Wayne Rooney: Từ "cậu bé có gương mặt sát thủ" đến HLV tài năng của Championship

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 21/01/2022 14:56(GMT+7)

Zalo

Từng là chủ đề chính của các cây hài Anh Quốc cũng như cánh nhà báo nước Anh vì vẻ ngoài có phần cục mịch của mình, nhưng giờ đây, Wayne Rooney đang khiến những người từng nghi ngờ, thậm chí châm chọc anh như Daniel Taylor, tác giả của bài viết cho trang The Athletic, phải công nhận lại tài năng và sự tận tụy của anh cho bóng đá Anh, đặc biệt là Derby County, CLB mà Wayne Rooney đang dẫn dắt ở thời điểm hiện tại.

 
Rooney HLV tài năng của Championship
 
"Cậu bé có gương mặt sát thủ"

Diễn viên hài hình thể Darren Farley từng thực hiện một vở diễn cách đây vài năm. Trong vở diễn đó, Wayne Rooney là khách mời của chương trình Mastermind. Có lẽ, chúng ta đều biết được mọi chuyện sẽ ra sao kể từ câu hỏi mở đầu của anh: "Tên của anh là gì ?" 
 
Câu hỏi thứ hai cũng gây bất ngờ không kém. Xây dựng vào năm 1909 với sức chứa lên tới 75.000 người, đâu là sân nhà của Man United ?"
 
"Ờ...ở nhà."
 
Câu hỏi tiếp theo. Ký kết vào năm 2004 từ Everton với mức giá 25 triệu Bảng, tiền đạo nào ghi hơn 250 bàn thắng cho Man United.
 
"Xin phép bỏ qua."
 
Tất cả đều chỉ nhằm mục đích gây cười. Hài hước là thế. Về mặt này, có lẽ Farley là tay "đỉnh" nhất trong số các cây hài cùng thời. Thậm chí, ở thời trước, những câu châm biếm của anh còn sâu cay và thâm thúy hơn. Một điều rất nữa cũng khiến Farley vượt xa những cây hài cùng thời đó là việc anh không ngại châm chọc những thần tượng hàng đầu của bóng đá Anh như Bobby Robson, người từng được vinh dự đưa vào chương trình của anh với cái tên "Rubbisho".
 
Dù nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu với lối châm chọc này của Darren Farley, Wayne Rooney có lẽ đã quá quen với lối hài hước châm biếm này xuyên suốt sự nghiệp chơi bóng, và giờ đây là sự nghiệp huấn luyện của anh, một sự nghiệp đã thực sự gây bất ngờ cho rất nhiều người.
 
Wayne Rooney từng là chủ đề thường thấy trong các vở hài của Frankie Boyle. Germaine Greer từng mô tả rằng Wayne Rooney trông "hấp dẫn như cái nắm đấm giơ cao vậy". Có lẽ, giới viết báo bóng đá chúng ta (ở Anh-ND) cũng đã từng vài lần "nặng lời" với anh rồi. 

Jamie Carragher khen ngợi Wayne Rooney
 
Ví dụ, lúc Wayne Rooney được cho là sẽ chuyển đến Paris Saint Germain, tôi đã viết rằng anh ấy sẽ gặp khó khăn khi rời khỏi "vùng an toàn" của mình.
 
Hoặc lúc Euro 2004 diễn ra, thời điểm Wayne Rooney nhận lãnh trọng trách tiền đạo chính của ĐT Anh, tôi đã viết ra một dòng nhận xét mà tôi cho rằng lúc đó là "ngầu": 

comment leftOwen, người từng là sát thủ có gương mặt trẻ thơ, phải nhường lại vị trí cho Rooney, cậu bé có gương mặt sát thủ.comment right
 
Có lẽ cánh truyền thông chúng tôi đã khiến anh ấy buồn, có lẽ chúng tôi, đặc biệt là Johnnie Walker, phát thanh viên của đài BBC Radio 2, đã thiếu công bằng khi phản ứng với cái tin Wayne Rooney đã ký hợp đồng để in ra 5 quyển sách về cuộc đời mình, một thương vụ mà ở thời điểm đó, Walker đã nói rằng: "Sẽ cần đến rất nhiều bút sáp."
 
Thực tế cho thấy Rooney lanh lợi và thông minh hơn chúng ta nghĩ. Sau nhiều năm, tôi đã không thể đếm được số người trong ngành bóng đá, trong đó có hơn 1 HLV, nói ra điều này: đừng có đi theo số đông, đừng có hiểu sai anh ấy, đừng đánh giá thấp anh ấy.

Wayne Rooney
 
Chúng ta cũng đã thấy rõ điều đó trong quãng thời gian Rooney làm việc ở Derby County cũng như sự ổn định đã giúp cho CLB từng được cho là tệ nhất này có cơ hội rời khỏi vị trí xuống hạng một cách ngoạn mục ở mùa giải này.
 
Thực sự khó có thể tin vào điều đó sau khi Mel Morris chính thức rút khỏi CLB, còn Derby County bị trừ tới 21 điểm. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, Derby County đang cách nhóm an toàn 8 điểm và đang chuẩn bị tạo nên cái mà Rooney gọi là kỳ tích lớn nhất lịch sử CLB trong vòng 138 năm trở lại đây.
 
Với nhiều người đã quen mặt với Derby, thực sự đây là một câu nói đầy sức nặng, nhất là khi xét đến việc CLB này từng là nhà vô địch Anh Quốc dưới thời Brian Clough vào năm 1972, sau đó là dưới thời Dave Mackay vào năm 1975. Nhưng thành tích đáng nhớ nhất của CLB này lại là trở thành CLB đầu tiên vô địch FA Cup sau thời kỳ Thế Chiến Thứ Hai.
 
Dẫu vậy, đây vẫn là một trong những phép màu với CLB này, một phép màu khiến kể cả người khó tính nhất cũng không thể phủ nhận được.
Derby County của Wayne Rooney thoát vị trí bét bảng dù bị trừ 21 điểmDerby County của Wayne Rooney thoát vị trí bét bảng dù bị trừ 21 điểm
Derby County của Wayne Rooney đã chính thức thoát khỏi vị trí bét bảng ở giải hạng Nhất Anh dù bị trừ tới 21 điểm ở mùa giải này.

Nếu không bị trừ điểm, có lẽ Derby sẽ đứng thứ 11, thậm chí nghĩ đến việc thi đấu ở trận play-off thăng hạng. Thống kê cho thấy, họ có cùng số trận thua với đội đứng thứ 4 Queens Park Rangers và một trận ít hơn Middlesbrough, đội bóng đứng ở vị trí thứ 6.
 
Trong khoảng thời gian loạn lạc hiện tại, cùng với đó là tình trạng cấm chuyển nhượng và thắt lưng buộc bụng trong vô định, Derby đã cho thấy tinh thần vượt khó của mình khi đứng dậy trên đôi chân của mình bằng một lối chơi sắc xảo, một điều cho thấy HLV có họ có được khả năng tạo ra sự đoàn kết trong toàn đội.
 
Nghệ thuật "đắc nhân tâm" của Wayne Rooney
 
Những người có đầu óc thực tế đều đã nghĩ đến viễn cảnh Derby County xuống hạng. Tuy nhiên, Derby, dưới sự đẫn dắt của Rooney, đã không từ bỏ. Kết quả của họ trong 10 trận gần đây, 5 trận thắng, 3 trận hòa và 2 trận thua, chính là chuỗi trận tốt thứ 6 của CLB này, một chuỗi trận có thể giúp họ thi đấu ở vòng play off thăng hạng.
 
Wayne Rooney trong quãng thời gian đó cũng đã tạo ra rất nhiều bất ngờ, vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu cựu tiền đạo người Anh được Everton, CLB cũ của anh, để mắt tới sau khi sa thải HLV Rafael Benitez.

 

Điều chúng ta thấy ở Rooney mùa này chính là bằng chứng rõ nhất cho việc anh thực sự tài năng hơn chúng ta nghĩ. Thực sự, Wayne Rooney là một cá nhân đa dạng. Anh biết rõ mình phải làm gì để giành chiến thắng ở các trận đấu bởi anh đã làm được điều đó rất nhiều lần trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây.
 
Trở thành cầu thủ vĩ đại không có nghĩa là bạn sẽ trở thành HLV vĩ đại. Một vài ví dụ rõ nhất cho điều này đó là Bobby Charlton, Peter Shilton, Stuart Pearce, Bobby Moore, Gary Neville, Bryan Robson, John Barnes, Gary Lineker và rất nhiều cái tên khác đã nhận ra HLV không phải là cái nghiệp của họ.
 
Tuy nhiên, với trường hợp của Wayne Rooney, chúng ta đã thấy anh xoay xở tốt như thế nào khi CLB của anh đứng bên bờ vực thẳm. Để làm được điều này, cựu tiền đạo của Everton và Man United đã áp dụng một bí quyết mà anh học được từ ông thầy cũ, Sir Alex Ferguson, đó là thấu hiểu những nhân sự của mình, hiểu rõ tâm lý của họ và của bóng đá Anh nói chung. Có thể thấy rõ điều này qua việc anh để ý rất kỹ những điều nhỏ nhặt nhưng cũng rất quan trọng trong phòng thay đồ của mình.
 
Rio Ferdinand, đồng đội cũ của Wayne Rooney, từng nhận xét về tập thể Derby County của R10 như thế này sau khi chứng kiến một buổi tập của CLB:

comment leftHọ là một tập thể trẻ nhưng đã được tạo điều kiện ra sân rất nhiều. Cậu ấy nói chuyện với họ bằng một giọng rất bình tĩnh nhưng cũng rất đanh thép, nhưng hay nhất là cậu ấy không hề phí lời. Tôi đã tưởng cậu ấy sẽ ậm ờ cả buổi ấy, nhưng cậu ấy lại bình tĩnh hết sức. Thực sự, tôi đã thấy một Wayne Rooney rất khác với Wayne Rooney tôi từng biết.comment right
 
Có thể Derby County sẽ lại rớt hạng, một phần vì họ không thể mua thêm cầu thủ, thậm chí phải bán bớt một số cái tên quan trọng trong đội hình. Có thể Wayne Rooney sẽ phải lãnh cái án "xuống hạng" trong bảng CV của mình, nhưng không thể phủ nhận rằng, với những gì anh đã làm được, Wayne Rooney xứng đáng được vinh danh như là một trong những HLV xuất sắc nhất của giải hạng Nhất anh thời điểm hiện tại.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Daniel Taylor cho trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow