Với Man City, Sergio Aguero đã lỗi thời?

Tác giả Thế Trung - Chủ Nhật 11/04/2021 10:56(GMT+7)

Zalo

Trong trận đấu với Leicester City, Pep Guardiola đã xếp đội hình ra sân với hàng tấn công gồm Riyad Mahrez, Sergio Aguero và Gabriel Jesus. Từ một đội bóng chẳng cần trung phong thực thụ, Man City đã xuất phát với cả hai cầu thủ là những “số 9”, dù cách di chuyển và vai trò của Jesus đã được đa dạng hóa cho phù hợp với hệ thống chiến thuật.

Với Man City, Sergio Aguero đã lỗi thời?
 
Tới giữa hiệp hai của trận đấu này, đội bóng của Pep trở lại với sơ đồ không tiền đạo cắm quen thuộc với bộ tứ Jesus – De Bruyne – Sterling – Torres được luân chuyển vị trí một cách linh hoạt trên hàng tấn công. Đến khi Phil Foden vào sân, tài năng trẻ người Anh cũng dễ dàng đảm nhiệm vai trò mà trước đó Kevin De Bruyne đã hoàn thành xuất sắc.

Manchester City đang sở hữu quá nhiều những cầu thủ tấn công chất lượng và không hề quá khi nói rằng Pep Guardiola đều trải qua một cơn đau đầu, cơn đau đầu dễ chịu, khi phải lựa chọn những cái tên sẽ xuất phát trong mỗi trận đấu. Không chỉ nhiều về số lượng, mỗi cầu thủ trong tay Pep lại có màu sắc và ưu điểm riêng. Nói một cách hình ảnh, việc Pep Guardiola lần lượt tung các mũi tấn công của mình vào sân trong chiến thắng trước Leicester chẳng khác nào việc một người sành ăn lần lượt thử qua từng món trong thực đơn hảo hạng. Và hãy nhớ rằng, thực đơn ấy vẫn còn đang “thiếu” một món chính thực thụ mang tên “tiền đạo cắm”.

Chiến thắng 2-1 trong trận lượt đi với Borussia Dortmund đã giúp họ có chút lợi thế để vượt qua vòng từ kết ở cúp Châu Âu. Tuy nhiên, cuộc tiếp đón đối thủ đến từ nước Đức cũng chỉ ra một thực tế “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của Man City: họ rất cần một trung phong cắm nhất là khi ngày hôm qua những Sterling, Jesus trở nên vô hại trước hàng phòng ngự của Leeds United. Kết quả là Man City đã để thua trước đội bóng của HLV Bielsa mặc dù áp đảo về số cú sút.

Trở lại với trận đấu gặp Leicester City, cả 7 cầu thủ tấn công của Man City đều để lại ít nhiều dấu ấn của riêng mình, ngoại trừ Sergio Aguero. Đây quả là một sự thật đáng buồn và đáng lo ngại, nhất là khi Aguero đang chơi những trận đấu cuối cùng của mình trong màu áo đội chủ sân Etihad. Hơn nữa, anh cũng là một huyền thoại và là chuẩn mực cho mọi tiền đạo sẽ gia nhập Man City sau này.

Trước khi cuộc tiếp đón Dortmund diễn ra, rất nhiều câu hỏi về Erling Haaland đã được đặt ra cho Pep Guardiola. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thừa khôn ngoan để né tránh chủ đề này và ông cũng khẳng định đội bóng rằng sẽ không chi tiền tấn để mua sắm giữa đại dịch. Dẫu vậy, tìm kiếm sự thay thế xứng đáng cho Sergio Aguero vẫn là nhiệm vụ bắt buộc. Kinh tế chưa chắc đã là vấn đề lớn nhất vì bằng cách này hay cách khác, những ông chủ giàu có của Man City rồi cũng sẽ có được số tiền để bổ sung lực lượng. Nếu Pep Guardiola vẫn tại vị, yếu tố chiến thuật và khả năng hòa nhập mới thực sự là điều cần quan tâm khi Man City lựa chọn tân binh. 

Khi Aguero vẫn đang điều trị chấn thương, nhiều người đã đặt câu hỏi rằng liệu siêu sao người Argentina có thể trở lại và khẳng định vị trí của mình trong đội hình của Man City hay không. Anh được điền tên trong đội hình xuất phát nhưng Sergio Aguero của hiện tại có lẽ đã không còn sắc bén như trước. Cũng cần phải thông cảm khi đây mới là lần đá chính đầu tiên của anh trong vòng 6 tuần. Hơn nữa, lối chơi của Man City trong thời gian qua cũng đã thay đổi quá nhiều để làm quen với sự vắng mặt ngày một thường xuyên hơn của Aguero.

Sergio Aguero vắng mặt ở trận đấu với Leeds
 
Sergio Aguero là một phần quan trọng trong lịch sử của Man City. Anh đã ở đây trong một thập kỷ chuyển mình và thành công rực rỡ của đội bóng. Nói rộng ra, đây cũng là năm thứ 15 của Kun Aguero ở môi trường đỉnh cao bóng đá châu Âu, trong đó là hơn 600 trận đấu và gần 400 bàn thắng. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát thì bóng đá, cũng như nhiều khía cạnh khác của cuộc sống, vẫn phải diễn ra trong trạng thái “bình thường mới”. Nhưng sự “bình thường mới” trong bóng đá lại đồng nghĩa với những sự bất thường. Các CLB đều phải thay đổi về nhiều mặt để tồn tại và thích nghi. Man City cũng vậy và chính sự thay đổi ấy đã vô tình biến Sergio Aguero trở thành bộ phận lỗi thời bên trong một cỗ máy hiện đại của năm 2021.

Aguero mất tới 9 phút 30 giây để có lần chạm bóng đầu tiên trước Leicester City. Dấu ấn đầu tiên của anh cũng chẳng mấy ấn tượng khi chính cú nhảy lên theo phản xạ của anh đã khiến cú sút xa thành bàn của Fernandinho bị từ chối. Tiền đạo người Argentina chỉ thực sự nhập cuộc từ thời điểm anh có được một khoảng trống nhỏ quanh khu vực cấm địa của đội chủ nhà khi Leicester quyết định dâng cao đội hình hơn. Đó là những gì một trung phong cắm thực thụ cần phải làm, những mẫu cầu thủ có thể quyết định số phận của cả trận đấu chỉ bằng một vài khoảnh khắc. 

Tuy nhiên, Man City đang làm rất tốt ở mùa giải này mà không cần tới những khoảnh khắc như thế. Nhịp điệu chơi của họ lúc này phụ thuộc tất cả vào Kevin De Bruyne, một cầu thủ cũng xuất chúng không kém. Phong cách tấn công dựa trên khả năng di chuyển linh hoạt đang được Pep ngày một hoàn thiện. Còn với Aguero, dù vẫn là một cầu thủ giá trị ở tuổi 32 nhưng để anh có một vị trí chắc chắn trong đội hình Man City hiện tại lại là đòi hỏi có phần hơi quá sức.

Lược dịch từ Sergio Agüero a man out of time as Manchester City change around him - The Guardian
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow