Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 27/04/2024 13:15(GMT+7)

Zalo

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn. 

439772324_943567897247734_7499065903217757255_n
 

3 tháng trước, Xavi thông báo mình sẽ rời Barca sau khi mùa bóng năm nay kết thúc, tức sớm 1 năm so với thời hạn hợp đồng đã ký kết giữa đôi bên. 

Những tin đồn về việc vị chiến lược gia sinh năm 1980 mất kiểm soát phòng thay đồ và về việc El Blaugrana đang tìm kiếm HLV thay thế với danh sách ứng viên lên tới hơn 10 người, bắt đầu xuất hiện. 

3 tháng sau, khi báo chí vẫn đang nói về việc ai sẽ là thuyền trưởng mới của Barca sau Xavi, nhà cầm quân người Tây Ban Nha tuyên bố ở lại cho tới khi hợp đồng kết thúc (hè 2025). 

Khi chia sẻ với báo giới về việc bản thân vừa thay đổi quyết định, Xavi liên tục nhắc tới tình yêu và phủ nhận mọi vấn đề liên quan tới tiền bạc. 

Barca vẫn yêu Xavi 

Xavi cho biết mình vẫn đang nhận được sự ủng hộ của Barca. “"Tôi tiếp tục làm việc tại Barça là bởi tôi cảm nhận được sự tự tin ở mọi người tại CLB. Từ đội ngũ lãnh đạo tới các cầu thủ”.

BLĐ Barca đã cố gắng níu kéo Xavi từ tháng trước. “Tôi muốn cậu ấy ở lại và Xavi cũng biết điều đó”, chủ tịch Joan Laporta tiết lộ hồi đầu tháng 3. 

Trong khi đó, phó chủ tịch Rafa Yuste coi Xavi là một phần trong kế hoạch dài hạn của CLB. “Tôi sẽ cố gắng thuyết phục cậu ấy tiếp tục gắn bó với Barca. Tôi hy vọng Xavi sẽ đồng ý. Chúng tôi đang nói về một dự án dài hạn, không phải 1 hoặc 2 mùa giải”, Yuste chia sẻ về lập trường của Barca với tương lai của Xavi. 

Đó là sự ủng hộ của BLĐ đội bóng áo đỏ lam dành cho nhà cầm quân 44 tuổi. Còn với các cầu thủ, tới thời điểm hiện tại, hầu như chưa có bất kỳ ai trực tiếp nói mình muốn Xavi ở lại, như những gì Laporta hay Yuste đã phát biểu. Tuy nhiên, đây là điều Xavi tự cảm nhận được, thông qua những màn trình diễn của các học trò trên sân cỏ. 

“Đã có những thay đổi tích cực trong 3 tháng qua. Ví dụ như tinh thần của các cầu thủ. Họ thể hiện sự nhiệt huyết, tinh thần cống hiến hết mình trong từng trận đấu. Họ dành cho tôi tất cả sự tin tưởng. Và điều này cũng khiến tôi thay đổi quyết định của mình”, vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha cho hay. 

Hồi cuối tháng 1, sau khi Xavi thông báo về sự ra đi của mình, báo chí bắt đầu tung ra những tin đồn chưa xác thực về việc đang có tình trạng lục đục nội bộ tại Barca. Cụ thể, kênh El Chiringuito đưa tin đang có nội gián, chuyên tuồn thông tin cho báo chí trong phòng thay đồ của đội chủ sân Camp Nou. 

Trong khi đó, ESPN loan tin các cầu thủ Barca đang hoài nghi chiến thuật của Xavi. Sau tất cả, vị chiến lược gia sinh năm 1980 chắc chắn sẽ không ở lại nếu biết đội bóng của ông đang xảy ra tình trạng loạn phòng thay đồ và biết mình đang không được lòng các học trò. 

Không chỉ được nội bộ đội bóng ủng hộ, Xavi còn nhận được tình cảm từ phía ngoài, cụ thể là của các CĐV. “Các Cules làm tôi tin rằng mình nên tiếp tục gắn bó với Barca”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho biết. 

Xavi ở lại Barcelona Giá trị của tình yêu 1
 

Khi Xavi tuyên bố từ chức vào cuối mùa hồi tháng 1, đội bóng áo đỏ lam đã trắng tay ở 2 đấu trường, ngoài việc phải dừng bước ở tứ kết cúp nhà vua, Barca cũng thua Real Madrid 1-4 ở trận chung kết siêu cúp Tây Ban Nha. Ở La Liga, El Blaugrana có 44 điểm, hiệu số +14 (ghi 43 bàn, nhận 29 bàn thua), đứng thứ 4 sau 21 trận đã đấu; bằng điểm đội xếp thứ 3 là Atletico Madrid nhưng thua hiệu số, kém đội nhì bảng là Real Madrid 10 điểm và kém đội dẫn đầu là Girona 11 điểm. 

Sau 21 vòng ở mùa trước, Barca có tới 56 điểm, hiệu số lên tới +36 (cũng ghi 43 bàn, nhưng chỉ để lọt lưới 7 lần) và đứng nhất BXH, hơn đội xếp sau là Los Blancos 8 điểm. Còn ở siêu cúp Tây Ban Nha, đội chủ sân Camp Nou đánh bại Real Madrid trong trận chung kết với tỷ số 3-1. Ở cúp nhà vua, Barca tiến được vào vòng bán kết. 

Ở cả mùa La Liga 2022/23, Barca chỉ để thủng lưới 20 lần, trung bình 0.53 bàn thua/trận, ghi được 70 bàn, trung bình 1.84 bàn/trận; 2 con số này đang là 1.38 bàn thua/trận và 2.05 bàn thắng/trận ở mùa 2023/24.

Trở lại mùa 2023/24, sau thất bại 2-3 trước Antwerp ở lượt về vòng bảng Champions League, Xavi trở thành HLV Barca có tỷ lệ thua cao nhất lịch sử đấu trường này (42%, 6 trận thua sau 14 trận đã đấu). 

Tuy nhiên, các Cule không trách móc vị thuyền trưởng 44 tuổi. The Athletic từng thực hiện một cuộc khảo sát dành cho NHM Barca và đặt ra câu hỏi: “Ai là người xứng đáng bị đổ lỗi cho một mùa giải đang diễn ra theo cách thất vọng của Barca?”.

864 người tham gia bình chọn. Trong đó, 58.2% lượt bình chọn cho BLĐ, con số cao nhất của kết quả cuộc khảo sát. Đứng thứ nhì là các cầu thủ với 30.2% lượt bình chọn. Xavi xếp cuối với chỉ 11.6% số phiếu phản đối. 

Với các Cule, giới thượng tầng và các cầu thủ CLB mới là những người thực sự đáng trách, là những người phải chịu trách nhiệm, chứ không phải HLV trưởng. 

Xavi ở lại Barcelona Giá trị của tình yêu 2
 

Trái tim của Xavi cũng thuộc về Barca

Sau khi quyết định ở lại Barca, Xavi cho biết mình sẽ cảm thấy tự ái nếu ai đó nói ông là kẻ hám tiền nên mới thay đổi quyết định. “Tôi ở lại không phải vì tiền, hay để thỏa mãn cái tôi. Chính sự tự tin được mọi thành viên CLB thể hiện đã khiến tôi thay đổi quyết định. Ai nói tôi ở lại vì tiền là tôi buồn lắm. Bởi nếu tôi giữ nguyên ý định, số tiền còn lại trong hợp đồng sẽ được CLB trả cho HLV kế tiếp. Nói tôi thay đổi quyết định vì tiền là không công bằng”, nhà cầm quân sinh năm 1980 cho hay. 

“Tôi là người yêu Barcelona tới điên cuồng, mọi người đều biết đấy. Tôi đã trao đổi với chủ tịch Laporta và như tôi nói, chính sự tự tin vào kế hoạch mà Barça đang xây dựng đã thay đổi ý định của tôi”.

Laporta cũng hạnh phúc khi Xavi ở lại. Ông chia sẻ: "Tôi ngưỡng mộ Xavi với quyết định này. Tôi cũng muốn làm rõ vấn đề tiền bạc chưa bao giờ là yếu tố chính khiến Xavi đổi ý."

Thông thường, các HLV của các CLB khác khi phát biểu như Xavi sẽ bị một bộ phận antifan gán mác “giả tạo” và đang đọc “văn mẫu” để tự đánh bóng bản thân. Tuy nhiên, trường hợp của Xavi ở Barca thì ngược lại. 

Đội bóng áo đỏ lam đang gặp khó khăn tài chính với khoản nợ 200 triệu euro phí chuyển nhượng. Trước đó, báo chí còn đưa tin Barca phải cắt bớt suất ăn của các cầu thủ ở lò đào tạo trẻ La Masia và cấm các cầu thủ đội 1 tắm ở sân cũng như trung tâm huấn luyện, để tiết kiệm tiền. Năm 2021, tổng số nợ của Barca sau khi chia tay Lionel Messi lên tới hơn 1 tỷ euro. 

Trở lại thời điểm hiện tại, ai cũng tin Xavi nói thật, vì họ hiểu đội bóng xứ Catalan… không có tiền. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thật sự yêu Barca. Đó là tình yêu của một người đàn ông mang trong mình dòng máu màu đỏ lam, sau 27 năm gắn bó với Barca trên cả cương vị cầu thủ trẻ, cầu thủ đội 1 lẫn HLV đội 1. 

Xavi ở lại Barcelona Giá trị của tình yêu 3
 

Xavi đã dành trọn cả con tim và thời thanh xuân cho El Blaugrana. Vị chiến lược gia sinh năm 1980 yêu Barca từ khi ông mới chỉ là một cậu nhóc. 

Tất nhiên, Xavi không chỉ có tình yêu và những lời nói miệng. Ở mùa trước, trong mùa giải thứ 2 dẫn dắt đội bóng cũ, cựu tiền vệ Al Sadd giúp Barca lập cú đúp danh hiệu (La Liga và siêu cúp Tây Ban Nha). Đó là minh chứng cho khả năng cầm quân của Xavi. 

Hơn 10 HLV được cho là đang nằm trong danh sách ứng viên kế nhiệm Xavi ở Barca. Họ có thể hơn nhà cầm quân 44 tuổi về danh hiệu và kinh nghiệm. Nhưng nếu so sánh về sự am hiểu văn hóa, truyền thống, bản sắc của đội bóng áo đỏ lam, Xavi là số 1. 

Với BLĐ Barca, họ ưu tiên việc tiếp tục tin tưởng một người đã thấm nhuần triết lý của CLB trong thời gian tài chính khó khăn, hơn là để người đó ra đi và phải tìm kiếm một HLV mới. 

Còn với Xavi, tất cả chỉ xoay quanh 2 chữ: “Tình yêu”. “Dự án của tôi với Barca chưa hoàn thành. Nó cần phải được tiếp tục và tôi cảm thấy mình đủ mạnh mẽ để tiếp tục”, vị thuyền trưởng sinh năm 1980 cho hay. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow