Wesley Sneijder: Điều không thể mất!

Tác giả Sói Bạc - Thứ Năm 24/11/2016 20:34(GMT+7)

Zalo
“Ngu xuẩn và lố bịch” – lời bình phẩm của đội trưởng Inter Milan Zanetti, “không còn sự công bằng” – đó là lời nhận xét của chủ tịch Inter Milan Moratti vào ngày 6 tháng Mười Hai năm 2010 sau khi FIFA công bố danh sách đề cử rút gọn cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2010 mà không có tên của Wesley Sneijder. Điều đó giống như một cú sốc lớn cho những con người của Nerazzurri, cho các Interista, cho cả những người Hà Lan vào cái năm huy hoàng nhất trong sự nghiệp của chàng tiền vệ nhỏ con. 
Wesley Sneijder: Dieu khong the mat1
Wesley Sneijder: Điều không thể mất
Sáu năm qua đi, khi những người yêu mến bóng đá như chúng ta nhìn lại, khi danh hiệu Quả bóng Vàng vừa được trả về đúng giá trị ban đầu, thì một lần nữa, chúng ta lại nhắc đến anh như một sự tiếc nuối lớn, tiếc nuối cho những lần tuột mất cup vàng thế giới, cho một năm thăng hoa mà không có danh hiệu cao quý nhất trong tay nhưng những gì anh cống hiến trên sân cỏ thì với người hâm mộ, đó là “những điều không thể mất”
 
LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHIẾN THẮNG
 
Mười bốn năm chơi bóng chuyên nghiệp là những năm tháng Wesley gắn liền với chức Vô địch Quốc Gia. Từ Ajax, Real Madrid, Inter hay Galatasaray, tiền vệ người Hà Lan luôn đứng ở đỉnh cao của giải quốc nội, là biểu tượng cho những chiến thắng trong màu áo CLB.
 
Nếu bạn biết đến anh từ thời còn ở Ajax, bạn sẽ nhớ khoảng thời gian chàng trai trẻ Wesley luôn chiếm vai trò quan trọng trong đội hình Ajax. Đã từng có những nghi ngờ rằng giải VĐQG Hà Lan sẽ là sân chơi quá sức đối với Sneijder, nhưng cầu thủ 18 tuổi khi ấy đã chứng minh mọi sự nghi ngờ đều là sai lầm, cậu nhanh chóng thích nghi với các đàn anh và trở thành một trong những tay săn bàn hàng đầu cho CLB. Ngay từ lần ra mắt, chàng trai trẻ đã “rửa màu áo mới” bằng cú sút xa từ cự ly gần 30m làm tung lưới thủ môn đối phương. Sau năm mùa bóng gắn bó với đội bóng Hà Lan, Sneijder ghi được 55 bàn thắng qua 175 trận dù chỉ là một hộ công, thêm vào đó là vô số đường kiến tạo thành bàn. Thành tích này đã đưa tên tuổi Sneijder trở thành một trong những tiền vệ tấn công hay nhất châu Âu.
 
Nếu bạn nghe đến tên anh khi khoác áo Galaticos, bạn chắc hẳn sẽ nhớ lại mùa bóng 2007-08, Wesley thừa hưởng số áo 23 của David Beckham mang tới hi vọng trở thành một David Beckham thứ hai hoàn hảo. Nhưng Sneijder còn tuyệt vời hơn thế với kỹ thuật cá nhân khéo léo, tốc độ cực nhanh và anh có thể chơi được nhiều vị trí (biên trái và trung tâm). Điểm nổi bật của Sneijder là khả năng chơi bóng bằng cả hai chân một cách thuần thục. Tuy chỉ cao 1,70m nhưng chàng trai người Hà Lan luôn nổi bật trên sân nhờ những pha đi bóng vô cùng lắt léo và thái độ thi đấu quyết tâm.
 
Chỉ qua hai vòng đấu đầu tiên trong màu áo Real Madrid, cái tên Wesley Sneijder đã trở nên “hot” hơn bao giờ hết với những pha sút xa và những cú đá phạt nguy hiểm. Đáng chú ý là dù thi đấu ở vị trí tiền vệ, nhưng chàng tân binh đã ghi đến ba bàn để giúp đội nhà có khởi đầu rất ấn tượng với hai trận thắng liên tiếp trước các đối thủ cực kỳ khó chịu là Atletico Madrid và Villarreal.
Wesley Sneijder: Dieu khong the mat3
Wesley Sneijder trong màu áo Real Madrid
“Sneijder! Một ngôi sao mới nổi trong “dải thiên hà” R.M. Những quả đá phạt, những đường chuyền của cậu ta khiến mọi người nhớ đến Beckham, nhưng cái cách điều khiển quả bóng của cậu ta khiến chúng tôi hồi tưởng về Zidane, Figo” - Chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha Duncan Shaw- 
 
Nếu bạn biết đến Sneijder trong màu áo Inter Milan thì bạn chọn đúng thời điểm rồi đó. Inter Milan khi ấy của Jose Mourinho là một tập thể bất khả chiến bại mà ở đó Wesley Sneijder con át chủ bài của Người Đặc Biệt. Cuối mùa bóng 2009-10, Đội bóng chủ sân Giuseppe Meazza đoạt cú ăn ba: Scudetto, Coppa Italia và Champions League. Vào thời điểm đó, Sneijder luôn được Jose Mourinho đặt trọn niềm tin, bởi ở anh từ lâu đã có khả năng biết tạo đột biến, biết cách chọn thời cơ để làm nên những cơ hội ngon ăn cho đồng đội là cặp đôi Milito và Eto'o ghi bàn. Có thể Milito được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Champions League năm đó, nhưng người đứng sau thành công của Nerazzurri không ai khác ngoài Wesley Sneijder
 
Và cũng từng ấy năm tháng, Sneijder luôn là lựa chọn số một trong đội hình Cơn lốc màu da cam từ Euro 2004 cho đến World Cup 2014. Cho dù Đội bóng đến từ xứ sở Hoa tulip chưa một lần chạm tới đỉnh cao trong những lần anh góp mặt nhưng những đóng góp của anh là không thể phủ nhận. Đó là pha vô lê cự li gần làm tung lưới Buffon trong trận thắng 3-0 trước Italia, là bàn thắng ấn định tỉ số 4-1 trước Pháp ở Euro 2008 và bốn lần đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận cùng cú sút xa như trái phá làm tung lưới Nhật Bản ở World Cup 2010. Ngay cả khi, bước sang tuổi 30, Wesley Sneijder vẫn dư sức ghi một bàn thắng “hộ mệnh” - một cú sút xa vào lưới Mexico ở World Cup 2014 mang lại khoảnh khắc lịch sử cho đội bóng đã từng ngã gục ở trận chung kết trước đó 4 năm. 
Wesley Sneijder: Dieu khong the mat2
Wesley Sneijder ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Brazil World Cup 2010
LÀ MỤC TIÊU KHÔNG THỂ VỚI TỚI
 
Khi anh thăng hoa trong màu áo Inter, những con mắt thèm thuồng từ những ông lớn đổ dồn vào anh, muốn có được chữ kí và sự đóng góp của anh trong đội hình. Khả năng tận dụng những tình huống bóng chết, khả năng sút phạt thuộc hàng đẳng cấp thế giới và bản năng chuyền ngắn, chọc khe đến tuyệt vời là những điểm mạnh của một nhạc trưởng thực thụ nơi tuyến giữa mà bất cứ đội bóng nào đều mong muốn. Cứ đến mùa chuyển nhượng, cái tên Wesley Sneijder lại là từ khóa nóng nhất trên các mặt báo. Đã hơn một lần, Manchester United ngỏ ý muốn có anh để gia cố tuyến giữa từ lâu đã thiếu đi chất thép... Từ thời Sir Alex còn tại vị cho đến khi Louis van Gaal về dẫn dắt Quỷ Đỏ, tiền vệ người Hà Lan luôn là mục tiêu số một của Man Utd. Ngay cả Paris Saint Germain, Manchester City và Liverpool, họ sẵn sàng bỏ hầu bao để đón anh về. 
 
Nhưng rồi, vẻ “kiêu ngạo” của chàng tiền vệ người Hà Lan cùng yêu cầu về mức lương cao ngất của anh đã dập tắt mọi hi vọng của những ông lớn ấy. Năm 2011, anh quay lưng lại với tất cả chỉ để ở lại với Inter, rồi sau đó hai năm, một lần nữa anh bất chấp những bản hợp đồng kếch xù, bất chấp những ánh hào quang của các CLB lớn để chuyển tới làm người hùng của Galatasaray với mức lương hợp lý, và ngay cả sau này, anh tựa như một mục tiêu mà không CLB nào có thể với tới được. Họ tuyệt vọng và kiếm tìm những cái tên thay thế. Khi anh từ chối, Man Utd tìm đến van Persie, rồi sau này là Di Maria, Paul Pogba. Khi anh lắc đầu, PSG phải tìm đến Lucas, Verratti, còn Manchester City cũng đành chào thua với mức lương trên trời ấy. Wesley Sneijder, ngay cả khi đã bước sang phía bên kia sườn dốc sự nghiệp, đơn giản vẫn là một mục tiêu không thể với tới.
Wesley Sneijder: Dieu khong the mat5
Wesley Sneijder hiện đang khoác áo Galatasaray
LÀ NỖI NIỀM TRĂN TRỞ KHI ĐỊNH MỆNH QUAY LƯNG
 
Bạn phải làm gì khi định mệnh quay lưng với bản thân không chỉ một lần? Bạn sẽ gục ngã hay vươn lên để bước tiếp đến những tháng ngày vinh quang? Với Wesley, số phận anh không ít lần phải đối mặt với thực tế phũ phàng tưởng chừng sẽ dập tắt được lửa quyết tâm nơi anh.
 
Mới chỉ chuyển tới Santiago Bernabeu một mùa bóng, chín bàn thắng anh đóng góp cho chức vô địch La Liga không đủ sức giữ anh lại lâu hơn. Đội bóng Hoàng Gia Tây Ban Nha bỗng chốc thay đổi chỉ sau một mùa giải. Forentino Perez trở lại với ghế chủ tịch với mục đích làm nên một Galacticos 2.0 mà ở đó sẽ không có sự góp mặt của những người Hà Lan xuất sắc: van Nisterooy, Van der Vaart, Robben và cả anh Wesley Sneijder, hay người ta còn gọi là chiến dịch thanh tẩy tàn dư của Calderon để mang về Cristiano Ronaldo, Kaka và Benzema. Anh ngậm ngùi ra đi trong sự tiếc nuối của người hâm mộ, trong sự bàng hoàng của chính bản thân mình. Nhưng cuối cùng, anh cũng đã có một “màn trả thù ngọt ngào” dành cho vị tân Chủ tịch khi thi đấu thăng hoa trong màu áo Xanh Đen trên đất Ý.
 
Tuy vậy, số phận một lần nữa lại nỡ trêu đùa với cầu thủ mang áo số 10 ở Inter. Khi anh ở độ thăng hoa và sung mãn nhất thì con người luôn tin tưởng anh, người anh luôn coi là một người thầy mẫu mực – Jose Mourinho nói lời chia tay Giuseppe Meazza. Anh như mất đi một chỗ dựa vững chắc để rồi dưới triều đại của Benitez, người ta không còn thấy những pha xử lý tinh tế, những cú đá phạt đã thành bản sắc, khác hẳn với một Sneijder của vài tháng trước đó khi nâng cao ba chiếc cup danh giá cùng đồng đội. Chấn thương bất ngờ xuất hiện, cản bước anh thi đấu những trận đấu sau đó. Chỉ khi Leonardo thay thế người tiền nhiệm, Sneijder mới kịp hồi phục giúp Inter kết thúc mùa giải không có Mourinho với vị trí Á quân Seria A.
 
Ngay cả một danh hiệu cá nhân cao quý – Quả Bóng Vàng – phần thưởng tưởng chừng xứng đáng với anh hơn cả trong cái năm 2010 huy hoàng ấy cũng tuột khỏi tay anh trong sự ồn ào của báo chí, của đám đông đã đặt niềm tin ở anh. Cú ăn ba lịch sử, thành tích mà chưa có một CLB nào ở Ý làm được, cùng với đó là năm bàn thắng đẹp mắt ghi được ở trên đất Nam Phi đưa Hà Lan lần thứ ba góp mặt tại trận CK World Cup 2010 vẫn không đủ để Sneijder vượt qua Messi trong cuộc đua tới danh hiệu Quả Bóng Vàng – danh hiệu vốn dĩ từ lâu làm tốn giấy mực của báo chí bởi những bất công, phi lý. Và đương nhiên, cái tên Wesley Sneijder luôn được nhắc lại như nạn nhân của “tội ác” khi họ sát nhập Danh hiệu Quả bóng Vàng của France Football và danh hiệu Quả bóng vàng Fifa vào làm một. Anh đã chiến thắng Messi trong số phiếu bầu từ các nhà báo được lựa chọn nhưng lại không vượt qua được tiền đạo của Barcelona và đội tuyển Argentina từ số phiếu bầu của các HLV và đội trưởng đội tuyển Quốc Gia. 
Wesley Sneijder: Dieu khong the mat4
Wesley Sneijder và người thầy của mình Jose Mourinho
Đến cúp vàng thế giới cũng đã hơn một lần từ chối anh và các đồng đội. Hẳn bạn còn nhớ bất ngờ từ những chú Gấu Nga đã cản bước Cơn Lốc ở Euro 2008, nhớ bàn thắng của Iniesta ghi ở hiệp phụ trận chung kết World Cup 2010 ngăn những người Ha Lan tiến tới vinh quang. Với Sneijder và thế hệ vàng của bóng đá Hà Lan, sau tất cả là những niềm tiếc nuối.
 
**** 
 
Đã ba năm kể từ ngày anh xa rời những sân chơi lớn, xa rời ánh hào quang của những CLB xứng tầm để góp mặt ở giải đấu ít tiếng tăm tại Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì những trận derby siêu kinh điển hấp dẫn người hâm mộ khắp châu Âu, anh lại chấp nhận làm người hùng trong trận derby của Thổ Nhĩ Kỳ giữa Galatasaray và Besiktas. Đã lâu rồi, người hâm mộ không thấy tên anh được nhắc nhiều trong những sự kiện nóng. Cho đến khi, trận đấu giao hữu giữa Galatasaray và Manchester United diễn ra hồi tháng Bảy vừa qua, người viết mới sực nhớ ra vẫn còn đó một Wesley Sneijder quyết liệt của ngày nào. Cho đến khi, anh bỗng xuất hiện trên báo giới với lời phát biểu: “Tôi muốn đầu quân cho AC Milan trong những năm tháng cuối sự nghiệp.”

Hẳn người hâm mộ cũng muốn anh quay lại với bóng đá đỉnh cao lần nữa, để lại được chứng kiến những pha đá phạt và sút xa đã trở thành bản sắc và những pha kiến tạo tinh tế từ tư duy tuyệt vời của anh, để lại được thấy những điều làm nên tên tuổi của Wesley Sneijder mà không cần đến sự công nhận từ những danh hiệu “hào nhoáng”. Với họ và chúng ta, đó mới chính là “những điều không thể mất”.

VIC(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow