Chấn thương của Virgil van Dijk đặt dấu hỏi cho mùa giải của Liverpool

Tác giả CG - Thứ Hai 19/10/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Virgil van Dijk không chỉ là một trung vệ, một thủ lĩnh mà còn là người nâng tầm những người thi đấu bên cạnh mình. Không biết chừng, đó sẽ là bước ngoặt với vận mệnh của Liverpool trong mùa giải năm nay.

Chấn thương của Virgil van Dijk đặt dấu hỏi cho Liverpool hình ảnh
 
Sau gần 3 năm, CLB Liverpool mới lại rơi vào cảm giác khiến người ta lo lắng về tương lai của họ. Trung vệ Virgil van Dijk đã dính chấn thương dây chằng đầu gối sau tình huống lao vào của thủ thành Jordan Pickford. Cầu thủ người Hà Lan sẽ phải tiến hành phẫu thuật, song Liverpool bỏ ngỏ thời gian trở lại của anh.
 
Khoảnh khắc Pickford va chạm với người đồng nghiệp có thể sẽ là bước ngoặt với Liverpool trong mùa giải này. Van Dijk tập tễnh rời sân. Ký giả James Pearce của The Athletic tiết lộ khi các cầu thủ “Lữ đoàn đỏ” trở lại phòng thay đồ sân Goodison Park và xem lại những tình huống quan trọng của trận đấu trên máy tính cá nhân, bầu không khí phẫn nộ càng tăng lên. Ai cũng hiểu, Van Dijk quan trọng như thế nào với Liverpool. Cảm xúc có lẽ càng phẫn nộ hơn bởi tình huống Jordan Henderson bị từ chối bàn thắng và Pickford không nhận thẻ đỏ với pha phạm lỗi Van Dijk
 
Đã từ lâu rồi, người hâm mộ Liverpool mới lại lo âu đến thế. Kể từ đầu mùa giải 2018/2019, trung vệ Hà Lan đã đá chính mọi trận đấu của “Lữ đoàn đỏ”. Trước khi Van Dijk tới, Liverpool dưới sự dẫn dắt của Jurgen Klopp là một tập thể mong manh và dễ vụn vỡ. Nhưng sự xuất hiện của Van Dijk đã giải quyết vấn đề ở hàng thủ: một người có thể hình tốt, thể chất mạnh mẽ, sở hữu khả năng không chiến, đọc tình huống, sự nhanh nhẹn, biết xử lý bóng, phát động tấn công và dâng lên ghi bàn trong những pha bóng cố định. Nói không ngoa, anh gần như là một trung vệ hoàn hảo.
 
Thủ thành Simon Mignolet từng nhận xét vào năm ngoái: “Virgil mang tới sự ổn định và khả năng lãnh đạo hàng phòng ngự. Đó là thứ vô cùng cần thiết. Tôi không nhớ là cậu ấy từng để thua trong một pha không chiến nào cả. Cậu ấy giải quyết rất nhiều đường bóng vào vòng cấm trước khi nó trở thành tình huống nguy hiểm. Cậu ấy thực sự giúp đội bóng ổn định và đảm bảo rằng chúng tôi không bị rối”.
 
Chấn thương của Virgil van Dijk đặt dấu hỏi cho Liverpool hình ảnh
 
Trong khi đó, trợ lý Pep Lijnders khẳng định: “Chúng tôi có thể chơi với hàng phòng ngự dâng cao khi có Virgil. Chúng tôi có thể chơi nhiệt hơn vì cách cậu ấy xử lý không gian và những cú phất bóng dài đến hàng phòng ngự đối phương thật tuyệt vời. Cậu ấy dẫn dắt các trung vệ. Họ tổ chức hàng phòng ngự và nền tảng của việc gây áp lực tốt chính là vị trí của tuyến cuối cùng - họ chịu trách nhiệm cho điều này”.
 
Đẳng cấp của Van Dijk là anh nâng tầm hệ thống phòng ngự của Liverpool. Anh trở thành thủ lĩnh hàng hậu vệ dù là người đến sau. Những trung vệ đá cặp với Van Dijk như Dejan Lovren, Joel Matip hay Joe Gomez đều thăng hoa và tiến bộ. Từ một điểm yếu, Van Dijk đã biến phòng thủ trở thành điểm mạnh của đội bóng chủ sân Anfield. “Lữ đoàn đỏ” bước lên đỉnh thế giới, chinh phục Champions League, vô địch Premier League với lối chơi thăng hoa và mãnh liệt.
 
Tháng 10 năm 2018, khi cả đội trưởng Jordan Henderson và đội phó James Milner ngồi ngoài vì chấn thương, HLV Jurgen Klopp tổ chức cuộc bầu chọn thủ quân cho chuyến làm khách đến sân của Red Star Belgrade. Và Van Dijk - người thời điểm ấy gia nhập chưa đầy 1 năm - đã nhận phiếu bầu cao nhất, xếp sau là Georginio Wijnaldum. Rio Ferdinand - một huyền thoại ở vị trí trung vệ, cựu cầu thủ Manchester United - khẳng định Van Dijk là trung vệ xuất sắc nhất thế giới và nằm trong top 5 của kỷ nguyên Premier League.
 
Nhưng mùa giải này, người hâm mộ Liverpool sẽ phải làm quen với cuộc sống không có trung vệ người Hà Lan trên sân giống như 3 năm trước. Trước cuộc chạm trán Everton, HLV Jurgen Klopp tiết lộ ngay buổi sáng sau trận thua Aston Villa 2-7, ông đã gửi tin nhắn dài cho các cầu thủ. Nhưng có lẽ thất bại đó không phải điều tồi tệ nhất, mức độ khủng khiếp của nó chẳng thể nào sánh với việc họ sẽ mất Van Dijk vô thời hạn vì chấn thương. 
 
Chấn thương của Virgil van Dijk đặt dấu hỏi cho Liverpool hình ảnh
 
Và giờ là lúc đối diện với thực tế. Kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, Liverpool đã bán Lovren cho Zenit St. Petersburg nhưng không bổ sung thêm sự thay thế nào. Sự tin tưởng tuyệt đối vào Van Dijk khiến Liverpool đang gặp khó. Matip và Gomez trở thành hai trung vệ đích thực tốt nhất mà Klopp có trong tay. Rõ ràng, Nathaniel Philipps - cầu thủ 23 tuổi được cho mượn ở VfB Stuttgart mùa giải trước - chưa được kiểm chứng khả năng trong khi Sepp van den Berg thì mới 18 tuổi và còn quá trẻ.
 
Một phương án mà Klopp đã sử dụng trong chuyến làm khách đến sân Stamford Bridge ở vòng 2 là đẩy Fabinho xuống vị trí trung vệ. Dù đã chơi khá hay, tuy nhiên vị trí sở trường và tốt nhất của cầu thủ người Brazil vẫn là tiền vệ phòng ngự. Bởi vậy, phương án sử dụng bộ đôi Matip và Gomez ở trung tâm hàng phòng ngự như sau khi Van Dijk rời sân ở cuộc chạm trán Everton có lẽ là khả dĩ nhất. Song, quãng thời gian gần đây, Gomez đang không có phong độ cao nhất trong khi bản thân Matip cũng là một cầu thủ có tiền sử nghỉ thi đấu dài hạn vì những chấn thương.
 
Trước đó, mất Alisson Becker đã là một tổn thất lớn bởi Adrian đã từng không dưới một lần mắc sai lầm khi đứng trong khung gỗ thay thế thủ thành Brazil. Song, nhiều khả năng Alisson đang chuẩn bị quay trở lại tập luyện và có thể ra sân trước tháng 11. Chấn thương của Thiago Alcantara sau tình huống phạm lỗi của Richarlison cũng không quá nghiêm trọng. Đó là những tin tốt lành.
 
Tuy nhiên, việc Van Dijk chấn thương vô thời hạn vẫn lấn át những thông tin tích cực ấy. Cầu thủ người Hà Lan không chỉ là một trung vệ, một thủ lĩnh mà còn là người nâng tầm những người thi đấu bên cạnh mình. Không biết chừng, đó sẽ là bước ngoặt với vận mệnh của Liverpool trong mùa giải năm nay. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow