Xavi – Iniesta và những đường chuyền kiến tạo lịch sử

Tác giả August - Thứ Hai 02/12/2019 16:19(GMT+7)

Zalo

Tổng cộng, Xavi – Iniesta đã ra sân cùng nhau 486 trận, từ cấp CLB tới đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Tuy nhiên, những năm đầu tiên của họ thực sự không hề dễ dàng như cách mà chúng ta chứng kiến sau này khi Barcelona liên tục chinh phục những đỉnh cao với Xavi – Iniesta.

Sân vận động Estadi de Son Moix, xứ đảo Mallorca. Tối thứ Bảy, ngày 21 tháng 12 năm 2002. 21h32 phút – giờ địa phương. Hay chính xác hơn nữa là giây thứ 130 của trận đấu giữa chủ nhà Mallorca và Barcelona. Andres Iniesta, người đá trận ra mắt chính thức La Liga, có bóng ở một vị trí chếch biên trái theo hướng tấn công của Barca. Chàng trai trẻ 18 tuổi dừng lại một chút để quan sát. Xavi Hernandez đang di chuyển vào một khu vực trống trải ở vòng tròn trung tâm. Một đường chuyền từ Iniesta cho Xavi.

Xavi – Iniesta và những đường chuyền kiến tạo lịch sử hình ảnh
 
Đấy là đường chuyền đầu tiên giữa họ, ở cấp độ bóng đá chuyên nghiệp. Đường chuyền đầu tiên cho hàng ngàn hàng vạn đường chuyền sau này của cặp Iniesta – Xavi. Đường chuyền mở ra một trong những thời kì vinh quang nhất, đẹp nhất trong lịch sử Barcelona.
 
Iniesta - Xavi đã chơi bên nhau khoảng một giờ trong trận đấu tại Son Moix hôm ấy, giúp Barca giành thắng lợi chung cuộc 4-0, giữ cho ghế HLV của Louis Van Gaal tạm yên trước sức ép. Và “một giờ” là đủ để giới truyền thông xứ Catalunya phát cuồng vì họ. “Sự hiện diện của Iniesta giúp Xavi chơi thứ bóng đá dễ dàng hơn, thoải mái hơn và hiệu quả hơn” – tờ Mundo Deportivo bình luận. 
 
Và sau lần đầu tiên ấy, họ đã thường xuyên sát cánh bên nhau trong hơn 12 năm, trở thành một trong những bộ đôi đặc biệt nhất, hiếm có nhất và có lẽ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Thế giới. 
 
Iniesta chuyền cho Xavi, Xavi chuyền cho Iniesta, Iniesta chuyền cho Busquets, Busquets chuyền cho Xavi, Xavi chuyền cho Iniesta, Iniesta chuyền Messi. Và rồi trái bóng nằm trong lưới đối thủ. 

Xavi – Iniesta và những đường chuyền kiến tạo lịch sử hình ảnh gốc 2
 
Công thức quen thuộc và siêu hạng ấy được lặp lại ngày qua ngày, tuần này qua tuần khác, năm này qua năm khác, từ những trận đánh lớn này đến các trận chung kết khác. Trong những năm tháng không thể nào quên của một tập thể xuất sắc nhất, sở hữu một siêu sao xuất sắc nhất. Và tất nhiên một cặp đôi tuyệt đỉnh nhất! Iniesta – Xavi!
 
Tại Nike Cup 1999, Xavi lần đầu tiên được nghe về Iniesta. Nike Cup là một giải bóng đá trẻ được tổ chức thường niên tại Barcelona trong giai đoạn cuối thập niên 90 và đầu thế kỉ 21. Trận chung kết Nike Cup 1999, đội U15 Barcelona đánh bại Rosario Central trong trận chung kết tại Nou Camp. 
 
Trận đấu ấy Iniesta là tác giả bàn thắng vàng trong hiệp phụ giúp Barca đăng quang chức vô địch. Trận đấu ấy Pep Guardiola, thủ quân của đội một Barcelona cũng dự khán và là người trao giải cho các cầu thủ.
 
Pep đã thực sự bị sốc với màn trình diễn của Iniesta đến mức không buồn giấu diếm sự ngưỡng mộ của bản thân khi thì thầm nói với cậu trai 15 tuổi rằng: “em thật sự rất đặc biệt”. Hậu lễ trao giải, Pep nhắn tin cho Xavi rằng: “Cậu sẽ sớm thế chỗ tớ. Nhưng ở đây, Barcelona đang có một chú nhóc có thể “thổi bay” chúng ta trong một ngày không xa”.

tien ve Iniesta
 
Nhưng ở Iniesta chưa từng xuất hiện một suy nghĩ nào về việc “đá” đàn anh Xavi khỏi đội hình chính Barca. Mục tiêu của Iniesta là được chơi bóng, được làm việc, được kết hợp cùng Xavi, để từ đó cùng nhau kiến tạo nên những thứ đẹp nhất, tốt nhất cho CLB. 
 
Hơn đàn em 4 tuổi, Xavi chính là người đã giúp đỡ Iniesta rất nhiều trong giai đoạn đầu hòa nhập ở đội một Barcelona. Trước khi trở thành một cặp đôi gắn bó như hình với bóng trên sân cỏ, họ sớm đã là những người anh em tốt trong các buổi tập và cuộc sống thường nhật.
 
Tổng cộng, Xavi – Iniesta đã ra sân cùng nhau 486 trận, từ cấp CLB tới đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Tuy nhiên, những năm đầu tiên của họ thực sự không hề dễ dàng như cách mà chúng ta chứng kiến sau này khi Barcelona liên tục chinh phục những đỉnh cao với Xavi – Iniesta.
 
Sau tiếng vang ở trận thắng Mallorca 4-0, sớm xuất hiện những hoài nghi về việc hai chàng trai nhỏ bé, Iniesta và Xavi, có thể thường xuyên ra sân cùng nhau, chứ chưa nói đến chuyện cặp đôi này có thể trở thành một đối tác xuất sắc. Trong ba năm đầu tiên Iniesta – Xavi là đồng đội ở đội một Barca, CLB chỉ giành 2 danh hiêụ. Trên hành trình Barca đăng quang chức vô địch Champions League 2005/06, họ cũng chỉ cùng nhau đá chính vỏn vẹn 2 trận.
 
Nhưng sự hiện diện của Pep Guardiola trên cương vị HLV Barcelona, thế chỗ Frank Rijkaard mùa Hè 2008 đã thanh đổi tất cả. Bao gồm việc tạo ra một “quái vật” Messi và tất nhiên cặp đối tác siêu hạng Xavi – Iniesta. Trước khi Pep nắm đội một Barca, luôn tồn tại một câu hỏi ở Catalan: “Xavi hay Iniesta”. Và câu trả lời của Pep, rất rõ ràng, là: “Xavi và Iniesta”.
 
“Chúng tôi đã chứng tỏ cho tất cả những ai từng hoài nghi về việc Xavi – Iniesta không thể chơi bóng cạnh nhau là hoàn toàn sai lầm” – Xavi nói. “Andres không phải kiểu người thích nói nhiều trên sân. Bản thân tôi cũng vậy. Nhưng chúng tôi có sự thấu hiểu lẫn nhau một cách hoản hảo. Chúng tôi không cần phải nói với nhau để có thể tạo ra sự liên kết tốt. Trên sân cỏ, chúng tôi chỉ trao nhau những ánh nhìn, và thế là đủ”.
 
Nếu như Pep là tổng giám đốc của một công ty chuyên “kinh doanh” thứ bóng đá đề cao tính kiểm soát thì Xavi – Iniesta, không nghi ngờ gì nữa, chính là hai trưởng bộ phận “bán hàng” tốt nhất. 
 
Thật khó có thể nói, trong những chiến tích mà Xavi – Iniesta đã cùng nhau chinh phục, đâu là đỉnh cao nhất của cặp đôi này. Với đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, đó có thể là giải World Cup 2010 khi La Roja đăng quang chức vô địch với bàn quyết định trong trận chung kết của Iniesta. Hoặc giả, cũng có thể là VCK EURO 2012 khi Xavi – Iniesta cùng tập thể Tây Ban Nha “bóp chết” người Italia trong trận chung kết có tỉ số cách biệt 4 bàn trắng.
 
Với Barcelona, đó có thể là chung kết Champions League 2011 tại Wembley khi mà Barcelona khiến CLB xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh thời điểm đó – Man United “tắt điện” toàn phần, trong một trận mà Xavi và Iniesta, mỗi người sở hữu hơn 100 đường chuyền. Nhưng trong mắt và trong tim các cules, thì đơn giản thôi, khoảnh khắc Xavi – Iniesta hay nhất là khi họ bên nhau, tại Nou Camp, vào mỗi cuối tuần.
 
Trận cuối cùng của Xavi trong màu áo Barcelona là trận chung kết Champions League 2015, gặp Juventus ở Berlin. Phút 78, khi tỉ số đã là 3-1 cho Barca, Xavi vào sân thế chỗ chính Iniesta. Họ đã không ra sân cùng nhau, đã không thể chuyền bóng cho nhau trong trận chia tay của “số 6”. Lần gần nhất trước đó, họ cùng hiện diện trên sân trong một trận đấu của Barca là vài phút cuối trận bán kết lượt về Champions League (gặp Bayern ngày 12/5/2015). 
 
Trước đó nữa, tối 11/4/2015, tại Sanchez Pizjuan của Sevilla, Xavi - Iniesta trao nhau đường chuyền cuối cùng ở cấp độ bóng đá chuyên nghiệp trong 12 phút thi đấu bên nhau. Đường chuyền cuối cùng sau hàng ngàn hàng vạn đường chuyền giữa họ trong suốt 12 năm 3 tháng và 21 ngày. Đường chuyền khép lại một hành trình tuyệt vời của cặp đôi độc Nhất vô Nhị.
 
Cùng nhau, Xavi và Iniesta, đã kiến tạo lịch sử!
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ “Iniesta, Xavi and the eternal back and forth of Barcelona’s greatest midfield duo” - Thesefootballtimes
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow