Virgil Van Dijk: "Thua cuộc không có nghĩa là tận thế!" (P2)

Tác giả Sói Bạc - Thứ Tư 29/05/2019 11:32(GMT+7)

Zalo

Sau khi trận chung kết Champions League kết thúc, những người thua cuộc sẽ cảm thấy đau đớn. Nỗi đau sẽ tăng lên cho Liverpool nếu một mùa giải trôi qua mà họ không giành được chiếc cúp nào?

Năm 2011, Van Dijk phải trải qua 2 tuần ở trong bệnh viện do bị vỡ ruột thừa cộng thêm việc viêm phúc mạc nghiêm trọng. Đã có lúc cuộc sống của anh bị đe dọa. “Tôi không muốn nói về chuyện này,” anh nói nhỏ. Nhưng sau một vài phút dừng lại, anh tiếp tục chia sẻ. “Quãng thời gian đó thực sự không đơn giản. Lần đầu tiên trong đời tôi phải tự chăm sóc bản thân. Tôi sống cùng với một cầu thủ nữa. nhưng chúng tôi không nấu ăn. Cũng chính vì khi đó chúng tôi còn trẻ, nên chúng tôi nghĩ như thế là dễ dàng. Chúng tôi chỉ việc luyện tập rồi sau đó ăn ngoài. Sau khi ăn quá nhiều những thứ rác rưởi, ruột thừa của tôi đã bị ảnh hưởng. Tôi vẫn tiếp tục ăn uống không lành mạnh. Và rồi ruột thừa vỡ ra. Thực sự khó khăn. Từ đó tôi đã tìm hiểu nhiều hơn về thực phẩm và hiểu ra rằng chúng tôi phải trân trọng cuộc sống của chính mình.”
 
Anh ấy đã không thể đi được trong vòng 10 ngày, thậm chí còn để lại một bản di chúc nhỏ cho mẹ của anh. “Khi những chuyện như thế xảy ra, anh sẽ nghĩ ngợi rất nhiều. Và ngày hôm nay tôi trân trọng mọi thứ chúng tôi đang có. Tôi hiểu ra rằng cuộc sống còn quan trọng hơn cả bóng đá. Chúng tôi có gia đình và điều quan trọng nhất vẫn là sống hạnh phúc và khỏe mạnh.”
 
Van Dijk đã chơi 62 trận cho Groningen sau đó thì anh chuyển sang Celtic. Anh cười lớn khi được hỏi về việc thay đổi văn hóa ở Glasgow. “Thay đổi quá lớn ấy chứ. Tôi nói tiếng Anh khá tốt nhưng tiếng Anh Scotland thì hoàn toàn khác biệt. Tôi nhớ là ban đầu mọi người nói chuyện với nhau mà tôi chỉ biết gật và nói đồng ý.
 
Kết quả hình ảnh cho virgil van dijk celtic

"Nhưng tới Celtic với tôi là một điều rất tuyệt mặc dù tôi cũng gặp tình huống tương tự như ở Hà Lan. Những CLB lớn đều nghi ngại khả năng của tôi bởi họ nghĩ ở Scotland tiêu chuẩn không quá cao. Tôi lại tiếp tục làm việc chăm chỉ và luôn tin tưởng ở bản thân. Và các CĐV ở Celtic cũng tuyệt nữa. Họ sống chết cho CLB của họ. Đó là điều mà tôi yêu mến họ - những CĐV đích thực, đam mê đích thực. Đó cũng là lí do vì sao tôi đã quyết định tới Liverpool.”
 
Van Dijk có thể miễn nhiễm với lo lắng, nhưng đầu tháng này, chắc chắn anh không thể kiểm soát được luồng adrenaline trong cơ thể, suốt cái đêm mà Liverpool đánh bại Barcelona tới 4-0 để có mặt ở trận chung kết Champions League. “Tôi không thể ngủ được nhiều – tầm 2 giờ gì đó. Đêm đó thực sự điên cuồng. Kể từ lúc chúng tôi đặt chân lên SVĐ, chúng tôi đã thấy có cảm giác gì đó thật đặc biệt. Khi Divock Origi ghi bàn thắng sớm, niềm tin bắt đầu tăng lên. Mọi thứ diễn ra hoàn hảo vào đêm hôm đó. Cũng không hẳn là chúng tôi may mắn đâu. Chúng tôi hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng đó bởi một đội đã từng thua 0-3 trước Barcelona thì không thể nào lật ngược tình thế được, Messi sẽ sớm ghi bàn thôi – và nếu để họ ghi, dù chỉ 1 bàn, mọi thứ sẽ bất khả thi. Nhưng chúng tôi đã làm được rồi đó.”
 
 “Thật không có từ ngữ đủ để miêu tả ngày hôm đó. Hi vọng chúng tôi sẽ có cái kết tuyệt đẹp và làm nên những kí ức tuyệt vời hơn nữa.”
Virgil Van Dijk Thua cuộc không có nghĩa là tận thế! (P2) hình ảnh
 
Spurs cũng đã có một đêm ngược dòng kịch tính trước Ajax ngay sau đó 1 ngày với hattrick của Lucas Moura. Gà trống đã khiến những người đồng đội trẻ ở tuyển Hà Lan của Virgil van Dijk ngậm ngùi tiếc nuối. “Tôi cũng không thể tin được, nhưng sau đó tôi có nói với những người anh em rằng họ có thể tự hào về những gì đã làm. Anh có thể chỉ trích khi anh nói Ajax đã vất đi cả hiệp hai nhưng qua cả cuộc hành trình, họ thi đấu quá nổi bật, điều quan trọng là họ đã mang Ajax và bóng đá Hà Lan trở lại bản đồ bóng đá Châu Âu.”
“Nói tới Liverpool là nói tới áp lực, nhưng chúng tôi phải tận hưởng, chúng có cơ hội để chiến thắng và đây cũng là trận đấu quan trọng của Tottenham. Họ đã thể hiện họ là những người không bao giờ từ bỏ. Chúng tôi cần phải sẵn sàng.”
 
Liverpool đã đánh bại Spurs 2-1 ở cả hai lượt trận trong mùa giải ngoại hạng năm nay nhưng trận gần nhất ở Anfield thực sự rất căng thẳng. khi tỉ số là 1-1, với 5 phút còn lại, Van Dijk đã phải đương đầu với hai mối hiểm họa là Son Heung min và Moussa Sissoko. Sissoko có bóng trong khi đó Son đang tăng tốc xuống bên phía phải. "Trong tình huống đó, tôi đoán Sissoko thuận chân phải. Tôi đã nghĩ rằng nếu Son có bóng từ chân Sissoko, anh ra sẽ ghi bàn. Cuối cùng tôi đã chọn giải pháp chặn hướng chuyền của Sissoko lại, buộc anh ta sút chân không thuận của mình."
 
 “Nó đã mang lại hiệu quả,” Van Dijk nói về quyết định của anh khi ngăn chặn được một bàn thắng mà không cần phải tắc bóng. “Nhưng nó sẽ không quá thông minh nếu Sissoko ghi bàn. Nhưng là một trung vệ, anh sẽ tiến bộ hơn bằng việc tích lũy kinh nghiệm.”
 
Những khoảnh khắc như thế đã mang lại cho Van Dijk giải thưởng Cầu thủ xuất sắc mùa giải. “Tôi tự hào khi đạt được danh hiệu này bởi thường thi một tiền vệ hay một tiền đạo sẽ dễ có nó hơn. Những năm về sau khi nhìn lại, tôi còn cảm thấy tự hào hơn.”
 
No photo description available.

Anh cũng tiết lộ lá phiếu của chính mình. “Tôi nghĩ Raheem Sterling và Bernardo Silva. Bernardo thi đấu thực sự xuất sắc. Tôi đã nói chuyện với cậu ấy mấy lần. Cậu ấy trở nên rất quan trọng với City trong vài năm tới. Còn Raheem thì đã có một bước tiến lớn và đó là lí do vì sao tôi lại bầu chọn cho cậu ấy. Tôi đã có thể bầu chọn cho 4 hoặc 5 cầu thủ khác của City vì họ quá xuất sắc. Nhưng họ cũng có thể bầu chọn cho 4 hoặc 5 cầu thủ khác của chúng tôi. Có thể là Trent, Sadio hay Gini (Wijnaldum)…”
 
Anh đang có một cuộc sống hạnh phúc với Rike, vợ của anh “kể từ những ngày ở Groningen, khi tôi 20. Tình cảm cứ thế lớn dần lên và giờ chúng tôi đã có hai bé gái. Tình cảm gia đình đã thay đổi chúng ta. Có những lúc cuộc sống thật khó chịu nhưng khi anh về nhà với vợ và tụi nhỏ, mọi thứ khó chịu ấy đều tan biến. Chẳng hạn khi chúng tôi để thua trước Barcelona vậy, nhưng khi về nhà xong, mọi chuyện lại được giải quyết ổn thỏa.”
 
Sau khi trận chung kết Champions League kết thúc, những người thua cuộc sẽ cảm thấy đau đớn. Nỗi đau sẽ tăng lên cho Liverpool nếu một mùa giải trôi qua mà họ không giành được chiếc cúp nào? 
Van Dijk
 
“Nếu anh thua cuộc, anh sẽ bị tổn thương, nhưng như thế không phải đâu phải ngày tận thế. Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là cống hiến tất cả và không hề hối hận, nếu đối thủ là đội chơi hay hơn. Chúng tôi không nghĩ nhiều về thất bại hay chúng tôi sẽ vượt qua thử thách thất bại ở premier league với 1 điểm kém hơn rồi sau đó thất bại ở Champions League. Điều đó không đáng để suy nghĩ. Tôi chỉ nghĩ làm thể nào để chơi tốt nhất có thể với tài năng và kinh nghiệm của chúng tôi mà thôi.”
 
 “Nếu đã đọc được rằng nếu chúng tôi vô địch Champions league, 2 trận sau đó sẽ là Community Shield và Siêu cúp Châu Âu. Chúng tôi có thể giành 3 chiếc cúp trong 3 trận đấu. Đó là mục tiêu chúng tôi có thể hướng tới. Chúng tôi đã đến rất gần đỉnh cao ở Premier League – nhưng giờ chúng tôi có cơ hội vô địch Champions League, một mục tiêu rất lớn. Chúng tôi sẽ cống hiến tất cả những gì chúng tôi có.”

dịch: Virgil van Dijk: ‘I’m never nervous. If you’re nervous, you limit your quality./ The Guardian

VIC (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow