Với David Silva, Real Sociedad đã sẵn sàng làm nên kỳ tích

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 10/11/2020 18:21(GMT+7)

Zalo

Khi nói về quyết định chọn Sociedad hồi cuối tháng Tám, Silva cho biết: “Tôi nhìn thấy nhiều thứ mình cần và muốn có ở La Real. CLB này đang có những bước tiến mạnh mẽ trong vài năm qua. Quan trọng hơn, đội bóng theo đuổi thứ triết lý bóng đá hoàn toàn phù hợp với phong cách của tôi khiến tôi tin rằng, cùng với Sociedad chúng tôi có thể làm được điều gì đó thực sự lớn lao…”.

Bàn thắng đầu tiên của David Silva trong màu áo CLB mới Sociedad được thực hiện vào lưới Celta Vigo hôm 1/11 vừa qua. Trận đấu mà đại diện bóng đá xứ Basque thắng 4-1.

Với David Silva, Real Sociedad đã sẵn sàng làm nên kỳ tích hình ảnh
 
Đó tất nhiên cũng là lần đầu tiên Silva ghi bàn ở La Liga sau hơn 1 thập kỷ… xa cách. Để đánh dấu những “cái đầu tiên” đáng nhớ ấy, Silva không ghi bàn bằng chân trái sở trường, cũng không bằng chân phải, mà là 1 cú đánh đầu. 
 
Cả sự nghiệp, Silva đã ghi 113 bàn thắng cấp CLB và đó mới chỉ là lần thứ 3 anh lập công từ 1 pha dứt điểm bằng đầu. 
Một tuần trước, Silva có tình huống chuyền thành bàn đầu tiên ở La Liga, cũng trong 1 trận đấu Sociedad đại thắng 4-1. Nạn nhân là tân binh Huesca và Silva thậm chí còn lập cú đúp kiến tạo. Còn cuối tuần trước, tiền vệ 34 tuổi đá trọn 90 phút trong trận Sociedad vượt qua Granada 2-0 tại Anoeta, chiến thắng giúp Silva cùng các đồng đội tiếp tục trụ vững trên ngôi đầu BXH.
 
“Martin Odegaard là hạt nhân trong lối chơi và thành công của Sociedad mùa trước. Nhưng hiện tại đó là David và rõ ràng với cậu ấy, toàn đội thậm chí còn đang chơi tốt hơn”, một thành viên của La Real cho biết, “David đã mất một chút thời gian để thích nghi trở lại với La Liga nhưng sau tất cả, đẳng cấp thượng thừa của cậu ấy đã lên tiếng”.
Khám phá Real Sociedad - CLB được tạo nên từ học viện
La Real luôn cố gắng đặt yếu tố con người lên trước. Tất cả những cầu thủ từ đội B trở xuống đều đang còn đi học hoặc tốt nghiệp. Thành tích tại trường phải...
*********
David Silva tưởng chừng đã gia nhập Lazio khi chia tay Man City sau 1 thập kỷ gắn bó, mùa Hè vừa qua. Nhưng  cùng thời điểm ấy Real Madrid gọi Odergaard trở lại trước thời hạn, Sociedad chính thức đánh tiếng mời Silva về Anoeta. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã thay đổi quyết định của mình. Với những gì cá nhân và CLB đang thể hiện mùa này, Silva rõ ràng đã lựa chọn đúng!
 
Đưa Silva trở lại La Liga, gia nhập Sociedad là công lớn của Giám đốc thể thao Roberto Olabe, cựu thủ môn trong đội hình La Real giành Á quân La Liga 2002/03. Sau 4 năm làm việc tại Qatar cho Aspire Group, Olabe trở lại Anoeta năm 2018. Kể từ thời điểm ấy, Olabe đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một Sociedad trẻ trung, tài năng và đầy khát vọng. 
 
Kết hợp cùng Olabe là Imanol Alguacil, một “Sociedad từ trong máu”, sinh ra tại xứ Basque, trưởng thành từ Học viện CLB, chơi cho La Real gần 1 thập kỷ, kinh qua nhiều cấp đội huấn luyện từ năm 2011 và 2 năm qua là HLV trưởng đội một.
 
Trong số 16 cầu thủ Sociedad ra sân trong trận thắng Celta Vigo đầu tháng này, 12 người trưởng thành từ Học viện CLB, từng chơi cho Sociedad B trước khi được thăng cấp lên đội một. Tất cả đều chưa bước qua tuổi 25. 
 
HLV trưởng của dội B Sociedad đang chơi ở giải hạng 3 Tây Ban Nha (Segunda B) không phải ai xa lạ mà chính là Xabi Alonso, ngôi sao trẻ trong đội hình La Real mùa giải đáng nhớ 2002/03 và đã trải qua một sự nghiệp cầu thủ đủ đầy vinh quang.

Với David Silva, Real Sociedad đã sẵn sàng làm nên kỳ tích hình ảnh
 
Mikel Merino, được Olabe mua về từ Newcastle với giá 12 triệu euro 2 năm trước, chắc chắn là 1 trong những cầu thủ đáng xem nhất của Sociedad mùa này. 24 tuổi, Merino đang là lựa chọn hàng đầu ở tuyến giữa đội tuyển Tây Ban Nha, vượt lên trên cả những ngôi sao Atletico Madrid, Koke và Saul Niguez. 
 
Giống như Silva, Merino không phải người Basque, cũng không trưởng thành từ lò La Real nhưng lại đang là những mắt xích quan trọng trong thành công của Sociedad mùa này. Cùng với họ là một nhóm những cầu thủ chất lượng khác, như Alexander Isak, Adan Januzaj, William Jose, Portu hay lão tướng Nacho Monreal.
 
Tất nhiên, không thể bỏ qua thủ lĩnh Mikel Oyarzabal, đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới La Liga 2020/21 với 6 pha lập công. Mikel Oyarzabal mới 23 nhưng đã ghi 56 bàn và sở hữu 37 pha kiến tạo trong 206 trận chính thức cho La Real. Một ngôi sao mới xứng đáng được thể hiện tài năng ở Champions League, dù là trong màu áo Sociedad hay 1 CLB hàng đầu khác.
************** 
 
Điều quan trọng nhất là ở chỗ GĐTT Olabe không chịu sức ép phải bán đi những chàng trai tài năng của ông, bởi Sociedad đang có sức khỏe tài chính rất ổn dưới thời chủ tịch lâu năm Jokin Aperribay. CLB đã nâng cấp sân vận động Anoeta lên 4 vạn chỗ để sẵn sàng mở cửa đón khán giả vào sân khi được Chính Phủ cho phép. Và cũng đừng quên, Sociedad còn một danh hiệu “để dành” chuẩn bị chinh phục: Copa del Rey với trận chung kết (gặp Bilbao) dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 4 năm sau.
 
Đây là mùa giải mà cả Real Madrid và Barcelona đều tồn tại nhiều vấn đề. Với Real là việc không tăng cường bất kỳ cầu thủ nào trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020, làm giảm chất lượng cạnh tranh đội một. Barcelona thì đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ với rất nhiều bất ổn ở mọi cấp. Atletico Madrid là ông lớn duy nhất cho thấy sự ổn định tương đối cho đến thời điểm hiện tại mùa này. Sevilla hay Villarreal không mạnh hơn so với mùa trước. Valencia, dù vừa gây sốc với thắng lợi 4-1 trước Real Madrid, có lẽ chỉ đặt mục tiêu trụ hạng.
 
Đó là cơ hội cho Sociedad, đội bóng đang cho thấy sự kết hợp tuyệt vời giữa nhóm cây nhà lá vườn tài năng và các cựu binh danh tiếng lẫy lừng mới gia nhập như Silva. Khi nói về quyết định chọn Sociedad hồi cuối tháng Tám, Silva cho biết: “Tôi nhìn thấy nhiều thứ mình cần và muốn có ở La Real. CLB này đang có những bước tiến mạnh mẽ trong vài năm qua. Quan trọng hơn, đội bóng theo đuổi thứ triết lý bóng đá hoàn toàn phù hợp với phong cách của tôi khiến tôi tin rằng, cùng với Sociedad chúng tôi có thể làm được điều gì đó thực sự lớn lao…”.

Với David Silva, Real Sociedad đã sẵn sàng làm nên kỳ tích hình ảnh
 
Atletico Madrid 2014 là cái tên duy nhất phá vỡ sự thống trị của cặp Barcelona – Real Madrid ở La Liga trong 15 năm. Trong quãng thời gian này, thành tích tốt nhất của Sociedad là 1 lần góp mặt trong Top 4 chung cuộc. Vẫn còn 1 chặng đường dài phía trước nhưng trong một mùa giải khó đoán 2020/21, sự xuất hiện của Silva tại Anote chính là “tuyên ngôn” lớn nhất của Sociedad rằng họ đã sẵn sàng cho một hành trình chinh phục đỉnh cao.
 
Cho đến lúc này, Sociedad và Silva vẫn đang bước những bước đầy chắc chắn trên hành trình đó… 
 
Lược dịch David Silva dazzling in Real Sociedad team flying high at the top of La Liga (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow