với 7,6 điểm, Shaqiri là 1 trong 5 cầu thủ được Whoscored chấm điểm cao nhất trận derby Merseyside.
 
“Một cảm giác thật tuyệt”, Shaqiri nói về bàn thắng đầu tiên của anh tại Premier League kể từ tháng 12/2018 (vào lưới Arsenal – ND). “Thật sự là đã quá lâu rồi tôi mới lại được sống trong cái cảm giác này. Jurgen đã khích lệ tôi rất nhiều, đã đem đến cho những cầu thủ không-thường-xuyên-thi-đấu như tôi sự tự tin lớn. Và tất cả những gì tôi muốn là chiến đấu hết mình, là cống hiến tất cả những gì tốt nhất của bản thân để đền đáp sự tin tưởng của HLV”.
 
“Cầu thủ nào cũng sẽ phải trải qua những thời điểm khó khăn. Nhưng bóng đá là thế, không thể tránh được. Kể cả chấn thương cũng vậy thôi, bởi nó là một phần của cuộc chơi. Điều quan trọng là thái độ của chính bạn. Bạn phải luôn lạc quan với mục tiêu số 1 là nỗ lực từng ngày để nhanh chóng trở lại sân cỏ và chơi thứ bóng đá tốt nhất như đã từng” – Shaqiri trải lòng.
 
Shaqiri, sinh năm 1991, nhưng anh đã kịp trải qua nhiều môi trường bóng đá khác, ở nhiều quốc gia và các CLB hàng đầu trước khi cập bến Liverpool, như Basel, Bayern Munich, Inter Milan hay Stoke City. Theo Peter Crouch, một cựu cầu thủ Liverpool, từng có giai đoạn là đồng đội với Shaqiri ở Stoke, thì tiền vệ người Thụy Sỹ là “một trong những cầu thủ có thiên bẩm bóng đá tốt nhất” mà anh từng khoác áo. Nhưng cũng theo Crouch, Shaqiri là mẫu người sống bản năng, và tính cách này thể hiện khá rõ nét trên sân cỏ, khi anh là cầu thủ ít có xu hướng tuân theo kỉ luật chiến thuật chung của đội bóng.
 
Trong cuốn tự truyện “I Robot” của mình, Crouch có đoạn viết thế này về Shaqiri: “Cậu ấy đã ghi 8 bàn và có 7 pha kiến tạo thành bàn trong mùa giải 2017/18 mà Stoke rớt hạng. Về mặt cá nhân, đấy là một thông số ấn tượng. Nhưng về mặt tập thể, khi mà đội nhà rớt hạng, thì sao? Ranh giới giữa khát khao làm những-điều-mình-muốn và sự ích kỷ đôi khi là rất nhỏ. Để có được 5 phút siêu hạng mỗi cuối tuần của Shaquri, toàn đội (Stoke) phải trải qua 85 phút vất vả và khó khăn để “phục vụ” cậu ấy. Đấy là điều không tốt một chút nào cho tập thể, tạo ra những mâu thuẫn trong nội bộ đội bóng”.
 
Nhưng thực tế đó không tồn tại ở Anfield, nơi mà Klopp không chấp nhận bất kì cầu thủ nào đặt mình cao hơn Liverpool, chứ đừng nói đến việc không tuân thủ kỉ luật CLB. Và bản thân Shaqiri cũng phải tự “sửa mình” để có thể tồn tại ở tập thể nhiều sao và có sự cạnh tranh vô cùng lớn này. Kể từ khi gia nhập The Reds, chưa từng xuất hiện chút điều tiếng không tốt nào về tiền vệ người Thụy Sỹ. Và cách Shaqiri thể hiện trên sân tập và trong những lần anh ra sân thi đấu, cho thấy chàng trai 28 tuổi này đã ý thức được tầm quan trọng của tinh thần trạch nhiệm.
 
Trước Everton chẳng hạn, Shaqiri không chỉ góp 1 bàn thắng, không chỉ thường xuyên khiến hàng thủ đối phương chao đảo bằng những pha xuyên phá mạnh mẽ của mình, mà anh còn là 1 trong 3 cầu thủ Liverpool sở hữu quãng đường di chuyển cao nhất, chỉ sau James Milner và Georginio Wijnaldum.
 
Sự trở lại của Shaqiri là một tin tốt cho Klopp, trong bối cảnh Liverpool chuẩn bị bước vào một hành trình vô cùng nặng nhọc với rất nhiều trận đấu trong giai đoạn cuối năm ở Premier League và FIFA Club World Cup. Với một Shaqiri khá đa năng, Klopp cũng thuận lợi hơn nhiều trong việc xoay tua nhân sự hay luân chuyển đội hình giữa 4-3-3 và 4-2-3-1. 
 
“Tôi nghĩ ông ấy hẳn rất vui khi… có tôi trong giai đoạn này. Dĩ nhiên, tôi luôn sẵn sàng chiến đấu bất cứ khi nào Klopp cần tới. Tôi muốn được ra sân thường xuyên, nhưng việc lựa chọn nhân sự thế nào là quyền của HLV và tôi luôn tôi trọng điều đó. Đây là một tập thể mạnh mẽ với những cầu thủ xuất sắc bậc nhất và bạn phải luôn sẵn sàng để cạnh tranh và nắm lấy cơ hội khi nó xuất hiện”.
 
HLV Klopp noi ve Shaqiri
 
Tính tất cả các đấu trường, Shaqiri mới chỉ đá chính cho Liverpool cả thảy 16 lần kể từ khi anh cập bến Anfield từ Stoke Hè 2018 với mức phí chuyển nhượng 13,75 triệu bảng. Tính cả vài phút cuối trận thắng Bournemouth Thứ Bảy vừa qua, Shaqiri cũng có thêm 20 lần ra sân từ băng ghế dự bị. 
 
Không phải lựa chọn thường xuyên nhưng đóng góp của Shaqiri lại không tồi chút nào. Anh đã có 7 bàn thắng và 5 pha kiến tạo trong màu áo đỏ. Đáng nhớ nhất chính là cú đúp vào lưới Man United tháng 12 năm ngoái giúp Liverpool thắng 3-1 và tình huống kiến tạo cho Wijnaldum ghi bàn thắng thứ 3 vào lưới Barcelona ở trận bán kết lượt về Champions League mùa trước.
 
Nỗi ám ảnh chấn thương đã lùi lại phía sau và thách thức lớn nhất với Shaqiri lúc này là thuyết phục Klopp rằng anh xứng đáng nhận được sự tin cậy, để được trao cơ hội nhiều hơn trong hành trình chinh phục của The Reds. Bằng tinh thần trách nhiệm và ý thức kỉ luật tốt nhất, cả trong lẫn ngoài sân cỏ!
 
Lược dịch từ Shaqiri: ‘Why would I want to leave Liverpool?’ (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow