Wayne Rooney: Còn hơn cả tinh thần chiến đấu

Tác giả Phương GP - Thứ Bảy 16/01/2021 09:59(GMT+7)

Zalo

Nhìn hình ảnh Rooney cười tươi bên cạnh những quả bóng trên sân tập của Derby County, không hiểu sao vẫn nhớ rõ cái cảm giác như có tiếng "thình thịch" trong từng bước chạy một thời là nỗi ám ảnh ở Premier League của anh.


Những bước chạy ấy chỉ dùng từ sức mạnh hay tốc độ e là vẫn chưa đủ. Người viết sẽ dùng từ "sức nặng". "Sức nặng" ở đây không phải là nặng nề, chậm chạp, mà là như một quả tạ đang lao xuống dốc với vận tốc đáng sợ và đánh văng tất cả mọi vật cản. 

Những bước chạy không chỉ cho thấy sự vượt trội về thể trạng, về phẩm chất, mà còn cả tinh thần chiến đấu của một trong những thành viên vĩ đại nhất trong lịch sử Quỷ đỏ. Những bước chạy của những pha phản công một thời là thương hiệu của Manchester United.

Rooney, trong những pha phản công ấy, có thể đóng vai trò là người ghi bàn, là người kiến tạo, là người phát động hoặc là chân chạy trong tam giác tấn công. Anh đóng góp trong mọi phương diện trong cuộc đua tốc độ với đối phương, một hình ảnh thu nhỏ cho sự đa năng và hy sinh của anh trong tập thể và lối đá của Man United những năm tháng đỉnh cao.

Dĩ nhiên, trong những pha phản công ấy, không chỉ Rooney biết ghi bàn, biết kiến tạo, biết phát động hay biết chạy. Mỗi thành viên trên hàng công đều có thể làm được những việc như thế. Nhưng ở một vai trò quan trọng hơn, nhưng lại khó cảm nhận, Rooney lại có phần nổi bật hơn người khác. Đó chính là ra quyết định.

Không biết có phải là chủ ý của Sir Alex hay không, nhưng trong những pha phản công của Quỷ đỏ ngày ấy đa phần là đều qua chân Rooney, và chính anh là người quyết định pha bóng ấy sẽ được tổ chức như thế nào. Sẽ tấn công theo hướng nào, sẽ tiếp tục hay dừng lại, sẽ một phát kết liễu hay chờ đồng đội. Tất cả phụ thuộc vào sự nhìn nhận của Rooney.

Rooney là một trong số ít những chân sút ở Premier League mà cứ mỗi lần vung chân là chúng ta lại có cảm giác bàn thắng sẽ đến. Nó không chỉ vì những cú sút của anh cực kỳ chắc chân. Hay là anh có khả năng dứt điểm đa dạng. Mà là tính thời điểm. Chỉ cần một cái liếc mắt về khung thành, rồi rẽ bóng và vung chân, bóng sẽ bay vào một góc mà thủ môn rất khó để bắt được. Harry Kane có lẽ là người sau này đem lại một cảm giác tương tự.

Wayne Rooney
 
Nó là một minh chứng khác cho thấy sự nhạy cảm và khả năng ra quyết định của Rooney. 

Bóng đá là môn thể thao tập thể, và Manchester United dưới thời Sir Alex là một trong những đại diện tiêu biểu nhất cho nhận định này. Vẫn có những ngôi sao, nhưng dưới bàn thay của ông, không một ngôi sao nào được sáng hơn màu áo đỏ. Tất cả đều tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của HLV.

Nhưng một tập thể như thế không thể xây dựng chỉ nhờ vào "bàn tay thép" của HLV, mà còn đó là những cá nhân sẵn sàng đi đầu, sẵn sàng làm bất cứ những gì có thể. Và không còn một ví dụ nào tốt hơn Rooney.

Trong bài phỏng vấn mới đây để chúc mừng Rooney làm HLV trưởng của Derby County, Sir Alex đã nói: "Cậu ấy có một xuất phát điểm tốt. Nhưng đây là lĩnh vực mà kết quả là trên hết, cần phải có kết quả cao. Cậu ấy là người hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Cậu ấy là người thấu hiểu môn thể thao này."

Một cầu thủ toàn năng, và chạy trên từng mảnh cỏ ở trên sân chắc chắn là người biết hy sinh vì đội bóng. Nhưng nhìn vào Rooney thì có gì đó còn hơn như thế. 

Anh đến Man United là sự lựa chọn của chính anh, trong một cuộc săn đón của nhiều đội bóng, và thậm chí Everton cũng muốn tăng lương để anh ở lại. Anh đến Old Trafford với cái giá cao nhất đối với một cầu thủ tuổi teen thời điểm bấy giờ. Và anh sớm trở thành trụ cột của Quỷ đỏ.

Nhưng anh vẫn chấp nhận lùi lại, nhường sân khấu cho những đồng đội của mình. Sẵn sàng làm mọi thứ để đội bóng có được chiến thắng, và đồng đội thì được tôn vinh. Để một người có "xuất phát điểm" như trên có thể làm được điều này, chắc chắn không chỉ là tinh thần hy sinh và niềm tin mù quáng, con người này phải có sự thế giới quan sâu sắc về bóng đá như Sir Alex nhận xét.

Derby County thật ra đang rất khó khăn. Họ vẫn trong nhóm cầm đèn đỏ. Nhưng thành tích từ khi Rooney làm HLV tạm quyền lại khá khả quan, và nếu nhìn lại thì có chút đặc biệt.

Từ khi Rooney trở thành HLV tạm quyền, Derby thi đấu 9 trận, thắng 3, hòa 4, thua 2. Số trận thua ít thứ hai giải đấu trong giai đoạn này. Đồng thời, họ để thủng lưới 4 bàn, cũng là ít nhất. 

rooney
 
Những tưởng một đội bóng do Rooney dẫn dắt phải chơi "bốc" lắm, nhưng không, anh có vẻ đang hướng đến lối đá an toàn. Và đó là quyết định tương đối sáng suốt đối với vị thế hiện tại của Derby County. Dễ hiểu vì sao ban lãnh đạo lại tin tưởng Rooney như vậy.

"Tôi đã có quãng thời gian của mình, và đây là lúc dành cho thế hệ trẻ, là thời điểm để dẫn dắt họ thành những cầu thủ tốt hơn." – Rooney phát biểu trong buổi phỏng vấn vừa qua.

Ngày hôm qua, khi nghe tin Rooney giải nghệ, đã có nhiều người nói rằng thật tiếc khi ở tuổi của anh, Ronaldo vẫn chơi một thứ bóng đá đỉnh cao, còn anh lại lui về trên cabin huấn luyện. Thì người viết chỉ biết nói rằng, đó là sự lựa chọn của mỗi con người, và chúng ta – với tư cách là người hâm mộ - hãy tôn trọng sự lựa chọn của họ.

Đặc biệt là quyết định của Rooney hiếm khi làm người hâm mộ thất vọng. Và như chúng ta đã phân tích ở trên, góc nhìn của anh về bóng đá cực kỳ sâu sắc.

Cho đến lúc này, anh vẫn phát biểu vì người khác. Anh chấp nhận lùi lại để dẫn dắt thế hệ trẻ. Chúng ta hãy vui rằng anh vẫn là anh, vẫn là góc nhìn và tinh thần như thế. Như anh thừa nhận, không hề có sự thay đổi nào.

Wayne Rooney: Còn hơn cả tinh thần chiến đấu
 
(Ảnh: TFT)

Xem thêm:
Wayne Rooney: Làm đội trưởng tuyển Anh, Manchester United là giấc mơ thành sự thậtWayne Rooney: Làm đội trưởng tuyển Anh, Manchester United là giấc mơ thành sự thật
Trong môn cricket, đội trưởng thường liên quan đến việc chọn đội hình, quyết định thứ tự đánh bóng, các cầu thủ đứng đâu. Đội trưởng trong bóng đá thì ít liên...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow