Virgil van Dijk: Lời giải cho bài toán đau đầu của Jürgen Klopp

Tác giả CG - Thứ Hai 05/11/2018 16:43(GMT+7)

Zalo

Klopp đã nhìn ra tố chất một người dẫn đầu của Van Dijk ngay từ những ngày đầu cầu thủ Hà Lan tới với Liverpool. Trong một cuộc phỏng vấn từ đầu năm, ông nói: “Ngôn ngữ cơ thể của cậu ấy rất xuất sắc.

Hàng thủ từng là cơn đau đầu suốt nhiều năm tại Liverpool. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Virgil van Dijk đã góp phần làm thay đổi điều đó.
Virgil van Dijk: Loi giai cho bai toan dau dau cua Jurgen Klopp
Virgil van Dijk: Lời giải cho bài toán đau đầu của Jürgen Klopp
1. Sau cuộc đối đầu với Arsenal, trải qua 11 vòng đấu đầu tiên Liverpool ghi được tổng cộng 21 bàn thắng. Cùng thời điểm này mùa giải trước, đoàn quân của Jürgen Klopp cũng đạt thành tích tương tự. Liverpool vẫn đang cho thấy sức mạnh đáng gờm trên hàng công.
 
Tuy nhiên, nếu nhìn vào hàng phòng ngự sẽ là một sự thay đổi rõ rệt. 5 là số lần mà thủ thành Alisson phải vào lưới nhặt bóng sau 11 vòng đã qua tại Premier League. Cùng kỳ năm ngoái Lữ đoàn đỏ để đối phương sút tung lưới tới 17 lần, trong đó có những trận thua tan nát 0-5 trước Manchester City hay 1-4 trước Tottenham Hotspur. 
 
Quả là một sự thay đổi khủng khiếp. Hàng thủ từng là cơn đau đầu suốt nhiều năm tại Liverpool. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Virgil van Dijk trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái đã góp phần làm thay đổi điều đó. 
 
“Virgil van Dijk mang tới sự điềm tĩnh và tinh thần tập thể cho hàng phòng ngự Liverpool” là tiêu đề một bài viết của ký giả Andy Hunter trên The Guardian cách đây vài tháng. Các cổ động viên đội bóng chủ sân Anfield từ lâu đã mơ về một mẫu trung vệ như Van Dijk và nay họ đang toại nguyện với những màn trình diễn đẳng cấp, xứng đáng từng xu với số tiền 75 triệu bảng mà ban lãnh đạo đã chi ra.
 
Image result for van dijk

Thế nhưng, con số kỷ lục ấy có thể đã dành cho một người khác nếu trước kia anh nghe theo lời khuyên của một ông chủ nhà hàng.
 
2. Giống như nhiều cầu thủ Hà Lan khác, Virgil van Dijk là con lai. Anh sinh ra trong gia đình có bố là người Hà Lan và mẹ là người Suriname. Lúc còn nhỏ, Van Dijk từng phải làm công việc phục vụ, rửa chén bát trong nhà hàng để lấy tiền trang trải và nuôi giấc mơ bóng đá. Đó là thời điểm hơn 10 năm trước, khi hậu vệ người Hà Lan vẫn mới chỉ là cậu nhóc 16 tuổi.
 
Tuy nhiên, ông Jacques Lips, chủ nhà hàng đó, khuyên Van Dijk nên từ bỏ cái mộng đó đi và tập trung làm việc thì tốt hơn. Ngay sau thời điểm khi thương vụ 75 triệu bảng từ Southampton tới Liverpool của Van Dijk hoàn tất, ông Lips chia sẻ về cậu nhân viên cũ:
 
“Cậu ấy là một nhân viên tốt, luôn làm việc chăm chỉ và hoàn thành đúng nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, cậu ấy luôn có hai tối bận rộn nhất trong tuần, khi đó cậu tập luyện rất chăm với mong muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.
 
Sau giờ làm, bố cậu ấy thường đến đón đi. Tôi luôn nói với cậu bé ấy rằng nên rửa thêm nhiều bát đĩa nữa đi và ngưng cố gắng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.
 
‘Ở lại đây đi, Virgil’, tôi hay nói thế. ‘Ở đây ít nhất cậu có cơ hội kiếm được vài đồng đấy’”.

Image result for van dijk

Dù vậy, khát vọng của Van Dijk lớn hơn nhiều cái không gian nhà hàng ấy. Thứ anh muốn gắn bó là trái bóng và sân cỏ chứ không phải bát đĩa. Anh gia nhập đội trẻ Willem II trước khi chuyển tới Groningen vào năm 2010. 
 
3. Ai cũng biết Virgil van Dijk lúc này đang là một trong những trung vệ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên khi mới tới Groningen, vị trí đầu tiên của anh là tiền đạo. Khả năng xử lý bóng bằng chân tốt cộng thêm chiều cao lý tưởng khiến Van Dijk thường xuyên được sử dụng như một quân bài chiến lược trong những tình huống đội bóng gặp bế tắc.
 
Tim Sparv, cựu tiền vệ Groningen, đồng đội cũ của Van Dijk, chia sẻ: “Đội bóng thường đưa Virgil vào trong khoảng 10, 15, 20 phút cuối và gây khó khăn cho đối phương. Cậu ấy thi đấu rất hiệu quả, sự mạnh mẽ giúp cậu ấy luôn là người kiểm soát bóng”.
 
Cầu thủ người Hà Lan có thể sẽ là một tiền đạo tốt nếu anh tiếp tục được tin tưởng ở vị trí này. Nhưng điều quan trọng là rất may, huấn luyện viên của anh đã kịp thời kéo anh về hàng thủ và thế giới bóng đá đang có một trong những trung vệ thực sự đẳng cấp. Với cổ động viên Hà Lan, sau rất nhiều năm, họ mới lại được thấy một cầu thủ của mình có thể chen chân vào nhóm những trung vệ hàng đầu thế giới. 
 
Nhìn Van Dijk thi đấu, Gary Neville từng nói rằng hậu vệ của Liverpool gợi lại cho anh hình ảnh của Jaap Stam. Còn Rio Ferdinand thì nhận định: “Khi bạn tìm thấy ai đó như Virgil Van Dijk, người rất giỏi xử lý bóng nhưng cũng phòng ngự rất tốt, bạn sẽ bắt đầu nhảy nhót và phát điên”.
 
Khi còn khoác áo Celtic, anh từng khiến cổ động viên phát cuồng với một pha đi bóng từ sân nhà qua một rừng cầu thủ đối phương và ghi bàn. Van Dijk là trung vệ có khả năng hỗ trợ tấn công từ những pha phát động bằng bóng dài, một mẫu cầu thủ mà Hà Lan từng có trong quá khứ như Ronald Koeman hay Frank de Boer. 
 
Nhưng quan trọng hơn cả, Van Dijk thực sự là một hòn đá tảng ở hàng phòng ngự. 2 mùa giải khoác áo Celtic là 2 năm liền anh được bầu vào đội hình tiêu biểu của giải. Trung vệ sinh năm 1991 góp phần quan trọng vào kỷ lục 1215 phút không để thủng lưới bàn thua nào của đội bóng chủ sân Celtic Park. 
 
4. Sau khi lên nắm quyền tại đội tuyển Hà Lan, HLV Ronald Koeman đã đưa ra quyết định trao chiếc băng đội trưởng cho Van Dijk. Tại Liverpool, cựu cầu thủ Southampton cũng được bầu là đội phó thứ hai. 
 
HLV Jürgen Klopp nói rằng đó là quyết định của các cầu thủ trong câu lạc bộ. Ngay sau khi đến làm việc tại sân Anfield, chiến lược gia người Đức đã lập ra một hội đồng cầu thủ gồm 5 đến 6 người có uy tín và tiếng nói trong đội. Và Van Dijk là người rất được tín nhiệm dù mới chỉ gia nhập chưa đầy 1 năm. 
 
Related image

Klopp đã nhìn ra tố chất một người dẫn đầu của Van Dijk ngay từ những ngày đầu cầu thủ Hà Lan tới với Liverpool. Trong một cuộc phỏng vấn từ đầu năm, ông nói: “Ngôn ngữ cơ thể của cậu ấy rất xuất sắc. Cậu ấy trông như thể một thủ lĩnh, một chiến binh, giống như đã là một cầu thủ Liverpool từ trước đó rồi vậy”.
 
Mùa giải năm nay, Klopp đang sử dụng rất thường xuyên cặp trung vệ Joe Gomez và Virgil van Dijk. Có thể thấy Gomez đã tiến bộ và ổn định thế nào khi được đá bên cạnh Van Dijk. Không chỉ tạo ra sự an tâm cho người đá cặp với mình, Van Dijk còn khiến các đồng đội phía trước và thủ thành Alisson phía sau yên tâm nhờ các quyết định của mình. Anh góp phần tạo ra động lực và bầu không khí vô cùng nhiệt huyết tại sân Anfield thời điểm này.
 
“Tôi đã nói nhiều lần rồi, tôi ghét anh ta. Tôi rất ghét khi phải đối mặt với anh ta. Anh ta rất to, nhanh, khỏe, cầm bóng tốt và cực kỳ gấu”, đội trưởng Troy Deeney của Watford chia sẻ như vậy cách đây chưa lâu. Và chắc chắn sẽ không chỉ mình tiền đạo người Anh cảm thấy như vậy. 
 
Một đội bóng muốn chinh phục các danh hiệu trước hết họ cần một hàng phòng ngự giỏi để không thua. Liverpool của Jürgen Klopp từng chỉ được xem là một đội bóng chỉ biết tấn công mà không biết phòng ngự. Nhưng có có Van Dijk trong tay, Klopp đã có lời giải cho bài toán mà ông từng vô cùng đau đầu rất lâu.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow