Wayne Rooney: Khi ngọn lửa cuồng nộ được đánh đổi

Tác giả Thế Trung - Thứ Ba 08/02/2022 09:06(GMT+7)

Zalo

“Một Rooney giận dữ là một Rooney tuyệt vời nhất. Anh ấy cần những cơn thịnh nộ”.

wayne rooney
 
Đoạn trailer của tác phẩm điện ảnh “Rooney” được bắt đầu bằng hình ảnh của cơn mưa xối xả, một góc garage tối tăm và “chàng thanh niên” Wayne Rooney trong chiếc áo có mũ trùm đầu đang đấm tới tấp vào chiếc bao cát. Sau đó, mọi thứ dần trở nên tươi sáng hơn với ánh nắng ấm áp và kỷ niệm về Portofino – ngôi làng ven biển xinh đẹp ở Genoa (Italia) nơi Wayne và Coleen tổ chức lễ cưới.
 
“Điều mọi người không hiểu là ở độ tuổi 17, 18, bạn sẽ không thể tự mình xoay sở được giữa những thay đổi quá lớn”, Wayne Rooney nhớ lại khoảng thời gian khi anh từ một cậu trai tuổi teen vụt trở thành một ngôi sao lớn nhất của làng bóng đá xứ sở sương mù.

Bộ phim tài liệu sắp ra mắt về cuộc đời Rooney (sẽ được công chiếu lần đầu tiên ở Manchester) chính là những điều cởi mở, chân thành và là bức họa chân thực nhất về mọi mặt sáng tối trong con người của cầu thủ được coi vĩ đại nhất bóng đá Anh thời hiện đại. Đó là những vinh quang tột đỉnh nhưng cũng là những sai lầm ngu xuẩn liên quan đến rượu và đàn bà, và cả sự thứ tha từ người bạn đời để giữ gìn một gia đình yên ấm.
 
Rooney mong muốn mọi thứ thật cởi mở vì đó là điều quan trọng nhất với anh. Cựu danh thủ của Manchester United cũng đã có ý định thực hiện bộ phim này từ lâu. “Tôi cần phải nói ra những thứ từ sâu trong lòng mình”, Rooney bộc bạch.

comment leftTrong mắt nhiều người, tôi luôn có một hình ảnh mặc định dù cá nhân tôi biết rằng mình không hề giống như vậy. Thế nhưng, tôi vẫn phải chấp nhận vì những gì tôi đã làm. Thật tốt vì có đã có dịp được trút hết những tâm sự trong lòng. Nó giống như việc nói chuyện với chuyên gia tâm lý vậy”
Wayne Rooney
comment right
Wayne Rooney: Khi ngọn lửa cuồng nộ được đánh đổi
 
Hãy bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ trước, cậu bé Wayne Rooney được sinh ra ở phía đông vùng ngoại ô Croxteth của thành phố Liverpool. Ở tuổi 11, chỉ có hai điều xuất hiện trong tâm trí của cậu. Đó là bóng đá và cô bạn Coleen. Cậu bắt đầu rủ cô đi chơi riêng và mạnh dạn tuyên bố rằng một ngày nào đó hai người sẽ lấy nhau. Cậu sẽ không dừng lại cho đến khi Coleen đồng ý mới thôi. Ngoài hai chủ đề đó ra, Rooney là đứa “phá phách, hay trêu đùa anh em và sẵn sàng cãi lộn, thậm chí là ‘chiến đấu’, với bất cứ đứa trẻ nào trong khu mà cậu cảm thấy khó chịu”.
 
Cuộc sống của Wayne Rooney cứ diễn ra như thế cho đến khi nó thay đổi chỉ sau một cái nháy mắt. 16 tuổi trong màu áo Everton, Rooney trở thành người chấm dứt chuỗi trận bất bại lịch sử của Arsenal bằng một cú đá mỹ miều. Ở tuổi 17, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho đội tuyển Anh (ở thời điểm đó). Sang tuổi 18, Wayne Rooney là ngôi sao trẻ sáng giá bậc nhất ở Euro 2004. Chưa đầy 19 tuổi, Rooney đã cho thấy mình sẽ trở thành biểu tượng mới của Manchester United sau cú hat-trick đáng kinh ngạc ngay trong trận ra mắt trước Fenerbahce ở Champions League. Thế nhưng, sống cuộc sống của một siêu sao chưa bao giờ là đơn giản, nhất là Anh Quốc.
 
“Tôi chưa được chuẩn bị cho những điều này. Tôi thậm chí còn chưa bao giờ nghĩ tới mặt trái của việc trở thành cầu thủ bóng đá”, Rooney giãi bày.

comment leftNó giống như việc bạn bị ném vào một nơi cực kỳ khó chịu và phải mất rất nhiều thời gian tôi mới tìm ra cách để giải quyết mọi việc. Tôi đã mắc nhiều sai lầm. Lúc đó, thật khó khăn cho tôi khi vừa phải xoay sở với gia đình, với HLV (Sir Alex Ferguson) và với cả cánh báo chí.comment right
“Có những khi được nghỉ một vài ngày, tôi tự nhốt mình ở một góc nào đó, tránh xa tất cả mọi thứ và uống rượu. Uống một mình để quên đi dù sau khi tỉnh táo trở lại, mọi muộn phiền vẫn ở nguyên đó. Tất cả những áp lực cứ chồng chất lên nhau, áp lực từ việc khoác áo ĐTQG, chơi cho Manchester United và áp lực đến từ cuộc sống cá nhân. Ở khu tôi lớn lên, bạn hầu như chẳng chia sẻ với ai điều gì. Phải tự tìm cách giải quyết mọi việc thay vì tìm kiếm sự giúp đỡ”, Rooney nói.
 
“Tôi cũng không chia sẻ điều gì với Sir Alex”, Rooney nhớ lại, “Thời đó, chẳng ai nói gì về những vấn đề của riêng mình cả. Ông ấy có thể biết nhưng tôi không bao giờ kể ra, dù là với HLV trưởng hay với các đồng đội. Trước đây, bạn không thể bước vào phòng thay đồ và giãi bày rằng bạn đang cảm thấy thế nào, đang gặp khó khăn gì. Chỉ đơn giản là chẳng ai làm thế”.
 
Wayne Rooney: Khi ngọn lửa cuồng nộ được đánh đổi
 
Khi “ngọn lửa cuồng nộ” được đánh đổi
 
Với Wayne Rooney, mọi chuyện còn phức tạp hơn là những thứ liên quan đến tiền tài danh vọng. Đó còn là một ngọn lửa lúc nào cũng cháy hừng hực, thứ vừa đưa Rooney trở thành cầu thủ xuất chúng, vừa biến anh thành một gã bồng bột và dễ bị kích động.
 
“Từ bé, tôi đã luôn cáu kỉnh và hung hăng. Tôi được dạy là phải chiến đấu để đạt được thứ mình muốn và tôi đã làm như thế. Tôi mang theo điều đó vào trong bóng đá và nhìn ở một khía cạnh nào đó nó giúp tôi chơi tốt hơn. Tôi cũng tức giận vì đã làm những thứ để tạo cơ hội cho người khác viết ra những thứ về tôi mà chính tôi cũng hiểu rằng đó không phải là bản chất của mình. Đó chỉ đơn thuần là những tai nạn, những rắc rối khi tôi đang say sưa hoặc cố tránh xa mọi người”.
 
“Nói về điều này thì thực sự là tôi đã phải chịu đựng rất nhiều”, Wayne Rooney nói thêm, “Thực ra, trong suốt 15 năm qua, số lần tôi ‘bị’ lên mặt báo cũng rất hiếm hoi nhưng mọi người chỉ nhìn vào đó để đánh giá. Với họ, tôi là một kẻ sống buông thả, đua đòi, thiếu lành mạnh. Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm về những gì đã làm. Mọi rắc rối đều bắt nguồn từ rượu. Sẽ chẳng có gì xảy ra khi tôi tỉnh táo và tôi cần phải cẩn thận hơn. Tôi không nghiện ngập, tôi vẫn uống ở dịp này dịp khác nhưng giờ đây tôi đã kiểm soát mọi thứ tốt hơn”.

Wayne Rooney: Khi ngọn lửa cuồng nộ được đánh đổi
 
Khi còn thi đấu, trong những khoảng thời gian tồi tệ nhất, Wayne Rooney sẽ cố tìm ra một vài ngày nghỉ trong lịch tập luyện của Man United và tự cho phép mình có thể uống “tới bến”. Nhưng ngay sau đó, anh lập tức trở lại với guồng tập luyện và những trận đấu. Điều kỳ lạ là trong chính giai đoạn này, Man United lại đạt đến đỉnh vinh quang với chức vô địch Premier League và chiếc cúp bạc Champions League danh giá.  
 
“Tôi sinh hoạt như thế trong khoảng 3,4 năm đầu ở Manchester”, Rooney chia sẻ, “Và đó có thể nói là giai đoạn tôi chơi tuyệt nhất. Nhưng đó cũng là một phần của vấn đề. Cách sống đó đã ảnh hưởng đến giai đoạn cuối của tôi trong màu áo United và thành thật mà nói thì đó không phải là lối sống của một vận động viên chuyên nghiệp”.
 
Khoảnh khắc chứng kiến một Rooney thay đổi là khi anh đón chào sự ra đời của cậu con trai đầu lòng. Anh học được cách trò chuyện với người khác để giải tỏa những dồn nén trong lòng. Anh trở thành một người đàn ông điềm đạm, cẩn trọng và biết suy tính hơn. Wayne Rooney đã trở thành một con người tích cực hơn những thứ anh phải đánh đổi chính là hình ảnh và phong độ trên sân bóng.
 
“Khi mới bắt đầu, tôi hầu như luôn giận dữ ngay cả khi thi đấu và thỉnh thoảng lại phải nhận thẻ đỏ. Những cơn cáu tiết lúc nào cũng xuất hiện, giống như khi tôi uống rượu một mình vậy. Đến khi tôi học được cách kiểm soát mọi thứ thì sự nóng giận cũng dần biết mất. Theo một cách nào đó, nó như thể tâm trí của tôi không còn hoàn toàn đặt vào trận đấu nữa. Và sự khó lường trong lối chơi của tôi cũng vì thế mà dần phai nhạt”, Rooney giải thích.
 
Sự kiện tiêu biểu cho một Rooney “ngổ ngáo và hung hăng” mà cho đến bây giờ người ta vẫn nhắc lại chính là thời điểm năm 2006. Đó là khi Manchester United đến làm khách tại Stamford Bridge trong hoàn cảnh Chelsea chuẩn bị lên ngôi vô địch. Việc không thể giành cúp khiến Rooney thất vọng đến mức anh đã cố tình đi một đôi giày với đinh dài hơn để sẵn sàng “làm đau một kẻ nào đó”.
 
“Đó là chàng trai tự do nhất mà tôi từng đối đầu”, cựu danh thủ người Pháp Lilian Thuram nói, “Wayne Rooney là một cậu bé xuất thân từ cuộc sống khó khăn nhưng lại đủ bản lĩnh để chơi cho ĐTQG mà chẳng cần quan tâm đến đối thủ trước mặt mình là ai”.

Wayne Rooney: Khi ngọn lửa cuồng nộ được đánh đổi
 
Ở thời điểm này, trong vai trò của một HLV trưởng, cuộc sống của Wayne Rooney càng đòi hỏi trách nhiệm và sự mẫu mực. Anh cũng đang làm tốt công việc của mình đến mức nhiều CĐV của Derby County quả quyết rằng họ sẽ coi anh là huyền thoại của CLB nếu anh giúp đội bóng trụ hạng ở mùa giải năm nay. Cũng nhờ trở thành HLV trưởng đã giúp Rooney hiểu được tầm quan trọng của việc ổn định tâm lý cho các cầu thủ, đặc biệt là với các cầu thủ trẻ. Anh nhớ lại cách làm đặc biệt của Sir Alex Ferguson vào năm 2009. Đó là thời điểm Manchester United phải thi đấu ở Champions League chỉ một ngày sau khi người vợ Coleen sinh cho anh cậu con trai đầu lòng. Rooney trình bày với Sir Alex rằng anh đã thức trắng hai đêm liên tiếp và muốn được ở lại bệnh viện với Coleen. Tuy nhiên, HLV Alex Ferguson lại yêu cầu Rooney về nhà nghỉ ngơi vì ông muốn anh vào sân thi đấu.
 
“Ngày hôm sau, tôi đến sân và nhận ra rằng ông ấy xếp tôi trên ghế dự bị”, Rooney kể lại, “Ông ấy thậm chí còn cho Berbatov không phải tập trung cùng cả đội. Tôi nổi đóa trong suốt cả trận nhưng không làm được gì. Khi trận đấu kết thúc, ông ấy cuối cùng cũng cho tôi một ngày nghỉ”.

wayne rooney
 
Năm 2003, một paparazzi đã chụp bức ảnh ghi lại hình ảnh của Wayne Rooney và cha mẹ của anh trong kỳ nghỉ tại Cancun (Mexico). Bức ảnh nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán và thậm chí là giễu cợt của nhiều người trong đó có cả Jonathan Ross – người dẫn chương trình của một trong những talkshow ăn khách nhất nước Anh thời điểm đó. Tất nhiên, đây không phải là câu chuyện dễ chịu với Wayne Rooney.
 
“Cho đến bây giờ, nếu gặp Jonathan Ross, tôi sẽ hỏi ông ta tại sao lại làm như vậy với gia đình tôi. Chế nhạo cha mẹ tôi là điều duy nhất trên đời khiến tôi thực sự giận dữ. Nếu là tôi hơn 10 năm trước, ông ta sẽ bị tẩn một trận tơi bời mà chẳng kịp giải thích lời nào đâu”.
 
Nguồn: Wayne Rooney: I’d lock myself away for two days and drink – there was a lot of anger and pain  The times
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow