Wesley Sneijder: Lựa chọn cách tồn tại

Tác giả CG - Thứ Ba 09/06/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

"Mọi người vẫn bảo tôi rằng họ cảm thấy đáng lẽ tôi phải giành Quả bóng vàng 2010, nhưng tôi đáp lại là vô địch Champions League còn tuyệt vời hơn là giành một danh hiệu cá nhân. Tất nhiên đó vẫn là một thành tựu nhưng việc mọi người bảo tôi đáng lẽ tôi phải giành được nó khiến tôi đủ mãn nguyện rồi”, Wesley Sneijder chia sẻ.

Câu chuyện về danh hiệu Quả bóng vàng 2010 và Wesley Sneijder có lẽ sẽ còn mãi được chúng ta nhắc đến như một ví dụ cho việc cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra công bằng. Nhưng ta có quyền lựa chọn cách ứng xử, có quyền lựa chọn cách tồn tại trong tâm tưởng người khác, bởi sự ghi nhận của lòng người đôi khi cũng ấm áp và đáng quý chẳng kém gì sự ghi nhận bằng vật chất, dù có thể nghe điều này giống như một sự an ủi mà thôi.
 
Wesley Sneijder Lựa chọn cách tồn tại hình ảnh
Ngày 6 tháng 9 năm 2018, đội tuyển Hà Lan tiếp đón Peru trong trận giao hữu trên sân Johan Cruyff Arena. Hôm ấy, Wesley Sneijder có trận đấu cuối cùng trong màu áo cam đội tuyển, lần 134 anh khoác áo Oranje. Trước đó, anh cũng đã vượt qua Edwin van der Sar để trở thành cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho đội tuyển quốc gia Hà Lan.
 
Một sự nghiệp đáng nhớ, chắc chắn là như vậy. Anh thi đấu 62 phút trước khi rời sân cùng những tràng pháo tay của khán giả. Sau trận đấu, các đồng đội đã tụm lại và công kênh Sneijder cho lần cuối cùng anh ra sân trong chiếc áo cam, chiếc áo gắn liền với 15 năm có cả niềm vui lẫn nỗi buồn.
 
Kế đó, ban tổ chức đã dựng lên một căn phòng khách tạm thời ở ngay sân vận động. Ngồi trên sofa bên cạnh vợ và 2 con, Sneijder xem lại những thước phim sự nghiệp của anh cùng đội tuyển Hà Lan. Đó là những nỗi tiếc nuối ở Euro 2008 và World Cup 2010 cho tới vị trí thứ 3 ở World Cup 2014. Chưa đầy 1 năm sau ngày hôm ấy, Sneijder cũng tuyên bố treo giày. 
 
Nói về Sneijder, ta nói tới một tiền vệ sáng tạo hàng đầu thế giới trong thời kỳ đỉnh cao của mình. Nhưng có một điều nữa, nghe cũng hơi buồn một chút, nhưng là thứ mà các khán giả vẫn hay nhắc đến anh, là sự thiếu công bằng. Trên fanpage của Trên Đường Pitch, trong các bài đăng về Wesley Sneijder, các độc giả vẫn thường xuyên bình luận về năm 2010 đỉnh cao của anh đi kèm sự tiếc nuối vì Quả bóng vàng, mà đa số tin rằng anh xứng đáng được nhận, đã thuộc về tay người khác.
 
Trong cuộc phỏng vấn trên Fox Sports vào năm 2019, anh chia sẻ: “Tôi phải thừa nhận thành thật rằng tôi đã có thể được nhắc tới ở cùng vị thế như Messi và Ronaldo nếu tôi nỗ lực tận tụy 100%. Tôi biết điều đó chứ, nhưng tôi không muốn vậy. Và tôi không hối tiếc việc đó. Không phải là tôi không nghĩ đến chuyện đó mà chỉ đơn giản là tôi không muốn.

Tôi tận hưởng sự nghiệp bóng đá của mình cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tôi đã giành mọi danh hiệu có thể ở cấp CLB nên tôi hoàn toàn không hối tiếc. Tôi là một cầu thủ đồng đội và tôi thích thành công cùng tập thể.

Mọi người vẫn bảo tôi rằng họ cảm thấy đáng lẽ tôi phải giành Quả bóng vàng 2010, nhưng tôi đáp lại là vô địch Champions League còn tuyệt vời hơn là giành một danh hiệu cá nhân. Tất nhiên đó vẫn là một thành tựu nhưng việc mọi người bảo tôi đáng lẽ tôi phải giành được nó khiến tôi đủ mãn nguyện rồi”.

Wesley Sneijder: Dieu khong the mat4
Chia sẻ với nhà báo Gianluca Di Marzio trên Sky Sport mới đây, cựu tiền vệ người Hà Lan cũng khẳng định điều tương tự: “Đáng lẽ tôi có thể trở nên giống Messi hoặc Ronaldo nhưng đơn giản là tôi cảm thấy không thích như thế. Tôi thích tận hưởng cuộc sống của mình, có thể là nhấm nháp một ly rượu vào buổi tối chẳng hạn. Leo và Cristiano thì khác, họ đã hy sinh rất nhiều và tôi cũng không có vấn đề gì với việc đó cả. Tuy nhiên, sự nghiệp của tôi vẫn rất tuyệt vời”.
 
Sneijder có một sự nghiệp rực rỡ. Anh khoác áo những đội bóng lớn, giành những danh hiệu cao quý, chơi ở những trận chung kết mà nhiều người phải mơ ước, là tiền vệ tấn công hàng đầu trong thời kỳ đỉnh cao của mình. Năm 2010 chính là thời điểm Sneijder có phiên bản rực rỡ và tốt nhất. Anh là người họa sĩ trong khối bê tông mà Jose Mourinho xây dựng ở Inter Milan. Chúng ta vẫn hay nói Mourinho là một nhà cầm quân mang tư tưởng phòng ngự, triệt tiêu những cá nhân sáng tạo. Nhưng hãy nhìn cách Deco, Mesut Ozil và Sneijder tỏa sáng ra sao dưới bàn tay ông trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.
 
Ngay sau khi ký hợp đồng với Inter Milan 1 ngày, Mourinho đã lập tức đưa Sneijder vào sân trong trận Derby della Madonnina với AC Milan. Kết thúc mùa giải đó, Sneijder cùng các đồng đội giành cú ăn ba lịch sử. Ở đấu trường Champions League, cựu tiền vệ Hà Lan có nhiều kiến tạo nhất (6) và đóng góp dấu giày trực tiếp vào nhiều bàn thắng nhất (9). Trong trận chung kết trên sân Santiago Bernabeu, chính anh chuyền bóng để Diego Milito ghi bàn mở tỷ số. Và vài tuần sau đó là một kỳ World Cup ấn tượng trên đất Nam Phi.
 
“Sniper” sút xa một chạm ghi bàn vào lưới Nhật Bản. Anh vỉa má ngoài từ phần sân nhà, bóng vượt qua mặt hậu vệ Cameroon để Arjen Robben xoay sở dứt điểm trước khi Klass-Jan Huntelaar đệm bóng vào lưới trống. Anh phất bóng từ phần sân nhà để Robben băng lên dứt ghi bàn đúng thương hiệu vào lưới Slovakia trước khi tự mình có pha lập công. Sneijder đóng góp vào cả 2 bàn thắng trước Brazil ở tứ kết, tự mình ghi bàn vào lưới Uruguay ở bán kết và chọc khe để Robben thoát xuống đối mặt Iker Casillas trong trận chung kết.

Wesley Sneijder: Dieu khong the mat2
Những màn trình diễn xuất sắc đã củng cố vị trí của anh trong hàng ngũ tiền vệ sáng tạo xuất sắc nhất thế giới. Trong những tập thể bị xem là khô khan của Inter và Hà Lan năm ấy, Sneijder như một người nhạc trưởng chỉ huy cả dàn nhạc chơi theo nhịp điệu của anh. Tuy nhiên, trong cuộc đua Quả bóng vàng năm đó, khi mà ai cũng nghĩ anh sẽ phải là chủ nhân giải thưởng này thì anh thậm chí không lọt vào top 3.
 
Cái ngày Luka Modric nhận danh hiệu cao quý ấy vào năm 2018, không ít người cảm thấy tiếc nuối cho Sneijder 8 năm trước đó. Nói về tầm ảnh hưởng của Sneijder ở Inter Milan và đội tuyển Hà Lan cũng chẳng kém gì Modric trong màu áo Real Madrid lẫn Croatia. “Sniper” xứng đáng có được vinh hiển như người đồng nghiệp.
 
Câu chuyện về danh hiệu Quả bóng vàng 2010 và Wesley Sneijder có lẽ sẽ mãi còn được chúng ta nhắc đến như một ví dụ cho việc cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra theo một trật tự công tâm. Nhưng ta có quyền lựa chọn cách ứng xử với bất công, chọn cách tồn tại trong tâm tưởng người khác, bởi sự ghi nhận của lòng người đôi khi cũng ấm áp và đáng quý chẳng kém gì sự ghi nhận bằng vật chất, dù có thể nghe điều này giống như một sự an ủi mà thôi..
 
Như Sneijder đã nói ở trên: “Mọi người vẫn bảo tôi rằng họ cảm thấy đáng lẽ tôi phải giành Quả bóng vàng 2010, nhưng tôi đáp lại là vô địch Champions League còn tuyệt vời hơn là giành một danh hiệu cá nhân. Tất nhiên đó vẫn là một thành tựu nhưng việc mọi người bảo tôi đáng lẽ tôi phải giành được nó khiến tôi đủ mãn nguyện rồi”.
 
Đôi khi, niềm vui và sự hài lòng nằm ở cách chúng ta nhìn cuộc đời. Chúc mừng sinh nhật tuổi 36, chàng nhạc trưởng nhỏ bé mà tài hoa.
 
CG

Xem thêm:
Sneijder chỉ ra yếu tố còn thiếu để thành công như Messi và Ronaldo
Theo đó cựu tiền vệ của Inter Milan, Wesley Sneijder cho biết anh có thể sánh ngang Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo nếu biết hi sinh.
VIDEO: Wesley Sneijder - Kẻ thất bại đáng yêu
Có thể Sneijder cũng sẽ về sau 2 tiền vệ thượng thặng của Barcelona kể cả khi anh vào “chung kết” FIFA Ballon D’or. Nhưng việc cái tên anh không hiện diện...
VIDEO: Chuyện gì xảy ra với cân nặng của Wesley Sneijder sau 2 tuần chia tay bóng đá?
Wesley Sneijder những ngày vừa qua đang khiến người hâm mộ sửng sốt với thân hình phát tướng sau khi chia tay sân cỏ chỉ 2 tuần.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow