Xavi Simons: “Tôi phải nỗ lực để trở thành ‘số 10’ của đội tuyển Hà Lan”

Tác giả CG - Thứ Tư 11/10/2023 10:14(GMT+7)

Zalo

Mùa hè này, Xavi Simons đã chia tay PSV để trở lại Paris Saint-Germain. Tuy nhiên, đồng thời anh được cho mượn đến RB Leipzig. Đó là quyết định anh không hề hối hận.

370107169_1261577817877130_2355660062737128342_n
 

Vai rộng, ngực nở và tay to hơn, Xavi Simons đã có sự phát triển về thể chất so với vài tháng trước. “Tôi đã khỏe hơn, cân nặng cũng tăng vài kg, bao gồm cả khối lượng cơ bắp. Bóng đá Đức khá giàu tính thể chất. Các bài tập đã được điều chỉnh cho phù hợp. Tôi cũng dành nhiều thời gian hơn trong phòng tập, quả thực không tệ”, Simons cho biết.

Từ ngày 19/7, Simons đã tập luyện và thi đấu cho RB Leipzig, 1 ngày sau khi thương vụ cho mượn giữa PSG và đội bóng Đông Đức được ký kết, qua đó chấm dứt những tuần đồn đoán về tương lai của cầu thủ người Hà Lan. 

“Đây không phải quyết định dễ dàng. Tôi khá ngạc nhiên khi nhiều người trong thế giới bóng đá lại có số điện thoại của tôi. Sau khi mùa giải trước kết thúc, nhiều giám đốc kỹ thuật và HLV đã gọi điện cho tôi. Bao nhiêu người ư? Tôi không nhớ chính xác nhưng rất nhiều. Họ giải thích lý do họ muốn có tôi và mong muốn tạo một dự án xoay quanh tôi ở CLB”, tiền vệ 20 tuổi chia sẻ.

Số điện thoại của HLV Marco Rose của RB Leipzig cũng là một trong những số điện thoại xuất hiện trên màn hình của Xavi Simons. Anh chia sẻ: “Ông ấy nói chuyện rất rõ ràng, một câu chuyện thực sự hấp dẫn tôi. Ông ấy thẳng thắn rằng muốn đưa tôi về. Tôi cũng có cảm giác ấn tượng tương tự khi nói chuyện với những người khác trong CLB. Tôi muốn có một bước đệm trước rồi sau đó mới bước lên đỉnh cao. Mọi thứ ở Leipzig thực sự phù hợp. Đó là CLB cạnh tranh những vị trí hàng đầu ở một giải đấu nằm trong top đầu, một tập thể thi đấu tại Champions League. Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng. Hơn nữa, ở đó tôi có thể thi đấu và tiếp tục phát triển. Ở trong đội tôi cũng biết nhiều người, nhưng điều đó không phải quan trọng nhất. Khía cạnh thể thao mới là điều quan trọng nhất. Tôi chẳng học được gì khi ngồi dự bị ở một CLB hàng đầu cả”.

Xavi Simons “Tôi phải nỗ lực để trở thành ‘số 10’ của đội tuyển Hà Lan” 1
 

Hoà nhập nhanh chóng

Cho đến hiện tại, sự lựa chọn của Xavi Simons rất chính xác. Ngay trong trận ra mắt chính thức, Simons đã đoạt chức vô địch Siêu cúp Đức sau khi đánh bại Bayern Munich với tỷ số 3-0. Sau 6 vòng đấu đầu tiên ở Bundesliga, cầu thủ 20 tuổi đã ghi 3 bàn thắng và 4 pha kiến tạo. “Tôi đã có lựa chọn đúng đắn. Ở Leipzig chúng tôi chơi với sơ đồ 4-2-2-2”. Simons khẳng định. Cụ thể tại Leipzig, Simons thi đấu ở bên cánh phải với vai trò của một trong hai số 10 trên sân. “Trước đó, chúng tôi trao đổi nhiều về vai trò của tôi. Ở một CLB hàng đầu bạn có ít thời gian để thích nghi. Lúc này tôi cảm thấy rất tuyệt. HLV yêu cầu mọi người phải chạy nhiều hơn, bao gồm cả các cầu thủ kỹ thuật. Sau mỗi trận đấu tôi thấy rất mệt nhưng không vấn đề gì cả. Tôi xem đó là sự biến đổi của bản thân”, anh chia sẻ.

Và Simons không chỉ có cảm giác tích cực trên sân. “Ở đây tôi cảm thấy tốt như ở nhà. Rất vui. Chúng tôi có một tập thể tuyệt vời, cơ sở vật chất hàng đầu và Leipzig là thành phố đẹp. Faustino (anh trai của Xavi Simons) cũng đến đây với tôi. Trước đó chúng tôi cùng sống ở Eindhoven và hiện tại anh ấy lại sống với tôi, dù tôi có ý định sẽ sớm sống một mình”.

Không chỉ vậy, vốn tiếng Đức của anh cũng đang tiến bộ. “Tôi bắt đầu học vào giữa tháng 8. Hiện tại, tôi đã có thể hiểu một chút rồi”. Có thể nói, tiếng Đức là thử thách tiếp theo dành cho một người đa ngôn ngữ như Simons. Mới chỉ 20 tuổi, anh đã có thể nói trôi chảy tiếng Tây Ban Nha, Catalanonia, Pháp, Anh và tất nhiên cả tiếng Hà Lan. 

Xavi Simons “Tôi phải nỗ lực để trở thành ‘số 10’ của đội tuyển Hà Lan” 2
 

“Số 10 là vị trí yêu thích của tôi”

Ở RB Leipzig, Xavi Simons đang sát cánh với Dani Olmo, người cũng từng tập luyện ở Barcelona như tiền vệ người Hà Lan. Chia sẻ về người đàn anh, Simon nói: “Một cầu thủ rất đẳng cấp. Tất nhiên, anh ấy lớn tuổi hơn tôi. Năm 11-12 tuổi, tôi đã thấy anh ấy tập luyện ở La Masia và tôi lập tức nhận ra mình đang xem một trong những tài năng xuất sắc nhất Barcelona. Ở CLB mọi người ca ngợi anh ấy rất nhiều. Việc chúng tôi được sát cánh bên nhau lúc này là món quà tuyệt vời. Mùa giải này, đội bóng chúng tôi có sự kết hợp tuyệt vời giữa cầu thủ trẻ và lớn tuổi, giữa những cầu thủ nhỏ con, nhanh nhẹn và những cầu thủ cao lớn, mạnh mẽ. Mọi người đều có thể học hỏi lẫn nhau”.

Trước khi gia nhập RB Leipzig, Xavi Simons đã lắng nghe ý kiến từ nhiều người như mẹ, anh trai, người đại diện và cả HLV Ronald Koeman của đội tuyển Hà Lan. Anh bày tỏ: “Ông ấy là một trong những người đầu tiên tôi gọi điện. Chúng tôi có mối quan hệ tốt và tôi muốn biết ông ấy cảm thấy thế nào. Koeman cũng sống ở Tây Ban Nha, ông ấy hiểu nền tảng Tây Ban Nha trong tôi và biết điều gì phù hợp với tôi. Đồng thời tôi cũng muốn tiếp tục là một phần của đội tuyển Hà Lan. Ông ấy bày tỏ quan điểm rằng: Hoặc tôi nên ở lại PSV hoặc đến một CLB mà tôi sẽ được ra sân nhiều. Tôi đã tìm thấy CLB ấy. Ông ấy ủng hộ quyết định gia nhập Leipzig”.

Đến nay sự kết hợp giữa Simons và Leipzig đang xuôi chèo mát mái với. Chia sẻ với tờ Kicker, HLV Marco Rose nhấn mạnh: “Xavi rất phù hợp với lối chơi của chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn muốn cậu ấy ở lại đây lâu hơn và cậu ấy cũng muốn có thêm bước tiến trong sự nghiệp ở đây. Nếu cậu ấy cảm thấy ổn ở đây và nghĩ đây là CLB phù hợp, chúng tôi sẽ thảo luận sâu hơn. Có thể cậu ấy sẽ nhìn vào Dani Olmo, một trong những thủ lĩnh trong đội của chúng tôi hiện tại. 

Xavi thích đuổi theo trái bóng và lĩnh xướng lối chơi. Cậu ấy tỏa ra nguồn năng lượng to lớn và là một cầu thủ tài năng. Cậu ấy gần như là nguyên mẫu cho một cầu thủ phù hợp với cách chơi của chúng tôi”.

Tuy vậy, Simons chưa hoàn toàn hài lòng với màn trình diễn của mình trong màu áo đội tuyển quốc gia. Anh vẫn chưa có bàn thắng nào cho mình sau 7 lần ra sân cho Oranje. Tuy vậy, theo các cựu danh thủ như Rafael van der Vaart, Pierre van Hooijdonk and Ibrahim Afellay, Koeman cần xây dựng đội bóng của ông xoay quanh Xavi Simons.

Xavi Simons “Tôi phải nỗ lực để trở thành ‘số 10’ của đội tuyển Hà Lan” 3
 

“Thật tuyệt khi biết những biểu tượng của bóng đá Hà Lan nói về tôi như vậy trên truyền thông. Nhưng tất nhiên tôi cần phải thể hiện năng lực của mình. Tôi luôn cố gắng hết sức và cống hiến 100% khả năng trong mọi trận đấu. Có những ngày mọi thứ hiệu quả nhưng không may cũng có những ngày mọi chuyện không như ý muốn”.

Ở đội tuyển Hà Lan, Koeman xếp cầu thủ 20 tuổi chơi ở cánh. Trong trận đấu với Hy Lạp và Ireland đầu tháng 9 tại vòng loại Euro 2024, Simons thi đấu bên cánh phải. Ở một cuộc họp báo, Koeman nói rằng Simons có thể chơi ở vị trí “số 10” của đội tuyển Hà Lan trong tương lai. 

“Tôi biết vị trí yêu thích của mình là gì. Đó chính là vị trí ‘số 10’. Tôi quen với vị trí ấy và cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, tôi sẽ thi đấu ở bất cứ đâu HLV đội tuyển quốc gia mong muốn. Tất nhiên tôi muốn trở thành ‘số 10’ của đội tuyển Hà Lan, nhưng tôi phải cố gắng để đoạt được vị trí ấy. Tôi đang nỗ lực vì điều đó”.

Mùa giải 2022/2023, Xavi Simons thi đấu bùng nổ khi trở thành đồng vua phá lưới của giải VĐQG Hà Lan với 19 bàn thắng. Còn lúc này, anh không nhìn vào tương lai quá xa, ít nhất là trong những chia sẻ trước truyền thông hay công khai. Dự kiến anh sẽ trở lại PSG sau khi mùa giải 2023/2024 kết thúc. Hợp đồng của anh với đội bóng thủ đô nước Pháp kéo dài đến năm 2027. Dù vậy, RB Leipzig đang rất muốn mượn Simons thêm một mùa bóng nữa.

Tuyển thủ Hà Lan khẳng định: “Tất nhiên tôi đặt mục tiêu cho bản thân và đã đạt được một vài thứ trong đó. Khoác áo đội tuyển Hà Lan và thi đấu ở Champions League 2 mục tiêu gần nhất tôi đã đạt được. Còn mục tiêu cao nhất là gì? Tôi muốn giữ nó riêng cho bản thân mình”.

Theo Sander Berends | ELF Voetbal

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow