Wojciech Szczęsny: Người gác đền "khùng điên" nhưng đáng tin cậy

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 01/12/2022 15:36(GMT+7)

Zalo

Ba Lan đã phải chật vật để giành tấm vé bước vào vòng knout-out tại World Cup. Thất bại 0-2 trước Argentina đã không còn quá quan trọng bởi ở thời điểm cùng giờ Saudi Arabia cũng để thua trước Mexico. Tuy nhiên điểm nhấn lớn nhất là pha cản phá phạt đền của thủ môn Wojciech Szczesny – người đã ngăn cản Lionel Messi có bàn thắng thứ 8 tại các kỳ World Cup.

szczesny
 

Phút 36 của trận đấu, xuất phát từ một pha treo bóng khó chịu của Julian Alvarez về phía góc xa khung thành, thủ môn Wojciech Szczesny của Ba Lan trong nỗ lực phá bóng đã vô tình phạm lỗi với Lionel Messi. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã cho Argentina được hưởng một quả đá phạt đền. Đó chắc chắn là một cơ hội bằng vàng giữa bối cảnh thầy trò Lionel Scaloni bắt buộc phải thắng trận đấu này để nuôi hi vọng đi tiếp. Messi lạnh lùng đặt bóng lên chấm đá phạt và người hâm mộ xứ Tango bắt đầu nghĩ đến lợi thế dẫn bàn trước giờ nghỉ giữa hiệp. 

Wojciech Szczęsny Người gác đền khùng điên nhưng đáng tin cậy 1
Một lần nữa tại World Cup 2022, Szczesny khiến các chân sút đối thủ nản lòng trên chấm 11m.

 

Nhưng rồi chính Szczesny đã chuộc lỗi bằng một pha cản phá không thể nào chính xác hơn. Tình huống đổ người xuất sắc đó đã giúp thủ thành 32 tuổi trở thành “người gác đền” thứ 3 đi vào lịch sử giải đấu với 2 tình huống cản phá penalty thành công (không tính ở những trận đấu phải giải quyết trên chấm 11m). Trước đó, chỉ có tiền bối đồng hương Jan Tomaszewski (1974) và Brad Friedel làm được điều tương tự. 

Bất chấp dù sau đó để lọt lưới 2 bàn thua trong hiệp thi đấu thứ hai, Szczesny vẫn được đánh giá là cầu thủ chơi tốt nhất bên phía Ba Lan. Đơn giản trước một đối thủ đẳng cấp cao hơn, thực hiện tới 23 pha dứt điểm (12 pha trúng đích), nỗ lực cá nhân của ngôi sao thuộc biên chế Juventus là không đủ. 

Tính từ đầu giải, Szczesny đã có tổng cộng 18 pha cản phá bóng thành công trong tổng số 20 pha dứt điểm trúng đích từ đối thủ, đạt tỉ lệ 90% – thành tích cao nhất giải đấu, hơn cả những đồng nghiệp khác như Guillermo Ochoa, Alisson Becker hay Manuel Neuer. Bản thân Szczesny cũng là thủ môn chịu nhiều pha dứt điểm từ các chân sút đối phương nhất.

Vậy liệu các bạn đã biết được bao nhiêu điều thú vị về chàng trai sinh năm 1990 này?

Từng nhận mình là thủ môn xuất sắc nhất thế giới

Trong giai đoạn đầu chuyển sang thi đấu cho Juvenus, đã có lần Szczesny nói đùa trước truyền thông rằng mình là thủ môn xuất sắc nhất thế giới, với phát biểu: “Hồi còn khoác áo AS Roma, một thủ môn cực kỳ xuất sắc là Alisson Becker phải bắt dự bị cho tôi. Còn bây giờ tại Juventus, tôi lại có người đàn anh dự bị đáng tin tưởng là Gianluigi Buffon. Thế nên có lẽ tôi chính là người giỏi nhất trong lịch sử”. 

Wojciech Szczęsny Người gác đền khùng điên nhưng đáng tin cậy 2
Thời còn khoác áo AS Roma, Alisson Becker từng chỉ là kép phụ cho Szczesny.

Tất nhiên ai cũng biết đó chỉ là những lời nói vui, nhưng không phủ nhận chàng trai đến từ Ba Lan này là một thủ môn có tài năng. Ngay từ khi mới 20 tuổi, Szczesny đã được HLV Arsene Wenger tin tưởng để trao suất bắt chính tại Arsenal. Năm 24 tuổi, anh nhận giải Găng tay vàng tại Premier League 2013/2014 với 16 trận giữ sạch lưới. Đó là thành tích cực kỳ đáng khích lệ, nhất là ở một đội bóng chưa bao giờ được đánh giá cao ở khâu phòng ngự như Arsenal. Vấn đề của Szczesny chính là duy trì sự tập trung và phong độ trong một khoảng thời gian liên tục. Điều đó khiến anh không thể bứt lên để đứng vào hàng ngũ những thủ môn xuất sắc nhất thế giới.

Mất sự nghiệp tại Arsenal vì…thuốc lá

Có thể nói rằng Szczesny chính là thủ môn tài năng nhất trong số những người từng trưởng thành từ lò đạo tạo trẻ Hale End của Arsenal. Cập bến Emirates khi mới 16 tuổi, từng trải qua cú sốc đầu đời khi bị gãy cả hai tay trong khi tập luyện, Szczesny đã bứt phá để trở thành sự lựa chọn số một trong khung gỗ Arsenal khi mới 20 tuổi. Tuy nhiên chàng trai “lắm tài nhiều tật” này đã đánh mất sự nghiệp tại đội bóng thành London vì thói quen vô kỷ luật, ngay lúc mà các Gooners kỳ vọng vào anh nhất. 

Trong một lần phỏng vấn với Arsenal Nation Podcast vào năm 2017, thủ môn người Ba Lan tiết lộ về sự cố trước đó 2 năm: “Thời gian ấy tôi hút thuốc khá thường xuyên, và Arsene Wenger cũng biết điều này. Ông ấy không muốn mọi người hút thuốc trong phòng thay đồ. Tôi cũng hiểu luật cấm đó. Tuy nhiên vì những cảm xúc tội tệ sau trận thua Southampton, tôi đã làm một điếu khi toàn đội vẫn đang ở đó. Tôi bước đến một góc phòng tắm, nghĩ rằng không ai có thể thấy mình và rồi châm lửa. Ai đó đã thấy điều này và báo cáo với HLV trưởng. Arsene đã gặp tôi sau đó vài ngày để hỏi về tính xác thực của vụ việc. Tôi đã nói 'Vâng', và ông ấy đã phạt tôi. Chuyện đã kết thúc như vậy".

Wojciech Szczęsny Người gác đền khùng điên nhưng đáng tin cậy 3
Szczesny luôn là người hâm mộ cuồng nhiệt của Arsenal, ngay cả khi đã ra đi

Mùa hè 2015, Szczesny bị đẩy sang AS Roma theo dạng cho mượn. Đại diện bóng đá Italia đã muốn đó là một thương vụ chuyển nhượng mua đứt, tuy nhiên HLV Wenger đã ngăn cản điều này xảy ra. Sau tất cả, Giáo sư vẫn là người hiểu tài năng của tuyển thủ Ba Lan, vẫn chừa cơ hội để anh có thể quay lại Emirates. Tuy nhiên cuối cùng mối lương duyên của Szczesny với Arsenal cũng kết thúc vào mùa hè 2017. Thay vì AS Roma, lần này Szczesny chọn Juventus làm bến đỗ mới. Để rồi tại Turin, Szczesny đã có 3 lần đăng quang Serie A, 2 lần vô địch Cúp quốc gia Italia, 2 lần vô địch Siêu cúp Italia.

Một ngày là Gooners, mãi mãi là Gooners

Trong quãng thời gian khoác áo Arsenal, Szczesny là cầu thủ chiếm được nhiều cảm tình từ người hâm mộ. Ở chiều ngược lại, Szczesny cũng thừa nhận mình luôn là một Gooners, mãi mãi là một Gooners. Ngay cả khi chuyển sang thi đấu tại những đội bóng khác, thứ cảm xúc mãnh liệt ấy cũng chẳng hề mất đi. Szczesny chưa bao giờ quay lưng nói xấu Arsenal, vẫn luôn theo dõi và cổ vũ CLB cũ. Anh là người đã gửi lời chúc cho toàn đội trước trận chung kết Europa League 2019, đồng thời vẫn không quên “cà khịa” Tottenham mỗi khi có dịp. Và đó mới là một Szczesny “điên khùng” mà các Gooners từng biết đến trong quá khứ. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow