Virgil Van Dijk: Ước mơ giành danh hiệu cùng Cơn lốc màu da cam

Tác giả CG - Thứ Năm 25/01/2024 16:57(GMT+7)

Zalo

Virgil van Dijk đang trở lại phong độ đỉnh cao sau quãng thời gian dài kể từ lúc dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Trong cuộc phỏng vấn với tờ France Football, trung vệ Hà Lan chia sẻ về hành trình sự nghiệp của mình.

416133192_3606726532903104_6251959189186996137_n
 

- Ở nhà bây giờ anh vẫn rửa bát chứ?

(Cười). Có, cũng nhiều đấy. Nó là một phần cuộc sống rồi. Sau này tôi mua một chiếc máy rửa bát nên cũng đỡ phần nào.

- Nghiêm túc mà nói, làm cách nào từ một cậu bé 17 tuổi rửa bát thuê với giá 3 euro/giờ tại một nhà hàng lại trở thành đội trưởng Liverpool 15 năm sau đó?

Thời gian đó tôi đang ở học viện của Willem II và không có hợp đồng. Tôi muốn kiếm chút tiền để có thể đi chơi với bạn bè nên đi làm thôi, mọi chuyện không có gì to tát cả. Tôi có thể đến một cửa hàng để làm nhưng tôi tìm thấy công việc ở nhà hàng Oncle Jean rất gần nơi tôi ở và công việc cũng phù hợp.

- Có vẻ như thời điểm đó, anh thường bị xếp dự bị vì không đủ tốc độ. Một lần nữa phải hỏi, bằng cách nào sau này anh có thể trở thành một trong những hậu vệ nhanh nhất hành tinh? (Đồng hồ từng đo Van Dijk đạt vận tốc 35km/h).

Lúc đó tôi không hề cao lớn. Rồi bỗng qua một mùa hè, chiều cao của tôi tăng vọt, tôi tăng 18cm một lúc. Khi ấy, tôi gặp những khó khăn về thể chất, bị đau ở đầu gối và háng. Đây là giai đoạn rất khó khăn, có lẽ là khó khăn nhất trong toàn bộ sự nghiệp của tôi. 

Một mặt, tôi thấy nhiều cầu thủ ở học viện đang cao hơn, mặt khác tôi thấy những người bạn từ nhỏ của mình được ra ngoài vui chơi, trong khi tôi phải tập trung dành thời gian cho bóng đá để tìm kiếm cơ hội trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Trong thời gian ngắn, tôi cần thời gian để thẩm thấu hết những điều đó. Rồi tôi cũng phát triển hơn về mặt thể chất và trưởng thành hơn về tinh thần. Tôi trở thành một cầu thủ mới. 

Nếu không có những câu chuyện như thế, tôi nghĩ mình sẽ chẳng bao giờ có sự nghiệp như hiện tại. Giai đoạn đó đã giúp tôi trưởng thành hơn với tư cách một người đàn ông, một người cha, một cầu thủ. Lúc này, tôi rất tự hào khi đã đạt được ước mơ của cậu bé 8 tuổi muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi đang là đội trưởng của Liverpool và đội tuyển Hà Lan. Quả là một câu chuyện tuyệt vời.

Virgil Van Dijk Ước mơ giành danh hiệu cùng Cơn lốc màu da cam 1
 

- Có khi nào anh nhìn lại sự nghiệp của mình và nhận ra mình đã đi xa chừng nào chưa?

Không, thực sự chúng ta không có nhiều thời gian cho điều đó đâu. Tôi cảm thấy mình đang trên một chuyến tàu đi với tốc độ tối đa và không dừng lại. Đôi khi tôi muốn dừng hay đi chậm lại một chút nhưng không thể làm điều đó quá lâu vì các trận đấu diễn ra liên tiếp, tôi phải dành thời gian tối đa trong ngày với vai trò cầu thủ, tập trung vào trận đấu, tập luyện hướng đến những trận đấu kế tiếp. Tất cả diễn ra rất nhanh. Sau khi kết thúc sự nghiệp, tôi sẽ có nhiều thời gian để thư thái hơn.

- Có vẻ như anh đặt ra những yêu cầu rất cao cho bản thân mỗi ngày. Thói quen hàng ngày của anh là gì?

Mỗi ngày tôi có rất nhiều việc phải làm, kể cả ngoài lúc tập luyện. Tôi cố gắng nhiều để đạt tới trình độ cao nhất có thể. Mọi thứ bắt đầu ở trên sân với đội, những bài tập thể chất, chiến thuật. Bên ngoài sân tập thì là việc hồi phục, điều trị, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ. Thành công của tôi cũng nhờ bà xã, một người phụ nữ phi thường đã giúp tôi, thúc đẩy tôi trong những thứ tôi làm và quán xuyến nhiều việc để tôi gặt hái thành công tối đa. Đó là nền tảng của rất nhiều thứ.

- Có phải sự kiện năm 2012 (Van Dijk suýt qua đời vì viêm ruột thừa, viêm phúc mạc và nhiễm trùng thận) khiến anh thay đổi cách tiếp cận bóng đá?

Đúng, tất nhiên là vậy. Sự kiện đó chắc chắn thay đổi cách nhìn của tôi với nhiều thứ, cách tiếp cận bóng đá, đặc biệt về mặt dinh dưỡng. Có thể coi nó giống như nhiên liệu của động cơ, một thứ rất thiết yếu. Chắc chắn nó không thể tách rời khỏi khía cạnh sức khỏe của vận động viên.

- Anh còn suy nghĩ đến việc về thứ hai ở cuộc đua Quả bóng vàng 2019 không (kém Messi 7 điểm)?

(Cười). Thỉnh thoảng mọi người lại nói với tôi về điều đó. Nhưng phải nói rằng đó đã là một thành tựu rất đặc biệt. Rất ít người có thể nói là họ đã ở gần danh hiệu đó hay có được nhiều điểm như thế trong cuộc đua Quả bóng vàng. Khi còn trẻ, tôi không bao giờ nghĩ mình có thể được thừa nhận nhiều như v. Chưa bao giờ. Vì thế tôi thực sự trân trọng. Nó giúp tôi có thêm sự tự tin và tiếp thêm động lực để một lần nữa được đề cửa. Tôi hy vọng mình vẫn có thể làm được.

Virgil Van Dijk Ước mơ giành danh hiệu cùng Cơn lốc màu da cam 2
 

- Anh có nghĩ mình xứng đáng với danh hiệu năm đó (Van Dijk giành Champions League, Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup và lọt vào trận chung kết Nations League với đội tuyển)?

Tôi thấy mình xếp giữa 2 cầu trong số 5 cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời (Messi dẫn đầu, Cristiano Ronaldo đứng thứ ba). Là một hậu vệ mà được ở vị trí đó đã là niềm tự hào lớn rồi. Nếu tôi xứng đáng thì tôi sẽ đoạt được, góc nhìn của tôi là vậy. Mọi thứ xảy ra đều có lý do cả. Thành thực mà nói thua trước Messi không phải điều tệ nhất. Tất nhiên thì tôi cũng muốn chiến thắng, nhưng được phần còn lại của thế giới thừa nhận vẫn là niềm tự hào to lớn của tôi.

- Anh có thấy hậu vệ ít được thừa nhận?

Khi còn trẻ, bạn muốn ghi bàn, chứng kiến những bàn thắng, có những hành động xuất chúng. Bạn phải thành thật về điều đó. Tôi luôn thi đấu ở hàng phòng ngự nhưng thần tượng của tôi là Ronaldinho. Khi lớn lên, bạn mới trân trọng những hoạt động phòng ngự và hiểu được giá trị của việc kết thúc trận đấu mà không để thủng lưới. Có người từng nói chúng ta thắng trận nhờ hàng công và đoạt chức vô địch nhờ hàng phòng ngự, đó là sự thật. Nếu không để thủng lưới, bạn sẽ có cơ hội giành chiến thắng. Nghe thì sáo rỗng nhưng điều đó rất chính xác.

- Hình mẫu anh tham khảo ở vị trí thi đấu của mình là gì?

Tôi xem mọi người và học hỏi từ nhiều cầu thủ. Hiện nay, tôi học hỏi bằng cách quan sát. Nhưng tôi đến từ Hà Lan và phải thừa nhận tôi xem Jaap Stam rất nhiều khi còn nhỏ. Anh ấy thực sự là hòn đá tảng. Anh ấy giống như thể cao đến 3m và phòng ngự là cuộc sống của anh ấy vậy. Anh ấy không cho ai bén mảng đến gần. Khi còn nhỏ, tôi muốn được như thế.

- Anh đang làm việc với Jurgen Klopp, một trong những HLV giỏi nhất thế giới. Ông ấy là người thế nào?

Tôi có mối quan hệ tuyệt vời với HLV ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tôi rất gần gũi với ông ấy. Ngay từ ngày đầu và cuộc trò chuyện đầu tiên của chúng tôi, tôi đã cảm thấy có sự kết nối. Ông ấy là một trong những lý do tôi gia nhập Liverpool. Tôi sẽ luôn biết ơn những gì ông đã làm cho CLB và cho tôi trong sự nghiệp. Ông ấy đóng vai trò quan trọng cho thành công của tôi, mùa này ông ấy còn trao tôi tấm băng thủ quân. Một ngày nào đó tôi sẽ ngồi lại với ông ấy để nói về tất cả những kỷ niệm của chúng tôi.

Virgil Van Dijk Ước mơ giành danh hiệu cùng Cơn lốc màu da cam 3
 

- Hiếm có HLV nào có thể trụ lại ở một CLB danh giá lâu như vậy. Bí quyết của ông ấy là gì?

Ông ấy rất giỏi, một con người tuyệt vời ở một CLB tuyệt vời. Sự kết hợp giữa các bên thật hoàn hảo. Ông ấy, những giá trị của CLB, người hâm mộ, mọi thứ dung hòa với nhau để tạo nên thành công. Tôi rất may mắn khi có thể trải nghiệm điều đó.

- Anh biết mình sẽ là tân đội trưởng Liverpool như thế nào?

Có rất nhiều tin đồn xoay quanh Jordan Henderson, đội trưởng của chúng tôi thời điểm đó, về việc anh ấy sẽ rời đi. Khi ấy, tôi có cảm giác rằng có thể tôi sẽ trở thành đội trưởng của CLB. Và rồi Hendo rời đi. Khi HLV trưởng thông báo với tôi, tôi cảm thấy vô cùng tự hào. Tôi biết trách nhiệm này to lớn và vinh dự thế nào.

- Anh là mẫu đội trưởng thế nào?

Tôi muốn một môi trường tràn ngập sự tích cực. Để làm điều đó, tôi trò chuyện với mọi người, quan sát và để ý xem có điều gì không ổn hay không. Nếu ai cần giúp đỡ, nếu ai cần trò chuyện thì luôn có tôi ở đó. Nếu ai cần phải trách móc một chút, tôi cũng có mặt để làm điều đó. Tôi cũng muốn giữ mọi người gần gũi với nhau. Sẽ không có cái tôi cao và ai cũng nên là chính mình. Cách duy nhất để đạt được kết quả là phát triển trong môi trường tốt nhất có thể và kéo mọi người đi đúng hướng. Tâm lý này đã có sẵn ở Liverpool nên cũng không khó thực hiện. Tôi làm việc với đội phó Trent để giữ mọi thứ thật trơn tru. Tôi muốn quan tâm đến mọi người trong CLB, không chỉ riêng các cầu thủ. Tôi muốn chúng tôi trở thành một gia đình thực thụ.

- Năm 2019, anh lập thành tích không bị rê bóng qua trong 65 trận liên tiếp. Anh thiết lập con số thống kê ấn tượng đó thế nào?

Tôi không phải người quá thích những con số thống kê nên quả thực nó không thay đổi điều gì với tôi cả. Tôi chưa bao giờ bắt đầu một trận đấu bằng tâm thế: “Cẩn thận, kỷ lục có thể bị kết thúc hôm nay”. Thay vào đó, tôi đến sân với mong muốn làm nhiệm vụ của mình theo cách tốt nhất có thể, vậy thôi. Con số thống kê này chưa bao giờ mang về điểm số hay những chiến thắng cho chúng tôi. Tôi chưa bao giờ thấy áp lực về điều đó. Mà anh biết đấy, tôi thích áp lực. Với tôi đó là một đặc ân, tôi không chỉ nói điều này cho vui đâu.

- Thật sao?

Tất nhiên rồi. Thi đấu mà không có áp lực thì thật nhàm chán. Ngược lại, chúng ta phải đối mặt với nó, vượt qua nó theo cách tốt nhất. Rõ ràng là không đơn giản, nhưng nếu chấp nhận áp lực, nó sẽ giúp bạn hướng về phía trước. Trên hết, bạn không còn sợ phạm sai lầm nữa.

Virgil Van Dijk Ước mơ giành danh hiệu cùng Cơn lốc màu da cam 4
 

- Phẩm chất lãnh đạo của anh đến từ đâu?

Chúng ta sẽ có những phẩm chất này hoặc không, nhưng cũng không nên cưỡng cầu. Nếu bạn cảm thấy cần phải nói điều gì thì hãy nói. Nếu cảm thấy không nên nói hay chưa phải lúc nói thì đừng lên tiếng. Mọi thứ cần tự nhiên. Hơn nữa, tôi thi đấu ở một vị trí có thể bao quát mọi thứ và dễ lên tiếng, truyền đạt và cảnh báo mọi thứ hơn. Tôi hạnh phúc khi được làm thủ lĩnh trong vai trò trung vệ, điều rất quan trọng. Trong phòng thay đồ cũng vậy, tôi thích nói chuyện. Chúng tôi có một văn hóa phòng thay đồ, nơi các cầu thủ có thể nói những gì họ suy nghĩ. Chúng tôi có nhiều cầu thủ có thể lên tiếng và hành động đều hay.

- Anh từng nói trong một cuộc phỏng vấn rằng anh là người rất giàu cảm xúc. Thật khó mà tin được khi nhìn anh…

(Mỉm cười) Đúng, đó là sự thật. Tôi là người rất giàu cảm xúc. Khi Joel Matip bị đứt dây chằng chéo trước hồi đầu tháng 12, tôi cảm thấy rất tệ. Tôi hiểu rõ anh ấy phải trải qua những gì. Anh ấy là một người tuyệt vời nên tôi thấy rất buồn. Tôi muốn ở bên anh ấy nhiều nhất có thể trong suốt thời gian này. Hơn nữa tôi cũng từng trải qua điều đó rồi. Dù sao thì giàu cảm xúc và nghĩ về người khác cũng là điều bình thường trong cuộc sống.

- Mùa trước anh nhận chỉ trích dữ dội. Làm cách nào anh vượt qua?

Không ai trên thế giới tránh được khỏi những lời chỉ trích, nói khác đi tức là nói dối. Nhưng tôi nghĩ mình đã xử lý đã điều đó khá tốt. Năm 2022 của tôi đôi khi khá phức tạp ở các trận đấu và trên khía cạnh cá nhân cũng vậy. Đó là khi những lời chỉ trích xuất hiện. Nhưng tôi vẫn giữ sự điềm tĩnh, tập trung vào bản thân và khiến những người chỉ trích phải im lặng. Nếu tôi làm tốt thì cũng là bởi tôi thu nạp nhiều kinh nghiệm trong đời sống. Tôi có một người vợ tuyệt vời cùng 4 đứa con. Tôi cũng học được rằng theo thời gian, những lời khen ngợi không bán được hàng hay tạo ra những cú nhấp chuột. Một số người chỉ nói cho sướng miệng mà thôi. Nhưng không sao cả, tôi đã xử lý khá tốt.

- Anh dính chấn thương nghiêm trọng vào tháng 10/2020. Những tháng ngày dài thiếu vắng bóng đá đó của anh ra sao?

Hai tuần đầu tiên thật kinh khủng, tôi không thể làm gì hết. Tôi nằm trên giường, cảm nhận mình mất đi rất nhiều sợi cơ và bị tụt cân. Và cách duy nhất để thoát khỏi tình cảnh đó là phải vực dậy tinh thần. Vì thế gia đình tôi đến Dubai. Tôi phải thừa nhận tôi đã có một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong đời. Tôi được ở bên vợ con, nhìn thấy họ mỗi ngày. Chính điều đó mang đến nguồn động lực lớn lao. Ngoài ra, tôi vẫn duy trì những thói quen và có sự trợ giúp của bác sĩ nên đã có thể quay trở lại sớm nhất có thể. Sau khi trở lại sân cỏ, tôi cảm thấy khá ổn.

Virgil Van Dijk Ước mơ giành danh hiệu cùng Cơn lốc màu da cam 5
Van Dijk chấn thương nặng sau pha vào bóng của Pickford

- Khi đó, có bao giờ anh nghi ngờ về khả năng quay trở lại đẳng cấp cao nhất?

Những khoảnh khắc nghi ngờ chỉ xuất hiện sau cuộc phẫu thuật. Tôi có nhiều thời gian để suy nghĩ, tôi không thể nào ngủ được, tôi mệt mỏi và đau đớn. Tôi nghe rằng 75% cầu thủ đứt dây chằng chéo trước sẽ khó mà quay trở lại với đẳng cấp cao nhất. Rất nhiều thứ xuất hiện trong đầu tôi. Nhưng tôi tự vấn, xem xét nhiều thứ và nỗ lực để quay trở lại phong độ vốn có. Tôi chưa bao giờ từ bỏ và đến một thời điểm tôi thấy mình đang tìm lại được phong độ. Hiện tại, tôi đang ở đúng phong độ mà tôi mong muốn.

- Có phải chấn thương khiến anh thay đổi phong cách thi đấu?

Hoàn toàn không. Tôi vẫn như trước kia thôi.

- Có mẫu tiền đạo nào anh không thích đối đầu không?

Điều tôi thích khi chơi bóng ở cấp độ cao nhất là có thể đối mặt những cầu thủ mới, những thử thách mới qua từng trận đấu. Gần đây, tôi phải kèm Rasmus Hojlund. Cậu ấy còn trẻ, vẫn đang học hỏi nhưng đã cho thấy sự nhanh nhẹn và sự mạnh mẽ khi có bóng. Sau tuần đó, tôi đối đầu West Ham và phải kèm Jarrod Bowen, cầu thủ có lối chơi hoàn toàn khác nên tôi cũng cần phòng ngự theo cách khác. Kế đến tôi gặp Gabriel Jesus, người thích nhận bóng tầm thấp và tiến vào vòng cấm. Tôi phải biết cách thích nghi qua từng tuần với những mẫu cầu thủ khác nhau, biết khi nào nên chơi cao hay thấp, bóng dài hay bóng ngắn. Tôi yêu thử thách mới đến với mình.

- Nhưng ai là tiền đạo khó nhằn nhất anh từng đối mặt?

Tôi sẽ chọn Olivier Giroud. Mỗi khi tôi nghĩ mình đã kèm anh ấy rất chặt rồi anh ấy vẫn có thể ghi bàn theo cách này hay cách khác bằng đầu, chân, đầu gối. Anh ấy thường xuyên ghi bàn khi đối đầu tôi (mỉm cười). Ngoài ra đừng quên Aguero cũng là cầu thủ rất mạnh mẽ, Haaland thì rõ ràng rồi, Gabriel Jesus cũng vậy. Tất cả bọn họ đều khiến những trận đấu của tôi trở nên khó khăn.

Virgil Van Dijk Ước mơ giành danh hiệu cùng Cơn lốc màu da cam 6
 

- Nếu có thể lấy khả năng của một cầu thủ khác, anh sẽ lấy gì và từ ai?

Quả thực không dễ… Có lẽ tôi sẽ chọn khả năng rê dắt của Joel Matip. Anh ấy thích rê bóng từ hàng phòng ngự. Anh ấy không biết sợ là gì, anh ấy chẳng bao giờ tự nói với mình: “Nếu mình làm thế có thể mất bóng”. Đây là năng lực rất tuyệt vời và tôi muốn mình có thể làm được.

- Anh thi đấu với Ibrahima Konate ở hàng phòng ngự. Anh suy nghĩ gì về anh ấy?

Ibrahima là cầu thủ rất rất giỏi. Cậu ấy vẫn đang học hỏi nhưng đã có sự tiến bộ rất nhanh. Và cách cậu ấy chơi bóng ở độ tuổi cậu ấy hiện tại thực sự đáng chú ý. Thật vui khi có thể làm việc với Ibrahima, ở cạnh cậu ấy hàng ngày, chứng kiến cậu ấy tiến bộ từng chút. Tôi thực sự hạnh phúc với tất cả những gì cậu ấy có được. Tôi nghĩ cậu ấy có thể trở thành một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới.

- Anh có vui khi sẽ gặp lại đội tuyển Pháp ở Euro sắp tới?

Chúng tôi đã đối đầu nhau nhiều lần và lần nào cũng là trải nghiệm đặc biệt. Cuộc chạm trán sắp tới còn hơn thế nữa vì nó diễn ra trong khuôn khổ một giải đấu lớn. Tôi hy vọng toàn bộ các cầu thủ của chúng tôi sẽ sung sức. Tôi tin chúng tôi có thể mang tới thử thách khó khăn cho tuyển Pháp như chúng tôi từng thể hiện.

Virgil Van Dijk Ước mơ giành danh hiệu cùng Cơn lốc màu da cam 7
 

- Anh đã giành Champions League, Premier League, cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh. Mục tiêu hiện tại của anh là gì?

Danh hiệu gần nhất của đội tuyển Hà Lan đã từ năm 1988, đến nay đã rất xa rồi. Chấm dứt quãng thời gian dài đằng đẵng như thế là giấc mơ của tôi. Nhưng nhìn chung, tôi muốn giành mọi danh hiệu. 2024 có thể là năm quan trọng với Liverpool và Hà Lan. Tôi không thể chờ đợi khám phá những điều sắp tới nữa.

- Anh đang khác xa với cậu bé ngày nào cố gắng kiếm tiền trong căn bếp của nhà hàng rồi…

(Cười) Tôi tự hào về câu chuyện của mình, nó đã giúp tôi trưởng thành như bây giờ.

Theo Olivier Bossard | France Football

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow