Wesley Sneijder: Mảnh vụn trong dải ngân hà và kiệt tác bị lãng quên

Tác giả Ole - Thứ Tư 12/06/2024 15:44(GMT+7)

Zalo

Ngôi sao người Hà Lan có lẽ chỉ có một mùa giải đỉnh cao ở đẳng cấp thế giới, nhưng chắc chắn đó là một mùa giải mà không ai có thể quên được những màn trình diễn xuất thần của tiền vệ khoác áo Inter Milan.

z5531736924795_4adef64b95cb57214f8e25be3a09802b
 

Sneijder trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của Ajax Amsterdam, khẳng định vị thế ở đội bóng này trước khi gia nhập Real Madrid vào năm 2007. Trên thực tế, cầu thủ sinh năm 1984 đã thể hiện không tồi trong màu áo Los Blancos khi góp công vào chức vô địch La Liga 2007/08 của đội bóng chủ sân Bernabeu, Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để cứu vãn tương lai của Sneijder khỏi chính sách Galaticos mà Chủ tịch Florentino Perez theo đuổi từ mùa Hè năm 2009.

Chứng kiến thành công rực rỡ của “đại kình địch” Barcelona trong mùa bóng 2008/09, những người Madrid dường như bị chạm phải lòng tự ái. Hệ quả là những bản hợp đồng “bom tấn” trong kỳ chuyển nhượng Hè đã lần lượt cập bến Bernabeu, trong đó có “thiên thần” Kaka, một thương vụ trị giá 65 triệu euro, người được xem là “số 10” xuất sắc nhất vào thời điểm bấy giờ. Đương nhiên, cựu ngôi sao AC Milan được mang về là để thay thế cho Sneijder và làm đẹp dàn sao Galaticos 2.0. Để rồi, sự dư thừa tài năng đã khiến Real chấp nhận bán cầu thủ người Hà Lan cho Inter với mức giá vỏn vẹn 15 triệu euro.

Mất mát dường như chẳng mấy ai để ý của Los Blancos, bỗng dưng lại trở thành món hời trong mắt Jose Mourinho. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha tin rằng Sneijder hoàn toàn đủ năng lực để trở thành mảnh ghép cuối cùng trong trò chơi ghép hình thú vị tại sân Giuseppe Meazza, bằng một hệ thống phòng ngự phản công đầy sắc bén. Rất nhanh chóng, anh cho thấy những phẩm chất của mình là đáng giá đến nhường nào đối với đội bóng áo xanh đen trên hành trình chinh phục các đỉnh cao.  

Wesley Sneijder Mảnh vụn trong dải ngân hà và kiệt tác bị lãng quên 1
 

Sneijder hoàn toàn thuyết phục được các interisti khó tính nhất bằng những màn ảo thuật đầy say mê trên các sân cỏ Calcio. Tiền vệ người Hà Lan không giống như một “số 10” cổ điển có phần rườm rà và chậm chạp. Thay vào đó, anh chính là sự kết hợp giữa sự duyên dáng, sang trọng của một vũ công ballet, bên cạnh nguồn năng lượng từ một cục pin con thỏ Duracell. 

Trả lời phỏng vấn trên tờ Telegraph vào năm 2015, đích thân Mourinho đã nhận xét về cậu học trò. “Ai sẽ là “số 10” hoàn hảo của tôi ấy à? Wesley Sneijder và Deco. Đúng như vậy đấy. Bởi vì cả hai đều có thể phòng ngự, kiến tạo, xâm nhập vòng cấm và ghi bàn”.

Không chỉ thuận cả hai chân, Sneijder còn được trời phú cho khả năng giữ thăng bằng tuyệt vời nhờ trọng tâm thấp trên dáng vẻ có phần nhỏ bé. Điều này cũng giúp cho cựu ngôi sao Madrid dễ dàng giúp Inter chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công chỉ bằng một đường chuyền dài hoặc một tình huống xoay vai hết sức nhẹ nhàng và đơn giản.   

Trong hệ thống của Mourinho, tiền vệ người Hà Lan chính là tâm điểm, là nhân tố kết nối trực tiếp với Samuel Eto’o và Diego Milito trên tuyến đầu. Tiềm năng của Sneijder sau cùng đã được phát tiết một cách trọn vẹn tại nước Ý với chức vô địch Serie A cùng Inter Milan. Ở giai đoạn này, vị thế của một “số 10” xuất sắc nhất thế giới của Sneijder thậm chí không thể bị thách thức và mọi đội bóng lớn tại châu Âu đều thèm khát chữ ký của anh. Chỉ trong vòng vài ba tháng, từ một mảnh vụn tưởng chừng như đã tan vỡ tại Tây Ban Nha, cầu thủ sinh năm 1984 bất ngờ hồi sinh trong màu áo xanh đen. Trong khi Kaka liên tục gặp khó khăn và dính chấn thương dai dẳng.

Mùa giải đầu tiên có thể không chứng kiến Sneijder ghi được nhiều bàn thắng nhưng những pha lập công của anh đều cực kỳ quan trọng. Cựu cầu thủ Ajax chính là “linh hồn” dẫn dắt Nerrazzurri tới trận chung kết Champions League sau khi vượt qua những Chelsea, CSKA Moscow và Barca. Tại vòng bán kết, đội bóng của Pep Guardiola đã vươn lên dẫn trước với bàn thắng của Pedro nhưng đó cũng là thời điểm mà Sneijder biết cách lên tiếng bằng tình huống vượt qua Victor Valdes để gỡ hòa, trước khi quyết định phần còn lại của trận đấu. Sau chiến thắng 3-1 tại Meazza, khả năng phòng ngự đẳng cấp đã giúp thầy trò Mourinho giành suất vào chung kết.

Cuộc chạm trán Bayern Munich chứng kiến Sneijder thực hiện pha kiến tạo thứ 15 trong mùa giải và Diego Milito thì không mắc sai lầm nào trước khung thành. Thêm một bàn thắng nữa của chân sút người Argentina đã đưa Inter tới cú ăn ba lần đầu tiên trong lịch sử. Đó là khoảnh khắc thật trớ trêu khi Sneijder nâng cao chiếc cúp châu Âu ngay tại sân Bernabeu trong khi những người Madrid thì còn mải suy ngẫm về một mùa giải trắng tay toàn diện. Tuy nhiên, hành trình của cầu thủ người Hà Lan vẫn chưa khép lại.

Wesley Sneijder Mảnh vụn trong dải ngân hà và kiệt tác bị lãng quên 2
 

Ở kỳ World Cup 2010, anh tiếp tục trở thành nguồn cảm hứng đưa Orange vào chung kết, bằng 5 bàn thắng, giành danh hiệu Quả bóng bạc với tư cách cầu thủ xuất sắc thứ hai giải đấu. Cho đến bây giờ, nhiều người vẫn tưởng tượng nếu như không có cái chân thần kỳ của thủ thành Iker Casillas bên phía Tây Ban Nha, thì Robben có lẽ đã ghi bàn từ đường chuyền của Sneijder trong trận chung kết mùa Hè năm ấy và Hà Lan đã trở thành nhà vô địch thế giới.    

Bất chấp những màn trình diễn thăng hoa cho cả CLB và ĐTQG, nhưng Sneijder chỉ về thứ tư trong cuộc đua giành Quả bóng vàng, xếp sau bộ ba Messi, Xavi, Iniesta của Barca.

“Mọi người vẫn thường hỏi tôi về việc cảm thấy thế nào khi không giành được Quả bóng vàng năm 2010, họ tin rằng tôi xứng đáng với nó. Tôi vẫn luôn nói rằng việc vô địch Champions League còn tuyệt vời hơn nhiều so với một danh hiệu cá nhân. Như vậy là đủ”, Sneijder trả lời trên Fox Sport vào năm 2019.

Thật đáng tiếc là quãng thời gian đỉnh cao của tiền vệ sinh năm 1984 là quá ngắn ngủi. Những vấn đề dai dẳng ở đầu gối đã khiến Sneijder không bao giờ quay trở lại mùa giải thần thánh của mình. Sau 4 năm khoác áo Inter và nhiều lần được Man United liên hệ, ngôi sao người Hà Lan cập bến Galatasaray vào năm 2013 trước khi giải nghệ vào năm 2019.

Đặt bên cạnh những siêu sao đương thời, Sneijder có thể phần nào mờ nhạt về danh hiệu cá nhân nhưng khi nhìn lại mùa giải 2009/10, tất cả đều phải thừa nhận rằng tiền vệ người Hà Lan xứng đáng với những gì danh giá nhất.

Từ một mảnh vụn tưởng chừng như đã mất tích và bị chôn vùi tại Bernabeu, Wesley Sneijder bất ngờ hồi sinh tại Italia và trở thành kiệt tác trong bức bích họa đầy ma thuật của Jose Mourinho…  

-Ole-

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

Krzysztof Piatek ở Euro 2024: "Khẩu lục bạc" ở Milan năm nào

Dù chỉ xuất hiện ở kinh đô thời trang trong khoảng thời gian vỏn vẹn chưa đầy một năm, thế nhưng chân sút người Ba Lan đã thực sự mang đến vô vàn hy vọng cho các milanisti về sự tái sinh của một “Sheva mới” trên bầu trời San Siro.

Ngày Mattia Zaccagni bước ra ánh sáng

Mattia Zaccagni đã ghi bàn thắng có giá trị vàng mười ở phút 90+8 để mang về trận hòa hút chết cho đội tuyển Italia trong cuộc đụng độ sinh tử với đội tuyển Croatia tại lượt trận cuối bảng B Euro 2024, qua đó giành quyền đi tiếp với vị trí nhì bảng.

X
top-arrow