Wayne Rooney: "Con bò điên" đầy khiếp hãi của tuyển Anh tại EURO 2004

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 11/06/2024 20:26(GMT+7)

Zalo

Lọt thỏm giữa thế hệ vàng của bóng đá Anh tại EURO 2004 lại xuất hiện một sát thủ trẻ măng, một sát thủ đúng chất với gương mặt trẻ thơ. Cậu nhóc đó vào sân chơi bóng như thể đã sẵn sàng chinh phục cả thế giới vậy....

thumb bai TDP
 

"Độ tuổi trung bình của tuyển Anh là 26 và họ đều đang ở đỉnh cao trong sự nghiệp bóng đá" - Clive Tyldesley - bình luận viên của đài ITV bắt đầu nói vào micro khi đội tuyển Anh chuẩn bị thi đấu với Pháp tại EURO 2004.

David Beckham, Paul Scholes, Steven Gerrard, Frank Lampard, John Terry, Ashley Cole, Michael Owen, Sol Campbell.. Một thế hệ vàng của bóng đá Anh đang đạt đỉnh cao phong độ. Nhưng lọt thỏm giữa những ngôi sao đó lại xuất hiện một sát thủ trẻ măng, một sát thủ với gương mặt trẻ thơ. Cậu nhóc đó chơi bóng như thể đã sẵn sàng chinh phục cả thế giới vậy.

Và sát thủ được nhắc tới chính là Wayne Rooney. Mùa hè năm nay cũng đánh dấu tròn 20 năm kể từ lần đầu Rooney - cậu bé mới chỉ 18 tuổi có được những màn trình diễn bùng nổ tại EURO 2004.

"Trông cậu ta cứ như một con bò điên vậy. Rooney có đầy đủ sự nhiệt huyết của tuổi trẻ đi cùng với sự dũng cảm mỗi khi được ra sân thi đấu. Cậu nhóc này thật sự là một cầu thủ phi thường".

dl
Rooney lọt thỏm giữa đội hình toàn sao khi ấy của Tam Sư

Sự ngông nghênh của tuổi 18

Nguyên sơ, bùng nổ và là một tài năng xuất chúng - đó là những gì chúng ta có thể nói về Rooney vào thời điểm đó khi cậu thanh niên 18 tuổi ấy đã ghi 4 bàn trong khoảng vòng 3 trận đầu tiên ở vòng bảng của EURO 2004. Chính màn trình diễn ấn tượng đó đã làm bừng sáng cả giai đoạn vòng bảng của đội tuyển Anh. Nhưng có lẽ đến bây giờ người Anh vẫn sẽ còn băn khoăn câu chuyện ngày ấy của Tam Sư sẽ ra sao nếu như Rooney không gặp phải chấn thương ở xương bàn chân trong khoảng 30 phút đầu trận đấu với Bồ Đào Nha ở tứ kết.

"Kể từ thành tích của Pele ở World Cup 1958, tôi không nhớ có một ai có thể tạo ra tầm ảnh hướng lớn tại một giải đấu quốc tế như cách Rooney đã làm. Cậu nhóc này thực sự là một cầu thủ rất hoàn thiện" - HLV Sven-Goran Eriksson chia sẻ.

Xuất thân từ Croxteth, tài năng của Wayne Rooney có được là kết quả từ môi trường anh lớn lên chứ không hẳn là do huấn luyện. 

"Không một ai có thể nhận công lao về minh liên quan đến sự phát triển của Wayne Rooney. Cậu ấy có lẽ là cầu thủ đường phố cuối cùng trong số những cầu thủ từng trở thành hiện tượng khi chúng ta nhìn lại các huyền thoại bóng đá có trong lịch sử".

- HLV David Moyes hồi tưởng lại về thời gian Rooney tạo bước đột phá tại Everton.

z5529325540227_5bee7d684dc5d78e0874acb060a59991
 

Và đó cũng là cách Rooney thì đấu trên đất Bồ Đào Nha. Năm đó anh ra sân thi đấu như thể vừa bước ra khỏi ngôi nhà cũ trên đường Armill - một khu nhà xã hội đã giúp hình thành và định nghĩa tuổi thơ của Rooney. Với một trái bóng được ôm dưới cánh tay, Rooney sẵn sàng thách thức và đối mặt với bất kỳ đối thủ nào cậu chạm mặt. 

"Bên trong cậu ta có một cái chất ngạo mạn của một cầu thủ bóng đá, nó có nghĩa là cậu ta chẳng quan tâm bất kỳ điều gì diễn ra xung quanh mình cả. Mùa hè năm đó, Rooney chơi bóng tại một giải đấu tầm cỡ thế giới mà cậu ta đối xử với đối thủ của mình như thể đang tập luyện với đội trẻ của Everton vậy. Rooney chạy khắp sân, hất văng mọi đối thủ ở phía trước mình và sẵn sàng làm mọi thứ cậu ấy muốn", Jamie Carragher - một cầu thủ góp mặt trong đội tuyển Anh tại EURO 2004 cùng với Rooney. 

z5529337169260_f0cca5cb077d1fd1ac255d8345407770
 

Trận đấu với đội tuyển Pháp thật sự là đáng kinh ngạc khi chứng kiến Rooney thi đấu. Cậu nhóc 18 tuổi xâu kim Robert Pires, sẵn sàng đối đầu trực diện với Claude Makelele, thực hiện compa ngay trước mặt Zidane để thoát đi. Và đỉnh điểm chính cho sự 'ngạo mạn' của Rooney chính là tình huống anh mang về một quả phạt đền cho tuyển Anh sau khi có pha xử lý tinh tế qua đầu Lilian Thuram trước khi thoát đi với tốc độ xé gió để phi xuống vòng cấm của tuyển Pháp. Và khi chứng kiến một 'con bò điên' lao xuống như vậy, Mikael Silvestre đã buộc phải phạm lỗi với Rooney trong vòng cấm để cản ngăn chặn cơ hội dứt điểm của đối thủ. Cuối cùng Tam Sư có cơ hội để nhân đôi cách biệt và Rooney thì thoải mái tận hưởng sự sợ hãi mà anh thấy trong đôi mắt của Lilian Thuram và Mikael Silvestre khi phải đối đầu với một cầu thủ như anh. 

z5529349588746_8543e9c2fb937aa81e3b2723bc5e9bf8
Xoay compa trước mặt Zidane
z5529348331532_89fe9e78b807a8f98791ba66233d737b
Xỏ háng Pires

"Tôi nghĩ mọi người có thể thấy các trung vệ của Pháp sợ lại gần tôi ở trong trận đấu ngày hôm đó" - Rooney chia sẻ trong bộ phim tài liệu trên Amazon về cuộc đời của anh cách đây 2 năm. 

Cho dù bạn xem trận đấu ngày hôm đó thoải mái trên chiếc sofa ở nhà hay ngồi ở tít trên cao của khán đài sân Estadio de Luz tại Lisbon hoặc thậm chí là ngồi ngay bên cạnh băng ghế dự bị của tuyển Anh thì việc chứng kiến Rooney thì đấu như một ngôi sao thượng hạng của bóng đá thực sự là một cảnh tượng rất cuốn hút.

"Tôi nhớ mọi người trên băng ghế dự bị ngày hôm ấy chỉ mắt chữ O mồm chữ A khi chứng kiến màn trình diễn của Rooney. Chúng tôi - những người ngôi trên băng ghế dự bị ngày hôm đó có cảm xúc với Rooney chẳng khác nào Paul Merson khi chứng kiến bàn thắng của Owen vào lưới của Argentina vào năm 1998. Lúc đó bọn tôi kiểu: 'Ôi Chúa ơi, cậu ta thực sự làm mấy trò đó với những cầu thủ của Pháp sao?'" - Jamie Carragher nhớ lại.

Quay trở lại quá khứ thì đó chính xác là khoảnh khắc quyết định tương lai của Wayne Rooney bởi sau mùa hè tại Bồ Đào Nha, anh đã được Man United chiêu mộ với mức giá hơn 25 triệu bảng. 

"Tôi không nghĩ rằng cậu ấy sẽ chắc chắn đến với Man United trước thềm EURO 2004" - Tyldesley - BLV đã nói một câu bình luận rất nổi tiếng về Rooney vào thời điểm đó là "Remember the name (Hãy nhớ tên cậu ta)" sau khi Wayne Rooney ghi bàn vào lưới của Arsenal thời điểm còn đang khoác áo của Everton.

"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người ủng hộ Rooney đến Newcastle vào thời điểm đó hoặc đôi khi có thể lựa chọn Chelsea cũng được. Nhưng gần như đã có một dự đoán rằng cậu ấy sẽ khoác áo một đội bóng mới khi mùa giải 2004/05 bắt đầu. Chính vì vậy đó thực sự là câu chuyện thay đổi tương lai của cậu ấy: màn trình diễn tại EURO 2004 chính là những thứ hình thành nên Wayne Rooney, đó chính là khoảng thời gian cậu ấy thu hút sự chú ý của toàn thế giới".

z5529355603758_89d452bdffda24bfe8f799a415b1e86e
Rooney thi đấu không hề sợ hãi trước những ngôi sao hàng đầu của tuyển Pháp

Giờ thì anh biết tôi là ai rồi đấy!

"Tôi không nghi ngờ gì về khả năng của Wayne Rooney có thể cống hiến cho tuyển Anh. Cậu ta vẫn còn rất trẻ, phải nói là quá trẻ cho một giải đấu khắc nghiệt như EURO. Rooney thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế vì vậy nếu đội tuyển Anh quá phụ thuộc vào cậu ấy trong khâu ghi bàn thì sẽ là rất nguy hiểm. Rooney không phải là Michael Owen, một người mà đã thi đấu tốt hơn rất nhiều Rooney của bây giờ khi ra mắt trong màu áo của tuyển Anh" - Lilian Thuram chọc ngoáy Wayne Rooney trước thềm trận đấu với tuyển Anh.

Những lời mỉa mai đó của Thuram rõ ràng đã chọc giận 'con bò điên' trong Rooney. Bản thân Rooney sau này cũng thừa nhận rằng anh luôn ghi nhớ những câu nói đó của Thuram. Và với một người trẻ măng như Rooney khi ấy, bạn nghĩ cậu ta có muốn để yên chuyện đó qua đi một cách dễ dàng hay không?

Trong hiệp hai trận đấu với đội tuyển Pháp, Rooney đã có một pha bóng trông không giống với chính mình khi anh đã để vấp bóng hai lần liên tiếp sau khi nhận đường chuyền dài của Gerrard. Việc vấp bóng có vẻ không nằm trong dự tính của Rooney nhưng chuyện sau đó có lẽ là có. 

Lilian Thuram khi thấy Rooney liên tục vấp bóng đã phi thẳng vào vị trí số 9 đang cầm bóng để tranh chấp. Nhưng ngay khi phát hiện tình hình Rooney đã khua cánh tay phải của mình và khiến nó đập thẳng vào mồm của Thuram. Chia sẻ về khoảnh khắc đó, Rooney nói:

"Tôi chỉ đấm thẳng vào hàm của anh ta và sau đó ngoái lại nhìn như kiểu: Giờ thì anh biết tôi là ai rồi đấy".

GettyImages-50956733-1
 

Thuram vào thời điểm đó hơn Rooney 14 tuổi và đang là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất vào thời điểm đó. Nhưng điều đó có quan trọng với Rooney không? Tất nhiên là không, cậu ta chẳng quan tâm tới cái danh xưng đó của Thuram.

Ở năm 2022 khi nhớ lại sự kiện đã diễn ra cách đó 18 năm, Rooney cho biết anh vẫn còn nhớ biểu cảm sợ hãi trên khuôn mặt của Lilian Thuram vào lúc đó: "Trong đầu của Thuram lúc đó chắc bối rối đến mức phải tự hỏi trong đầu rằng 'Mình sẽ phải làm gì bây giờ' ấy!"

Hơn 10 phút sau tình huống đó, David Beckham đã thực hiện một đường chuyền dài về phía cánh trái cho Rooney ở khu vực gần vạch giữa sân. Khi Thuram lao tới gần, Rooney đã xử lý rất bình tĩnh để tâng bóng qua đầu 'một trong những trung vệ xuất sắc nhất thời điểm đó' và thực hiện cú bứt tốc bỏ xa hậu vệ số 15 lại phía sau. Khi Rooney lao tới gần vòng cấm của Pháp, trung vệ Silvestre đã phải áp sát và thực hiện một pha phạm lỗi để ngăn cản Rooney có được cơ hội dứt điểm. Quả thật đó là một pha bóng rất ấn tượng. Rooney chẳng cần một ai bên canh, anh đơn thương độc mã trong pha bóng phản công đó và làm khổ nguyên hàng thủ của tuyển Pháp.

z5529362620804_9bde06690fb28fa432b558610e8ca6eb
 
z5529363224552_45bf3c47d93883aa5026840274f3837f
 
z5529364380035_a51a4e6e9516b1f80bad2d4b032a53ec
 

Người ta luôn cho rằng Thuram đã thiếu tôn trọng với Rooney khi phát biểu những lời đó trước trận đấu, nó thể hiện sự thiếu hiểu biết và ngạo mạn của Thuram dành cho Rooney. Nhưng đối với Olivier Dacourt - một đồng đội của Thuram tại EURO 20024, ông khẳng định mọi chuyện thực tế không phải như vậy.

Theo lời của Dacourt, Lilian Thuram cũng có lối tư duy giống với một cầu thủ của Tottenham là Benoit Assou-Ekotto - người gần như không quan tâm bất kỳ thứ gì liên quan đến bóng đá trừ khi anh ta đang chạy quanh sân với đôi giày bóng đá.

"Nếu bạn biết về Lilian thì anh ấy là người không theo dõi bóng đá đâu. Anh ta không quan tâm về bóng đá. Có thể bây giờ anh ấy sẽ bắt đầu theo dõi bóng đá cùng các con của mình (hai con trai của Thuram hiện giờ đều là cầu thủ chuyên nghiệp), nhưng thực tế vào thời điểm đó Thuram thậm chí còn không có nổi một cái tivi ở nhà".

"Tôi nhớ lần đầu tiên Thuram gặp Jean-Alain Boumsong (cựu hậu vệ của Rangers và Newcastle), anh ấy còn không biết người đứng trước mặt mình là ai"

"Lilian hỏi 'Anh chàng này là ai thế?' và rồi sau đó tôi phải giới thiệu hai người họ với nhau ngay trong tập thể của một đội tuyển quốc gia như Pháp. Anh có tưởng tượng được điều tôi đang nói không, hai cầu thủ quốc gia mà lại có một người không biết người kia đấy!" - Dacourt cười phá lên khi nhớ lại một kỷ niệm về Thuram.

"Chính vì thế tôi cho rằng Lilian không có ý thiếu tôn trọng với Rooney đâu. Chỉ là anh ấy không biết thanh niên 18 tuổi kia là ai mà thôi"

Nhưng dù sao đi nữa, Rooney cũng đã sẵn sàng để lại dấu ấn không thể phai mờ cho bất kỳ đối thủ nào đối đầu với anh ta tại EURO 2004. Rooney mang trong mình ngọn lửa chiến đấu vô cùng nhiệt huyết với đôi giày Nike Total 90 - một đôi giày biểu tượng cho tinh thần sẵn sàng đối đầu với mọi thách thức.

GettyImages-50956744-scaled
 

Một gã đàn ông trong thân hình của chàng trai 18

"Có một bài hát nổi tiếng của Elbow là 'Lippy Kids' và tôi phải nói rằng Wayne chính là cái đứa trẻ lắm mồm và luôn luôn làm phiền người khác. Tôi chắc chắn đó là hình ảnh mà đối thủ nhìn nhận về cậu ta. Rooney có sự tinh nghịch trong đôi mắt và luôn muốn bạn phải nhớ thật nhiều về cậu ta sau trận đấu". - BLV Clive Tyldesley nói về Rooney.

Nhưng quan trọng để có được sự tự tin làm phiền người khác thì Rooney cũng phải là một người rất có tài năng và có thể chất rất tốt ở trên sân.

"Thời điểm 16 tuổi, Wayne Rooney đã có body của một người đàn ông rồi, và quả thật cậu nhóc này rất biết cách tận dụng thân hình của mình. Bạn sẽ không thể tin ở độ tuổi của Rooney, cậu ta đã trông giống như một tay ném phi tiêu rồi." - Emile Heskey nói về Rooney.

Luke Littler - một VĐV đã lọt vào chung kết Giải vô địch thế giới Darts khi mới 16 tuổi có lẽ sẽ là sự so sánh hơi khập khiễng với Wayne Rooney vào lúc đó. Nhưng về cơ bản theo ý của Heskey thì anh muốn mô tả sự xuất sắc và trưởng thành sớm của Rooney cũng không thua kém gì những vận động viên xuất sắc trên thế giới. Sir Alex Ferguson đã viết trong cuốn tự truyện của mình rằng tất cả thông tin của Manchester United về Wayne Rooney khi mới chỉ là một cậu học sinh ở Everton chính là: "Đây là một gã đàn ông đang thi đấu bóng đá ở lứa U của một đội bóng".

Ffb-nAXWAAEtJGJ
 

"Bạn sẽ phải xem lại hết các cảnh quanh từ thời kỳ đó để nhớ lại Wayne Rooney trông như 'gã đàn ông' ra sao khi mới chỉ 18 tuổi. Cậu ta không chỉ sẵn sàng chiến đấu khi lần đầu được gọi lên tuyển Anh mà còn tỏ ra là một cầu thủ bóng đá đường phố với đầy sự tinh ranh và mạnh mẽ" - BLV Clive Tyldesley kể tiếp về Rooney.

"Sau khoảng 15 năm sinh sống tại Merseyside và có được một chút hiểu biết về nơi này nên tôi muốn nhấn mạnh một chút rằng nơi Rooney lớn lên có sự khác biệt so với hầu hết các thành phố tại Anh. Tôi luôn luôn cho rằng việc phải đối đầu với Patrick Vieira và Lilian Thuram ngay trong trận mở màn của một giải đấu lớn như EURO sẽ là thứ mà Wayne Rooney có thể dễ dàng vượt qua. Bởi trong quá trình lớn lên có lẽ cậu ấy còn phải chứng kiến những điều đáng sợ hơn rất nhiều trên đường về nhà từ trường học ở Croxteth. Tôi hy vọng những lời này của mình không giống như một bình luận khinh thường khu vực Merseyside. Nhưng rõ ràng điều kiện, môi trường và các trải nghiệm mà Rooney đã trải qua khi còn trẻ đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thành công sau này của cậu ấy."

z5529378360731_946b705346c4c2a11c6f1ee73654e8ae
 

Nhưng cuối cùng nỗ lực để đối đầu với người Pháp của Rooney đã trở thành công cốc. Quả phạt đền mà Rooney mang về cho tuyển Anh ở hiệp 2 đã bị Beckham đá hỏng. Và còn cay đắng hơn khi Tam Sư ném chiến thắng của mình qua cửa sổ sau khi để Zidane ghi 2 bàn liên tục trong những phút cuối trận qua đó giúp Pháp thắng chung cuộc 2-1.

Mặc dù phải đón nhận thất bại chóng vánh như vậy nhưng người Anh cũng không phải tìm kiếm quá lâu để thấy được điểm sáng trong trận thua ngày hôm đó. Tất cả mọi người khi ấy đều nói về Wayne Rooney, trong đó có cả những người Pháp.

"Anh chàng này như một Paul Gascoigne mới vậy. Tuổi 18 khá nóng nảy nhưng cậu ta đã cho thấy một tinh thần chiến đấu rất mãnh liệt" - Tờ L'Equipe đánh giá Wayne Rooney sau trận. Nhưng đó chỉ là lời nhận xét để công nhận qua loa về tài năng của Rooney bởi sau đó tờ báo thể thao của Pháp vẫn chỉ chấm Rooney được 6.5/10 điểm.

"Rooney không phải con người... Cậu ta là một con quái vật"

"Tôi vẫn không thể tin rằng những chàng trai của tuyển Anh năm đó không đạt được bất kỳ thành tựu gì. Scholes, Lampard, Gerrard, Beckham… thật sự là không thể nào chuyện đó xảy ra được. Đó là một đội tuyển Anh đẳng cấp thế giới và họ còn có thêm một chàng trai trẻ Wayne Rooney đầy khát khao chinh phục thử thách nữa. Đó là những gì tôi có thể nói về Rooney vào lúc đó" - Cựu cầu thủ của Thụy Sĩ - Bruno Brener lắc đầu ngao ngán chia sẻ.

"Tất cả chúng tôi đều đã xem những trận đấu đầu tiên của cậu ấy tại Premier League. Chính vì thế, chúng tôi - đội tuyển Thụy Sĩ không hề có một phút giây nào xem nhẹ anh chàng Wayne Rooney ở tuổi 18".

GettyImages-1245229150-scaled
 

Thụy Sĩ là đối thủ tiếp theo của đội tuyển Anh và Rooney thì vẫn giữ độ 'chiến' của mình như trận đấu với đội tuyển Pháp. Chỉ khác so với cuộc đối đầu với Les Bleus, anh đã ghi được bàn thắng để giúp tuyển Anh có được thắng lợi. Bàn thắng đầu tiên là một cú đánh đầu để ghi dấu ấn lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại vòng chung kết EURO. Tiếp theo đó, Rooney đã hoàn tất cú đúp khi có pha dứt điểm đưa bóng đi trúng cột dọc trước khi đập lưng thủ môn Jorg Stiel bay thẳng vào lưới.

Trong một đội hình toàn những sao số hạng A như vậy, Rooney đã làm chủ trận đấu và thi đấu với một niềm tin của một cầu thủ phi thường. "Tôi nhớ trong giải đấu năm ấy, khi mới 18 tuổi, tôi đã nghĩ: 'Mình là cầu thủ giỏi nhất thế giới và chẳng có ai giỏi hơn mình cả'. Và quả thật ở thời điểm đó tôi tin mình là cầu thủ như vậy' - Rooney nói.

Bruno Brener mỉm cười và nói về suy nghĩ đó của Rooney: "Tôi có thể tưởng tượng ra cảnh cậu ấy sẽ nói vậy với chính mình. Rooney là một cầu thủ tràn đầy tự tin và đã thể hiện được những gì cậu ấy nói. Cậu ta không quan tâm ai là người đứng trước mặt mình, Rooney chỉ đơn giản là băng băng tiến về khung thành bất kể đối thủ có là ai. Đó là những gì tôi hoặc có thể là cả những cầu thủ của tuyển Thụy Sĩ cảm nhận được về tuổi 18 tuổi Rooney. Nhưng không phải ai cũng có thể làm những điều tương tự như Rooney bởi chỉ có những người đủ tự tin và không sợ hãi trước thử thách mới có thể chạm tới đẳng cấp đó. Đó không phải là một vẻ kiêu ngạo mà đó là tinh thần không sợ hãi".

GettyImages-50970429-scaled
 

Bàn thắng thứ hai của Rooney trước Croatia - trận đấu thứ 3 tại vòng bảng của tuyển Anh là một ví dụ điển hình. Rooney đập nhả 1-2 với Owen và thực hiện một pha chạy nước rút từ giữa sân. Nhìn tình huống đó bạn chỉ có thể chắc chắn một điều rằng: chàng trai này sẽ ghi bàn. Trực diện và đầy chết chóc, Rooney liếc mắt nhìn về một góc và tung ra cú dứt điểm về góc còn lại để ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 3-1 cho tuyển Anh. 

Cũng ở trong trận đấu đó, Wayne Rooney đã có một tình huống đánh đầu chuyền để kiến tạo cho Paul Scholes ghi bàn trong hiệp 1.

"Phong cách đi bóng và tốc độ của cậu ta thật sự là quá khiếp đảm... Rooney không phải là một con người. Trông cậu ta như một con quái vật bước ra từ một bộ phim vậy. Rooney trông như kiểu một nhân vật có sức mạnh phi thường một cách vô cùng tự nhiên mà chẳng phải đến phòng gym ấy" - Dario Simic - hậu vệ phải thời đó của Croatia chia sẻ.

dl
 

Và với 2 thắng lợi ở vòng bảng, Anh đã tiến vào tứ kết và cơn sốt Wayne Rooney đã lan toả ra khắp mọi nẻo đường tại Anh. "HEROO" - tiêu đề trên trang nhất tờ Daily Mail sau thành tích của Rooney và tuyển Anh ở vòng bảng.

Vết nứt và vỡ tan...

Đối thủ tiếp theo của tuyển Anh tại vòng đấu loại trực tiếp là đội chủ nhà Bồ Đào Nha. Một đội tuyển với nòng cốt là các tuyển thủ đang thi đấu cho Porto vừa mới vô địch UEFA Champions League và kèm theo đó là ngôi sao Luis Figo cũng như cậu thanh niên Cristiano Ronaldo đang bắt đầu những chương đầu tiên trong sự nghiệp quốc tế.

Đội chủ nhà sẽ là đối thủ khó khăn với tuyển Anh nhưng rõ ràng với sự hưng phấn từ 2 trận đấu trước đó, người Anh sẽ tiến vào trận với tinh thần cao nhất. Và điểm quan trọng là họ vẫn đang có được sự phục vụ của một cầu thủ nổi bật nhất giải đấu cho tới thời điểm bước vào vòng tứ kết.

Vậy biến số nào có thể khiến mọi chuyện đi chệch hướng với tuyển Anh?

Một vết nứt ở xương bàn chân và đó chính là biến số với tuyển Anh.

Khi thực hiện một tình huống đuổi bóng ở gần khu vực cấm địa Bồ Đào Nha cùng với Jorge Andrade, Rooney đã bị tuột mất giày sau khi hậu vệ của Bồ Đào Nha vô tình giẫm lên chân anh. Rooney sau đó vẫn đi giày và chạy tiếp vì nghĩ mình vẫn có thể thi đấu. Nhưng được vài bước thì anh cảm thấy đau nhói ở bàn chân và ngã xuống sân ngay sau đó. Rooney đã nghe thấy một tiếng... rắc.

GettyImages-50993783-scaled
 

Gary Lewin, chuyên viên vật lý trị liệu của đội tuyển Anh lúc đó đã ngay lập tức lo ngại về điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với Rooney: "Tôi có nhớ một bức ảnh cậu ấy nằm trên sân còn tôi thì đang nói chuyện với Sven-Göran Eriksson. Tôi nói với Sven rằng: 'Chấn thương đó có thể liên quan đến xương bàn chân của Rooney. Tôi cảm thấy khá lo lắng về chấn thương đó. Tôi nghĩ Rooney đã cố gắng hết sức để có thể gắng gượng xem có thi đấu được không, bạn biết Wazza là người như thế nào mà. Cậu ấy nói 'Hãy để tôi đá tiếp'. Nhưng rõ ràng cậu ấy biết tình hình bàn chân của mình đang chuyển biến rất tệ".

Trận đấu chưa kịp trôi qua được nửa giờ đồng hồ thì EURO 2004 đã phải khép lại với Wayne Rooney. Anh chàng 18 tuổi đó cảm thấy suy sụp và các cầu thủ Anh cũng cảm nhận được điều tương tự. 

"Đó là một trong những khoảnh khắc phá vỡ sự tập trung của cả đội chúng tôi. Nó phá vỡ nhịp độ thi đấu mà tuyển Anh đã duy trì, nó phá vỡ mọi thứ trong trận đấu ngày hôm đó. Khoảnh khắc khi cầu thủ chủ chốt của bạn rời sân, mọi thứ đã vỡ vụn" - Michael Owen chia sẻ với BBC trong bộ phim tài liệu 'World at His Feet'.

Cũng chẳng ngạc nhiên khi việc Rooney phải rời sân từ sớm đã tăng nhuệ khí chiến đấu của Bồ Đào Nha lên rất nhiều. Cựu tiền vệ Costinha của Bồ Đào Nha chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm chứ. Điều đó là dĩ nhiên, tôi không nói dối về cảm giác đó. Đội tuyển Anh đã mất một cầu thủ quan trọng bởi Rooney là một cầu thủ rất tuyệt vời".

"Nhưng đồng thời nó cũng tước đi cơ hội được đối đầu với những cầu thủ xuất sắc trên thế giới của chúng tôi. Khi được thi đấu cho ĐTQG và góp mặt ở những giải đấu lớn nhất, điều bạn mong muốn luôn là được đối đầu với những cầu thủ giỏi nhất bởi đó chính là cách để giúp bạn tiến bộ trong thi đấu".

"Dẫu vậy sẽ là lợi thế hơn cho chúng tôi khi Rooney phải rời sân. Việc cậu ấy gặp chấn thương và phải rời sân giúp chúng tôi có được một khoảng thời gian để nghỉ ngơi trong những lần phòng ngự"

"Khi bạn phải đối đầu với những cầu thủ khác của tuyển Anh như Darius Vassell và Emile Heskey, bạn có thể sẽ nắm được điểm mạnh của họ là gì để cố gắng hạn chế bớt nó. Nhưng khi phải đối đầu với một thanh niên tuổi 18 như Rooney - cầu thủ chắc chắn là một tài năng của bóng đá thế giới, đôi khi sẽ khiến chúng tôi cảm thấy bị bối rối và khó đoán định được cậu ta sẽ làm gì tiếp theo. Thật sự là rất khó để bắt chết và kiểm soát được một cầu thủ như Rooney".

dl
 

Rooney sau đó đã phải xem phần còn lại của trận đấu khi Bồ Đào Nha thắng tuyển Anh ở loạt sút luân lưu cuối cùng trên giường bệnh. 

15 năm sau cái ngày anh phải rời sân sớm tại Bồ Đào Nha, thời điểm mà sự nghiệp của Rooney đã dần đi tới hồi kết thì anh vẫn giữ vững quan điểm của mình: "Với phong độ và sự tự tin tôi có khi đó, tôi có thể nói rằng nếu tôi vẫn khoẻ mạnh để chạy tiếp thì tuyển Anh sẽ giành chiến thắng" - Wayne Rooney nói với Gary Neville trong một cuộc phỏng vấn trên Sky Sports.

Vào thời điểm đó, chúng ta có lẽ không biết và cũng không thể tin được rằng Rooney sẽ không bao giờ có thể tái hiện lại phong độ ấn tượng như vậy trong màu áo của tuyển Anh trong bất kỳ giải đấu nào về sau này.

Thay vì có thể tái hiện lại phong độ xuất sắc như tại EURO 2004, sự nghiệp của Rooney về sau này lại không thành công và tràn ngập sự khó khăn. Có những lúc thì là những chấn thương không đáng có vào thời điểm quan trọng, lúc thì là thẻ đỏ, lúc thì là tranh cãi với cổ động viên đội nhà hay có cả đôi lần bị nhục mạ. Nhưng trên hết những thứ bên lề đó thì màn trình diễn của Rooney trên tuyển Anh đã mãi mãi không thể có một lần như EURO 2004.

Dịch từ bài viết: Wayne Rooney, England’s raging bull at Euro 2004: ‘His movement, his speed… he was not human’ - của tác giả Stuart James (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow