World Cup 2010: Khi Mesut Ozil bước ra ánh sáng

Tác giả CG - Thứ Tư 06/05/2020 16:41(GMT+7)

Zalo

HLV Jose Mourinho từng nói: “Ozil là độc nhất. Không ai có thể sao chép cậu ấy, thậm chí là một bản sao chép dở tệ cũng không thể nào”. Tài năng của tiền vệ người Đức là không cần phải bàn cãi. Dù anh đã chia tay đội quốc gia vì bị phân biệt chủng tộc nhưng các khán giả sẽ luôn nhớ đến vòng chung kết World Cup 2010, khi lần đầu tiên cái tên anh được giới thiệu rộng rãi tới toàn thế giới.

Ở tuổi 21, Mesut Ozil đã chứng minh tài năng hứa hẹn của mình với thế giới bóng đá bằng màn trình diễn tuyệt vời ở World Cup 2010. Trước đó, anh đã thể hiện phong độ chói sáng trong màu áo Werder Bremen.
 
World Cup 2010 Khi Mesut Ozil bước ra ánh sáng hình ảnh
 
“Chúng ta đang nhìn thấy Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của năm trong tương lai. Cậu ấy rất giỏi”, Miroslav Klose khẳng định vào năm 2010. Với một cầu thủ trẻ, có lẽ nó giống như một áp lực. Tuy nhiên Mesut Ozil gần như không do dự. 
 
Từng được ca ngợi vì phong thái thong dong, điềm tĩnh trên sân, dần dần nó bị coi là lờ đờ, uể oải và thiếu nhiệt huyết. Tuy nhiên, dù khi còn là chàng trai 21 hay đã là người đàn ông 31 tuổi, dù bản thân Ozil và lối chơi của mình luôn là chủ đề của những bàn luận, ý kiến trái chiều, anh vẫn luôn tự tin.
 
Đẳng cấp của Ozil là không cần phải bàn cãi. Vẫn là chia sẻ từ Klose vào năm 2010: “Tôi không thích so sánh các cầu thủ với nhau. Tuy nhiên mọi người nói về những cầu thủ như Messi, Ronaldo, Kaka là xuất sắc nhất thế giới thì Ozil cũng giỏi ngang họ”. Tuy vậy, sự ổn định cần thiết để trở nên vĩ đại vẫn là thứ trốn tránh tiền vệ đang khoác áo Arsenal. Sau tất cả, Messi, Ronaldo hay Kaka đều đã giành Quả bóng vàng còn Ozil thì không.
 
Nhưng nếu quay về những ngày tháng trẻ tuổi của Ozil, đó thực sự là một tài năng trẻ đầy hứa hẹn và triển vọng của bóng đá Đức nói riêng và thế giới nói chung. Đội tuyển Đức vốn nổi tiếng với phong cách trực diện, một hàng tiền đạo sắc bén và những tiền vệ mạnh mẽ, cá tính thì Ozil như một khác biệt vào năm 2009.
 
Sinh ra ở thành phố Gelsenkirchen nhưng có gốc gác Thổ Nhĩ Kỳ, những phẩm chất chuyên môn của Ozil là điều ít thấy ở các thế hệ cầu thủ Đức trước đây. Ozil là người tiên phong và anh biết điều đó. Tiền vệ sinh năm 1988 chia sẻ: “Kỹ thuật và cảm giác bóng của tôi chính là phần Thổ Nhĩ Kỳ. Kỷ luật, thái độ và tinh thần luôn cống hiến hết mình là phần của người Đức”. Những kỹ thuật cá nhân và khả năng kiểm soát bóng trong không gian hẹp được Ozil mài dũa ở vùng Ruhr trước khi anh bắt đầu bùng nổ ở mùa giải 2009/2010.
 
Trước World Cup 2010, Mesut Ozil không phải cái tên nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhưng ở Đức, anh đã được xem là một trong những tài năng sáng giá nhấ sau mùa giải trọn vẹn đầu tiên ở Werder Bremen với 3 bàn thắng cùng 15 kiến tạo tại Bundesliga. Trước đó, anh gia nhập đội bóng này từ Schalke 04 vào tháng 1 năm 2008 với giá 5 triệu euro.
 
Mùa giải 2008/2009 - mùa bóng trọn vẹn đầu tiên tại Werder Bremen, Ozil được HLV Thomas Schaaf giao nhiệm vụ sáng tạo. Quả thực anh đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chính anh là người ghi bàn thắng quyết định giúp đội bóng mình đánh bại Bayer Leverkusen trong trận chung kết DFB-Pokal (Cúp Quốc gia). 
 
Năm đó Ozil cũng thi đấu thăng hóa và truyền cảm hứng để Đức vô địch giải U21 châu Âu. Trong trận chung kết, tiền vệ tấn công này đã hủy diệt U21 Anh mà minh chứng là 1 bàn thắng cùng 2 kiến tạo. Sau giải đấu, bóng đá Đức trình làng một thế hệ tài năng mơi gồm Sami Khedira, Mats Hummels, Manuel Neuer và Jerome Boateng,… trong đó “Chúng tôi có Messi của riêng mình và cậu ấy là Ozil”, HLV Horst Hrubesch của U21 Đức khẳng định.
 
Trở lại CLB sau một giải đấu thành công cùng U21 Đức, Ozil nhận được rất nhiều kỳ vọng. Những áp lực càng lớn hơn nữa khi tiền vệ sáng tạo Diego rời Werder Bremen để đầu quân cho Juventus. HLV Thomas Schaaf cùng người hâm mộ đội bóng có biệt danh Die Werderaner rất hy vọng Ozil sẽ bù đắp được khoảng trống mà người đàn anh để lại.
 
Schaaf xếp Ozil vào vị trí đỉnh của hàng tiền vệ kim cương, Aaron Hunt, Philipp Bargfrede và Tim Borowski đóng vai trò con thoi thi đấu phía sau anh. Trong khi đó, đội trưởng Torsten Frings là người chơi thấp nhất hàng tiền vệ. Trên hàng công, Claudio Pizarro và Hugo Almeida tạo ra sự gắn kết chặt chẽ với Ozil.
 
Và tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ có màn khởi đầu mùa giải ấn tượng khi góp dấu giày vào 5 bàn thắng trong 4 trận đấu. Anh ghi bàn trong trận hòa 1-1 trước Bayern Munich trên sân Allianz Arena; ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn trong chiến thắng 3-2 trên sân Hertha Berlin. Tại đấu trường châu Âu, anh ghi 1 bàn thắng và 4 kiến tạo sau 2 lượt trận vòng loại Europa League trước Aktobe, đội bóng của Kazakhstan.

Mesut Ozil Werder Bremen
 
Ozil thăng hoa rực rỡ trong màu áo Bremen. Để ngăn chặn Die Werderaner, các đội bóng phải khắc chế Ozil với những tình huống di chuyển thông minh, những pha chạm bóng tinh tế cùng những quyết định chính xác trước. Hệ thống mà Schaaf sử dụng được xoay quanh tiền vệ sinh ra ở Gelsenkirchen. Ozil không mạnh mẽ cũng không phải một cầu thủ chạy quá nhiệt nhưng điểm mạnh của anh nằm ở đôi chân biết vuốt ve trái bóng một cách uyển chuyển và tinh xảo.
 
Mùa giải đáng nhớ với Ozil khi anh có cột mốc 100 trận đấu tại Bundesliga khi mới 21 tuổi, giúp Werder Bremen lọt vào trận chung kết DFB-Pokal. Những con số thống kê cũng vô cùng ấn tượng. Kết thúc mùa giải 2009/2010, anh ghi 10 bàn và có 29 kiến tạo cho các đồng đội. Các đội bóng ở châu Âu bắt đầu để mắt tới tiền vệ người Đức, trong đó có Arsenal và Juventus. Song không có quyết định nào được đưa ra. Sự tập trung lúc này được dành cho vòng chung kết World Cup.
 
Trước đó Ozil có trận đấu đầu tiên cho đội tuyển Đức vào tháng 2 năm 2009 trước Na Uy. Đây mới chỉ là khởi đầu cho những điều rực rỡ phía sau. Về lý thuyết, Ozil là sự khác biệt trong thành phần 23 cầu thủ mà Joachim Low lựa chọn tới Nam Phi. Những “họng pháo” như Lukas Podolski, Thomas Muller hay Klose đều là những cái tên chất lượng nhưng đều là mẫu cầu thủ mang nhiều nét truyền thống của bóng đá Đức. Ozil thì khác, anh lả lướt, mềm mại và tinh tế hơn.
 
Ở đội tuyển Đức, Low sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với 2 tiền vệ trung tâm chơi phía sau Ozil. Cầu thủ của Bremen khi đó được phép tự do di chuyển giữa các tuyến, từ trái sang phải, lùi xuống để liên kết lối chơi và hoặc âm thầm xâm nhập vào khoảng trống để phá vỡ kết cấu phòng ngự của đối thủ.
 
Cả thế giới dõi theo và thỏa mãn trong cuộc chạm trán giữa Đức và Australia ở lượt đầu vòng bảng. Kết quả trận đấu có lẽ là điều được dự báo từ trước nhưng màn trình diễn của tiền vệ 21 tuổi xứng đáng được ngợi ca. Anh chính là trái tim hàng công của Die Mannschaft. Anh là người có đường chọc khe để Muller kiến tạo cho Podolski ghi bàn mở tỷ số. Đường kiến tạo tốt, cú dứt điểm quyết đoán nhưng Ozil mới là người nhận được nhiều lời khen ngợi nhất. Trong bàn thắng cuối cùng của Đức, Ozil trực tiếp kiến tạo với tình huống căng ngang thuận lợi cho Cacau.
 
Ngoài ra có thể kể một tinh huống khác khi ngôi sao của Bremen nhận bóng ở giữa sân vào lúc 2 cầu thủ Australia đang ập vào. Nếu là hầu hết các cầu thủ khác trong kỳ World Cup đầu tiên trong đời, có thể họ sẽ chuyền lại, nhưng Ozil thì khác. Nhịp cơ thể của anh vừa đủ để khiến 2 cầu thủ đối phương không thể ngăn cản, sau đó anh chọc khe sang trái cho Podolski. Đáng tiếc là sau đó, Klose đã bỏ lỡ cơ hội thuận lợi trước khung thành.

Mesut Ozil World Cup 2010
 
Sau trận đấu, Tim Cahill dành lời ca ngợi cho đối thủ của mình: “Tôi nghĩ nhân tố hủy diệt là Ozil. Phải dành lời khen cho cầu thủ trẻ này. Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc và sẽ đóng góp những điều tuyệt vời cho đội. Cái cách cậu ấy xe toang hàng phòng ngự quả thực rất đáng khen ngợi”.
 
Tuy nhiên sang trận đấu tiếp theo, Đức bất ngờ thất bại trước Serbia. Lúc này chỉ có một chiến thắng trước Ghana ở lượt trận cuối mới đảm bảo cho họ tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp. Trước trận đấu, Ozil vô cùng tự tin. Anh nói: “Cho đến lúc này tôi hài lòng về màn trình diễn ở World Cup. Tuy nhiên tôi biết mình có thể làm tốt hơn và tôi muốn thể hiện điều đó trước Ghana. Tôi muốn thi đấu hoàn hảo và góp phần giúp đội bóng giành chiến thắng. Dù đối thủ có cao 2m cũng không thành vấn đề. Tôi không sợ ai cả”.
 
Dù màn trình diễn của Ozil chưa thực sự hoàn hảo nhưng bàn thắng rất đẹp của anh thì quan trọng hơn tất cả. Nhận bóng ở gần vòng cấm từ Muller, anh đỡ bóng một nhịp rồi ra chân dứt điểm rất dứt khoát và quyết đoán. Trái bóng bay vút qua Richard Kingston trước khi thủ thành này kịp giơ tay ra để phản ứng lại. Bàn thắng ấy của Ozil mang đậm tinh thần Đức: tàn nhẫn, hiệu quả và mạnh mẽ.
 
Đội trưởng Philipp Lahm chia sẻ: “Cậu ấy luôn muốn có bóng. Cậu ấy có kỹ thuật rất tốt, ngoài ra có thể ghi bàn nữa. Pha lập công vào lưới Ghana là minh chứng. Cậu ấy không chỉ là một cầu thủ giỏi của chúng tôi mà còn khác biệt với những người khác, do đó cậu ấy vô cùng quan trọng. Mỗi giải đấu đều có một người nổi lên và để hy vọng, Mesut sẽ là một ngôi sao”.
 
Có thể nói Ozil có được vị trí ở giải đấu đó xuất phát một phần từ sự vắng mặt của Michael Ballack do chấn thương. Tuy nhiên Lahm thừa nhận rằng tiền vệ của Werder Bremen khi đó không hề bị ngợp khi thay thế vị trí của đàn anh. Huyền thoại Bayern Munich tiếp tục: “Thật không dễ để khỏa lấp vị trí của Ballack. Anh ấy là một cầu thủ lớn và thiếu vắng anh ấy khiến chúng tôi gặp khó nhưng Mesut cũng đang gánh vác nhiệm vụ. Tôi nghĩ cậu ấy sẽ trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.

Mesut Ozil World Cup 2010
 
Lời ca ngợi của Lahm cũng chính là những gì các đồng đội của anh cảm nhận về Ozil. Low cũng bị mê hoặc bởi màn trình diễn của cậu học trò. Khi Ozil nhận bóng, thời gian như dừng lại trước khi anh giúp các đồng đội đi trước đối thủ hàng triệu dặm. Tốc độ trận đấu do anh điều chỉnh, cách Ozil vuốt ve trái bóng hoàn toàn khác biệt so với 22 người đồng đội tại Nam Phi năm ấy.
 
Phút 70 trong cuộc đối đầu với đội tuyển Anh, Ozil đối đầu Gareth Barry trong một tình huống tranh chấp khi bóng vừa được phá lên từ hàng thủ tuyển Đức. Cầu thủ 21 tuổi khi đó nhẹ nhàng lướt qua người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, dẫn bóng vào vòng cấm trước khi căng ngang cho Muller ghi bàn ấn định tỷ số. Ozil đã làm mọi việc và một lần nữa anh “dâng tận miệng” cho đồng đội. Đến vòng tứ kết, Đức tiếp tục ghi thêm 4 bàn vào lưới đối thủ, lần này là Argentina, trong đó Ozil đóng góp 1 kiến tạo cho Klose.
 
Toàn bộ 3 kiến tạo của Ozil ở giải đấu trên đất Nam Phi đều theo cách quen thuộc: anh tìm thấy không gian ở bên hành lang trái, căn thời gian chạy một cách thật hoàn hảo trước khi chuyền bóng gọn gàng cho đồng đội dứt điểm. Lối chơi của Ozil đơn giản nhưng hiệu quả và vẫn đầy phong cách còn sức mạnh hàng công Die Mannschaft đã tăng lên rất nhiều với sự có mặt của tiền vệ sinh năm 1988.
 
HLV Jose Mourinho từng nói: “Ozil là độc nhất. Không ai có thể sao chép cậu ấy, thậm chí là một bản sao chép dở tệ cũng không thể nào”. Tài năng của tiền vệ người Đức là không cần phải bàn cãi. Dù anh đã chia tay đội quốc gia vì bị phân biệt chủng tộc nhưng các khán giả sẽ luôn nhớ đến vòng chung kết World Cup 2010, khi lần đầu tiên cái tên anh được giới thiệu rộng rãi tới toàn thế giới.
 
Lược dịch từ bài viết “The making of Mesut Ozil: A season of rare brilliance at Werder Bremen and the 2010 World Cup” của tác giả Luke Osman trên These Football Times.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow