World Cup 2022: Những ai sẽ trở thành James Rodriguez tiếp theo?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 20/11/2022 14:49(GMT+7)

Zalo

Sau nhiều năm trôi qua và công nghệ ngày càng phát triển mạnh, khả năng xuất hiện hiện tượng những cầu thủ vô danh đột nhiên bùng nổ và trở thành ngôi sao tại World Cup đã giảm đi đáng kể.

Với sự thịnh hành và phát triển của “môn” phân tích, “trinh sát kỹ thuật số” (trong đó các đoạn video được ưu tiên hơn việc đi gặp trực tiếp cá nhân cầu thủ) và các dữ liệu cực tỉ mỉ, chi tiết có sẵn từ khắp nơi trên thế giới đồng nghĩa rằng mọi tuyển thủ quốc gia nổi bật từ thuở chỉ khoảng 15 tuổi, bất kể họ đến từ đâu, đều được không ít người ngay lập tức để mắt đến. 

Kết quả là, đối với thị trường chuyển nhượng cầu thủ, các giải đấu lớn giờ đây chỉ đơn thuần là một sân khấu mà tại đó các CLB tiến hành những cuộc kiểm tra cuối cùng để có thể chính thức xác nhận một cầu thủ có đủ chất lượng cần thiết để trở thành một thành viên của họ hay không. Các cầu thủ thi đấu tại một kỳ World Cup – khi áp lực trên cuộc hành trình tranh đoạt danh hiệu cao quý nhất là độc nhất vô nhị – cũng không phải là trường hợp ngoại lệ, và việc quan sát cách một cầu thủ hành xử khi đại diện cho quốc gia của mình tại đấu trường này sẽ giúp các tuyển trạch viên và những người đại diện của các CLB hiểu rõ hơn về tính cách của họ. Nhưng trên thực tế, phần lớn các CLB vốn đã hiểu biết quá rõ về cầu thủ mà họ đang để mắt đến. 

World Cup 2022 Những ai sẽ trở thành James Rodriguez tiếp theo 1
 

Tuy nhiên, World Cup năm nay sẽ mang đến nhiều thách thức lẫn cơ hội hơn bình thường. Qatar 2022 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 20 tháng 11 (1 tuần sau khi các giải quốc nội của bóng đá châu Âu tạm dừng) và kết thúc vào ngày 18 tháng 12 (một tuần trước khi Premier League trở lại vào ngày 26 tháng 12). Với việc kỳ chuyển nhượng tháng 1 kéo dài một tháng sẽ mở cửa vào ngày đầu tiên của tháng, sẽ có rất ít thời gian để các CLB tận dụng những điều mà họ rút ra được từ màn trình diễn của các cầu thủ trên sân đấu. Nhưng với việc bóng đá cấp ĐTQG sẽ trở thành tâm điểm trong tháng tới và không bị vướng bận bởi lịch trình thi đấu tại bóng đá quốc nội trong khoảng thời gian đó, các CLB có thể cũng sẽ được rảnh rang hơn để chú tâm tìm kiếm điều mà họ muốn. 

Việc một kỳ World Cup diễn ra ngay giữa mùa giải của bóng đá châu Âu cấp CLB sẽ gây ra tác động lớn đến kế hoạch chung của các CLB cho chiến dịch 2022-23 – đặc biệt là về cách đánh giá và xác định tình trạng thể lực của các cầu thủ. Bối cảnh mà World Cup 2022 tạo nên sẽ gần giống như bạn phải trải qua một cuộc chuẩn bị tiền mùa giải thứ hai – có thể nói rằng trường hợp tương tự cũng từng xảy ra khi COVID-19 bùng nổ và khiến thế giới bóng đá phải tạm ngưng hoạt động. Hầu hết các CLB sẽ coi khoảng thời gian gián đoạn sắp tới là cơ hội để kiểm kê và điều chỉnh, hoặc tiếp tục thực hiện các dự định ưu tiên của họ trước kỳ chuyển nhượng tháng 1. 

Các cuộc họp “đánh tiếng” với những người đại diện về các cầu thủ không tham dự World Cup có thể sẽ diễn ra sớm hơn thông thường vài tuần. Trong bối cảnh lịch trình thi đấu cực bận rộn vào tháng 11 và trước Giáng Sinh theo thông lệ không còn nữa, các CLB sẽ có thể đưa ra các đánh giá dựa trên những căn cứ đã thu thập được đầy đủ trước đó, mở đường cho các cuộc đàm phán cụ thể sắp diễn ra. Do đó, bạn có thể sẽ được thấy thêm những thương vụ được thống nhất về cơ bản từ trước ngày 1 tháng 1. 

Xét đến khía cạnh tài chính, do tình hình suy thoái kinh tế hiện nay và đại dịch toàn cầu trong những năm gần đây, các CLB hàng đầu châu Âu đã phải trở nên linh hoạt hơn và cẩn trọng hơn trong việc chiêu mộ tân binh. Tuy nhiên, bất kỳ thương vụ mua người tiềm năng nào sau một màn trình diễn ấn tượng tại World Cup đều có thể sẽ có mức phí rất cao, bởi vì phí chuyển nhượng của một cầu thủ sẽ tăng lên với mỗi bàn thắng, mỗi pha kiến tạo hoặc mỗi pha cứu thua (trừ khi hợp đồng của họ hết hạn vào năm 2023.)

Thông thường, tháng 1 không phải là thời điểm mà các CLB chi nhiều tiền, nhưng họ có thể sẽ bị đẩy vào thế phải chấp nhận ký kết những bản hợp đồng thân mang chấn thương, tình trạng mệt mỏi, hoặc chỉ đơn giản là nắm bắt một cơ hội mà nếu không làm vậy thì nó sẽ chẳng tự mò đến với họ.  

Đối với các cầu thủ, thời gian diễn ra của World Cup 2022 đang tạo nên một hoàn cảnh mới lạ, khác hẳn với chu trình tuyển trạch thông thường hàng năm, vì vậy những người muốn đưa sự nghiệp của mình lên một tầm cao mới sẽ có một cơ hội cực hiếm và cực lớn để thu hút sự chú ý từ những chủ sở hữu của các CLB, các vị chủ tịch và các nhà đầu tư sẽ dán mắt vào những diễn biến tại World Cup.

Điều này từng diễn ra trước đây, nhưng lịch sử đã đưa ra lời cảnh báo rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng có diễn biến theo chiều hướng tốt nhất khi bạn định giá chuyển nhượng dựa trên phong độ tại World Cup. Dưới đây là vài ví dụ về những ngôi sao từng tạo ra sự đột phá tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh để đưa sự nghiệp của mình “lên hương”, cùng với một vài cái tên mà các CLB có thể sẽ theo dõi sát sao tại giải đấu này. 

NHỮNG NGÔI SAO VỤT SÁNG RỰC RỠ TẠI WORLD CUP TRONG QUÁ KHỨ

James Rodriguez, tiền vệ tấn công, từ AS Monaco chuyển đến Real Madrid, 75 triệu Euro, năm 2014

Vốn dĩ đã là một ngôi sao đang lên nhờ những màn trình diễn đầy hứa hẹn trong các chiến dịch đã trải qua với FC Porto và AS Monaco, tiền vệ người Colombia đã càng củng cố vững chắc hơn vị thế của bản thân trên bản đồ bóng đá thế giới và đưa danh tiếng của mình thực sự bay cao với những màn trình diễn đầy cảm hứng tại World Cup 2014. 

Rodriguez không chỉ giành Chiếc Giày Vàng với 6 bàn thắng – một thành tích hiếm thấy đối với một tiền vệ tấn công, chưa nói đến việc anh chơi cho một đội bóng không tiến nổi đến vòng bán kết – mà cú vô lê ngoạn mục của anh trong trận đấu với Uruguay cũng đã giúp tiền vệ người Colombia giành được danh hiệu Puskas, giải thưởng dành cho bàn thắng đẹp nhất năm. 

Vốn chẳng phải một cái tên xa lạ trong việc ký hợp đồng với những cầu thủ trẻ hấp dẫn nhất thế giới, Real Madrid đã nhanh chóng “vồ lấy” chàng trai trẻ người Colombia và thực tế là họ đã chốt hạ được thương vụ này với mức phí 75 triệu Euro từ trước cả khi giải đấu kết thúc. 

cropped_image_l
 

Mặc dù Rodriguez khó có thể bị xem là một “quả bom xịt” tại Bernabeu – anh đã ghi được 13 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên, và cùng đội bóng này giành 2 chức vô địch La Liga và 2 lần đăng quang ở Champions League – nhưng thực tế thì 6 năm gắn bó của anh với Real Madrid cũng chẳng hiện thực hoá được những kỳ vọng to lớn ban đầu. 

Sau một khoảng thời gian chơi cho Bayern Munich theo dạng cho mượn, một khoảng thời gian không mấy nổi bật ở Everton và một thời gian ngắn khoác áo đội bóng Qatar Al-Rayyan, Rodriguez hiện đã 31 tuổi và đang thi đấu cho Olympiakos ở Hy Lạp. 

El Hadji Diouf, tiền đạo, từ Lens chuyển đến Liverpool, 15 triệu Euro, năm 2002

HLV trưởng Gerard Houllier của Liverpool đã quyết tâm không lãng phí thời gian trong việc chiêu mộ tiền đạo người Senegal sau trận thua gây sốc của Pháp trước đội bóng Nam Phi với tỷ số 1-0 trong trận ra quân tại World Cup 2002. 

Cùng mái tóc nhuộm đặc trưng, Diouf đã không cho hàng thủ của Pháp có được cơ hội nào để nghỉ ngơi với tốc độ và kỹ năng đáng sợ của mình, và ở tuổi 21, dường như anh đã sở hữu mọi phẩm chất để trở thành một ngôi sao lớn mới của thế giới bóng đá. Mặc dù Diouf đã không ghi được bàn nào trong xuyên suốt giải đấu, nhưng anh đã kiến tạo nên 3 bàn thắng và dường như hoàn toàn ung dung, thoải mái, không chút bồn chồn, lo lắng với việc những con mắt trên khắp thế giới đang đổ dồn vào mình khi Senegal thất thủ trước Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng tứ kết. 

World Cup 2022 Những ai sẽ trở thành James Rodriguez tiếp theo 2
 

Tuy nhiên, Liverpool và Diouf chưa bao giờ trở thành một sự kết hợp hoàn hảo và tiền đạo gây tranh cãi lớn này đã rời Anfield để chuyển đến Bolton (ban đầu là theo dạng cho mượn, sau đó là được bán đứt với mức phí chỉ bằng 1/3 của số tiền mà Liverpool đã trả cho Lens) sau 3 mùa giải. 

Anh đã tiếp tục tiến bước để xây dựng một sự nghiệp khá đáng nể tại Premier League với 23 bàn thắng sau 243 trận đã chơi cho các CLB như Sunderland, Leeds và Blackburn trước khi giải nghệ tại Sabah FC của Malaysia vào năm 2015. 

Gilberto Silva, tiền vệ phòng ngự, từ Atletico-MG chuyển đến Arsenal, 9 triệu Euro, năm 2002

Từ một cầu thủ không có mấy tiếng tăm bên ngoài Nam Mỹ vào thời điểm đó, tiền vệ số 6 có phong cách thi đấu của một chiến binh này đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong chức vô địch World Cup 2002 của Brazil – anh đã không bỏ lỡ một phút thi đấu nào trên cuộc hành trình của họ - và được Arsenal chộp lấy trước khi lễ ăn mừng của Selecao kết thúc. 

Mang biệt danh Invisible Wall (bức tường vàng) được đặt dựa trên khả năng tắc bóng và thể lực tuyệt vời của anh, Silva đã nhanh chóng trở thành một nhân tố không thể thiếu đối với CLB mới của mình tương tự như tại ĐTQG, mang đến sự cân bằng và chất gan góc, kiên cường cho một trong những đội bóng hàng đầu của kỷ nguyên Premier League. 

Sau 6 mùa giải chinh chiến dưới sự dẫn dắt của Arsene Wenger – với hơn 250 lần ra sân, 1 chức vô địch Premier League và 2 lần chinh phục FA Cup – Silva đã chuyển đến Panathinaikos vào mùa hè năm 2008. 

World Cup 2022 Những ai sẽ trở thành James Rodriguez tiếp theo 3
 

Enner Valencia, tiền đạo, từ Pachuca chuyển đến West Ham, 15 triệu Euro, năm 2014

Từ một cầu thủ vô danh vào thời điểm đó, Valencia đã ghi 3 bàn trong 2 trận đầu tiên của anh cho Ecuador tại World Cup 2014 ở Brazil và thu hút sự chú ý của thế giới. Ngoài những bàn thắng, Valencia còn gây ấn tượng mạnh với tốc độ đáng kinh ngạc và những tình huống di chuyển, xử lý bóng đẹp mắt và khó đoán. 

Mặc dù anh chỉ mới chuyển đến đội bóng chơi ở Liga MX là Pachuca 1 năm trước đó từ đội bóng Ecuador Emelec, West Ham đã nhanh chóng chi ra 15 triệu Euro để đưa Valencia đến Upton Park ngay trong mùa hè đó. Tuy anh chưa bao giờ tái hiện lại được những màn trình diễn của mình ở World Cup trong khoảng thời gian chơi bóng tại Premier League như mọi người kỳ vọng, nhưng Valencia vẫn ghi được 10 bàn thắng sau 68 lần ra sân cho West Ham và 3 bàn sau 23 trận đã chơi cho Everton khi khoác áo đội bóng này theo dạng cho mượn 1 mùa giải. 

Gia nhập Tigres của Liga MX vào năm 2017, Valencia đã ghi 34 bàn sau 118 lần ra sân trong 3 năm trước khi chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà anh hiện đang là tay săn bàn hàng đầu của giải đấu vào mùa giải này với tư cách một cầu thủ của Fenerbahce, với 12 pha lập công sau 11 trận đã chơi. 

Tại kỳ World Cup 2022 này, Valencia cũng sẽ là một ngôi sao chắc suất đá chính ở ĐTQG của anh. 

NHỮNG CHÀNG TRAI TRẺ HỨA HẸN SẼ VỤT SÁNG ĐỂ ĐƯA SỰ NGHIỆP LÊN MỘT TẦM CAO MỚI TẠI WORLD CUP 2022 SẮP TỚI

Cody Gakpo, 23 tuổi, tiền đạo, PSV/ĐTQG Hà Lan

Vốn đã là một cái tên đang được hàng chục CLB ưu tú của bóng đá châu Âu theo đuổi, bao gồm cả Manchester United, vài tuần tới có thể sẽ là khoảng thời gian cực quan trọng đối với tương lai của cầu thủ chạy cánh của PSV. 

World Cup 2022 Những ai sẽ trở thành James Rodriguez tiếp theo 4
Cody Gakpo

Gakpo đã chứng minh năng lực của bản thân ở giải Eredivise của Hà Lan – anh đã ghi 36 bàn và được ghi nhận 39 pha kiến tạo sau 105 trận đã chơi – và chàng trai trẻ này có vẻ đã sẵn sàng để bước lên một tầm cao mới. Với kỹ năng xử lý bóng tuyệt vời, còn có khả năng tạo “thành phẩm” và tích cực tham gia phòng ngự trong các trận đấu, tiền đạo người Hà Lan đang sở hữu những phẩm chất cơ bản để trở thành một “chuyên gia tạo ra sự khác biệt” ở môi trường bóng đá đỉnh cao. Mặc dù khả năng ghi bàn của anh có thể đã gặp trục trặc trong những tuần gần đây, nhưng các pha kiến tạo và những đường chuyền tạo cơ hội vẫn đang không ngừng đến. 

Nếu Gakpo toả sáng ở Qatar, phí chuyển nhượng 60 triệu Euro sẽ trở thành một con số quá rẻ. 

Ikoma “Lois” Openda, 22 tuổi, tiền đạo, Lens/ ĐTQG Bỉ 

Mặc dù chỉ mới có 4 lần ra sân cho ĐTQG, Openda có thể sẽ là một “lưỡi dao trong tay áo” đối với đội tuyển Bỉ. Trong khi hàng công của đội tuyển Bỉ sẽ có một cuộc cạnh tranh rất khốc liệt cho cơ hội ra sân, tiền đạo của Lens là một nhân tố thực sự đáng gờm. Cú hattrick của anh sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trước đối thủ Toulouse hồi 2 tuần trước ở Ligue 1 không chỉ là dấu hiệu về việc anh đang đạt phong độ tốt, mà còn cho thấy anh có thể toả sáng trong vai trò một “siêu dự bị”, và chàng trai trẻ này cũng đã ghi bàn chỉ trong vòng 7 phút trong màn ra mắt của mình cho ĐTQG trước đối thủ Ba Lan hồi tháng 6.

Openda thích chơi vai kề vai với các hậu vệ đối thủ, thường xuyên “sống” trên ranh giới việt vị, và anh rất xuất sắc trong việc tìm kiếm khoảng trống trong vòng cấm. Trước đây cầu thủ 22 tuổi đã không thể tạo ra được tầm ảnh hưởng ở Club Brugge, nhưng sự phát triển của anh trong năm qua ở Vitesse và Lens là rất đáng chú ý, và anh đã ghi được 7 bàn sau 14 lần ra sân ở mùa giải này. 

Moises Caicedo, 21 tuổi, tiền vệ phòng ngự, Brighton/Ecuardo

Thông thường, các cầu thủ thiên về tấn công sẽ là những người thu hút nhiều sự chú ý nhất ở các giải đấu lớn, nhưng tiền vệ của Ecuardo là một gương mặt có tiềm năng trở thành Gilberto Silva của năm nay. 

Trong khi nhu cầu về những “chuyên gia tạo ra sự khác biệt” ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ dường như là vô tận, thì nhu cầu về một sự hiện diện hiệu quả và mạnh mẽ ở tuyến giữa cũng không hề thấp. 

World Cup 2022 Những ai sẽ trở thành James Rodriguez tiếp theo 5
Moises Caicedo được nhiều đội bóng lớn quan tâm

Là một bản hợp đồng không có tiếng tăm trị giá 4,5 triệu bảng được Brighton ký kết vào tháng 1 năm 2021, Caicedo đã được cho Beerschot mượn một khoảng thời gian, nhưng đã trở lại CLB Premier League vào tháng 1 năm 2022 và nhanh chóng thích nghi được với nhịp điệu của giải đấu cao nhất bóng đá Anh. 

Sự cải thiện qua từng tuần của anh đã được các ông lớn của bóng đá châu Âu để mắt đến. Ngoài sự kỷ luật về mặt chiến thuật, cầu thủ cần mẫn người Ecuardo còn tắc bóng, áp sát, cắt bóng và phát triển bóng một cách ấn tượng (anh cũng có thể thực hiện những tình huống kéo bóng từ dưới sâu.) 

Hiện tại, đã có thông tin khẳng định rằng Brighton muốn ít nhất 85 triệu bảng từ bất kỳ đội bóng nào muốn sở hữu sự phục vụ của ngôi sao trẻ người Ecuardo.   

Nguồn: Lược dịch từ bài nhận định “How 2022 Qatar World Cup affects the transfer window and why to be wary of the next James Rodriguez” đăng tải trên ESPN của Tor-Kristian Karlsen – một trong những chuyên gia trinh sát hàng đầu thế giới, từng đảm nhận cương vị Giám đốc thể thao cho CLB AS Monaco và tuyển trạch viên tại một số đội bóng khác như Watford, Bayer Leverkusen, Hanover 96 và Zenit St. Petersburg.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow