Wayne Rooney và bài học quyền lực từ Sir Alex

Tác giả Thế Trung - Thứ Sáu 22/01/2021 11:34(GMT+7)

Zalo

Nếu Cristiano Ronaldo là cậu học trò cưng của Sir Alex, người luôn được chiến lược gia người Scotland ưu ái đặc biệt, người đã rời khỏi bệ phóng Old Trafford để hoàn thành những giấc mơ vĩ đại rồi trở thành một trong hai huyền thoại sống của bóng đá đương đại thì Wayne Rooney lại hoàn toàn trái ngược.

Wayne Rooney và bài học quyền lực từ Sir Alex hình ảnh
 
Anh ở Man United lâu hơn Ronaldo và đã trở thành chân sút số một của CLB nhưng cũng đã ít nhất hai lần “gã Shrek” công khai mong muốn chia tay Quỷ Đỏ. 

comment left Có những lúc bạn nhìn thấy con bò trên cánh đồng của người khác và nghĩ rằng nó tốt hơn con bò mà bạn đang sở hữu. Nhưng cuộc sống thì lại không phải như vậy
HLV Alex Ferguson phát biểu đầy ẩn ý sau khi giữ chân thành công Wayne Rooney.
comment right
Nguyện vọng ra đi của Wayne Rooney chưa khi nào được Sir Alex đồng ý và sự nghiệp của anh cứ thế tiếp diễn như những gì tất cả đều đã chứng kiến. Từ một thần đồng, anh không mất nhiều thời gian để lên đến đỉnh cao và cũng sa sút nhanh chóng đến bất ngờ. 13 năm của Rooney ở Man United là khoảng thời gian đáng mơ ước với mọi cầu thủ trên thế giới, chỉ trừ hai khoảnh khắc chẳng ai muốn nhắc tới vào mùa hè năm 2010 và 2013 khi Rooney đề đạt với HLV Alex Ferguson rằng anh muốn được chuyển đi.
 
Cuối tuần trước, Sir Alex xuất hiện tại một sự kiện gây quỹ chống chứng mất trí nhớ trong thể thao và tất nhiên, ngoài một vài câu hỏi liên quan đến quỹ từ thiện, mọi thắc mắc dành cho cựu HLV của Man United đều xoay quanh câu chuyện Wayne Rooney giải nghệ và bắt đầu công việc huấn luyện. Ferguson dành cho cậu học trò cũ nhiều lời động viên và những câu chúc may mắn nhưng lại không hề nhắc rằng ông luôn biết Wanye Rooney có đủ mọi yếu tố để trở thành một HLV giỏi.

Wayne Rooney và bài học quyền lực từ Sir Alex hình ảnh
 
Vậy Wayne Rooney sẽ học được gì sau những ngày tháng làm việc cùng Sir Alex, được ông  mời chào về MU, bị ông chỉ trích và chấp  nhận lời thuyết phục của ông để ở lại trong những giai đoạn khó khăn nhất của đội bóng?

Mùa hè năm 2010, Rooney từ chối gia hạn hợp đồng với Quỷ Đỏ với lý do không còn tin tưởng vào tham vọng của CLB. Anh cho rằng Man United (hay cụ thể là Sir Alex) đã không đủ mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng và bỏ qua những mục tiêu chất lượng mà một trong số đó chính là Mesut Ozil – người mới đây cũng đã chia tay thủ đô London để đến với Fenerbahce. Ở thời điểm đó, nhiều CĐV của Man United dù không muốn nhưng cũng ít nhiều đồng tình với Rooney. Họ coi Rooney là người đã can đảm để nói lên sự thật, nói lên sự thất vọng của họ với cách làm bóng đá của nhà Glazers khi chính Sir Alex cũng tỏ ra bằng lòng một cách khó hiểu.
 
Giờ đây, Wayne Rooney đang ở vào chính vị trí mà Sir Alex Ferguson đã trải qua trong suốt 39 năm sự nghiệp. Uy tín của Rooney chính là một sợi dây mong manh cứu vớt một Derby County đang loay hoay với khoản nợ lương cầu thủ. Dù quá trình chuyển giao vẫn chưa hoàn tất nhưng ít nhất đội bóng của hạt Derbyshire cũng đã nhìn thấy tương lai với Derventio Holdings – công ty nhiều khả năng sẽ trở thành chủ sở hữu mới của đội bóng. Có điều, đi kèm với nó chính là những thử thách trong công tác quản lý và những mối quan hệ cần đến sự thỏa hiệp một cách khéo léo. Rõ ràng, đây đều là những khái niệm mà Wayne Rooney chưa từng phải đối mặt.
 
Khi còn dẫn dắt MU, Sir Alex Ferguson chưa bao giờ ngần ngại trong việc thể hiện sự ưng thuận với những ông chủ người Mỹ. Có lẽ ông đã rút ra được kinh nghiệm từ chính mâu thuẫn của mình. Quyền lực và vị thế của Sir Alex là điều không cần phải bàn cãi nhưng ông cũng hiểu rằng có những thế lực mà một mình ông không thể đương đầu. Thỏa hiệp để đôi bên cùng có lợi chính là phương án tối ưu nhất: Sir Alex sẽ được trao hoàn toàn quyền quyết định về mọi vấn đề của CLB cùng một mức lương xứng đáng còn nhà Glazers sẽ thu về những khoản tiền khổng lồ sau khi biến Manchester United thành một trong những cỗ máy kiếm tiền khủng khiếp nhất thế giới.
 
Ở Man United, mọi cầu thủ có mâu thuẫn với Sir Alex Ferguson đều phải chịu chung một kết cục, đó là phải rời khỏi đội bóng. Có thể kể tới Paul McGrath, Paul Ince, Jaap Stam, Dwight Yorke, David Beckham và rất nhiều những tên tuổi khác. Nhưng Wayne Rooney là một ngoại lệ. Có thể nói, Rooney chính là người đầu tiên và duy nhất có thể khiến Sir Alex phải chấp nhận nhún nhường (ít nhất là tại thời điểm đó). Anh cũng trở  thành một trong những cầu thủ được trả lương cao nhất Premier League. 

Wayne Rooney và bài học quyền lực từ Sir Alex hình ảnh
 
Bỏ qua những lùm xùm, Wayne Rooney vẫn tận hiến cho đội chủ sân Old Trafford. Toàn bộ câu chuyện, từ những yêu sách của Rooney cho đến lời chỉ trích của Sir Alex bỗng nhiên trở thành sản phẩm trong tưởng tượng của cánh báo chí.
11 năm sau câu chuyện tốn nhiều giấy mực ấy, Wayne Rooney đã chính thức trở thành người dẫn dắt Derby County. Ở cương vị này, danh tiếng và bảng thành tích đồ sộ khi còn thi đấu sẽ là công cụ hữu hiệu nhất để Rooney tạo ra cái uy cần có ở một HLV trưởng. Thế hệ cầu thủ hiện tại hiểu rõ Rooney vĩ đại như thế nào và họ đều dành cho anh sự tôn trọng lớn lao dù anh chưa có nhiều kinh nghiệm huấn luyện. 
 
Ngồi vào chiếc ghế nóng ở một CLB đang gặp nhiều khó khăn ở giải Hạng Nhất, Wayne Rooney sẽ phải để tâm nhiều đến sự thay đổi trong chính sách của đội bóng, nhất là khi quá trình chuyển giao vẫn còn đang kéo dài và thiếu yên tâm. Sẽ có những cầu thủ phải chấp nhận sự thật khắc nghiệt trong khi một số khác lại cần được “cưng chiều”. Một vài vấn đề sẽ phải được giữ kín trong nội bộ, thậm chí là giữa các cá nhân để bảo vệ các cầu thủ an toàn trước truyền thông và giúp đội bóng ổn định.
 
Sir Alex Ferguson là người thấu hiểu quyền lực. Nếu coi đó là một trận chiến thì chiến lược gia người Scotland biết rõ khi nào cần tấn công và đâu là thời điểm để giữ sự hòa bình. Trong giai đoạn cuối của mùa giải 2012-2013, Sir Alex gần như đã loại Rooney ra khỏi đội hình thi đấu của Man United. Tiền đạo người Anh khi ấy chẳng khác nào người thừa trong đế chế đang đi đến hồi kết của Alex Ferguson. Ngày “Máy sấy tóc” sau đó đã tiết lộ rằng ông làm vậy vì Rooney đã nộp đơn xin được ra đi, nhưng Rooney thì phủ nhận điều này và cho biết anh chỉ muốn chuyển tới đội bóng khác nếu không còn nằm trong kế hoạch của CLB.

Wayne Rooney và bài học quyền lực từ Sir Alex hình ảnh
 
Sau tất cả, Sir Alex vẫn là người chiến thắng. Kể từ sự nổi loạn của Rooney vào năm 2010, Alex Ferguson có thêm hai danh hiệu Premier League nữa và ông đã hoàn thành tham vọng vĩ đại của mình là đưa Manchester United vượt qua Liverpool và trở thành đội bóng vô địch quốc gia nhiều nhất. Ông đã có được tất cả những gì cần có ở Rooney dù có phải tạm gạt bỏ sự tự tôn của mình. Và câu chuyện về lá đơn xin được chuyển nhượng ở trên có lẽ cũng chỉ là một màn “trả thù” nho nhỏ mà Sir Alex dành cho cậu học trò sau 3 năm mà thôi.

Lược dịch từ: If Wayne Rooney has player power battles, he should remember the case of Sir Alex Ferguson vs Rooney/ The Telegraph
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow