Với Pep Guardiola: Gundogan là một, là riêng, là duy nhất

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 17/05/2023 13:37(GMT+7)

Zalo

Hãy cứ giao Ilkay Gundogan một công việc và chờ đợi thành quả, cầu thủ người Đức gốc Thổ chắc chắn sẽ làm từ tốt đến rất tốt. Đó là điều mà Pep Guardiola đã làm, đang làm với Gundogan, kể từ khi anh gia nhập Etihad với tư cách là thương vụ đầu tiên trong triều đại của HLV người Tây Ban Nha.

346116893_221538977258970_9100594559542688343_n
 

Với Pep Guardiola, Gundogan luôn là cầu thủ thông minh nhất mà ông từng có cơ hội được làm việc cùng. “Gundo có thể làm mọi thứ và mọi thứ anh ấy đều làm tốt.” - Guardiola nói

Hai chiến thắng gần nhất của Man City tại Premier League, 2-1 trước Leeds tại Etihad và 3-0 trước Everton ở Goodison Park là những ví dụ sắc nét về “một Gundogan có thể làm tốt mọi thứ” cụ thể là như thế nào.

Trận thắng Leeds, Rodri vắng mặt và Gundogan được xếp đá ở vị trí tiền về lùi sâu, và anh lập kỷ lục mùa giải về tổng đường chuyền và số pha chuyền bóng chính xác trong 1 trận đấu Premier League. Trận ấy, Gundogan ghi cả 2 bàn, đều là những pha dứt điểm sát rìa vòng 16m50.

Tại Goodison Park, Rodri trở lại nhưng Kevin de Bruyne không thi đấu và Gundogan ra sân với vai trò một “số 10” chơi phía sau Haaland.

Anh chính là tác giả bàn mở tỉ số, với một pha nhập box, chạm bước một tinh tế, tì đè khéo léo và quăng chân dứt điểm tuyệt đẹp. Bàn nhân đôi cách biệt của Haaland là một Gundo tiếp cận bóng 2 cực nhanh và sau đó tung ra cú tạt như đặt bằng chân trái cho “Majin Buu” Na Uy đánh đầu. Bàn ấn định tỉ số 3-0 vẫn mang đậm dấu giày Gundogan khi anh đánh bại Jordan Pickford từ 1 pha sút phạt hàng rào sắc sảo.

Với Pep Guardiola Gundogan là một, là riêng, là duy nhất 1
 

Ngược dòng thời gian về mùa bóng 2018/19 mà Man City vô địch Premier League với 98 điểm, Gundogan đã thay thế xuất sắc vai trò của cựu thủ quân Fernandinho đến mức Pep phải thừa nhận nếu không có sự đóng góp của Gundo, “The Citizens” khó có thể thắng được Liverpool trong cuộc đua song mã hấp dẫn bậc nhất lịch sử Ngoại hạng Anh.

Tóm lại, dù đó là một Gundogan số 6, số 8, số 10, số 9 ảo, thì anh vẫn luôn làm tốt công việc của mình với tiêu chuẩn cao nhất.

Khi Man City có Gundogan trên sân, chúng ta LUÔN có thể chắc chắn rằng tiền vệ người Đức gốc Thổ sẽ tạo ra những cú chạm mượt mà, sẽ thực hiện những bước di chuyển không bóng thông minh, sẽ thực hiện những pha giữ bóng, chuyền bóng và xoay trở xuất sắc trong phạm vi hẹp, sẽ xuất hiện đúng lúc đúng chỗ để tung ra pha kiến tạo hay cú dứt điểm thành bàn.

Nhưng đó còn là một Gundogan đặc biệt xuất sắc ở khả năng đọc tình huống, thứ giúp anh trở thành một trong những tiền vệ thu hồi bóng xuất sắc nhất của đội. Với 148 lần giành lại quyền kiểm soát bóng tại Premier League 2022/23, Gundogan là Top 2 Man City ở khía cạnh này, chỉ sau duy nhất Rodri.

Với Pep Guardiola Gundogan là một, là riêng, là duy nhất 2
 

Guardiola đánh giá cao Gundogan theo cả hai nghĩa: những gì cầu thủ này làm trên sân cỏ, điều mà tất cả mọi người đều thấy -  và giá trị của anh ngoài sân cỏ. Việc Gundogan là thủ quân của đội, dựa trên kết quả cuộc bầu chọn từ các cầu thủ, là bản tóm tắt cho vai trò của anh.

“Gundo ít nói nhưng khi anh ấy cất lời mọi người đều tập trung lắng nghe, đó là sức mạnh của người lãnh đạo. Cậu ấy thể hiện tố chất lãnh đạo trong mỗi buổi tập, đến đúng giờ, sống trọn 24 giờ với công việc của mình”.

“Rất khó để có thể tìm được một cầu thủ vừa có thể chơi tiền vệ trụ, vừa có thể chơi như một số 10, vừa biết chuyền bóng, kiến tạo, vừa biết di chuyển để ghi bàn và làm tất cả điều đó với trí thông minh tuyệt đỉnh như Ilkay”.

Pep đã nói như thế về Gundogan tầm này năm ngoái, khi những màn trình diễn xuất sắc và tất nhiên, khá nhiều bàn thắng của tiền vệ người Đức gốc Thổ đã giúp Man City vượt qua sức ép từ Liverpool để vững bước trên hành trình bảo vệ ngôi vua Premier League.

Cuối tháng Tư vừa qua, khi cánh phóng viên hỏi về chuyện tương lai của Gundogan - Pep sau một vài giây trầm ngâm đã trả lời thế này:

“Tôi là một người đàn ông đã kết hôn. Nhưng… Tôi yêu cậu ấy. Tôi thích cậu ấy. Tôi ngưỡng mộ cậu ấy. Ilkay trước sau LUÔN là cầu thủ tuyệt đối quan trọng của chúng tôi. Cậu ấy lãnh đạo đội bóng trên sân bằng uy quyền của sự tĩnh lặng, nhưng khi Gundo cất lời, mọi người đều phải lắng nghe.

Với tôi, Ilkay là cầu thủ bóng đá được định nghĩa 1 cách hoàn hảo nhất. Một tiền vệ có ý thức ghi bàn và hỗ trợ đồng đội. Một cầu thủ thông minh xuất chúng, luôn ở đúng vị trí và đưa ra những quyết định tốt nhất trong mọi thời điểm. Ilkay là một cầu thủ đặc biệt về mọi mặt”.

Với Pep Guardiola Gundogan là một, là riêng, là duy nhất 3
 

Hợp đồng của Gundogan với Man City sẽ hết hạn vào ngày 30/6 tới và theo nhiều nguồn tin không chính thức, anh khả năng cao sẽ gia nhập Barcelona của Xavi.

Pep biết điều đó. Và quan điểm của Pep rất rõ ràng: ông muốn Gundogan tiếp tục gắn bó với Etihad, nhưng sẽ không làm mọi cách để ép buộc anh.

Vấn đề ở đây là Man City chỉ đề nghị gia hạn thêm 1 năm, trong khi Gundogan, người chuẩn bị đón đứa con đầu lòng, muốn một hợp đồng 2 năm. Đó là lý do giải thích tại sao Gundo cảm thấy yên tâm hơn với đề nghị từ phía Barca.

“Tôi đã nói rõ ý kiến của mình với BLĐ đội. Nhưng không ai biết điều gì sẽ xảy ra, thật lòng tôi LUÔN hi vọng Gundo sẽ ở lại. Đặc biệt hi vọng!” – Pep đã nói như thế vào tuần trước.

Với tất cả những điều đó, trường hợp chống lại hợp đồng hai năm dành cho Gundogan có thể là gì?

Đầu tiên là từ vấn đề tài chính: Guardiola đã đưa ra ý kiến của mình về khía cạnh bóng đá, nhưng cấp trên của ông cần phải cân nhắc kỹ càng lợi-thiệt chuyện tiền bạc. Tuổi tác của Gundogan là một yếu tố khác khi tiền vệ này sẽ bước sang tuổi 33 vào tháng Mười tới.

Tuy nhiên, Hè này Man City cũng sẽ đối mặt với nguy cơ chia tay Bernardo Silva. Việc để mất cùng lúc 2 tiền vệ xuất sắc, những người đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hành trình hướng tới “The Treble” mùa này rõ ràng là tổn thất quá lớn.

Với Pep Guardiola Gundogan là một, là riêng, là duy nhất 4
 

Cách mà Man City sử dụng và tận dụng giá trị của Fernandinho trong những năm cuối của tiền vệ người Brazil, cũng là một gợi ý tốt để họ hướng tới một bản hợp đồng 2 năm cho Gundogan. Nhất là khi, tiền vệ người Đức gốc Thổ vẫn đang thể hiện thứ bóng đá tuyệt vời.

Man City đã cho thấy họ có thể sống tốt, thậm chí là tốt hơn sau khi chia tay những trụ cột hàng đầu như Vincent Kompany, David Silva, Sergio Agüero. Nhưng công bằng mà nói rằng The CItizens sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một người có thể làm tốt mọi thứ như Gundogan nếu họ để tiền vệ này rời đi vào cuối tháng Sáu.

Bởi với Pep, Gundogan là Một, là Riêng, là Duy Nhất!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow