Với Conte, Tottenham đã tìm đúng người để chinh phục danh hiệu

Tác giả CG - Thứ Tư 03/11/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Sau những lời đồn đoán có thể gia nhập Manchester United, cuối cùng Antonio Conte lựa chọn Tottenham Hotspur. Chắc chắn, cả Spurs lẫn chiến lược gia người Italy đều không giấu giếm tham vọng chinh phục thành công trong sự kết hợp lần này.

Antonio Conte
 
Vài năm qua, người hâm mộ bóng đá Anh thường sử dụng khái niệm “Big 6” để nói về nhóm 6 CLB hàng đầu bao gồm Manchester United, Liverpool, Chelsea, Arsenal, Manchester City và Tottenham. Một thập kỷ trước, Tottenham là một đội bóng thường xuyên ngáng đường các ông lớn của xứ sở sương mù. Nhưng kể từ khi Mauricio Pochettino trở thành HLV trưởng vào mùa hè 2014, đội bóng thành London thậm chí còn được nâng lên tầm cao mới và thực sự là một đội bóng giàu tính cạnh tranh dưới thời chiến lược gia người Argentina.
 
Khi đồng ý dẫn dắt Tottenham, Pochettino là HLV thứ 10 trong vòng 12 năm của đội bóng này. Nhưng sau đó, đội bóng này bước vào giai đoạn ổn định trong 5 năm mà Pochettino nắm quyền với lối chơi định hướng tấn công ấn tượng. Có lúc họ đã cạnh tranh sòng phẳng chức vô địch Premier League và thậm chí lọt vào chung kết Champions League. Nhưng sau khi chia tay Pochettino, Tottenham đã trải qua 2 đời HLV là Jose Mourinho và Nuno Santo trong vòng 1 năm rưỡi trước khi bổ nhiệm Conte vào ngày hôm qua.
 
Một điều mà Pochettino không thể làm được chính là mang về danh hiệu cho đội bóng chủ sân Tottenham Hotspur. Khi sa thải chiến lược gia người Argentina và bổ nhiệm Jose Mourinho, chủ tịch Daniel Levy không mong muốn gì hơn ngoài việc kỳ vọng vinh quang và phẩm chất của một nhà vô địch sẽ được nhà cầm quân người Bồ Đào Nha truyền vào đội bóng. Đã có quãng thời gian Mourinho giúp Tottenham thi đấu hiệu quả và lạnh lùng, nhưng giai đoạn đó trôi qua nhanh và ông bị sa thải ngay trước thềm trận chung kết League Cup mùa trước.
 
Trong khi đó, quãng thời gian vừa qua của Nuno Santo thực sự gây thất vọng và việc ông phải ra đi là minh chứng cho việc ông không đáp ứng được những yêu cầu của chủ tịch Daniel Levy. Sự xuất hiện của Antonio Conte tại Spurs là minh chứng cho thấy Levy quyết tâm chinh phục danh hiệu như thế nào, và ngược lại chiến lược gia người Italy cũng tin tưởng vào dự án của đội bóng thành London ra sao.
 
Trong cuộc phỏng vấn trên tờ Telegraph vào tháng 11 năm ngoái, Conte cho biết: “Tôi có mùa giải này và một năm nữa trong hợp đồng ở Inter. Tôi đã bắt đầu một dự án ở đây và thực sự tôi muốn tiếp tục dự án này cũng như ở lại trong nhiều năm nữa vì chúng tôi đang xây dựng nền tảng.
 
Nhưng chắc chắn, trong tương lai tôi muốn trở lại Anh để trải nghiệm một lần nữa vì tôi rất thích ở đó, hít thở bầu không khí ở Anh. Với tôi và gia đình, tôi muốn một ngày nào đó trở lại Anh vì chúng tôi đã từng có một trải nghiệm tuyệt vời và muốn tiếp tục trải nghiệm thêm lần nữa ở Anh”.
 
Dự án của Conte ở Inter đã thành công, và giờ đây ông cũng đã trở lại nước Anh. Nhà cầm quân người Italy nổi tiếng là một người cá tính và không ngần ngại thể hiện quan điểm với các sếp của mình. Ông từng rời khỏi Chelsea và Juventus vì ban lãnh đạo đội bóng không đáp ứng những yêu cầu mà ông cho là cần thiết. 

Antonio Conte
Antonio Conte chính thức trở thành HLV trưởng Tottenham vào hôm qua. Ảnh: Tottenham Hotspur
 
Mùa hè vừa qua, ông chia tay Inter ngay sau khi đội bóng vừa đoạt Scudetto vì cảm thấy tình hình tài chính khó khăn của các ông chủ (tập đoàn Suning) sẽ không thể giúp đáp ứng tham vọng dự án của ông ở Nerazzurri. Trước đó một năm, ông cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng cảm thấy bản thân mình và các cầu thủ không được bảo vệ trước những lời chỉ trích từ bên ngoài.
 
Nhưng Conte là một nhà chinh phục và một nhà vô địch, một nhân vật hoàn hảo để phục vụ các mục tiêu ngắn hạn. Năm 2011, ông nhận lời dẫn dắt Juventus khi đội bóng này không đoạt được Scudetto nào từ năm 2003 (2 danh hiệu vào các năm 2005 và 2006 bị tước vì bê bối Calciopoli) và sau đó giúp đội bóng đoạt 3 Scudetto liên tiếp trong đó có mùa giải 2013/2014 lịch sử với 102 điểm sau 38 vòng đấu.
 
Năm 2016, Conte dẫn dắt Chelsea khi họ vừa trải qua mùa giải tệ nhất trong vòng 20 năm và trong quãng thời gian làm việc ở đội bóng chủ sân Stamford Bridge, Conte mang về chức vô địch Premier League cũng như FA Cup. Tại Inter, ông giúp đội bóng lọt vào chung kết Europa League và gần nhất là chấm dứt chuỗi 9 năm thống trị của Juventus ở Serie A. Chính vì thế, chiến lược gia người Italy là nhân vật hoàn hảo để giúp Tottenham chinh phục một danh hiệu nào đó, thứ đã lẩn tránh họ hơn một thập kỷ.
 
Thực tế, Conte đã rất cẩn trọng với lựa chọn bến đỗ lần này của mình. Sự hiện diện của Giám đốc Thể thao Fabio Paratici ở đội bóng này rõ ràng có tác động tới chiến lược gia 52 tuổi, song chắc chắn ông không tới một nơi không có cùng chung tham vọng với bản thân. Mùa hè vừa qua, phía Spurs và Conte đã có những cuộc trao đổi với nhau về chiếc ghế HLV trưởng vẫn còn trống ở sân Tottenham. 
 
Theo The Athletic, khi đó chủ tịch Daniel Levy cùng các cộng sự đã rất ấn tượng với những kế hoạch mà Conte vạch ra nếu dẫn dắt đội bóng, nhưng về phía cựu HLV trưởng Inter ông tỏ ra thận trọng khi tương lai của Harry Kane thời điểm đó chưa chắc chắn. Là người đã rời Inter vì tình hình tài chính eo hẹp dẫn tới phải bán đi những trụ cột để cân bằng tài chính, ông không muốn tới dẫn dắt Spurs trong bối cảnh không biết rõ mình có sự phục vụ của chân sút số một đội bóng hay không.

Inter Milan
Conte là một nhà chinh phục và có khả năng vực dậy các đội bóng. Ảnh: Getty Images
 
Trong quãng thời gian tạm thời nghỉ ngơi vừa qua, Conte đã có thời gian quan sát bóng đá châu Âu và biết đâu có thể là bến đỗ phù hợp cho mình. Với kinh nghiệm vực dậy Juventus, Chelsea và Inter, nhà cầm quân tới từ Lecce hoàn toàn có thể biến Spurs thành một tập thể đáng xem, nhất là khi trong tay ông có hai chân sút thượng hạng đang trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp là Kane và Son Heung-min.
 
Trong một tập thể tương đối “lành” và không có những cầu thủ mang tính “ngựa chứng” như Tottenham, cá tính mạnh mẽ của Conte hoàn toàn có thể phát huy tác dụng để trở thành ngọn lửa thôi thúc tinh thần. Paolo Bertelli, cựu trợ lý của Conte ở Juventus, ĐT Italy và Chelsea, cho biết: "Tôi may mắn khi đã làm việc với nhiều HLV xuất sắc trong sự nghiệp. Điều khiến Antonio khác biệt là nguồn năng lượng thuần khiết của cậu ấy trên sân. Cậu ấy luôn yêu cầu các cầu thủ cống hiến hết sức và nỗ lực hết mình. Câu nói yêu thích của cậu ấy là ‘Cái đầu, trái tim và đôi chân’.
 
Tôi nhận ra năng lượng đó ngay từ buổi tập đầu tiên ở Bardonecchia [nơi Juventus bắt đầu tập luyện trước mùa giải], cậu ấy chuẩn bị mỏi thứ và kiểm soát tất cả. Chúng bao gồm chế độ ăn uống và trọng lượng cơ thể cầu thủ. Cậu ấy thực sự giống như một cái búa”.
 
Andrea Pirlo thì nói: “Tôi có thể nói rằng Conte là một thiên tài, và giống như những người sở hữu phẩm chất thiên tài khác, ông ấy hơi điên một chút”.
 
Trong khi đó, Pep Guardiola từng nhận xét về đồng nghiệp: “Ông ấy rất siêu, có lẽ là người giỏi nhất. Ông ấy có thể giúp Italy và Juventus chơi thứ bóng đá đẹp trong một nền văn hóa bóng đá nặng tính phòng ngự. Ông ấy là HLV xuất sắc, tôi đã học hỏi rất nhiều khi quan sát những đội bóng mà ông dẫn dắt - Juventus, Italy và Chelsea”.
 
Sự xuất hiện của Antonio Conte ở Tottenham chắc chắn giúp đội bóng này trở thành tập thể đáng chờ đợi, không những vậy Premier League sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn với sự so tài của những chiến lược gia hàng đầu.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow