Vitinha: Nguồn năng lượng mới mẻ của người Bồ

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Tư 19/06/2024 10:35(GMT+7)

Zalo

Trong ngày hàng tiền vệ của Bồ Đào Nha chơi dưới sức ở trận mở màn Euro 2024, Vitinha là cái tên hiếm hoi cho thấy tầm ảnh hưởng nơi khu trung tuyến của “Selecao châu Âu”.

vitinha
 

Hành trang Vitinha mang đến Euro 2024 chính là một mùa giải vô cùng thăng hoa cùng PSG khi anh cùng đội bóng thủ đô nước Pháp vô địch Ligue 1 lần thứ 12 trong lịch sử và loạt đến vòng bán kết của Champions League. Tiền vệ sinh năm 2000 có cho mình 9 bàn thắng cùng 5 pha kiến tạo sau 46 trận - thành tích tốt nhất sự nghiệp - ngang bằng với mùa 2019/20.

Gia nhập PSG từ mùa hè 2022, Vitinha dần trở thành mắt xích quan trọng nơi tuyến giữa của đội bóng nước Pháp, bên cạnh những Fabian Ruiz, Manuel Ugarte, Carlos Soler hay mới đây là tài năng Zaire-Emery. 

Vitinha Nguồn năng lượng mới mẻ của người Bồ 1
Thông số của Vitinha mùa giải 2023/24.

 

Nhà vô địch Youth League 2019 và từng cùng tuyển trẻ Bồ Đào Nha lọt vào chung kết UEFA Euro U21 năm 2021 sở hữu khả năng rê bóng điêu luyện cùng cảm quan không gian đặc biệt. Với một đội bóng thiên về kiểm soát như PSG, dưới thời Luis Enrique, vai trò của Vitinha là tối quan trọng. Trung bình mỗi 90 phút mùa 2023/24, tiền vệ 24 tuổi tung ra 64.7 đường chuyền, đạt tỷ lệ thành công đến 90%. Vitinha có khả năng thực hiện có đường chuyền xẻ nách hàng thủ đối phương trong vòng cấm, tạo điều kiện cho các chân chạy như Kylian Mbappe hay Ousmane Dembele đón bóng và kết liễu.

Thông thường, vị trí ưa thích của Vitinha tại CLB là một số 8 lệch trái. Thi đấu cùng cánh với Mbappe, cầu thủ người Bồ thường xuyên có những pha rê dắt vào half space, hút theo hậu vệ đối phương và mở ra không gian cho tiền đạo người Pháp ở cánh. 

Vitinha Nguồn năng lượng mới mẻ của người Bồ 2
Vitinha thi đấu ăn ý cùng Mbappe.

Ở khía cạnh phòng ngự, Vitinha cũng thuộc top đầu của Ligue 1 mùa vừa qua với 21 tình huống giành lại quyền kiểm soát bóng ngay trên phần sân đối phương. Chính vì sự toàn diện của ngôi sao PSG có lẽ đã dẫn đến việc HLV Roberto Martinez quyết định sử dụng anh trong đội hình xuất phát trận mở màn của Bồ Đào Nha gặp CH Séc thuộc Euro 2024.

“Selecao châu Âu” gây bất ngờ khi triển khai đội hình 3-5-2 thay vì 4-3-3 quen thuộc như đã từng sử dụng ở VL Euro 2024. Ở loạt trận giao hữu trước thềm giải đấu, HLV Martinez không giấu diếm ý đồ sử dụng sơ đồ 3-5-2 khi lần lượt thử nghiệm với Slovenia và Ireland. Bồ Đào Nha giành chiến thắng trong cả 2 trận đấu trên.

Tuy vậy, điều gây chú ý hơn cả chính là việc nhà cầm quân người Tây Ban Nha không sử bất cứ tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa nào mà xếp Vitinha cùng Bruno Fernandes đá cặp pivot. Nhiều CĐV quan ngại rằng hàng tiền vệ có phần “mỏng cơm” của Bồ Đào Nha ít nhiều sẽ chịu lép vế khi đối đầu với những “tòa tháp” như Soucek hay Provod bên phía CH Séc. Một canh bạc mạo hiểm của ông Martinez, bởi ở cả 2 lần thử nghiệm trước giải đấu, HLV 50 tuổi đều bố trí một tiền vệ có khả năng chiến đấu như Ruben Neves hay Joao Neves nơi trung tuyến. Tuy vậy, sau 90 phút, ông đã có thể thở phào nhẹ nhõm bởi quyết định của mình.

Video Bồ Đào Nha vs Séc (Bảng F Euro 2024): Ngược dòng kịch tính phút 92Video Bồ Đào Nha vs Séc (Bảng F Euro 2024): Ngược dòng kịch tính phút 92
Link xem video bóng đá Bồ Đào Nha vs Séc hôm nay 19/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Bồ Đào Nha - CH Séc Bảng F Euro 2024.

Với Vitinha thường đứng dưới đáy hàng tiền vệ, cầu thủ mang áo số 23 là trạm trung chuyển bóng từ tuyến dưới lên hàng công. Sở hữu khả năng rê dắt bậc thầy, Vitinha dễ dàng thoát các pha pressing đến từ CH Séc và giúp triển khai bóng ra 2 cánh cho các wingback, nơi tấn công chủ đạo của Bồ Đào Nha ở trận đấu vừa qua. Với sự xuất sắc của Vitinha ở khâu điều phối và kéo bóng, Bernardo Silva - người trong quá khứ đóng vai trò chính ở khía cạnh tương tự hồi World Cup 2022 - được rảnh chân hơn và tập trung vào nhiệm vụ của một playmaker phía trên.

Tuy vậy, trong một ngày bị phong tỏa, cả Bruno Fernandes lẫn Bernardo Silva đều không để lại nhiều ấn tượng. Riêng Silva mất hút trên hàng công khi không kết nối được với các vệ tinh xung quanh, thực hiện chỉ 54 đường chuyền và đạt tỷ lệ thành công 85%, thấp thứ 3 trong số 11 cầu thủ xuất phát.

Trái ngược với người đàn anh, Vitinha sở hữu 91 đường chuyền, đạt tỷ lệ thành công 94%, cao nhất hàng tiền vệ của Bồ Đào Nha. Ngoài ra, cầu thủ của PSG có 2 pha tắc bóng và 1 lần chặn cú sút đối phương. Vitinha có 3 cú sút, 2 trong số đó đi trúng đích và có tỷ lệ qua người thành công 100%. Sau trận, anh được WhoScored chấm 7.4 điểm, cao nhất trận.

Vitinha Nguồn năng lượng mới mẻ của người Bồ 3
Điểm số các cầu thủ theo WhoScored.

Trước trận đấu mở màn gặp CH Séc, khi được phóng viên hỏi về việc Bồ Đào Nha cảm thấy như thế nào khi tiến vào giải đấu với tâm thế của một ƯCV vô địch, Vitinha tinh tế nhấn mạnh: “Chúng tôi có một tập thể xuất chúng với nhiều cầu thủ đang thi đấu cho các CLB hàng đầu. Tuy vậy, chúng tôi phải thể hiện sức mạnh đó trên sân, chứ không phải trên lý thuyết. Chỉ duy nhất bằng có đó, chúng tôi mới có thể đáp lại niềm tin của mọi người”.

Nói về cảm giác của bản thân trước khi bắt đầu giải đấu, tiền vệ PSG tự tin phát biểu: “Đây là khoảng thời gian đẹp trong sự nghiệp tôi: được thi đấu ở những giải đấu hàng đầu như Champions League hay Ligue 1, trở thành nhân tố quan trọng của CLB. Tôi nghĩ tôi đang ở ngưỡng phong độ tốt nhất trong sự nghiệp”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow