Xabi Alonso và Mikel Arteta: Từ Antiguo đến Merseyside, chúng ta luôn là bạn (kì 1)

Tác giả Sói Bạc - Thứ Năm 04/08/2016 16:38(GMT+7)

Zalo
Chẳng phải vô cớ khi báo chí đã từng đưa tin Mikel Arteta nhờ Xabi Alonso chọn cho con đầu lòng của mình cái tên ưng ý. Câu chuyện về một tình bạn đẹp vùng Antiguo và quãng thời gian gắn bó ở lò đào tạo Antiguoko mãi về sau này mới được hai cầu thủ tài hoa này thổ lộ: một câu chuyện mà có lẽ chúng ta hiếm khi được gặp trong sự cạnh tranh khốc liệt của thế giới bóng đá hiện đại.
Xabi Alonso va Mikel Arteta: Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban5
 
Được xây dựng sau sự phát triển của lò đào tạo La Masia của Barcelona, Antiguoko thuộc vùng Antiguo nổi lên là nơi chuyên đào tạo những tài năng trẻ cho CLB Real Sociedad. Và chính Antiguoko chắp cánh cho tình yêu bóng đá ở hai chàng cầu thủ tài hoa Xabi Alonso và Mikel Arteta. Đó là nơi mà cả Xabi và Mikel có những năm tháng mài giũa khổ luyện, là nơi lần đầu tiên hai cậu bé xỏ chân vào đôi giày đá bóng đón đợi sự nghiệp mà sau này đã mang họ ra khỏi Antiguo…
 
• • • •
 
Mặc dù cả hai đều bị cuốn hút bởi môn thể thao vua một cách rất tự nhiên, nhưng khởi đầu đam mê bóng đá ở hai chàng trai này lại có những nét khác biệt. Xabier Alonso Olano, người lớn tuổi hơn, sinh ngày 25/11/1981 tại Basque Gipuzkoa, nhưng anh lại có 6 năm đầu tiên trong cuộc đời sống tại Barcelona.
 
Xabi đến với bóng đá như cá gặp nước, cậu bé gần như chẳng cần phải theo bất cứ trường lớp nào, thậm chí cậu làm bạn với trái bóng trước khi cậu biết bóng đá là gì. Khi Xabi chào đời, cha của cậu, Periko Alonso, người đã từng 3 lần vô địch La Liga, đang chơi cho CE Sabadell. Đó là nơi ông thường mang anh trai của Xabi là Mikel Alonso đến tập luyện cùng ông. Xabi cũng nhanh chóng đi theo cha và anh đến sân tập, có lẽ từ khi cậu bé mới chập chững biết đi.
 
Mikel Arteta Amatriain sinh sau Alonso bốn tháng, vào ngày 26 tháng 3 năm 1982, ở trung tâm San Sebastian. Trong khi tình yêu bóng đá của Xabi nảy sinh như một điều hiển nhiên khi đam mê ấy được cậu bé cảm nhận được từ anh và cha mình thì Arteta lại không có được may mắn như vậy, cậu làm quen với bóng đá qua những trận cầu sôi động ngay trên đường phố nơi cậu sinh ra và đam mê dành cho môn thể thao này bắt đầu lớn dần trong cậu.
Xabi Alonso va Mikel Arteta: Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban4
Xabi Alonso và Mikel Arteta thuở nhỏ
Lần gặp nhau đầu tiên giữa hai cậu bé xinh xắn ấy diễn ra ở bờ biển Playa de la Concha đầy nắng và gió. Ở đây cả hai đã có cuộc đụng độ trong cuộc thi kỹ năng bóng đá trước sự thán phục của rất nhiều người có mặt ở đó. Hai người bạn cứ thế mà dần dần trở nên thân thiết, cuối tuần nào bộ đôi cũng dính chặt với nhau, chỉ trừ những ngày đi học trong tuần bởi hai cậu theo học hai trường khác nhau. Điều này khiến cho Xabi và Mikel đều đi đến quyết định sẽ chơi cho cùng một CLB bóng đá. Và cả hai cũng chỉ đợi đến lúc nhận được lời mời chơi cho một CLB địa phương, không ai bảo ai, đôi bạn đều dễ dàng chọn Antiguiko như một điều tất yếu.
 
Chơi cạnh nhau ở tuyến giữa, bộ đôi dễ dàng triển khai các tình huống tấn công với những đường chuyền dài và chính xác, để rồi giúp cho đội trẻ tiến đến chức vô địch giải đấu. Cả hai khi đó đều bắt đầu mơ về viễn cảnh sẽ cùng nhau chơi trong màu áo của Real Sociedad.

Tình bạn của hai cậu bé người Tây Ban Nha cứ thế trôi qua êm đẹp thì bỗng nhiên chững lại. Khi Xabi lên 16, trường học của cậu tổ chức một chương trình trao đổi du học 1 tháng với mục đích giúp các học sinh nâng cao trình độ tiếng Anh. Đương nhiên, Xabi nhận thấy đây là một cơ hội để cậu phát triển bản thân.
Xabi Alonso va Mikel Arteta: Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban1
Xabi Alonso và Mikel Arteta trong màu áo đội trẻ Antiguoko
Xabi cùng với các bạn cùng trường chuyển đến Kells, County Meath, Cộng hòa Ireland, nơi cậu sống với gia đình O’brien: một đôi vợ chồng người Ireland có 2 cậu con trai và 2 cô con gái. Trong suốt khoảng thời gian ở Ireland, Xabi rèn luyện vốn tiếng Anh của mình, khám phá những điều lạ lẫm xung quanh và dành thời gian cho những hoạt động khác như chơi bóng đá kiểu Gaelic và đôi lúc, cậu tự mò mẫm xem cậu sẽ phải đứng ở đâu trên đất nước Ireland để tận mắt thấy những quả cầu lửa cực quang kỳ ảo trên bầu trời đêm, hiện tượng mà cậu chẳng mấy khi được thấy khi ở quê nhà Tây Ban Nha.
 
Cho dù khoảng thời gian ở Ireland không quá dài nhưng cậu bé Xabi đã có cơ hội được tận hưởng những điều mới lạ ở nơi đó: cảnh vật, những trận cầu thú vị cùng với đội bóng thiếu niên vùng Kells để trải nghiệm thứ bóng đá thiên về thể lực của người Anh; một kinh nghiệm mà sau này đã giúp ích cho Xabi khi chơi cho giải Ngoại Hạng. Nhưng tất cả mới chỉ là sự khởi đầu mà thôi…
 
Khi trở lại miền Bắc Tây ban Nha, Xabi nhận thấy cậu bạn Mikel đang phấn khích đến tột độ, và cậu nhanh chóng biết được lí do vì sao cạ cứng của mình lại vui sướng đến thế. Arteta khi ấy mới được thông báo cậu được FC Barcelona quan tâm và kế hoạch của họ là muốn mang cậu về đội B, khi ấy cậu mới 15 tuổi. Đây không phải là Real Sociedad, thậm chí nó còn ngoài sức tưởng tượng của cậu bé Mikel. Đó là Barca của những Enrique, Figo, Kluivert và cả Ronaldo nữa. Một cơ hội lớn cho Mikel để tiếp cận thần tượng từ thuở nhỏ của mình Pep Guardiola.
 
Chẳng cần tốn thêm một phút giây nào để cân nhắc hay suy nghĩ, cậu bé chấp nhận lời đề nghị của đội bóng xứ Catalunya. Và như một định mệnh đã sắp đặt từ trước, cậu bé Mikel Arteta đã được tung vào sân để thay thế cho Pep Guardiola trong một trận đấu, cậu bé ấy mới chỉ 16 tuổi nhưng đã có màn ra mắt dưới màu áo Barcelona. Còn gì tuyệt vời hơn cho Mikel khi ấy?
 
• • • •
 
Thế là sau 9 năm tuổi thơ tuyệt vời chơi bóng bên nhau, cặp bài trùng thuở nào không còn ở chung một ngôi nhà bóng đá nữa. Sau sự ra đi của Arteta, Antiguoko cần có một tiền vệ mới, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó thôi, số tiền vệ họ cần phải có đã tăng lên 2 khi một CLB khác ở La Liga dang rộng vòng tay đón Xabi Alonso, đó là Real Sociedad.
 
Sở dĩ Xabi chuyển từ Antiguoko sang La Real (Real Sociedad) nhanh chóng như vậy là nhờ người anh của mình – Mikel Alonso – khoác áo Sociedad một năm trước đó. Nhưng cậu em của Mikel luôn khát khao sẽ ghi được dấu ấn của riêng mình ở CLB mà cậu đã hằng mơ ước được có tên trong đội hình, cậu quyết tâm làm ấn tượng đội ngũ huấn luyện ở đó.
 
• • • •
Với tài năng chuyền bóng thiên bẩm, Xabi ngày càng tiến bộ trong những ngày tháng rèn luyện ở La Real. Chỉ một tháng sau ngày sinh nhật thứ 18, cậu đã có màn ra mắt trong đội hình chính thức của CLB, tham gia trận Copa del Rey với đối thủ CD Logroñés. Mùa giải 1999-2000 của Xabi không được như mong đợi khi cậu không thường xuyên được ra sân cho đội một, tuy nhiên HLV Javier Clemente vẫn tìm cách để phát triển tài năng của cầu thủ trẻ này bằng cách chuyển cậu xuống chơi ở giải Segunda Division (giải hạng hai sau La Liga) dưới dạng cho mượn, có lẽ đó là giải pháp khả dĩ nhất của ông lúc bấy giờ.
 
Mùa bóng sau đó, Xabi khoác áo SD Eibar với 14 lần ra sân cho Los Armeros. Cậu thích ứng nhanh với môi trường mới, còn đối với CLB, tài năng của Xabi khiến họ hết sức ấn tượng. Tầm ảnh hưởng của cậu trong đội bóng và việc CLB sẵn lòng tối ưu hóa Xabi đã làm cả hai bên đều cảm thấy hài lòng. Nhưng trong ngày cậu trở lại Real Sociedad, Xabi tận mắt thấy CLB của mình đang ì ạch phía cuối BXH La Liga và HLV mới của CLB khi đó, John Toshack đang chìm trong tuyệt vọng. Trong đầu ông luôn ám ảnh một câu hỏi: “La Real sẽ đứng vững chứ?”
Xabi Alonso va Mikel Arteta: Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban2
Xabi Alonso thủ lĩnh trẻ tuổi của La Real
May mắn thay, một niềm tin đã lóe sáng trong ông khi câu trả lời mà ông tìm được lại chính là ở Xabi Alonso. Tháng một năm đó, HLV người xứ Wales đã mang cậu thanh niên 19 tuổi trở lại CLB không chỉ cho cậu một suất đá chính ở đội một mà còn trao cho cậu chiếc băng đội trưởng, Xabi sẽ đeo nó cho đến hết mùa giải. Quyết định ấy của ông quả thật dũng cảm, và nó đã mang lại hiệu quả không ngờ.
 
Đến cuối mùa giải, Real Sociedad hạ cánh ở vị trí thứ 14. Xabi Alonso không hẳn là một người hùng cứu rỗi cả đội bóng nhưng chàng trai trẻ ấy đã chứng minh được khả năng và trọng trách của một người thủ lĩnh. Càng ngày ở cậu sự bình tĩnh trong thi đấu lại càng được bộc lộ qua mỗi lần ra sân. Ngay cả Toshack cũng đã từng chia sẻ:”Không có một cầu thủ nào trước đó tạo được tầm ảnh hưởng lớn như thế ở CLB. Có vẻ như tất cả đều thi đấu tốt hơn khi có mặt cậu ấy trên sân.”
 
Cùng lúc ấy, Mikel Arteta trải qua một mùa giải thứ hai với Barcelona B mà không có lấy một lần được ra sân trong đội hình chính thức. Không phải vì do Mikel thiếu tài năng trái lại cậu đã thể hiện rất tốt ở đội dự bị và hơn hết, chàng trai đã cho thấy cậu mong muốn được phát triển tài năng thiên bẩm của mình. Đơn giản chỉ vì, cậu không thể cạnh tranh được một vị trí chính thức với những Cocu, Enrique, Guardiola hay Xavi khi những ngôi sao ấy đang làm chủ tuyến giữa của Barca. 
 
Cũng giống như Alonso, Mikel đành phải dành nửa mùa giải để chuyển sang chơi cho Paris Saint-Germain của Luis Fernandez dưới dạng cho mượn. Khoảng thời gian ở thủ đô nước Pháp không chỉ giúp cậu có tên trong đội hình chính thức mà còn cho cậu cơ hội trở thành một tiền vệ tổ chức cho đội chủ sân Công viên các hoàng tử. Dưới sự dìu dắt của Fernandez, Arteta gần như giải phóng được năng lượng, cậu không đơn thuần còn là một tiền vệ phòng ngự trước kia, và cứ thế cậu ngày càng cải thiện.
Xabi Alonso va Mikel Arteta: Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban3
Mikel Arteta trong màu áo của PSG
Mùa giải ấy dường như đã kết thúc quá sớm, đúng vào thời điểm Arteta tìm lại được phong độ nhưng đúng lúc đó Barcelona cho biết, PSG đang muốn giữ cậu lại cho mùa giải tiếp theo, mở ra cơ hội được chơi trong đội hình chính thức xuyên suốt cả mùa. Mikel khi ấy vẫn không thôi ước mơ được một lần khoác chiếc áo sọc đỏ xanh của Blaugrana. Có lẽ màu áo ấy nên thuộc về PSG bởi chính họ giúp Arteta tìm lại được phong độ của mình.
 
Từ khi còn là những cậu bé, đôi bạn ấy cũng không ít lần đối đầu với nhau, sử dụng kỹ thuật của đôi chân để làm đối phương bối rối và sau cùng là thán phục người bạn thân của mình. Khi lên 16, việc Mikel chuyển đến Barcelona trong khi Xabi dừng chân ở Real Sociedad cho thấy Mikel đã có một bước tiến nhỉnh hơn so với cạ cứng của cậu. Nhưng cuộc sống luôn dẫn chúng ta đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Vào thời điểm đôi bạn chuẩn bị chia tay độ tuổi thiếu niên, Xabi đã là thủ lĩnh của La Real còn Mikel vẫn đang xoay xở để tìm lại vị trí của mình ở CLB.
 
Nhiều năm qua đi, trong quá nhiều những thay đổi về địa lý và cả cách sống thì mùa bóng 2001-02 lại là thời điểm làm thay đổi cuộc sống của đôi bạn thân này. Xabi Alonso vẫn là đội trưởng của Real Sociedad, giống như một sự ổn định cần thiết khi cậu giúp cho CLB thoát khỏi cảnh xuống hạng vào mùa giải trước đó. Hơn hết, cầu thủ người Tây Ban Nha đã khẳng định được giá trị của mình bằng một chuỗi những màn trình diễn ổn định và thuyết phục. 
 
Về phía Mikel, khi nhận thấy cơ hội góp mặt trong đội hình chính thức của Barcelona cho mùa giải mới gần như không còn, cậu đã quyết định không trở về Tây Ban Nha nữa và chấp nhận lời đề nghị của PSG bằng 1 năm hợp đồng cho mượn tiếp theo. Ở đó chàng trai trẻ vẫn là một cầu thủ tiền vệ tổ chức, tự tin phát động những đợt tấn công cùng với những anh tài đang làm người dân Paris thán phục khi đó: Okocha và Ronaldinho...
 
(còn nữa)

(lược dịch từ:Xabi Alonso and Mikel Arteta: a story of friendship from Antiguo to Merseyside)

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh.

VIC (TTVN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow