Với Antonio Conte, Tottenham Hotspur đã tìm lại cảm hứng chiến thắng

Tác giả CG - Thứ Hai 27/12/2021 19:56(GMT+7)

Zalo

Chặng đường còn dài với cả Conte lẫn Tottenham, nhưng với sự mát tay của nhà cầm quân người Italy, đội bóng thành London đang dần trở lại với hình ảnh một kẻ đáng gờm.

Antonio Conte Tottenham
 
Trước cuộc chạm trán với Liverpool ở vòng 18 Premier League, HLV Antonio Conte dành lời ca ngợi cho người đồng nghiệp Jurgen Klopp và “Lữ đoàn đỏ”. Nhà cầm quân người Italy chia sẻ trên Sky Sports: “Chúng tôi chuẩn bị đối đầu một đội bóng có thể dạy chúng tôi rất nhiều thứ. Nếu muốn đạt tới đẳng cấp như vậy, bạn cần làm việc chăm chỉ, kiên nhẫn, có thời gian và được đầu tư”.
 
Và trận hoà 2-2 của Tottenham với Liverpool sau đó như một lời khẳng định của Antonio Conte về sự hiện diện của ông ở Premier League. Tottenham đã chơi một trận đấu rất hay và khiến đối phương cực kỳ vất vả. Trận đấu đó là minh chứng cho việc đến Tottenham từ giữa mùa giải không thể làm vị thế của ông giảm sút. Quả thực dưới thời Conte, Tottenham càng ngày càng tốt lên và khiến quãng thời gian ủ dột dưới thời Nuno Espirito Santo chìm vào quá khứ.
 
Đẳng cấp của Conte là điều không cần phải bàn cãi. Ông đã xây dựng danh tiếng cho mình suốt thập kỷ vừa qua, từ đế chế Juventus mà ông đặt nền móng, gặt hái thành công tại Chelsea và giúp Inter lật đổ chính đế chế Juventus mà năm xưa ông tạo nên. Conte vốn không phải mẫu HLV thích đến một đội bóng vào giữa mùa giải. Nhưng việc ông đồng ý gia nhập Tottenham - đội bóng xét về truyền thống, danh tiếng, lịch sử và mức độ thành công trong những năm qua không thể sánh với – những đội bóng mà ông huấn luyện những năm qua – khiến không ít người bất ngờ.
 
Song, nhìn ở một góc độ khác chúng ta thấy dự án của Spurs phải ở mức độ đủ sức thuyết phục với Conte – một người vốn luôn có những yêu cầu rất cao trong công việc cũng như với các đội bóng mình dẫn dắt - để ông sẵn sàng trở lại với cabin huấn luyện. Chủ tịch Daniel Levy là một người tham vọng. Việc ông từng mời Jose Mourinho ngồi vào ghế huấn luyện tại Tottenham sau khi sa thải HLV Mauricio Pochettino cho thấy ông rất muốn đội bóng của mình sẽ gặt hái danh hiệu như những CLB trước kia mà nhà cầm quân người Bồ Đào Nha dẫn dắt.
 
Ký giả Fabrizio Romano cho biết mùa hè năm nay Spurs đã liên hệ với Conte nhưng khi đó chiến lược gia người Italy không sẵn sàng. Việc lựa chọn Nuno Santo sau đó phần nào giống như một phương án hai hơn. Và đúng là phương án hai đó đã không mang lại hiệu quả cho Tottenham Hotspur. Một tập thể Tottenham rệu rã dưới thời Santo đặt ra rất nhiều bài toán cần phải giải quyết cho Conte, nhất là khi tập thể này ông không có thời gian để chuẩn bị, đó cũng không phải những con người mà đích thân ông lựa chọn.

Antonio Conte Tottenham
Phong độ ấn tượng của Tottenham dưới thời Conte
 
Nhưng Tottenham dưới thời Conte đang ngày càng tốt lên, ngày một tiến bộ. Là một chiến lược gia rất chú trọng tới tiểu tiết, Conte thiết lập những quy tắc nghiêm khắc để hướng tới một sự cải thiện, xa hơn là thành công cùng những danh hiệu. Chẳng cần nói đâu xa mà điều đó thể hiện ngay từ việc ngay khi đến, ông cấm các cầu thủ được ăn đồ ăn nhanh, tương cà. 
 
Chiến lược gia người Italy nhấn mạnh: “Ở mọi CLB mà tôi từng dẫn dắt đều có một chuyên gia dinh dưỡng và những khía cạnh này rất quan trọng bởi bạn phải duy trì mức cân nặng phù hợp. Để làm được điều đó, bạn cần có lượng mỡ và cơ chuẩn mực. Đây cũng là một phần công việc của các cầu thủ. Là cầu thủ chuyên nghiệp nghĩa là bạn phải chăm sóc cơ thể mình. Nếu làm được việc đó, bạn sẽ phục hồi tốt, giảm thiểu nguy cơ chấn thương và có thể sẵn sàng cho những bài tập nặng nếu có”.
 
Conte là người rất coi trọng yếu tố thể lực, thể chất. Một trong những cầu thủ có sự cải thiện rõ rệt nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Conte chính là Lukaku. Ngay khi vừa gia nhập Inter, tiền đạo người Bỉ đã được HLV Antonio Conte gửi tới chuyên gia dinh dưỡng và được kết luận rằng quá trình tiêu hóa trong cơ thể của anh gặp vấn đề. Một chế độ dinh dưỡng mới được đưa ra chủ yếu bao gồm cá, khoai lang, mì nấm hương, rau nấu chín và rau sống. Những sự cải thiện đã được thể hiện. 
 
Trong vòng 12 ngày, chân sút người Bỉ giảm khoảng 4kg và trong những tuần đầu tháng 9 năm nay, anh nằm trong số những cầu thủ có tỷ lệ mỡ thấp nhất đội sau khi tiến hành kiểm tra. Thoát khỏi hình ảnh nặng nề ở Manchester United, Lukaku đã toả sáng rực rỡ nhờ sự nghiêm khắc của Conte. Tại Tottenham, sự cải thiện có thể lượng hoá từ chính quãng đường di chuyển của các cầu thủ. Thống kê của The Guardian chỉ ra trước vòng đấu vừa qua, Tottenham dưới thời Conte là đội có quãng đường di chuyển trung bình/trận ở Premier League cao nhất (115km), trái ngược hẳn dưới thời Nuno Espírito Santo (100km - thấp nhất Premier League).
 
Thành quả này chắc chắn có công lao to lớn của HLV thể lực Gian Piero Ventrone – người có biệt danh là “Sỹ quan Hải quân” và từng là HLV thể lực của Juventus thời điểm Conte chơi cho đội bóng này. Ventrone có ba phương châm làm việc: “Tập luyện hôm nay để chạy vào ngày mai”, “Có chết cũng phải hoàn thành nhiệm vụ” và “Chiến thắng thuộc về kẻ mạnh”. Zinedine Zidane từng thừa nhận thời ở Juventus, ông thường xuyên nôn khan sau mỗi buổi tập vì quá mệt. Chắc chắn chế độ rèn thể lực nghiêm túc đã được Ventrone đặt ra cho các cầu thủ Spurs. Và nó đã mang tới hiệu quả trong lối chơi với cường độ cao của Conte.

Antonio Conte Tottenham
Tottenham tìm lại được cảm hứng chiến thắng dưới thời Conte. Ảnh: Getty Images
 
Với Conte, Tottenham Hotspur đã tìm lại được cảm hứng chơi bóng. Thống kê bàn thắng kỳ vọng của Tottenham trong 5 trận đấu đầu tiên tại Premier League dưới thời Nuno Santo là 1,3 (trước Man City); 1,57 (trước Wolverhampton); 1,19 (trước Watford); 0,1 (trước Crystal Palace) và 0,78 (trước Chelsea). Trong khi đó, 5 trận đầu tiên tại Premier League của Conte khi dẫn dắt Spurs, đội bóng có số liệu bàn thắng kỳ vọng lần lượt là 0,85 (trước Everton); 2,48 (trước Leeds); 2,43 (trước Brentford); 2,14 (trước Norwich) và 2,86 (trước Liverpool). 
 
Nhìn vào những con số này, ta có thể thấy nếu dưới thời Nuno Santo càng chơi càng bế tắc trong việc ghi bàn thì dưới sự dẫn dắt của Conte, đội bóng thành London càng ngày càng tiến bộ và thăng hoa. Không chỉ giúp đội bóng chơi với thứ bóng đá mạch lạc hơn, ông còn giúp những con người tưởng chừng bị lãng quên ở đội bóng như Dele Alli, Harry Winks hay Davinson Sanchez tìm lại được nguồn cảm hứng. Harry Kane cũng đã nổ súng trở lại ở Premier League trong hai trận đấu gần đây.
 
Tại Premier League, Conte giúp Spurs kiếm về 14 điểm trong 6 trận, chỉ còn cách top 4 đúng 6 điểm nhưng còn 3 trận chưa đấu. Các cổ động viên Tottenham cũng đã có bài hát dành cho Conte dù ông mới đến làm việc chưa lâu. Chặng đường còn dài với cả Conte lẫn Tottenham, nhưng với sự mát tay của nhà cầm quân người Italy, đội bóng thành London đang dần trở lại với hình ảnh một kẻ đáng gờm.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow