Xạ thủ hào hoa Odegaard: Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 30/09/2023 16:42(GMT+7)

Zalo

Dàn Pháo thủ đang được dẫn dắt bởi một “xạ thủ” tinh tế và hiệu quả. Một đội trưởng hào hoa mà họ đã mỏi mòn tìm và hẳn sẽ yêu mến rất nhiều - kể từ thời của Cesc Fabregas.

thumb bai TDP
 

Trong lần đầu tiên trở lại Champions League sau hơn nửa thập kỷ, Arsenal đối đầu PSV Eindhoven. Một trong những điểm nhấn là khi bóng lăn đến chân đội trưởng Martin Odegaard tại rìa vòng cấm ở phút 70. Hoảng hốt và dùng hết sức bình sinh, trung vệ trẻ tuổi Joey Veerman lao vào áp sát. Anh có lý do hoàn toàn chính đáng để vội vàng đến vậy.

Ngôi sao người Na Uy, nổi tiếng với kỹ thuật mà cụ thể là những pha chạm bóng khéo léo, đã lén lút tạo dựng danh tiếng với những pha phóng tên lửa từ rìa vòng cấm. Phải, “lén lút” và “phóng tên lửa”, chúng tôi không hề dùng nhầm từ.

Sút xa là ngón nghề mà Odegaard đã rèn giũa, nâng cấp nội trong một năm qua. Tiền vệ này đã ghi đến 15 bàn ở Premier League mùa trước. Số lượng cú dứt điểm cũng đã tăng lên theo từng năm, kể từ khi anh gia nhập vào tháng 1/2021.

Tính trung bình Odegaard đang thực hiện hơn 3 cú dứt điểm mỗi trận, nhiều hơn gấp đôi so với khi mới cập bến Emirates với độ chính xác cũng được cải thiện.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 1
Chú thích ảnh: Bảng thống kê những pha dứt điểm của Odegaard ở Premier League qua từng mùa

Để có được cơ hội dứt điểm thường xuyên như vậy, hiển nhiên nhờ vào khả năng chọn vị trí tốt của cựu cầu thủ Real Madrid. Còn bí mật đằng sau khả năng ấy, có thể là việc Odegaard chuộng hai “chiêu” dứt điểm sau đây.

Khi bóng đến từ bên phải, anh thường để nó lăn qua chân thuận (trái) và thường nhấn một nhịp trước khi sút - nhắm vào một trong hai góc dưới của khung thành. Bàn thắng vào lưới Newcastle mùa trước là ví dụ điển hình cho “chiêu” này. Khi đó Odegaard đứng không hề gần vòng cấm; anh sút sệt và cũng không quá mạnh nhưng lại có thể đưa bóng đi là là mặt đất, xuyên qua một rừng chân vào lưới trông rất “dễ ghét”.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 2
 

“Chiêu” còn lại của Odegaard dĩ nhiên là sút ngay một chạm khi bóng đến từ bên trái, thường là từ những cú căng ngang. Tuy nhiên, kỹ thuật sút của tiền vệ sinh năm 1998 chỉ là một nửa mảnh ghép mang lại thành công. Chính việc liên tục điều chỉnh vị trí mới giúp mang lại cho anh cả không gian lẫn thời gian để đạt được cú sút có độ trúng đích cao - thậm chí, được các fan Pháo thủ vui tính ví với… tên lửa dò tìm (loại tên lửa gần như luôn bay đúng đích đã nhắm sẵn).

Giờ thì hãy trở lại tình huống đã được đề cập ở đầu bài. Hãy nhìn cận cảnh để hiểu kỹ cách Odegaard tạo khoảng trống ghi bàn thắng thứ tư cho Arsenal trước PSV. “Tua” lại 10 giây trước khi anh tung cú sút, ta thấy Odegaard lặng lẽ tiếp cận sau lưng Veerman và Sergino Dest.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 3
 

Khôn khéo ở chỗ này: Thay vì cố gắng bắt kịp hoặc vượt lên họ nhằm chiếm khoảng trống trước cửa vòng cấm, Odegaard đã đi chậm lại và xoay đầu sang trái để nhận định nhanh về bối cảnh xung quanh.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 4
 

Khi ấy Dest trên đà lùi hỗ trợ phòng ngự, có lẽ theo bản năng đã di chuyển về vị trí hậu vệ trái; còn Veerman thì lại quá bị hút về hướng bóng. Và rất nhanh chóng, Odegaard đã nhận ra khoảng trống họ để lộ. Quyết định của anh là thay vì di chuyển về cửa vòng cấm theo quán tính (nơi Reiss Nelson còn có thể bảo vệ), anh đã chiếm lĩnh một góc nhận bóng ở giữa (và sửa lưng) Veerman và Nelson.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 5
 

Khi quả bóng lăn đến chỗ mình, Odegaard thả lỏng toàn bộ cơ thể, nhẹ nhàng nhấn bóng như thể chuẩn bị sút; còn Veerman thì tăng tốc hớt hải “vồ” đến.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 6
 

…nhưng Odegaard biết bóng đã trôi gần hơn dự kiến, hơi bất lợi để sút cận chân. Lanh trí, anh biến cú vung chân thành động tác giả và loại bỏ hoàn toàn Veerman khỏi cuộc chơi.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 7
 

Lúc này anh đơn giản đã có đủ cả thời gian và không gian (ở một góc sút chính diện hơn), để “tung đòn”. Nhìn kỹ hơn, Odegaard còn điều chỉnh cách tiếp cận quả bóng để tối đa hóa quỹ đạo bay. Sự kết hợp giữa lực sút vừa đủ và độ chính xác đã đánh bại thủ môn Walter Benitez.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 8
 

Nếu theo dõi sát sao, bạn cũng dễ dàng nhận ra rằng trước đó, đội trưởng của Arsenal vừa ghi một bàn thắng gần như y hệt trong trận gặp Georgia ở loạt FIFA Days. Đó cũng là tình huống bóng được “ký gửi” từ cánh trái, và Odegaard đã lẳng lặng “check” (kiểm tra) nhanh khoảng trống chết chóc ở rìa vòng cấm.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 9
 

Ở đây, ta có thể thấy ngôi sao Napoli - Khvicha Kvaratskhelia đang đứng khá gần, nhưng Odegaard nhận định đó là một khoảng trống đủ để khai thác.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 10
 

Nhưng thử thách là đây: Chỉ hai giây sau, Kvaratskhelia đã bóp khoảng trống đó lại, khiến nó quá chật hẹp để căn ke dứt điểm tốt. Vậy là trước cả khi bóng đến nơi, Odegaard lại quan sát rồi quyết định rất nhanh rằng mình cần chủ động “mua thêm sân” trước khi sút. Và anh cũng biết, mình chỉ có cửa sút một chạm trong pha này trước khi cả một loạt đối thủ ập vào.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 11
 

Tất cả kịch bản đã được biên hết rồi! Odegaard tung đòn kết liễu bằng cách sút “xỏ kim” một hậu vệ đang lao tới, một lẫn đưa bóng găm vào góc dưới khung thành với lực và tốc độ vừa đủ để đánh bại thủ môn.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 12
 

Kiểu sút sệt “dễ ghét” ấy giờ đây đã là thương hiệu của Odegaard. Đó là trường hợp đã xảy ra trước Newcastle vào tháng Năm như đã đề cập. Và trước đó 4 tháng nữa, Odegaard cũng ghi một bàn tương tự vào lưới Tottenham trong trận derby Bắc London.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 13
 

Trong trận đấu với Newcastle, Odegaard xin bóng từ Bukayo Saka từ rất sớm trong một đợt tấn công.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 14
 

...nhưng tiền đạo của Arsenal lại chuyền cho Jorginho.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 15
 

Nhận ra tình hình, trước khi khi bóng đến chân tiền vệ người Ý, Odegaard đã lùi xuống, di chuyển về phía sau vài thước để lại ẩn mình khỏi điểm nóng.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 16
 

Bằng hành động đó, Odegaard đã tạo ra một khoảng cách với đám đông đang “giao tranh” ở rìa vòng cấm. Mục đích của anh? Rình rập cơ hội khi bóng bị “ói” ra.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 17
 

Cơ hội đến nhanh bất ngờ khi chính Jorginho nhả lại cho anh.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 18
 

…để rồi anh chàng Na Uy đã “bắn tên lửa dò tìm” vào góc dưới cầu môn để ghi bàn thứ 15 trong mùa giải trước - cân bằng kỷ lục tiền vệ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải cho Arsenal, do cựu thủ quân Cesc Fabregas lập mùa 2009-10.

Xạ thủ hào hoa Odegaard Chạm ngõ World Class với tuyệt chiêu ‘dễ ghét’ 19
 

Đó là một số ví dụ tiêu biểu về ngón nghề mà Martin Odegaard có vẻ đã rất thành thục. Đó cũng có thể là vũ khí sẽ giúp anh tiến lên đẳng cấp thế giới trong tương lai rất gần sắp tới.

Đón xem Odegaard sút xa, giờ đây cũng là một thú vui khi theo dõi Arsenal thi đấu. Phong độ của anh hẳn cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến dịch lật đổ ngai vàng Premier League của CLB này. Dàn Pháo thủ đang được dẫn dắt bởi một “xạ thủ” tinh tế và hiệu quả. Một đội trưởng hào hoa mà họ đã mỏi mòn tìm và hẳn sẽ yêu mến rất nhiều - kể từ thời của chính Fabregas.

Trần Thuận (lược dịch từ The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow