Wataru Endo: Một Rodri của Liverpool hay chỉ là một Arthur Melo khác?!

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 23/08/2023 15:58(GMT+7)

Zalo

Trước khi Liverpool trở thành trò cười vì để mất hai mục tiêu chuyển nhượng vào tay Chelsea chỉ trong vài ngày, The Kop từng nổi tiếng về sự chớp nhoáng và bí mật khi hoàn tất các thương vụ. Tuy nhiên, việc chiêu mộ Wataru Endo của Liverpool lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Chẳng ai nghĩ điều đó sẽ xảy ra.

369015638_542666764653613_289515668336441356_n
 

Thậm chí người hâm mộ bóng đá Nhật Bản, quê hương của Endo cũng bị sốc. "Endo, thật sao?!" trở thành xu hướng trên X, chỉ vài phút sau khi có thông tin Liverpool đã ra giá 16 triệu bảng cho thủ quân của Stuttgart.

Vậy ở tuổi 30, Endo cần làm những gì để tạo ra ảnh hưởng lớn ở Anfield? Liệu anh có phải là câu trả lời cho vấn đề muôn thuở ở tuyến giữa của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp?

Nơi mọi thứ bắt đầu

Endo sinh ra ở Yokohama và trải qua các cấp độ trẻ của Shonan Bellmare, đội có đại bản doanh tại thành phố Hiratsuka. Anh chính thức lên đội một vào năm 2010 và chơi ổn định, trước khi có màn ra mắt ĐT Nhật Bản 5 năm sau.

Phong độ ấn tượng giúp anh cập bến Urawa Red Diamonds, đội bóng giành chức vô địch AFC Champions League năm 2017 với công lớn thuộc về Endo, người đá chính ở vị trí hậu vệ phải trong cả hai lượt trận chung kết.

Endo cùng Nhật Bản sang Nga dự World Cup một năm sau. Dù không góp mặt trong bất cứ trận đấu nào của Samurai xanh, anh được CLB Sint-Truiden chiêu mộ. Đây là CLB đang chơi ở giải đấu cao nhất nước Bỉ và được tập đoàn DMM của Nhật Bản mua lại vào năm 2017, tạo tiền đề cho những cầu thủ triển vọng nhất của Nhật Bản chuyển đến Sint-Truiden chơi bóng.

Wataru Endo Nhat Ban vs Costa Rica
 

Bứt phá

Nhưng rồi Endo cũng chỉ dành hơn một năm chơi bóng tại Sint-Truiden. Lý do là bởi cựu GĐTT của Stuttgart, Sven Mislintat, một nhà tuyển trạch có tiếng hiện đang làm việc tại Ajax Amsterdam tin rằng tiềm năng của Endo là đủ để chơi ở cấp độ cao hơn.

Mislintat muốn mua đứt tiền vệ người Nhật Bản ở mùa hè năm 2019. Nhưng những hạn chế về ngân sách của Stuttgart khiến họ chỉ có thể mượn Endo ở thời điểm ban đầu. “So với một mùa giải thông thường, chúng tôi đang có quá nhiều biến số,” Mislintat chia sẻ với Bundesliga.com trong một mùa giải bị ảnh hưởng bởi đại dịch. “Nhưng không có gì phải bàn cãi về những thứ Endo có thể mang lại cho đội bóng.”

Stuttgart cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận trị giá 1,7 triệu euro cho Endo vào tháng 4/2020. Rất nhanh chóng, cầu thủ người Nhật đã chứng tỏ mình là một món hời. Endo đã giúp Stuttgart trụ hạng thành công ở mùa giải đầu tiên của mình tại MPHArena, trước khi nhanh chóng trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất Bundesliga.

Wataru Endo Liverpool
 

Mặc dù không phải là một cầu thủ có tiếng nói đặc biệt, Endo được biết đến như một thủ lĩnh thầm lặng của Stuttgart. Cựu HLV Pellegrino Matarazzo không hề e ngại khi trao chiếc băng đội trưởng cho một nhân vật trầm tính như vậy. Ông thích cái cách Endo phục vụ đội bóng giống như một vệ sĩ.

“Với tôi, điều quan trọng là đội trưởng có thể dẫn dắt mọi người,” ông lý giải. “Cậu ấy là hiện thân của những giá trị mà chúng tôi ủng hộ và là một tấm gương để noi theo. Tôi chọn Endo vì cậu ấy cũng là người khiến cho những cầu thủ khác phải chịu trách nhiệm về bản thân.”

Đó chắc chắn là một quyết định đầy cảm hứng từ phía Matarazzo, bởi Endo đã vượt qua giới hạn bản thân để giữ đội bóng của mình ở lại Bundesliga. Trong ngày cuối cùng của mùa giải 21/22, anh đã đánh đầu ghi bàn ở phút bù giờ trước Koln, giúp Stuttgart tránh được trận play-off xuống hạng nhờ hiệu số bàn thắng bại.

Ngôi sao người Nhật tiếp tục gồng gánh trong bối cảnh Stuttgart một lần nữa đứng trước cửa tử. 1 bàn thắng và 3 kiến tạo trong 3 vòng cuối cùng của mùa giải là những gì Endo đã làm để giúp Stuttgart có 5 điểm, qua đó giành một suất play-off, nơi Stuttgart dễ dàng đánh bại Hamburg với tỷ số chung cuộc 6-1.

Điểm mạnh lớn nhất

Endo được mệnh danh là 'Vua đấu tay đôi' ở Nhật Bản và nó có lý do chính đáng. Không tiền vệ nào tham gia nhiều pha tranh chấp hơn Endo (1274) kể từ khi anh ra mắt Bundesliga vào tháng 9/2020. Anh cũng xếp thứ hai cả về số lần đoạt bóng (706) và tắc bóng thành công (207); điều này lý giải cho sự quan tâm của Liverpool.

Endo cũng là mẫu cầu thủ đa năng. Anh có thể đá trung vệ như đã từng thể hiện trong màu áo Stuttgart. “Với tư cách là một cầu thủ cũng như một con người, cậu ấy đơn giản là một báu vật quý giá,” cựu GĐTT Mislintat hào hứng. “Cậu ấy là một chiếc mỏ neo, một đầu mối trong hệ thống của chúng tôi.”

Cũng không nên bỏ qua khả năng tấn công của Endo. Như cây viết Chihiro Sasaki-Burns của Goal từng nhận xét: “Phẩm chất ấn tượng nhất của Endo rõ ràng là khả năng giành chiến thắng trong các cuộc đấu tay đôi. Cậu ấy có biệt tài tìm ra điểm yếu trong cách tấn công của đối phương. Endo đọc trận đấu rất tốt và chọn vị trí xuất sắc, giúp cậu ấy dễ dàng bẻ gãy các pha tấn công của đối thủ.

"Tuy nhiên, Endo còn làm tốt ở việc tạo ra các pha lên bóng nhờ khả năng chuyền bóng tuyệt vời. Dường như cậu ấy luôn biết phân phối bóng khi nào và ở đâu. Endo có nhận thức tuyệt vời và kỹ năng đưa ra quyết định xuất sắc. Đây là lý do tại sao cậu ấy là một cầu thủ có giá trị. Thật thú vị khi xem cậu ấy thi đấu trên sân.”

Wataru Endo
Wataru Endo

Điểm yếu

Có một thực tế là nhiều CĐV Liverpool đã bị choáng ngợp trước quyết định chiêu mộ Endo của đội bóng, nhằm lấp đầy khoảng trống mang tên Fabinho nơi hàng tiền vệ. Anh hoàn toàn không được đề cập hoặc mời chào như một sự thay thế khả dĩ cho cầu thủ người Brazil.

Do đó, dễ hiểu khi người hâm mộ đang đặt câu hỏi về việc tại sao Liverpool lại chiêu mộ một cầu thủ 30 tuổi đang chơi cho một CLB ngấp nghé xuống hạng trong hai mùa giải vừa qua? Đây không phải là một cầu thủ có nhiều kinh nghiệm ở đẳng cấp cao nhất, vì anh chưa bao giờ chơi bóng tại Champions League.

Tuy nhiên, nên nhớ là Endo đã chơi xuất sắc trong chiến thắng của Nhật Bản trước Đức tại World Cup năm ngoái (trên thực tế, anh được cho là cầu thủ hay nhất trên sân), trước khi gây ấn tượng trong cuộc đụng độ ở vòng 16 đội với Croatia, trận đấu mà các Samurai xanh không được đánh giá cao và để thua trên chấm phạt đền.

Vì vậy, Endo, cầu thủ từ lâu đã muốn chơi ở Premier League và bắt đầu học tiếng Anh trước khi rời Nhật Bản cho thấy anh có thể biểu diễn trên sân khấu lớn nhất của môn thể thao này và vẫn còn nhiều điều để cống hiến. Đó là lý do tại sao anh được bầu làm đội trưởng của Nhật Bản sau World Cup 2022.

Tại sao Liverpool-Klopp sẵn sàng 'đánh cược' với Wataru Endo?Tại sao Liverpool-Klopp sẵn sàng 'đánh cược' với Wataru Endo?
Wataru Endo, 30 tuổi, người Nhật Bản, chưa từng có kinh nghiệm Premier League. Vậy tại sao Liverpool của Jurgen Klopp lại sẵn sàng đặt cược vào anh?

Makelele phiên bản low-key của Liverpool?

Endo nổi tiếng là bậc thầy phạm lỗi chiến thuật, do anh không nhận quá nhiều thẻ vàng (3 thẻ sau 33 lần ra sân ở Bundesliga mùa trước), dù thường xuyên tìm cách bẻ gãy các đợt tấn công của đối phương. Theo nghĩa đó, anh có thể sẽ là Rodri của Liverpool.

Tuy nhiên, ở Đức, anh thường được so sánh với Claude Makelele. Vì cho dù Endo không phải là tiền vệ phòng ngự cao nhất (1m78), anh có nền tảng thể lực sung mãn, thoải mái chơi ở cường độ cao và có thể thực hiện các đường chuyền chuẩn xác.

Tất nhiên, Makelele có một CV ấn tượng hơn nhiều - anh đã xác định lại vai trò của tiền vệ phòng ngự đến mức nó được đặt theo tên của anh. Nhưng điều đáng nói là Makelele bằng tuổi Endo khi anh khoác áo Chelsea. Vì vậy, hy vọng tạo ra ảnh hưởng tại Anfield của Endo không nên bị dập tắt chỉ vì anh đã bước sang tuổi 30. 

Lược dịch bài viết “Wataru Endo: Liverpool's answer to Rodri or just another Arthur Melo?!” của Mark Doyle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow