Xavi và chuỗi ngày bão táp cùng Barcelona

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 21/12/2023 16:37(GMT+7)

Zalo

Barcelona đang trải qua giai đoạn khó khăn. Dù vừa thắng Almeria 3-2 ở loạt dấu sớm vòng 18, CLB xứ Catalunya vẫn đang bị đội đầu bảng La Liga Girona bỏ xa 6 điểm và họ cũng kém đại kình địch Real Madrid 4 điểm.

410448939_1556186495150564_1608764152960744066_n
 

Khúc khải hoàn vất vả trước Almeria chỉ là chiến thắng thứ 5 trong 11 trận gần nhất của Barca trên mọi đấu trường – chuỗi trận tầm thường này khởi đi từ thất bại 1-2 trước Real Madrid trong trận El Clasico và sau đó là những trận thua đáng xấu hổ ở Champions League trước Shakhtar Donetsk và Antwerp.

Trong số này, thất bại trước Girona tại Nou Camp hôm 10/12 có lẽ gây thiệt hại nặng nề nhất. Từ trận thua 2-4 đó những tin tức về việc chủ tịch Barcelona Joan Laporta can thiệp vào kế hoạch tuyển chọn Xavi xuất hiện liên tục.

Trước bàn dân thiên hạ, Laporta vẫn khẳng định ông luôn ủng hộ hết mình HLV Xavi và cả Giám đốc thể thao Deco. Nhưng điều gì đang diễn ra trong hậu trường Barcelona, trong văn phòng của Laporta, sau những cánh cửa đóng kín, thì có trời mới biết.

Có một thực tế không thể phủ nhận, đó là là Xavi - người tiếp quản vị trí HLV trưởng Barca từ tháng 11 năm 2021 - đang phải đối mặt với một mức độ áp lực lớn chưa từng có kể từ khi anh bước vào nghiệp cầm quân.

Xavi và chuỗi ngày bão táp cùng Barcelona 1
 

*************

Chức vô địch La Liga mùa trước của Barcelona, danh hiệu lớn đầu tiên kể từ năm 2019, được thúc đẩy bởi một hàng phòng ngự xuất sắc. Barca chỉ để thủng lưới 20 bàn sau 38 trận, số bàn thua ít chưa từng thấy đối với bất kỳ CLB nào trong 1 mùa giải VĐQG Tây Ban Nha kể từ Atletico Madrid 2015/16 (18 bàn thua).

Tuy nhiên, Xavi không phải là không nhìn thấy những vấn đề chưa ổn ở mặt trận tấn công, khi Barcelona của HLV sinh năm 1981 chỉ ghi 70 bàn, chỉ hơn 2 bàn so với mùa 2021/22 và kém xa 13 mùa bóng liên tiếp trước đó tính từ năm 2008. Cải thiện chất lượng hàng công vì thế là mục tiêu số 1 của Barca-Xavi.

Họ đã đấu tranh để đạt được điều đó. Các bản hợp đồng như Joao Cancelo và Joao Felix được thực hiện trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng Hè 2023 là bằng chứng. Nhưng hậu quả đi kèm cũng xuất hiện: Barca trở nên mất cân bằng hơn nhiều so với mùa giải mà họ đăng quang chức vô địch. Họ mất đi sự ổn định trong phòng ngự (đã thủng 21 bàn ở La Liga) và kể từ tháng Chín chưa có trận nào thắng cách biệt nhiều hơn một bàn. 

Nói một cách đơn giản, Xavi đã không mang lại những gì CLB mong đợi với các lựa chọn của anh ở kỳ chuyển nhượng Hè. Theo quan điểm chung từ Catalunya, sau 2 năm dẫn dắt Barca, Xavi - người đã được BLĐ tin tưởng và hỗ trợ tài chính khá mạnh tay trong các kỳ chuyển nhượng – đáng ra phải làm được nhiều hơn thế!

Vấn đề không chỉ là một vài kết quả xấu trên sân cỏ bởi dường như có những thứ còn nghiêm trọng hơn.

Xavi và chuỗi ngày bão táp cùng Barcelona 2
 

Xavi thừa nhận tuần trước rằng thất bại trước Real Madrid và Girona quả thực là những “đòn đánh” nặng nề nhất.

Cả hai trận thua đều mang lại những hậu quả đáng kể. Thất bại trước Madrid đi kèm với việc Ilkay Gundogan chỉ trích gay gắt tinh thần toàn đội trong phòng thay đồ sau trận đấu. Cấp quản lý và và ban huấn luyện đã cố gắng giảm thiểu tác động thực sự của nó đối với đội, nhưng rốt cuộc Barca vẫn chưa thể tìm lại phong độ tốt nhất kể từ đó.

Và sau đó là trận thua Girona. Xavi cho biết đội của anh “đã chơi tốt” và họ “tốt hơn Girona trong nhiều khoảnh khắc”. Tuy nhiên, cấp đầu não CLB thì không nhìn nhận thất bại này theo cách của Xavi.

Một nguồn tin cấp cao của câu lạc bộ, cho biết “thất bại trước Girona đặc biệt khó nuốt trôi vì họ đã đánh bại Barcelona khi chơi thứ bóng đá thực sự - thứ bóng đá mà chúng tôi luôn bảo vệ”. Vài ngày sau, chúng ta thấy Laporta và Deco can thiệp vào việc lựa chọn đội hình của Xavi trong trận đấu với Antwerp ở Champions League. Dấu hiệu cho thấy quyền lực của huấn luyện viên bị suy yếu và thực tế này tạo thêm căng thẳng cho bầu không khí vốn đã bị tổn hại của Barca.

Xavi và chuỗi ngày bão táp cùng Barcelona 3
 

**********

Một sự cải thiện đáng kể ở La Liga là điều bắt buộc. Nhưng mùa bóng 2023/24 không chỉ có La Liga, Barcelona đang đứng trước cơ hội giành thêm danh hiệu ở những giải Cúp và coi đó là bàn đạp cho màn ngược dòng ở cuộc đua vô địch quốc gia.

Đầu tiên sẽ là Supercopa de Espana vào đầu tháng 1. Màn trình diễn áp đảo trong trận chung kết mùa trước với Real Madrid đã tạo nên một kết thúc vững chắc cho mùa giải vô địch La Liga của Barcelona. Mọi người trong câu lạc bộ đang hy vọng vào một tác động tương tự như thế trong năm nay.

Xavi cũng đã có một bước tiến ở Champions League – khi giúp Barca lọt vào vòng loại trực tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2021. Với việc đội bóng đang sa sút ở La Liga, thành công ở châu Âu giờ đây trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chiến thắng trước Napoli ở vòng 1/8 sẽ giúp Barca giải tỏa rất nhiều bầu không khí căng thẳng hiện tại.

Cuối cùng, là Copa del Rey, nơi Barca bắt đầu hành trình vào ngày 7 tháng 1 trước đội hạng 4 Barbastro. Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, sẽ rất khó để hình dung về tương lai của Xavi ở lại câu lạc bộ sau mùa giải này tới nếu đội “chỉ” thắng Cúp quốc nội mà không có được thành tựu đáng kể ở La Liga và Champions League.

Xavi và chuỗi ngày bão táp cùng Barcelona 4
 

***********

Tất nhiên trong chuỗi ngày u ám của Barca vẫn có một số tín hiệu tích cực – nổi bật là chiến thắng 1-0 trước Atletico Madrid hôm 3 tháng 12. Bên cạnh đó, việc Xavi trao cơ hội ra mắt và thử lửa liên tục cho những tài năng mới từ Học viện La Masia, gồm Lamine Yamal (16 tuổi), Fermin Lopez (20), Marc Guiu (17), Hector Fort (17) hay Pau Cubarsi một chú nhóc 16 tuổi khác, khiến người hâm mộ có thêm niềm tin vào một tương lai tươi sáng.

Xavi đã phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích trong suốt mùa giải này. Tuy nhiên, niềm tin của anh vào Lò sản xuất tài năng của câu lạc bộ là không thể bàn cãi. Đó là điều mà người Catalunya luôn muốn được nhìn thấy ở HLV trưởng của đội!

Đã có những tin đồn liên quan đến ứng viên thay thế Xavi, và đó là Rafael Marquez, huấn luyện viên đội B Barca, cựu danh thủ CLB và là đồng đội của Xavi năm nào. Tin đồn xuất hiện một phần là do Marquez, 44 tuổi, có mối quan hệ chặt chẽ với chủ tịch Laporta và giám đốc thể thao Deco. Quan trọng hơn, Hồ sơ của Marquez cũng phù hợp với tình hình tài chính của câu lạc bộ.

Thật khó để thấy làm thế nào Barcelona có thể tìm được một huấn luyện viên ưu tú - chưa nói đến việc trả bất kỳ điều khoản giải phóng nào nếu họ muốn “cướp” 1 chiến lược gia hàng đầu từ 1 CLB khác. Tóm lại, việc thiếu kế hoạch kế nhiệm là một lý do khác khiến Laporta tái khẳng định niềm tin vào Xavi.

Vào tháng 9, Xavi đã ký một bản gia hạn giúp anh được tăng lương và gắn bó với câu lạc bộ cho đến năm 2025 (cộng thêm 1 năm tùy chọn). Laporta và ban lãnh đạo Barcelona sẽ cố gắng gắn bó với Xavi lâu nhất có thể. Ngoại trừ một thảm họa, khó có khả năng câu lạc bộ sẽ sớm sa thải Xavi.

Kế hoạch của Barca là chọn tin tưởng Xavi trong toàn bộ mùa giải này trước khi đánh giá vào mùa hè xem liệu anh có đáp ứng được tiêu chuẩn của câu lạc bộ hay không. Từ đó sẽ đưa ra quyết định. Nhưng điều quan trọng nhất, vẫn là, Xavi liệu có thể vượt qua giai đoạn ngập tràn áp lực này hay không?

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow