Wayne Rooney: “Dominic Calvert-Lewin có tất cả mọi thứ”

Tác giả CG - Chủ Nhật 25/10/2020 13:40(GMT+7)

Zalo

Top 4 là mục tiêu khả thi với Everton. Đó là nhiệm vụ khó khăn bởi có 7 hay 8 đội cạnh tranh cho những vị trí này nhưng đó phải là mục tiêu của Everton với khởi đầu họ đang thể hiện. Nếu đến tháng 1 năm sau, họ vẫn duy trì phong độ và lực lượng, cộng thêm việc Ancelotti có thể bổ sung thêm vài cầu thủ nữa, cơ hội của họ sẽ càng lớn hơn.

Wayne Rooney Dominic Calvert-Lewin có tất cả mọi thứ hình ảnh
 

Trên The Times, danh thủ Wayne Rooney chia sẻ về sự tiến bộ của người đàn em Dominic Calvert-Lewin cũng như Everton thời điểm hiện tại.
---

Trước trận derby vùng Merseyside tuần trước, tôi trải qua cảm giác chưa từng có kể từ khi còn là cậu bé cổ vũ Everton. Đó là sự tự tin khi chúng tôi có thể đá sòng phẳng với Liverpool. Từ lâu rồi, lần đầu tiên tôi không còn sợ mình sẽ thua mà thay vào đó chỉ nóng lòng chờ trận đấu diễn ra.
 
Tôi nghĩ nhiều cổ động viên Everton cũng có cảm nhận tương tự. Và đội bóng đã không khiến chúng tôi phải thất vọng trong trận derby. Gỡ hòa sau 2 lần bị dẫn trước và đối đầu một Liverpool mạnh như vậy cho thấy những bước tiến lớn đang diễn ra ở sân Goodison Park.
 
Biến chuyển này xuất phát từ HLV trưởng. Mọi điều mà tôi nghĩ Carlo Ancelotti có thể mang đến cho Everton thì ông đã làm được. Những gì ông đang làm thật tuyệt vời. Nếu bạn nhìn vào những HLV xuất sắc nhất, dù có thể họ có những lối chơi và hệ thống chiến thuật khác nhau nhưng thường điểm chung của họ là những ý tưởng rõ ràng về lối chơi của đội.
 
Việc lựa chọn đội hình rất đơn giản và kiên định. Họ có 8 hay 9 cầu thủ sẽ luôn ra sân nếu sung sức. Bên cạnh đó, họ bồi đắp sự tự tin, sự thấu hiểu và từ quan điểm quản trị nhân sự thì điều đó giúp công việc của họ thuận lợi hơn. Thay vì phải duy trì sự gắn kết và hạnh phúc cho một đội hình gồm 20 con người, họ chỉ phải lo về 10 người không được ra sân.
 
Những khoảng thời gian mà Jose Mourinho gặp nhiều khó khăn là khi ông ấy phải sử dụng nhiều cầu thủ khác nhau. Bạn hãy đối chiếu chúng với sự ổn định mà ông ấy có ở Chelsea cũng như Inter Milan, giờ đây có lẽ đó cũng là điều ông đang tìm kiếm ở Spurs. Câu chuyện tương tự diễn ra với Pep Guardiola. Ông ấy trải qua những khó khăn ở Manchester City khi bắt đầu phải thay đổi, xoay tua cầu thủ. Jurgen Klopp tạo nên một Liverpool mạnh mẽ nhờ tìm ra một đội hình chính thức ổn định.
 
Ancelotti - một trong những người giàu kinh nghiệm nhất trong công việc này - biết sức mạnh của việc tìm ra những lựa chọn ổn định. Ông đã sử dụng phần cuối mùa giải trước để tìm ra những cầu thủ mình muốn và những người cần đưa về. Những bản hợp đồng của ông đã phát huy hiệu quả, đặc biệt là Allan xét về vai trò của cậu ấy với đội bóng. Trong khi đó Dominic Calvert-Lewin cho thấy những gì một đội hình ổn định có thể mang tới cho một cầu thủ.
 
Trước đây, Dominic thường vào sân đá 4 hoặc 5 trận rồi lại ngồi ngoài. Điều đó diễn ra kể từ năm 2016 và mùa nào cũng thế. Nhưng đôi khi bạn cần vượt qua chúng. 
 
Ancelotti đã sử dụng cậu ấy ở tất cả các trận ông nắm quyền dẫn dắt Everton. Cuối mùa giải 2019/2020, khi Dominic trải qua 10 trận không ghi bàn, Ancelotti vẫn để cậu ấy đá chính. Giờ đây chúng ta đang được chứng kiến thành quả. Dominic luôn mang theo điều đó bên mình và một dấu hỏi to đùng là liệu cậu ấy có ghi bàn ổn định hay không. Nhưng lúc này, bàn thắng đang đến liên tục.
 
Wayne Rooney Dominic Calvert-Lewin có tất cả mọi thứ hình ảnh
 
Khi tôi trở về Everton thì cậu ấy đang bước vào mùa giải thứ hai với CLB. Tôi nhìn cậu ấy trên sân tập và nghĩ ‘cậu này có tất cả mọi thứ’. Cậu ấy nhanh nhẹn, mạnh mẽ và giỏi không chiến. Điểm yếu duy nhất là khả năng chớp thời cơ, song cậu ấy đã tập luyện rất chăm chỉ để cải thiện điều đó. Và Duncan Ferguson xứng đáng được tán dương vì Duncan luôn ở lại sau buổi tập và rèn thêm khả năng dứt điểm cho cậu ấy. Đó là tôi đang nói đến khả năng dứt điểm bằng chân, còn khả năng đánh đầu thì các bạn đã thấy rồi, chúng thuộc về bẩm sinh hơn.
 
Khả năng bật nhảy của Dom là một thứ được trời phú. Trong phòng gym, khi chúng tôi nhảy hộp, cậu ấy sẽ nhảy hết các hộp trước tất cả mọi người. Điều cậu ấy đã cải thiện là khả năng căn thời điểm và chọn vị trí trong vòng cấm. Tôi yêu cú đánh đầu cậu ấy ghi vào lưới Liverpool vì khi còn trẻ bạn là một người đá vai trò số 9, điều đầu tiên bạn được dạy là băng cắt qua cột dọc để loại một tiền vệ hay cầu thủ chạy cánh phía sau và có thể bạn sẽ rơi vào cái bẫy suy nghĩ lúc nào cũng phải làm thế.
 
Đặc biệt là có những lúc bạn ở một mình trong vòng cấm, bạn cần kiên nhẫn và đọc tình huống, dự đoán đúng vị trí bóng sẽ tới. Với bàn thắng đó, Dominic đã chờ đến lúc Lucas Digne thực hiện quả tạt và đó là quả tạt xuất sắc. Đường chuyền bóng đi lơ lửng như thế hoàn hảo với một cầu thủ như Calvert-Lewin, người mà nếu chạy vào hậu vệ thì hậu vệ đó sẽ không còn cơ hội.

Andy Caroll - và bản thân Duncan - cũng là những cầu thủ muốn những đường chuyền kiểu lơ lửng hơn là những quả tạt xoáy để họ có thể sử dụng sức mạnh và khả năng bật nhảy. Ancelotti đã không cho cậu ấy thực hiện những pha chạy đuổi theo hậu vệ biên ngớ ngẩn và tốn năng lượng. Giờ đây, cậu ấy giữ năng lượng cho những khoảnh khắc quan trọng.
 
Với đội tuyển Anh, cậu ấy có thể trở thành một thành viên quan trọng và thật tuyệt khi cuối cùng, cậu ấy cũng được công nhận ở cấp độ đội tuyển. Tôi luôn nghĩ những cầu thủ trẻ ở miền bắc thường tập luyện chăm chỉ để đoạt cơ khoác áo tuyển Anh hơn những cầu thủ trẻ ở các CLB miền nam. Tôi cảm thấy Calvert-Lewin xứng đáng có cơ hội trước Tammy Abraham của Chelsea.
 
Wayne Rooney Dominic Calvert-Lewin có tất cả mọi thứ hình ảnh
 
Michael Keane cũng là một người khác đang thực sự tiến bộ dưới thời Ancelotti. Sự bảo vệ của Allan cũng giúp ích khi những cầu thủ ở phía trên có thể kiểm soát bóng tốt hơn. Trước đó, bạn sẽ thấy Michael rời khỏi hàng phòng ngự, rê bóng hoặc đứng ở một vị trí mà cậu ấy phải câu bóng qua đầu tiền vệ cánh trái đối phương để chuyền cho hậu vệ phải. Những chi tiết nhỏ như thế đã không còn. Ben Godfrey có thể sẽ là một bản hợp đồng tuyệt vời nữa của Ancelotti, tôi có cảm giác cậu ấy và Michael sẽ là cặp trung vệ Everton trong nhiều năm tới.
 
Tất nhiên, có một vấn đề là những sai lầm của Jordan Pickford. Tôi dám chắc Jordan biết cậu ấy cần phải chắc chắn hơn. Tôi vẫn tin năng lực của cậu ấy xứng đáng là lựa chọn số một của Everton lẫn đội tuyển Anh và những sai lầm của cậu ấy không phải là lỗi kỹ thuật lớn. Chúng liên quan đến yếu tố tinh thần.
 
Lời khuyên nhỏ dành cho Jordan là phải thật bình tâm và sẽ tốn chút thời gian. Với cậu ấy, mọi thứ dường như luôn ‘ở trên lưỡi dao’ đến mức thậm chí khi phát bóng, cậu ấy cũng cố gắng đá mạnh nhất có thể. Ví dụ ở trận đấu với Liverpool, cậu ấy đá bóng và sau đó suýt ngã. Cậu ấy cũng phải đối mặt với cú lao ra cản phá khiến Virgil van Dijk chấn thương. Tôi nghĩ đó là thiếu may mắn thôi, Jordan chọn vị trí sai và lao ra quá nhanh để chặn cú dứt điểm và ập vào Van Dijk. Mọi thứ trùng hợp với nhau, dù vậy nó cũng xứng đáng nhận thẻ đỏ.
 
James Rodríguez cũng là một gương mặt tuyệt vời. Thể chất cậu ấy mạnh mẽ hơn tôi nghĩ. Điều thú vị là Ancelotti không sử dụng cậu ấy trong vai trò số 10 mà là ở hành lang cánh phải. Điều đó cho phép James thực hiện những tình huống vừa xoay người vừa nhận bóng, lúc đó cậu ấy có thể nhìn thấy khung thành và biết phải rê bóng chân trái hay chọc khe. Các cầu thủ đối phương sẽ áp sát cậu ấy chặt hơn, song nó cũng tạo ra nhiều không gian cho hậu vệ phải hoặc Calvert-Lewin chạy ra phía sau hàng phòng ngự.
 
Everton
 
Top 4 là mục tiêu khả thi với Everton. Đó là nhiệm vụ khó khăn bởi có 7 hay 8 đội cạnh tranh cho những vị trí này nhưng đó phải là mục tiêu của Everton với khởi đầu họ đang thể hiện. Nếu đến tháng 1 năm sau, họ vẫn duy trì phong độ và lực lượng, cộng thêm việc Ancelotti có thể bổ sung thêm vài cầu thủ nữa, cơ hội của họ sẽ càng lớn hơn.
 
Vấn đề lớn nhất của Everton là chiều sâu đội hình. Gylfi Sigurdsson và Bernard là những cầu thủ có thể vào sân từ ghế dự bị và tạo ra khác biệt, tuy nhiên đội bóng cần thêm 1 - 2 người nữa. Các cầu thủ không cần phải là đẳng cấp thế giới nhưng họ có thể bước vào sân thi đấu mà không có khoảng chênh quá lớn về khả năng với những người bị chấn thương. Họ cần một cầu thủ dự phòng cho Allan và một phương án nữa ở hàng tiền đạo cho những trận đấu đối thủ khắc chế được Calvert-Lewin.
 
Hôm nay, James có thể sẽ phải ngồi ngoài vì chấn thương còn Richarlison thì bị treo giò nên chiều sâu đội hình của Everton sẽ được kiểm chứng trước một đội bóng giàu tính cạnh tranh như Southampton.
 
Song, như chúng ta đã thấy trong cuộc chạm trán Liverpool, đây là một Everton có thể giải quyết những thách thức. Họ có một đội hình chính ổn định, bước vào sân, chạy và mang một tâm lý là trận đấu nào họ cũng đều nghĩ mình có thể giành chiến thắng. Như Leicester đã chứng minh, điều đó có thể đưa đội bóng đi một chặng đường dài.
 
Dịch từ bài viết “I looked at Dominic Calvert-Lewin and thought: ‘He’s got everything’” của Wayne Rooney trên The Times.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow